Đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các DN cung ứng cũng như NTD về hàng sản xuất trong nước. Nhiều người dân đã tin dùng các sản phẩm hàng Việt, bởi xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp, nhất là thời điểm dịch bệnh như hiện nay.
Trên 90% sản phẩm tại Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi được sản xuất trong nước.
Chị Hồ Thị Mỹ Lê, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ, gia đình tôi chủ yếu dùng hàng Việt. Chất lượng hàng Việt đảm bảo, được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất nên rất dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm, giá cả cũng thấp hơn so với hàng ngoại nhập.
Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết, trong hệ thống siêu thị Co.opmart, tỷ trọng hàng Việt chiếm đến trên 90%. Hiện DN chỉ bán một số ít mặt hàng ngoại nhập do chưa có sản phẩm trong nước thay thế, hoặc các mặt hàng ở phân khúc giá cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của NTD.
Thời gian gần đây, các mặt hàng nông sản đặc trưng vùng, miền; sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh cũng có nhiều cơ hội để đưa vào các hệ thống siêu thị hơn trước. Đơn cử như mặt hàng gạo Thái Lan trước đây thường được các siêu thị nhập khẩu bán, nhưng từ khi gạo ST24 của Việt Nam được vinh danh ngon nhất thế giới thì gạo ST24 và ST25 của Vinaseed được phân phối độc quyền tại các cửa hàng Vinmart, Vinmart+ và được người tiêu dùng ưa chuộng. Các đồ nhựa sản xuất trong nước của các thương hiệu Đại Đồng Tiến, Tân Hiệp Hưng, Duy Tân... cũng đã có nhiều cải tiến hình thức, mẫu mã, chất lượng sản phẩm và đang dần thay thế các mặt hàng nhựa ngoại nhập.
Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã có cách làm hiệu quả, góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong 9 tháng qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các địa phương trong tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức nhiều “Gian hàng 0 đồng”, “Gian hàng nghĩa tình” cho người nghèo, người lao động với các mặt hàng thiết yếu như gạo, mắm, dầu ăn, hoặc rau, củ, quả là các sản phẩm sản xuất trong nước hoặc trong tỉnh. Các mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh cũng đã được đưa lên nhiều sàn giao dịch để quảng bá, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, qua đó kích thích sản xuất và sử dụng hàng Việt Nam.
Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, việc nhập khẩu hàng hóa khó khăn, từ đó nguồn cung hàng nước ngoài vào Việt Nam bị giảm sút. Đây cũng là cơ hội cho hàng sản xuất trong nước vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Nhiều DN đã nỗ lực đổi mới công nghệ, tiếp cận và sản xuất ra sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, chú trọng thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng tầm hàng Việt.
Các mặt hàng thực phẩm truyền thống của Quảng Ngãi được đưa vào hệ thống siêu thị. Ảnh: V.Yến
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Bá Minh, hiện nay tỉnh ta đang tập trung triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giai đoạn 2021 - 2025. Để tiếp tục đưa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào chiều sâu, cần đẩy mạnh kết nối cung cầu giữa các chủ thể kinh doanh, nhất là DN nhỏ và vừa. Tích cực đưa sản phẩm, dịch vụ của DN, hợp tác xã, nhóm hộ ở khu vực nông thôn vào hệ thống phân phối hiện đại; tăng cường ứng dụng thông tin, phát triển thương mại điện tử kết hợp hài hòa với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống. Mở rộng hệ thống phân phối, tiêu thụ; đồng thời thực hiện tốt các cơ chế, chính sách đối với hàng Việt Nam, hàng trong tỉnh...
Vũ Yến
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cây chè vượt lũ giúp nông dân hồi phục kinh tế
08:06 | 22/10/2025 Kinh tế

Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng
08:20 | 21/10/2025 Kinh tế

Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh
09:37 | 20/10/2025 Kinh tế

Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa
07:18 | 18/10/2025 Kinh tế

Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings
14:06 | 15/10/2025 Kinh tế

Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển
09:16 | 15/10/2025 Kinh tế
Tin khác

Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững
19:43 | 13/10/2025 Kinh tế

Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam
23:35 | 11/10/2025 Tin tức

Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc
23:33 | 11/10/2025 Tin tức

Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp
14:02 | 10/10/2025 Kinh tế

Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ
06:44 | 08/10/2025 Kinh tế

Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035
19:37 | 06/10/2025 Kinh tế

Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế
09:07 | 06/10/2025 Kinh tế

Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới
06:11 | 04/10/2025 Kinh tế

9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng
10:00 | 01/10/2025 Kinh tế

Động lực mới cho cây chè Thái Nguyên phát triển bền vững
11:31 | 29/09/2025 Kinh tế

Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh động lực mới trong thu hút đầu tư và phát triển biên mậu của Gia Lai
11:31 | 29/09/2025 Kinh tế

Nơi nghề khai thác hến trở thành kế sinh nhai bền vững
11:30 | 29/09/2025 Kinh tế

Tái sản xuất, bảo đảm nguồn cung rau xanh cho thị trường
09:50 | 25/09/2025 Kinh tế

Hướng đi mới của "kỹ sư lươn"
09:56 | 24/09/2025 Kinh tế

Mẫu Sơn (Lạng Sơn): Bảo tồn và phát triển giống gà 6 cựa
09:24 | 22/09/2025 Kinh tế

Hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trên không gian mạng
12:46 Tin tức

Kinh tế tập thể tiếp sức cho nông thôn mới phát triển bền vững
11:51 Nông thôn mới

Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng
11:49 Làng nghề, nghệ nhân

Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm
11:29 Làng nghề, nghệ nhân

Nấu cỗ xưa và nay - Từ bếp lửa làng quê đến dịch vụ hiện đại
11:04 Văn hóa - Xã hội