Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Đưa ong mật từ đất liền ra đảo, 9X thắng lớn thu tiền tỷ

LNV - Nhận thấy khí hậu, điều kiện tự nhiên ở Phú Quốc hợp với việc nuôi ong mật, anh Lê Văn Ngọc (Phú Thọ) đã lập nghiệp trên đảo với mô hình nuôi ong lấy mật.
Chuyến du lịch đáng giá

Sau khi tốt nghiệp đại học ngành công nghệ Hóa, anh Lê Văn Ngọc, sinh năm 1992, quê ở huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đi làm cho một công ty nhôm với mức lương khá cao. Năm 2017, anh họ của Ngọc mở một xưởng sản xuất nhôm ở Phú Quốc (Kiên Giang). Do đã có kinh nghiệm về nghề, Ngọc cùng ra đảo để phụ giúp anh.

Trong quá trình sinh sống, trải nghiệm trên đảo, Ngọc nhận thấy, môi trường ở đây rất trong lành, điều kiện tự nhiên tốt, phù hợp với việc nuôi ong lấy mật.

Anh Lê Văn Ngọc giới thiệu cho du khách về mô hình nuôi ong lấy mật, thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

"Cơ duyên đưa tôi đến với nghề nuôi ong xuất phát từ một chuyến du lịch tới Lâm Đồng năm 2014. Tôi thấy, mô hình nuôi ong ở đây rất phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao nên cứ tìm hiểu dần dần. Sau này, khi ra đảo, tôi nhận ra, Lâm Đồng và Phú Quốc có những điểm tương đồng về khí hậu, thiên nhiên, hợp việc nuôi ong nên quyết định khởi nghiệp", anh chia sẻ.

Nghĩ là làm, cuối năm 2017, Ngọc nói với anh họ sẽ không làm nhôm nữa mà muốn phát triển mô hình nuôi ong mật. Ngọc liên hệ với một số nhà cung cấp ong ở Bình Phước để mua con giống. Anh đặt mua 250 đàn ong với giá 120.000 - 130.000 đồng/cầu, trung bình, cứ một đàn ong sẽ có 6 - 7 cầu.

"Tôi phải thuê xe ô tô, đi liên lục một ngày một đêm để vận chuyển ong từ đất liền ra đảo. May mắn là hành trình thuận lợi, số lượng ong chúa vẫn giữ nguyên, chỉ bị chết một số con ong thợ", anh nhớ lại.

Khu vực nuôi ong.


Để cho ong có môi trường, khu vực sinh sống tốt, anh Ngọc bỏ ra 85 triệu đồng/năm để thuê đất chăm nuôi. Khu vực này gần rừng nguyên sinh nên rất lý tưởng cho ong sinh sống và cho chất lượng mật tốt.

"Hồi đó, để đầu tư trang trại nuôi ong, tôi bỏ ra gần 1 tỷ đồng để đầu tư, trong đó, quá nửa là tiền đi vay. Mới đầu, chưa có kinh nghiệm, tôi phải nhờ 2 người anh thân thiết ra đảo hỗ trợ, hướng dẫn việc nuôi ong. Đến mùa thu hoạch thì tôi thuê thêm 2 - 3 người dân sinh sống ở đây đến phụ giúp", anh nói.

Anh Ngọc dẫn khách tham quan trang trại nuôi ong.


Tuy nhiên, trong quá trình nuôi, anh Ngọc gặp không ít khó khăn, đặc biệt về việc chăm sóc ong sao cho hợp lý. Nhiều khi, ong bị bệnh, anh phải loay hoay mãi mới tìm ra nguyên nhân. Cho nên, trong năm đầu nuôi, khoảng 60 đàn ong đã bị chết, gây thiệt hại lớn.

"Khi bắt tay vào nuôi, tôi mới hiểu, ngoài chăm sóc thì việc hiểu rõ đặc tính về loài là rất quan trọng. Cụ thể, ong là loài ưa sạch sẽ nên mỗi tuần một lần, tôi đều phải lên dọn dẹp khu nuôi, hay bắt bệnh chuẩn xác cho ong, từ đó mà tìm ra những giải pháp phù hợp", anh nói.

Sáng tạo không ngừng

Sau thời gian sinh sống, làm việc dài trên đảo, anh Ngọc nhận ra, Phú Quốc có tiềm năng rất lớn về du lịch. Do đó, ngoài việc nuôi ong lấy mật, anh đã mở thêm mô hình du lịch trải nghiệm, đón đến khách tham quan.

"Nếu không có dịch Covid-19, quanh năm ở Phú Quốc đều làm du lịch. Nơi đây có nhiều điểm tham quan, mô hình du lịch trải nghiệm có tiếng như khu vườn sim, vườn trồng tiêu, làng sản xuất nước mắm. Cho nên, tôi cũng muốn trang trại ong sau này sẽ là một điểm dừng chân yêu thích" anh cho hay.

Khu vực dẫn vào trang trại.


Đến tháng 8/2017, mô hình du lịch của anh Ngọc đã đi vào hoạt động và thu được nhiều tín hiệu khả quan. Khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài đến tham quan, trải nghiệm ở trang trại ong của anh rất đông.

"Nhớ những ngày đầu, trang trại chuyển sang làm du lịch, tôi phải đi khắp nơi, đến các nhà hàng, khách sạn để phát tờ rơi quảng cáo hay nhờ các anh em, bạn bè giới thiệu giúp. Thậm chí là tôi phải bỏ ra một số tiền lớn để chạy quảng cáo trên các nền tảng, vì mô hình của mình mới, chưa ai biết tới cả", anh tâm sự.

Du khách đến tham quan và trải nghiệm.


Thời gian đầu, ngoài khó khăn trong việc tìm khách thì anh Ngọc còn phải xử lý tính an toàn cho khu nuôi. Bởi mỗi khi lượng gió, thời tiết thay đổi, đàn ong rất hăng, nếu không biết cách khống chế, chúng có thể gây nguy hiểm cho khách tham quan. Do đó, mỗi khi có khách đến tham quan, anh thường phải đốt khói trước, làm giảm độ hăng của ong và phát mũ, đồ bảo vệ cho khách.

"Hiện nay, trang trại nuôi ong của tôi gồm khoảng 10 nhân viên, người thì phụ trách bán hàng, người thì dẫn khách, người thì thu hoạch mật. Chúng tôi không thu vé mà mở cửa miễn phí, nguồn thu đến từ việc khách mua các sản phẩm từ mật ong", anh thông tin.

Vượt khó qua đại dịch

Nhờ hoạt động hiệu quả, mỗi năm, trang trại ong của anh Ngọc đều mang về từ 2 đến 3 tỷ đồng doanh thu. Nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát, cũng như bao ngành khác, 9X Phú Thọ cũng phải đối mặt với bức tranh tài chính ảm đạm.

"Hơn một năm nay, ngành du lịch gần như là đóng băng khiến việc kinh doanh của tôi cũng gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, tôi đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình để thích ứng với tình hình mới", anh nói.

Để đảm bảo an toàn, khách đều được phát mũ trước khi vào trang trại.


Hiện nay, anh Ngọc đang đẩy mạnh việc nghiên cứu và phát triển đa dạng các sản phẩm như mật ong nguyên chất, mật ong nghệ tươi, mật ong ngâm đào, mật ong ngâm tỏi để phục vụ nhu cầu của thượng khách.

Tính trung bình, mỗi năm, anh thu về khoảng 3.000 lít mật ong, mỗi lít sản phẩm được bán với giá là 700.000 đồng.

"Điều quan trọng nhất của một sản phẩm là chất lượng nhưng việc tiếp thị, quảng cáo cũng quan trọng không kém, nên thời gian này, tôi muốn tập trung phát triển thương hiệu. Do sản phẩm mật ong nguyên chất đóng chai của nhà tôi hiện vẫn chỉ cung cấp chủ yếu cho thị trường Phú Quốc", anh thông tin.

Giải thích về việc này, anh Ngọc cho hay, anh phải mất tới 4 năm để tạo nên một thương hiệu. Do đó, khi quyết định mang sản phẩm đi xa, anh cần chuẩn bị mọi thứ chu toàn, để giảm thiểu rủi ro.

Ngoài ra, anh còn cho cải tạo, xây dựng lại các khu vực tham quan, trải nghiệm ở trang trại, để khi hết dịch, anh có thể sẵn sàng đón khách với một diện mạo mới, năng lượng mới.

Theo Hoàng Dung

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thanh Hoá: Nhân rộng mô hình thanh niên phát triển kinh tế

Thanh Hoá: Nhân rộng mô hình thanh niên phát triển kinh tế

LNV - Với nhiệt huyết và sức sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Như Thanh đã tích cực thi đua phát triển kinh tế. Đến nay có nhiều mô hình mới với cách làm hay, sáng tạo, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông dân Châu Đức khởi nghiệp làm giàu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông dân Châu Đức khởi nghiệp làm giàu

LNV - Châu Đức có hệ sinh thái đa dạng, điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp. Phát huy lợi thế đó, nhiều nông dân trong huyện đã mạnh dạn đầu tư khoa học công nghệ, tìm kiếm những mô hình sản xuất hiệu quả, lợi nhuận cao.
Thanh niên bỏ phố về quê, làm giàu từ mô hình nuôi chim bồ câu Pháp

Thanh niên bỏ phố về quê, làm giàu từ mô hình nuôi chim bồ câu Pháp

LNV - Từ bỏ công việc ổn định tại thành phố, anh Mai Xuân Lâm quyết định trở về quê hương khởi nghiệp với mô hình nuôi chim bồ câu Pháp. Sau nhiều nỗ lực và học hỏi, anh đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi cho thu nhập ổn định, trở thành tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi tại địa phương.
Bình Định hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp năm 2025

Bình Định hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp năm 2025

LNV - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2025.
Thanh Hóa: Bí thư Đoàn xã tiên phong với mô hình nuôi dúi hiệu quả

Thanh Hóa: Bí thư Đoàn xã tiên phong với mô hình nuôi dúi hiệu quả

LNV - Sinh năm 1987, anh Bùi Văn Tú, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thành An (Thạch Thành) không chỉ là một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt huyết với các phong trào đoàn thanh thiếu nhi ở địa phương, mà còn là một trong những người tiên phong, mạnh dạn đầu tư vốn phát triển mô hình nuôi dúi.
Hãy biến Bình Định thành cái nôi của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hãy biến Bình Định thành cái nôi của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

LNV - “Hãy biến Bình Định thành cái nôi của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và là điểm đến tin cậy của những doanh nghiệp công nghệ tầm vóc khu vực và quốc tế!” là thông điệp mà Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn gửi đến cộng đồng startup, doanh nghiệp và nhà đầu tư tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6.

Tin khác

Bình Định tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Bình Định tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

LNV - Sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định và Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo quốc gia là hai chương trình đặc biệt quan trọng nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975 – 31/3/2025).
Cô gái khởi nghiệp từ loại men truyền thống của người Mông

Cô gái khởi nghiệp từ loại men truyền thống của người Mông

LNV - Nhận thấy nghề làm men lá truyền thống của người Mông đang dần bị mai một, cô gái trẻ bỏ việc ở Hà Nội để về quê Hà Giang khởi nghiệp và đã tạo ra một thương hiệu nổi tiếng.
Bình Định triển khai Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”

Bình Định triển khai Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”

LNV - Thực hiện Quyết định số 897, ngày 26/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2022 - 2030, UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
Làm giàu từ mô hình nuôi chim trĩ

Làm giàu từ mô hình nuôi chim trĩ

LNV - Sau 10 năm khởi nghiệp với mô hình nuôi chim trĩ, ong dú, anh Tô Vũ Thành Tín (Ân Tín, huyện Hoài Ân, Bình Định) đã thành công ngoài mong đợi, lãi ròng gần 1 tỷ đồng/năm. Mới đây, anh được vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Hòa Bình: Khởi nghiệp từ trồng rau sạch

Hòa Bình: Khởi nghiệp từ trồng rau sạch

LNV - Đam mê làm nông nghiệp, hướng đến những sản phẩm sạch, anh Phạm Văn Toàn ở thôn Thung Trâm, xã Hưng Thi (Lạc Thuỷ) đã đầu tư phát triển mô hình liên kết trồng và tiêu thụ rau, củ, quả. Hợp tác xã (HTX) của anh mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng chục tấn rau sạch qua 5 chợ đầu mối lớn ở miền Bắc.
Cô gái sản xuất ra 15 dòng sản phẩm từ mo cau

Cô gái sản xuất ra 15 dòng sản phẩm từ mo cau

LNV - Những chiếc mo cau tưởng chừng bỏ đi đã được chị Trần Thị Ngọc An (30 tuổi, ngụ xã Định Hòa, H.Lai Vung, Đồng Tháp) chọn làm mô hình khởi nghiệp, sản xuất ra 15 dòng sản phẩm thân thiện với môi trường.
Phát triển sản phẩm an toàn từ mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ

Phát triển sản phẩm an toàn từ mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ

LNV – Nắm bắt xu hướng người tiêu dùng quan tâm đến thực phẩm sạch, anh Phạm Mạnh Cường (xã Liên Phương, TP Hưng Yên) đã thử nghiệm trồng rau theo hướng hữu cơ trên diện tích gần 1ha. Sau một thời gian gieo trồng và chăm sóc, cây trồng sinh trưởng tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn phương thức truyền thống.
Gia Lâm: Tăng tốc, khôi phục sản xuất sau lũ

Gia Lâm: Tăng tốc, khôi phục sản xuất sau lũ

LNV - Gia Lâm luôn xác định lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ thường xuyên quan tâm đầu tư. Hàng năm huyện đã đầu tư kinh phí hàng chục tỷ đồng khuyến khích sản xuất và hỗ trợ nông dân về giống và kỹ thuật, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xây dựng mô hình thử nghiệm giống cây trồng mới, mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao... Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Trương Văn Học cho biết.
Phụ nữ Ba Na khởi nghiệp với rượu cần

Phụ nữ Ba Na khởi nghiệp với rượu cần

LNV - Từ lâu, rượu cần đã trở thành một nét văn hóa độc đáo gắn liền với đời sống của người Ba Na tại huyện Kbang, tỉnh Gia Lai, bên cạnh nhạc cụ truyền thống như cồng chiêng. Để gìn giữ văn hóa và nghề thủ công truyền thống này, Tổ hợp tác Voi Rừng do chị Đinh Thị Đách làm trưởng nhóm đã quy tụ các chị em phụ nữ Ba Na cùng tham gia sản xuất, nhằm đưa hương vị rượu cần đặc trưng của dân tộc vươn xa hơn.
Trao giải Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp cấp Vùng khu vực miền Trung năm 2024

Trao giải Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp cấp Vùng khu vực miền Trung năm 2024

LNV - Hội LHPN Việt Nam vừa tổ chức Lễ trao giải chung kết Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp cấp Vùng khu vực miền Trung năm 2024, với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi xanh” tại tỉnh Quảng Ngãi.
Trần Quang Vũ- Người Việt Tiên Phong Mang Khát Vọng Nâng Tầm Guitar Việt Nam

Trần Quang Vũ- Người Việt Tiên Phong Mang Khát Vọng Nâng Tầm Guitar Việt Nam

LNV - Trần Quang Vũ một cái tên rất quen thuộc đối với các nghệ sĩ Guitar quốc tế. Trần Quang Vũ là một trong những người tiên phong âm thầm làm nên nét đẹp của Guitar một loại nhạc cụ phổ biến tại Việt Nam . Cùng lắng nghe câu chuyện của anh.
Phụ nữ Bình Định khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh

Phụ nữ Bình Định khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh

LNV - Trong 2 ngày 11 và 12/9 tại TP Quy Nhơn, Hội LHPN tỉnh Bình Định tổ chức Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 với chủ đề “Phụ nữ Bình Định khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh”.
Tiền Giang: Khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen

Tiền Giang: Khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen

LNV - Trước đây, ốc bươu đen hầu như có ở các ao vườn, người dân Nam bộ chỉ cần mất ít thời gian là có thể có ngay đĩa ốc hấp sả thơm lừng với vị ngọt, thơm và độ giòn, dai của thịt ốc. Đó cũng là một trong những món được chế biến từ ốc bươu đen. Ngày nay, ốc bươu đen trong tự nhiên không còn nhiều như trước, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, một số người chọn mô hình nuôi ốc bươu đen để khởi nghiệp…
Khởi nghiệp mô hình rau an toàn cho phụ nữ ở Phú Thọ

Khởi nghiệp mô hình rau an toàn cho phụ nữ ở Phú Thọ

LNV - Tổ hợp tác (THT) trồng rau an toàn ở xã Hưng Long, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ đang phát huy hiệu quả khi mang lại sản phẩm sạch, vừa góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho các thành viên.
Lai Châu: Nhiều giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Lai Châu: Nhiều giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

LNV - Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh đoàn Lai Châu nhằm tập hợp, đoàn kết thanh niên trong tỉnh. Tỉnh đoàn triển khai nhiều chương trình nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của thanh niên.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam

Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam

LNV - Trong tiến trình lịch sử dân tộc, các tôn giáo không chỉ đóng vai trò tín ngưỡng mà còn là những trụ cột tinh thần, tham gia vào việc ổn định xã hội, điều tiết đời sống văn hóa và phản ánh tâm thế con người trước các biến động lịch sử. Cuốn sách “Qu
Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam

Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam

LNV - Trong hệ thống thiết chế tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt, những công trình như đình, chùa, đền, miếu đã được nghiên cứu sâu rộng và trở thành biểu tượng quen thuộc trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, các quán Đạo giáo, nơi thờ phụng các vị thần
Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị

Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị

LNV - Khi các thiết chế tôn giáo quen thuộc như đình, chùa, đền, miếu đã khẳng định vị thế vững chắc trong nhận thức cộng đồng và chính sách bảo tồn di sản, thì quán Đạo giáo là một loại hình di tích gắn liền với sự du nhập và bản địa hóa của Đạo giáo ở V
Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước

Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước

LNV - Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là văn kiện pháp lý có giá trị cao nhất, phản ánh ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đồng thời là nền tảng chính trị, pháp lý cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản
Giao diện di động