Xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,35 tỷ USD
6 tháng 2020: Xuất khẩu rau quả giảm 11,4%
Cơ cấu các mặt hàng rau quả xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm 2021 gồm: Thanh long đạt 329,4 triệu USD, chiếm 34,1% tổng giá trị xuất khẩu, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2020); xoài đạt 125,2 triệu USD, chiếm 12,9%, tăng 30,6%; chuối đạt 80 triệu USD, chiếm 8,3%, tăng 35,2%; dừa đạt 64 triệu USD, chiếm 6,6%, tăng 13,0%); mít đạt 57,6 triệu USD, chiếm 6,0%, tăng 63,8%; chanh đạt 32,4 triệu USD, chiếm 3,4%, tăng 0,8%; dưa hấu đạt 32,2 triệu USD, chiếm 3,3%, tăng 28,1%; …
Ở chiều ngược lại ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 4/2021 đạt 100 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2021 đạt 451,1 triệu USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trung Quốc, Hoa Kỳ và Myanma là ba thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021. So với cùng kỳ năm 2020, giá trị nhập khẩu rau quả 3 tháng đầu năm 2021 từ Trung Quốc (tăng 59,6%), Hoa Kỳ (giảm 5,9%), Myanma (tăng 35,1%).
Riêng đối với thị trường Đài Loan trong bốn tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường này nhìn chung khá thuận lợi. Ngành hàng rau quả Việt Nam đã tăng xuất khẩu một số chủng loại, gồm: hạt macadamia, hạt óc chó, nhãn, xoài, chuối, me, dừa. Tuy nhiên, tỷ trọng xuất khẩu còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của ngành.
Hiện, diễn biến dịch Covid-19 khá phức tạp ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu hàng rau, củ, quả và sản phẩm chế biến của Việt Nam sang thị trường này. Tuy nhiên, quý II/2021 là thời điểm nắng nóng nên các loại trái cây, rau củ tươi hoặc đông lạnh được tiêu thụ khá mạnh. Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản dự báo, xuất khẩu hàng rau, củ, quả của Việt Nam sang thị trường Đài Loan sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới do yếu tố mùa vụ. "Việt Nam đã khai thác tốt nhóm hàng rau củ và đang đẩy mạnh xuất khẩu nhóm quả và hạt. Thời gian tới, ngành rau quả Việt Nam cần chú trọng hơn đến nhóm quả và hạt vào thị trường Đài Loan, đây là nhóm hàng có lợi thế cạnh tranh và giúp gia tăng giá trị xuất khẩu", đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản khuyến nghị.
Bài, ảnh: Nguyễn Hạnh
Tin liên quan
Tin mới hơn
Thanh Hóa tổ chức "Phiên chợ thực phẩm an toàn" năm 2024
14:59 | 06/05/2024 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại
Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại
Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô
20:17 | 28/09/2023 Xúc tiến thương mại
Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô
10:48 | 14/09/2023 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1
11:04 | 28/08/2023 Xúc tiến thương mại
Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
10:32 | 21/08/2023 Xúc tiến thương mại
Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa
10:00 | 31/07/2023 Xúc tiến thương mại
Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP Phú Thọ
17:44 | 22/07/2023 Xúc tiến thương mại
Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
08:54 | 23/05/2023 OCOP
Lễ hội Xoài Đồng Tháp
13:18 | 05/05/2023 Xúc tiến thương mại
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xúc tiến tại MIDA 2023 (Italia)
16:38 | 26/04/2023 Xúc tiến thương mại
Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa khi liên kết doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài
10:22 | 21/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thừa Thiên Huế: Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa
12:45 | 17/04/2023 Xúc tiến thương mại
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Quảng Ninh và TP Cần Thơ
09:22 | 07/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thúc đẩy doanh nghiệp và HTX tỉnh Sơn La phát triển thương mại điện tử
09:05 | 05/04/2023 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh
13:43 | 20/03/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Chương trình OCOP nâng cao giá trị sản phẩm
11:46 | 13/03/2023 Xúc tiến thương mại
Nam Định: Mô hình chăn nuôi áp dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt
11:20 Kinh tế
Phú Thọ: Khơi dậy, phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới
11:20 Tin tức
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ 5
11:19 Tin tức
Khuyến công Vĩnh Phúc: Đồng hành cũng doanh nghiệp
11:19 Khuyến công
Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang
11:18 OCOP