Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP Phú Thọ
![]() |
Sản phẩm OCOP được bán trong Phiên chợ OCOP thông qua nền tảng livestream TikTok. |
Chương trình đánh dấu giai đoạn bản lề cho ngành thương mại điện tử của tỉnh Phú Thọ, trở thành bệ phóng giúp nông sản địa phương vươn đến tỉnh thành trên khắp cả nước, thậm chí là thị trường quốc tế.
Quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng số
![]() |
Ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam cho biết: Trong khuôn sự kiện livestream, Trung tâm tổ chức tập huấn các chủ thể để hướng dẫn, tiếp cận, bán hàng, livestream trên nền tảng TikTok Việt Nam. |
Theo ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam cho biết, sau dịch Covid 19, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử. Hiện nay xu hướng người tiêu dùng hướng tới những nền tảng có tính tương tác cao, nhất là đối với các đặc sản, nông sản, các sản phẩm OCOP. Qua các nền tảng đó cho phép người bán hàng, các KOL, các chủ thể kể câu chuyện giới thiệu về truyền thống, giới thiệu về quy trình, giới thiệu về xuất xứ để tăng tính tương tác giữa người tiêu dùng và người bán hàng, đặc biệt là tạo niềm tin, niềm cảm hứng cho người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh: “Chúng ta hướng tới xu thế vừa trải nghiệm, vừa tạo cảm xúc cho người mua sắm. Trong khuôn khổ đó, Trung tâm tổ chức tập huấn các chủ thể để hướng dẫn, tiếp cận, bán hàng, livestream trên nền tảng TikTok Việt Nam. Về phía Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với TikTok Việt Nam hỗ trợ về cơ sở vật chất, livestream bán hàng, vấn đề logistic để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng".
![]() |
Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị. |
Đại diện TikTok tại Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh cho rằng: “Cùng sự phát triển thần tốc của thương mại điện tử và nền kinh tế số trong nước, nông sản Việt ngày càng lớn mạnh trên thị trường quốc tế, khẳng định tiềm năng và chất lượng của sản phẩm nội địa. Tiếp nối chương trình dài hạn OCOP phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, đội ngũ TikTok tự hào quảng bá đặc sản địa phương, làng nghề truyền thống và các loại hình thủ công mỹ nghệ Việt Nam, góp phần xúc tiến giao thương trong khu vực và lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc đến bạn bè năm châu”.
Theo chủ trương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, TikTok với vai trò đối tác chiến lược, đã không ngừng đưa ra những sáng kiến mới nhằm xúc tiến thương mại sản phẩm nông thôn, tạo động lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, đồng thời chuyển đổi số nông thôn mới theo định hướng nông thôn mới thông minh.
![]() |
""Kolin MCN sẽ tiếp tục chiến dịch hỗ trợ các chủ thể tham gia kinh doanh nông sản online với các hoạt động tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao quy trình lập gian hàng, xây và vận hành kênh bán hàng"- Bà Vũ Diệu Thúy, Nhà sáng lập Kolin MCN chia sẻ. |
Việt Nam là đất nước có nguồn nông sản phong phú, chúng tôi muốn lan tỏa những mặt hàng nông sản, hỗ trợ người nông dân bán hàng trên nền tảng số. Định hướng đến năm 2024 lập MCN Kolin sẽ đồng hành cùng bà con, hướng dẫn cho người nông dân bán hàng trên nền tảng số đặc biệt là TikTok… Không chỉ dừng lại ở việc livestream quảng bá, bán các nông sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ trên TikTok. MCN Kolin sẽ tiếp tục chiến dịch hỗ trợ các chủ thể tham gia kinh doanh nông sản online với các hoạt động tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao quy trình lập gian hàng, xây và vận hành kênh bán hàng. Thông qua các hoạt động đồng hành đó sẽ giúp cho các chủ thể có thể chủ động tìm ra hướng đi mới dài hạn cho việc quảng bá và kinh doanh nông sản tại địa phương, góp phần quảng bá về văn hóa truyền thống, lịch sử của quê hương mình tới mọi miền tổ quốc. Bà Vũ Diệu Thúy – Nhà sáng lập MCN Kolin cho biết.
Sự kiện livestream thu hút hơn 20 triệu lượt tương tác
![]() |
Thống kê doanh số chiến dịch của phiên livestream ""Hoa Thịt Chua". |
Sự kiện livestream của chương trình đã thu hút hơn 20 triệu lượt xem, minh chứng cho sức hút của các sản phẩm đặc trưng của địa phương, đến từ 06 chủ thể tiêu biểu gồm có Thịt chua Trường Foods, Chè Đinh OCOP 5 sao Hoài Trung, Bún gạo Hùng Lô, Tương Hoa Lúa, Rau sắn muối chua Liên Gia Trang, Maika food với hơn 40 sản phẩm nông đặc sản các loại.
Tổng chiến dịch trong vòng 2h đồng hồ đã bán được 3126 đơn hàng với doanh số hơn 300 triệu đồng. Đây được cho là con số mang lại tín hiệu tích cực cho chủ thể OCOP tham gia bán hàng thông qua nền tảng TikTok.
Thông qua sự hỗ trợ quảng bá đến từ các nhà sáng tạo nội dung nổi bật trên nền tảng TikTok như: diễn viên Hoàng Kim Ngọc, Vũ Diệu Thúy, Huyền Trang uy tín, Đàm Đức, Hoa thịt chua, Bảo Ngọc Aerobic, Hạnh Tây Bắc TV, Vũ Trà My, Sùng Tủa, Cô Gái…
![]() |
Phòng live ""Hoa Thịt chua" với sản phẩm Nem chua Trường Food. |
Được biết, tháng 4/2023, TikTok cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Việt Nam thuộc Bộ NN &PTNT đã ký kết hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận chương trình "Mỗi xã Một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam.
Trong khuôn khổ hợp tác này, TikTok cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP. Được phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần, sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất.
![]() |
TikTok đặt mục tiêu cải thiện sinh kế cho người nông dân ở các địa phương với mong muốn đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. |
Qua dự án này, TikTok đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.
Theo ông A Tủa Phình Hồ - Cán bộ xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái: Tham gia chương trình livestream chúng tôi đã được hướng dẫn cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử, nhằm cho người tiêu dùng có những trải nghiệm mua sắm mới mẻ. Tôi thấy đây là hướng đi mới cho các chủ thể đặc biệt là người nông dân có cơ hội tạo ra được doanh số, lợi nhuận có sự ổn định, bền vững cao hơn các loại hình kinh doanh truyền thống.
Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện có 396 Hợp tác xã nông nghiệp, 350 trang trại, 272 tổ hợp tác và một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn. Về sản phẩm OCOP, tính đến hiện nay tỉnh đã có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó 92 sản phẩm 3 sao, 47 sản phẩm 4 sao, 03 sản phẩm tiềm năng 5 sao và 01 sản phẩm 5 sao. |
Tin liên quan
Tin mới hơn

Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025
11:24 | 10/04/2025 Xúc tiến thương mại

Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững
19:49 | 28/03/2025 Tin tức

Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
10:05 | 17/03/2025 Xúc tiến thương mại

Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời
09:50 | 07/03/2025 Xúc tiến thương mại

“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm
10:52 | 24/02/2025 Xúc tiến thương mại

Có thêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đo đạc trắc địa tại Hải Phòng
20:53 | 23/01/2025 Xúc tiến thương mại
Tin khác

Hơn 200 gian hàng tham gia hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình 2025
09:15 | 13/01/2025 Xúc tiến thương mại

Phú Yên sắp diễn ra sự kiện Tuần lễ trưng bày sản phẩm tại Tuy Hòa
09:10 | 05/12/2024 Xúc tiến thương mại

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024
09:26 | 25/10/2024 Xúc tiến thương mại

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ hợp tác xúc tiến đầu tư
14:25 | 11/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hoạt động xúc tiến thương mại “chắp cánh” sản phẩm OCOP vươn xa
13:31 | 02/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 400 đại biểu kiều bào dự khai mạc " Hội nghị Diên hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài.
10:59 | 23/08/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hoá: Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh qua hoạt động xúc tiến thương mại
09:52 | 02/07/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 150 sản phẩm OCOP, đặc sản Bình Dương được giới thiệu tại TP Hồ Chí Minh
09:05 | 31/05/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hóa tổ chức "Phiên chợ thực phẩm an toàn" năm 2024
14:59 | 06/05/2024 Xúc tiến thương mại

Hoài ân (Bình Định): Tổ chức Ngày hội nông sản
08:00 | 30/04/2024 Xúc tiến thương mại

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại

Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại

Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại

Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại

Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại

Hà Nội công nhận thêm 14 làng nghề và 108 sản phẩm OCOP cấp thành phố
16:14 Tin tức

Ước Lễ làng nghề giò chả 500 tuổi
14:40 Làng nghề, nghệ nhân

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
14:39 Tin tức

Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
14:38 Tin tức

Khúc giao mùa tháng tư
14:36 Văn hóa - Xã hội