Đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các DN cung ứng cũng như NTD về hàng sản xuất trong nước. Nhiều người dân đã tin dùng các sản phẩm hàng Việt, bởi xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp, nhất là thời điểm dịch bệnh như hiện nay.
Trên 90% sản phẩm tại Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi được sản xuất trong nước.
Chị Hồ Thị Mỹ Lê, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ, gia đình tôi chủ yếu dùng hàng Việt. Chất lượng hàng Việt đảm bảo, được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất nên rất dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm, giá cả cũng thấp hơn so với hàng ngoại nhập.
Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết, trong hệ thống siêu thị Co.opmart, tỷ trọng hàng Việt chiếm đến trên 90%. Hiện DN chỉ bán một số ít mặt hàng ngoại nhập do chưa có sản phẩm trong nước thay thế, hoặc các mặt hàng ở phân khúc giá cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của NTD.
Thời gian gần đây, các mặt hàng nông sản đặc trưng vùng, miền; sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh cũng có nhiều cơ hội để đưa vào các hệ thống siêu thị hơn trước. Đơn cử như mặt hàng gạo Thái Lan trước đây thường được các siêu thị nhập khẩu bán, nhưng từ khi gạo ST24 của Việt Nam được vinh danh ngon nhất thế giới thì gạo ST24 và ST25 của Vinaseed được phân phối độc quyền tại các cửa hàng Vinmart, Vinmart+ và được người tiêu dùng ưa chuộng. Các đồ nhựa sản xuất trong nước của các thương hiệu Đại Đồng Tiến, Tân Hiệp Hưng, Duy Tân... cũng đã có nhiều cải tiến hình thức, mẫu mã, chất lượng sản phẩm và đang dần thay thế các mặt hàng nhựa ngoại nhập.
Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã có cách làm hiệu quả, góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong 9 tháng qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các địa phương trong tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức nhiều “Gian hàng 0 đồng”, “Gian hàng nghĩa tình” cho người nghèo, người lao động với các mặt hàng thiết yếu như gạo, mắm, dầu ăn, hoặc rau, củ, quả là các sản phẩm sản xuất trong nước hoặc trong tỉnh. Các mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh cũng đã được đưa lên nhiều sàn giao dịch để quảng bá, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, qua đó kích thích sản xuất và sử dụng hàng Việt Nam.
Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, việc nhập khẩu hàng hóa khó khăn, từ đó nguồn cung hàng nước ngoài vào Việt Nam bị giảm sút. Đây cũng là cơ hội cho hàng sản xuất trong nước vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Nhiều DN đã nỗ lực đổi mới công nghệ, tiếp cận và sản xuất ra sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, chú trọng thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng tầm hàng Việt.
Các mặt hàng thực phẩm truyền thống của Quảng Ngãi được đưa vào hệ thống siêu thị. Ảnh: V.Yến
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Bá Minh, hiện nay tỉnh ta đang tập trung triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giai đoạn 2021 - 2025. Để tiếp tục đưa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào chiều sâu, cần đẩy mạnh kết nối cung cầu giữa các chủ thể kinh doanh, nhất là DN nhỏ và vừa. Tích cực đưa sản phẩm, dịch vụ của DN, hợp tác xã, nhóm hộ ở khu vực nông thôn vào hệ thống phân phối hiện đại; tăng cường ứng dụng thông tin, phát triển thương mại điện tử kết hợp hài hòa với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống. Mở rộng hệ thống phân phối, tiêu thụ; đồng thời thực hiện tốt các cơ chế, chính sách đối với hàng Việt Nam, hàng trong tỉnh...
Vũ Yến
Tin liên quan
Tin mới hơn

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 | 15/09/2025 Kinh tế

Tăng trưởng bứt phá vượt chỉ tiêu
09:50 | 11/09/2025 Kinh tế

Thắt chặt tình hữu nghị giữa Gia Lai và Izumisano trong chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:21 | 11/09/2025 Kinh tế

Nuôi cá lồng gắn với phát triển du lịch trên lòng hồ sông Đà
14:10 | 09/09/2025 Khuyến nông

Nông dân trẻ tiên phong với mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm
10:00 | 09/09/2025 Kinh tế

Dấu ấn chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:52 | 09/09/2025 Kinh tế
Tin khác

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững
22:16 | 07/09/2025 Kinh tế

Năm mặt hàng xăng, dầu tăng giá bán lẻ
09:29 | 29/08/2025 Kinh tế

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
14:20 | 28/08/2025 Kinh tế

Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh DV
14:19 | 28/08/2025 Kinh tế

Chàng trai say mê phát triển kinh tế từ cây hoa mai vàng
14:18 | 28/08/2025 Kinh tế

Bánh đậu xanh như ý: Sản phẩm OCOP vị xưa, sức sống mới
14:17 | 28/08/2025 Kinh tế

HN GOLD – Khẳng định vị thế tiên phong, vững vàng trước mọi cạnh tranh không lành mạnh
15:34 | 27/08/2025 Kinh tế

Tây Ninh: Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP
09:57 | 27/08/2025 Kinh tế

Giá vàng tăng tiếp, bám sát mốc 127 triệu đồng/lượng
11:16 | 25/08/2025 Kinh tế

Định hướng xây dựng Cửa khẩu Lệ Thanh thành cửa khẩu thông minh, tầm nhìn chiến lược của Gia Lai
09:40 | 20/08/2025 Kinh tế

Gia Lai khơi thông động lực phát triển kinh tế tư nhân, thay đổi nhận thức và kiến tạo niềm tin
10:01 | 19/08/2025 Kinh tế

Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản
09:59 | 18/08/2025 Kinh tế

Phù Mỹ Đông khát vọng vươn lên thành xã kinh tế trọng điểm của tỉnh Gia Lai
09:41 | 18/08/2025 Kinh tế

Ứng Hòa (Hà Nội): Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ
10:11 | 15/08/2025 Kinh tế

Mỹ Đức vươn mình mạnh mẽ cùng Thủ đô góp phần vào hưng thịnh của đất nước
16:13 | 14/08/2025 Kinh tế

Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn
08:03 Làng nghề, nghệ nhân

Lạc bước vào vườn sầu riêng độc lạ trên vùng đất Gia Lai Đông
08:03 Khuyến nông

Bức tranh nông thôn ở Tây Ninh đổi thay sau hợp nhất
08:02 Nông thôn mới

Hội thảo “Khơi nguồn năng lượng tương lai”, Gia Lai khẳng định tầm nhìn trung tâm năng lượng tái tạo
08:02 Môi trường

Sắc tím hoa mua quyến rũ trên đồi Suối Bon
08:01 Du lịch làng nghề