Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa khi liên kết doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài
Hàng hóa của Việt Nam liên tục được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. (Ảnh minh họa)
Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội, thời gian qua, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Tập đoàn AEON Nhật Bản, Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) và HPA với Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam, chương trình Tuần hàng Việt Nam vẫn được diễn ra thường xuyên với quy mô tăng dần hằng năm. Đây là cầu nối quảng bá rộng rãi các sản phẩm ẩm thực, sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm du lịch của Việt Nam tới thị trường Nhật Bản.
Ông Bùi Duy Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội cho biết: Trung tâm sẽ đóng vai trò cầu nối thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các hệ thống phân phối nước ngoài với mục tiêu là hàng Việt Nam xuất khẩu trực tiếp có hiệu quả thông qua các kênh phân phối này.
Trung tâm sẽ tổ chức "Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội" định kỳ hằng năm tại Nhật Bản và nhiều nước khác. Đồng thời, phối hợp với các vụ thuộc Bộ Công Thương, các cơ quan chức năng, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu phân phối và doanh nghiệp cung ứng, tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm nước ngoài kết hợp đào tạo, tập huấn quản lý chất lượng, tiếp cận hệ thống phân phối, kỹ năng đàm phán hợp đồng với các nhà phân phối nước ngoài.
Sản phẩm Việt được bán trong kênh phân phối nước ngoài được đảm bảo về mặt chất lượng cũng như thương hiệu
Theo ông Bùi Duy Quang, mục tiêu trước mắt là tăng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài như AEON, Lotte, Metro, Auchan… và tập trung vào những nhóm sản phẩm thế mạnh như dệt may, nông sản thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ - quà tặng, đặc sản vùng miền. Thị trường thế giới luôn có những đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn, nguồn gốc và tính phát triển bền vững. Do đó, để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại các siêu thị quốc tế thì đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ và trọng tâm là bảo đảm chất lượng.
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 107/KH-UBND về triển khai Đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030".
Đề án đặt mục tiêu khuyến khích doanh nghiệp Hà Nội tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu của Hà Nội.
Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh nhờ đẩy mạnh xuất khẩu. (Ảnh minh họa)
Thông qua thực hiện Đề án này sẽ xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Hà Nội với các mạng phân phối nước ngoài, trên cả hai kênh xuất khẩu truyền thống và thương mại điện tử, hướng tới mô hình sản xuất - xuất khẩu - phân phối ổn định, bền vững.
Theo đó, để thực hiện các mục tiêu này, TP Hà Nội sẽ chỉ đạo các đơn vị, sở, ban, ngành liên quan hỗ trợ thông tin thị trường cho 5.000 lượt doanh nghiệp; hỗ trợ đào tạo cho 1.000 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; hỗ trợ 300 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; tổ chức 1.000 lượt kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài; hỗ trợ hơn 500 sản phẩm xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài.
Ngọc Mai
Tin liên quan
Tin mới hơn

Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
08:54 | 23/05/2023 OCOP

Lễ hội Xoài Đồng Tháp
13:18 | 05/05/2023 Xúc tiến thương mại

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xúc tiến tại MIDA 2023 (Italia)
16:38 | 26/04/2023 Xúc tiến thương mại
Tin khác

Thừa Thiên Huế: Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa
12:45 | 17/04/2023 Xúc tiến thương mại

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Quảng Ninh và TP Cần Thơ
09:22 | 07/04/2023 Xúc tiến thương mại

Thúc đẩy doanh nghiệp và HTX tỉnh Sơn La phát triển thương mại điện tử
09:05 | 05/04/2023 Xúc tiến thương mại

Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh
13:43 | 20/03/2023 Xúc tiến thương mại

Thái Bình: Chương trình OCOP nâng cao giá trị sản phẩm
11:46 | 13/03/2023 Xúc tiến thương mại

FTA: “Chìa khóa” cho xuất khẩu hàng hóa năm 2023
08:59 | 09/03/2023 Xúc tiến thương mại

Đẩy mạnh đàm phán các FTA mới, giải pháp quan trọng trong hoạt động xuất khẩu 2023
14:39 | 24/02/2023 Xúc tiến thương mại

Xuất khẩu mực, bạch tuộc năm 2023 dự kiến mang về 875 triệu USD
15:00 | 17/02/2023 Xúc tiến thương mại

Tăng cường kiểm soát hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử
09:24 | 15/02/2023 Xúc tiến thương mại

Hà Nội: Nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng được quảng bá đến các tỉnh Đồng bằng sông Hồng
09:14 | 13/02/2023 Xúc tiến thương mại

Xuất khẩu cần lường trước những trở ngại từ nhiều thị trường
14:40 | 09/02/2023 Xúc tiến thương mại

Việt Nam xuất siêu đạt mức 3,6 tỉ USD ngay trong tháng đầu tiên của năm 2023
14:26 | 30/01/2023 Xúc tiến thương mại

Hiệp định Thương mại tự do: Đưa Việt Nam ra thế giới và thế giới về Việt Nam
08:08 | 26/01/2023 Xúc tiến thương mại

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Thái Lan
15:56 | 03/01/2023 Xúc tiến thương mại

Năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 53,22 tỷ USD
15:01 | 27/12/2022 Xúc tiến thương mại



Vinamilk mở rộng thị trường quốc tế với 2 hướng đi mũi nhọn
09:54 Kinh tế

Quảng Trị: Phát huy vai trò HTX nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới
09:35 Nghiên cứu trao đổi

Phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023
09:35 Tin tức

Làng nghề bánh tráng hơn 200 năm tuổi xứ Tây Đô
09:35 Làng nghề, nghệ nhân

Doanh nghiệp Hoàng Gia Phát: Địa chỉ tin cậy cho khách hàng tại Hải Dương
09:34 Kinh tế










