Xúc tiến thương mại na Chi Lăng và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn năm 2021

 Na Chi Lăng nổi tiếng vì có hàm lượng dinh dưỡng cao, khi chín có mẫu mã đẹp, ăn ngon, lượng hạt ít cùi nhiều, hàm lượng đường, chất dinh dưỡng cao. Với giá bán như hiện nay, nhiều nhà vườn có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lý Việt Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn cho biết, vùng sản xuất na tập trung tại các huyện: Chi Lăng, Hữu Lũng trên 3.500ha, trong đó hơn 400ha na được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Tổng giá trị sản xuất ước đạt khoảng 1.200 tỷ đồng, bình quân thu nhập trên 1ha canh tác na đạt 275 triệu đồng/ha.
Ngoài ra, Lạng Sơn còn có vùng sản xuất rau tập trung tại thành phố và các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình, Văn Quan, Bình Gia; vùng sản xuất hồng tại các huyện: Văn Lãng, Cao Lộc; vùng cây thạch đen tại các huyện Tràng Định, Bình Gia, diện tích trên 3.000ha, sản lượng ước đạt 10.000 tấn, giá trị đạt khoảng 250 tỷ đồng/năm. Vùng sản xuất quýt tại các huyện: Tràng Định, Bình Gia, Bắc Sơn với diện tích 1.400ha, giá trị thu được gần 100 tỷ đồng/năm.
Bên cạnh đó nhằm đáp ứng cho nhu cầu xuất khẩu, các sản phẩm nông sản của tỉnh Lạng Sơn đã được cấp mã số vùng trồng cho 12,18ha chuối tại Văn Lãng, 40ha na tại Chi Lăng; 60ha thạch đen tại huyện Tràng Định, 6 tháng cuối năm 2021 tiếp tục triển khai hỗ trợ cấp mã số cho 115 vùng trồng thạch đen tại các huyện Tràng Định, Bình Gia, Văn Lãng.
Năm nay, do tác động của dịch Covid-19, đặc biệt là đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát khiến đầu ra nông sản nói chung và na Chi Lăng nói riêng gặp khó. Đẩy mạnh hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt thông qua hình thức bán hàng online được tỉnh Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ xây dựng bản đồ số và cửa hàng số đối với mặt hàng na Chi Lăng để sản phẩm có thể đi trực tiếp từ người bán đến người tiêu dùng.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển nông sản - nhận định, năm 2020, sản lượng na Chi Lăng là 210 nghìn tấn, năm 2021 sản lượng tăng lên khoảng 240 nghìn tấn. Đây là sản phẩm đặc sản truyền thống của địa phương có uy tín và được nhiều người biết đến. Năm 2011, sản phẩm na Chi Lăng đã được Cục Sở hữu trí tuệ trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Năm 2013, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục đặc sản na Chi Lăng của tỉnh Lạng Sơn lọt top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam.
Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện việc thu hái và tiêu thụ na Chi Lăng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do, thu hoạch chủ yếu tập trung, khó bảo quản tươi, chủ yếu tiêu thụ nội địa, chưa đưa vào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến chuỗi cung ứng nông sản gặp khó khăn. Tuy nhiên, với việc đa dạng và chủ động các hình thức xúc tiến thương mại, thay đổi phương thức bán hàng đi vào chiều sâu, sẵn sàng ứng phó với tình hình dịch bệnh trong tình hình mới, na Chi Lăng và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn sẽ có đầu ra ổn định.
Tại hội nghị, các sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso đều cam kết sẽ có những hỗ trợ truyền thông, hướng dẫn quy cách bao gói, bảo quản sản phẩm, xây dựng thương hiệu, vận chuyển và bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là hỗ trợ người nông dân trong hoạt động livestream bán hàng, đưa sản phẩm đến 63 tỉnh thành trên cả nước cũng như xuất khẩu.
Ông Bùi Quang Tú - đại diện sàn thương mại điện tử Sendo - cho biết, việc bán hàng online khác với bán hàng truyền thống, do đó, phía doanh nghiệp cũng sẽ tư vấn hướng dẫn cho bà con nông dân để đưa sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng. “Bán hàng online chủ yếu cho khách văn phòng, công sở, các đơn hàng mua thường là 5kg, 7kg, 10kg, do đó, chúng tôi hướng dẫn bà con trong khâu đóng gói cũng như hỗ trợ vận chuyển để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng ngon nhất”, ông Bùi Quang Tú nói.
Cùng với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp phân phối, sàn thương mại điện tử và cơ quan chức năng, nhiều ý kiến cho biết, để sản phẩm đến tay người tiêu dùng cần quan trọng đến phương thức đóng gói, bảo quản, dán tem truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, kết nối nhà sản xuất với nhà cung cấp để có thể đẩy mạnh việc tiêu thụ. Với đồng bộ giải pháp, na Chi Lăng sẽ tiêu thụ được nhiều hơn và mang lại giá trị kinh tế cao hơn cho người trồng.
Trong chương trình Hội nghị còn diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông sản tỉnh Lạng Sơn với chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội về việc bao tiêu sản phẩm.
Theo Nguyễn Hạnh
Tin liên quan
Tin mới hơn
 
																					
										Gia Lai đề xuất mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp tại Nhật Bản
06:54 | 29/10/2025 Xúc tiến thương mại
 
																					
										Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025
10:18 | 28/10/2025 Xúc tiến thương mại
 
																					
										Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư
15:09 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
 
																					
										Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững
14:06 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
 
																					
										Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
07:18 | 18/10/2025 Xúc tiến thương mại
 
																					
										Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La
15:30 | 09/10/2025 Xúc tiến thương mại
Tin khác
 
										
																				Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
10:58 | 22/09/2025 Xúc tiến thương mại
 
										
																				Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn
10:18 | 21/09/2025 Xúc tiến thương mại
 
										
																				Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên
18:22 | 31/08/2025 Xúc tiến thương mại
 
										
																				Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa
09:59 | 19/08/2025 Xúc tiến thương mại
 
										
																				Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương
13:51 | 26/06/2025 Xúc tiến thương mại
 
										
																				Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền
09:45 | 24/06/2025 Xúc tiến thương mại
 
										
																				Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống
10:09 | 03/06/2025 Xúc tiến thương mại
 
										
																				Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025
10:14 | 20/05/2025 Xúc tiến thương mại
 
										
																				Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan
04:00 | 03/05/2025 Xúc tiến thương mại
 
										
																				Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định
15:44 | 26/04/2025 Xúc tiến thương mại
 
										
																				Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025
11:24 | 10/04/2025 Xúc tiến thương mại
 
										
																				Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững
19:49 | 28/03/2025 Tin tức
 
										
																				Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
10:05 | 17/03/2025 Xúc tiến thương mại
 
										
																				Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời
09:50 | 07/03/2025 Xúc tiến thương mại
 
										
																				“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm
10:52 | 24/02/2025 Xúc tiến thương mại
Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản
15:56 Làng nghề, nghệ nhân
Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông
15:33 Làng nghề, nghệ nhân
Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon
10:01 Môi trường
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 OCOP
Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu
10:00 Khuyến nông
		
	