Đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các DN cung ứng cũng như NTD về hàng sản xuất trong nước. Nhiều người dân đã tin dùng các sản phẩm hàng Việt, bởi xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp, nhất là thời điểm dịch bệnh như hiện nay.
Trên 90% sản phẩm tại Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi được sản xuất trong nước.
Chị Hồ Thị Mỹ Lê, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ, gia đình tôi chủ yếu dùng hàng Việt. Chất lượng hàng Việt đảm bảo, được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất nên rất dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm, giá cả cũng thấp hơn so với hàng ngoại nhập.
Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết, trong hệ thống siêu thị Co.opmart, tỷ trọng hàng Việt chiếm đến trên 90%. Hiện DN chỉ bán một số ít mặt hàng ngoại nhập do chưa có sản phẩm trong nước thay thế, hoặc các mặt hàng ở phân khúc giá cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của NTD.
Thời gian gần đây, các mặt hàng nông sản đặc trưng vùng, miền; sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh cũng có nhiều cơ hội để đưa vào các hệ thống siêu thị hơn trước. Đơn cử như mặt hàng gạo Thái Lan trước đây thường được các siêu thị nhập khẩu bán, nhưng từ khi gạo ST24 của Việt Nam được vinh danh ngon nhất thế giới thì gạo ST24 và ST25 của Vinaseed được phân phối độc quyền tại các cửa hàng Vinmart, Vinmart+ và được người tiêu dùng ưa chuộng. Các đồ nhựa sản xuất trong nước của các thương hiệu Đại Đồng Tiến, Tân Hiệp Hưng, Duy Tân... cũng đã có nhiều cải tiến hình thức, mẫu mã, chất lượng sản phẩm và đang dần thay thế các mặt hàng nhựa ngoại nhập.
Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã có cách làm hiệu quả, góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong 9 tháng qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các địa phương trong tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức nhiều “Gian hàng 0 đồng”, “Gian hàng nghĩa tình” cho người nghèo, người lao động với các mặt hàng thiết yếu như gạo, mắm, dầu ăn, hoặc rau, củ, quả là các sản phẩm sản xuất trong nước hoặc trong tỉnh. Các mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh cũng đã được đưa lên nhiều sàn giao dịch để quảng bá, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, qua đó kích thích sản xuất và sử dụng hàng Việt Nam.
Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, việc nhập khẩu hàng hóa khó khăn, từ đó nguồn cung hàng nước ngoài vào Việt Nam bị giảm sút. Đây cũng là cơ hội cho hàng sản xuất trong nước vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Nhiều DN đã nỗ lực đổi mới công nghệ, tiếp cận và sản xuất ra sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, chú trọng thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng tầm hàng Việt.
Các mặt hàng thực phẩm truyền thống của Quảng Ngãi được đưa vào hệ thống siêu thị. Ảnh: V.Yến
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Bá Minh, hiện nay tỉnh ta đang tập trung triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giai đoạn 2021 - 2025. Để tiếp tục đưa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào chiều sâu, cần đẩy mạnh kết nối cung cầu giữa các chủ thể kinh doanh, nhất là DN nhỏ và vừa. Tích cực đưa sản phẩm, dịch vụ của DN, hợp tác xã, nhóm hộ ở khu vực nông thôn vào hệ thống phân phối hiện đại; tăng cường ứng dụng thông tin, phát triển thương mại điện tử kết hợp hài hòa với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống. Mở rộng hệ thống phân phối, tiêu thụ; đồng thời thực hiện tốt các cơ chế, chính sách đối với hàng Việt Nam, hàng trong tỉnh...
Vũ Yến
Tin liên quan
Tin mới hơn

Khắc phục sụt giảm xuất khẩu rau quả: Yếu tố sống còn là chất lượng
09:40 | 30/06/2025 Kinh tế

Nông dân Gia Lâm tập trung sản xuất nông nghiệp sạch
10:28 | 26/06/2025 Kinh tế

Thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo
09:35 | 25/06/2025 Kinh tế

Chăn nuôi an toàn sinh học – Hướng đi hiệu quả cho người dân Văn Quan
10:54 | 24/06/2025 Kinh tế

Bình Định thu hút đại dự án nước ngoài tạo động lực phát triển xanh bền vững
10:00 | 19/06/2025 Kinh tế

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án 1 tỷ USD tại Thụy Điển
23:09 | 15/06/2025 Kinh tế
Tin khác

Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế
15:42 | 13/06/2025 Kinh tế

Nâng tầm giá trị thương hiệu khô cá lóc
15:42 | 13/06/2025 Kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo điều kiện phát triển các hành lang kinh tế xuyên suốt từ đồng bằng - trung du - miền núi
15:19 | 10/06/2025 Kinh tế

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bảo đảm giải ngân đối với các dự án, tránh thất thoát, lãng phí
09:40 | 09/06/2025 Kinh tế

Bình Định thu hút hơn 16.200 tỷ đồng vốn đầu tư trong 5 tháng đầu năm 2025
10:46 | 03/06/2025 Kinh tế

Phú Yên có thêm hai khu công nghiệp quy mô lớn tạo việc làm hàng chục ngàn lao động
18:16 | 02/06/2025 Kinh tế

Bình Định xử lý “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đối với hàng giả
10:12 | 02/06/2025 Kinh tế

Tín hiệu vui từ xuất khẩu
10:21 | 28/05/2025 Kinh tế

Xã Ninh Hiệp (Gia Lâm): Nhiều hộ kinh doanh, có thu nhập từ cho thuê tài sản chưa kê khai thuế
09:30 | 27/05/2025 Kinh tế

Giá sầu riêng giảm sâu do xuất khẩu gặp khó
09:44 | 23/05/2025 Kinh tế

Bình Định phát triển khu, cụm công nghiệp theo hướng sinh thái tuần hoàn
09:32 | 16/05/2025 Kinh tế

Giá lợn hơi có xu hướng giảm nhẹ khi nguồn cung tăng
10:54 | 08/05/2025 Kinh tế

6 yếu tố cần thiết khi sáp nhập tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định
09:06 | 07/05/2025 Kinh tế

Từ Nhật Bản trở về, anh nông dân trẻ "thay áo mới" cho thanh long quê nhà
11:03 | 30/04/2025 Kinh tế

Kinh tế làng nghề và cuộc chuyển đổi số
15:44 | 26/04/2025 Kinh tế

TP. HCM: Chính thức sáp nhập đơn vị hành chính và công bố nhân sự mới
19:21 Tin tức

Lễ công bố thành lập tỉnh Gia Lai mới, một khởi nguyên lịch sử, một sứ mệnh thiêng liêng
15:42 Tin tức

Du lịch nông nghiệp công nghệ cao: Mô hình tiềm năng tại Nghệ An
13:37 Khuyến nông

TP. HCM: Khai mạc trưng bày chuyên đề và công bố quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia
13:36 Tin tức

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 OCOP