Thái Bình: Chương trình OCOP nâng cao giá trị sản phẩm
Từ lâu, làng Nguyễn (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đã nổi tiếng với nghề làm bánh cáy. Đây là món bánh kết tinh của hương đất, hương đồng, xưa kia được dùng như một sản vật để tiến vua. Trải qua bao biến động của lịch sử, hiện nay bánh cáy vẫn được lưu truyền, tồn tại và phát triển và được công nhận là sản phẩm OCOP.
Sản phẩm OCOP bánh cáy Đình Mạnh
Từ những hương liệu đồng quê như thóc, gạo, lạc, gừng... những con người tài hoa nơi đây đã làm lên một sản phẩm nổi tiếng, đó là bánh cáy. Theo các bậc cao niên trong làng kể lại thì bánh cáy làng Nguyễn đã có cách đây hơn 200 năm. Đến nay, các di tích lưu niệm nhân vật lịch sử của nghề làm bánh cáy vẫn được người dân trong xã giữ gìn và tôn thờ. Trải qua bao biến động của lịch sử, sản phẩm bánh cáy vẫn được lưu truyền, tồn tại, phát triển, trở thành sản phẩm đặc trưng của người dân Thái Bình.
Có gần 20 năm làm bánh cáy, xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Đình Mạnh, xã Đông Sơn (Đông Hưng) không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm song vẫn giữ được hồn cốt món quà quê bình dị của Thái Bình. Đến tháng 2/2023, sản phẩm bánh cáy của xưởng đã được UBND huyện đánh giá, phân loại sản phẩm OCOP 4 sao. Từ đó, cơ sở tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh xét duyệt quyết định cấp sao cho các sản phẩm. Đây chính là cơ hội để xưởng xây dựng thương hiệu bền vững, mở rộng thị trường, củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
Ban đầu, xưởng sản xuất thủ công, số lượng sản phẩm ít nhưng đến nay sản phẩm bánh cáy Đình Mạnh đã đi đến khắp mọi miền của Tổ quốc. Có được sự thành công đó chính là sự nỗ lực, nâng cấp, cải tiến máy móc, chất lượng sản phẩm của chủ doanh nghiệp Nguyễn Đình Mạnh.
Là hộ sản xuất bánh cáy lâu đời và nhiều nhất xã, ông Đình Mạnh luôn trăn trở về việc phát triển thương hiệu bánh cáy quê hương, chống hàng giả hàng nhái. Chính vì vậy, khi tỉnh triển khai đề án mỗi xã một sản phẩm, được sự hướng dẫn của các cấp, các ngành, ông đã mạnh dạn đăng ký sản phẩm bánh cáy và hiện đã được huyện công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.
Nói về lợi ích kể từ khi gia nhập chương trình OCOP, ông Nguyễn Đình Mạnh phấn khởi chia sẻ: “Kể từ khi đăng ký tham gia chương trình OCOP, cơ sở của tôi đã nhận được nhiều chính sách hỗ trợ như thiết kế lại bao bì sao cho đẹp mắt, tạo mã QR để người tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc, tránh tình trạng làm hàng giả, tạo uy tín cho thương hiệu. Đồng thời, hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ; tạo website, trang fanpage riêng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, bán hàng qua mạng…”
Với sự hỗ trợ ấy, hiện nay, xưởng của ông Đình Mạnh sản xuất ra thị trường mỗi ngày khoảng 2 tấn bánh kẹo các loại. Những tháng cao điểm như giáp Tết, xưởng của ông có thể sản xuất được trên 5-8 tấn bánh kẹo/ngày.
Xác định chương trình OCOP là cơ hội để quảng bá du lịch và nâng cao giá trị các sản phẩm thế mạnh trên địa bàn tỉnh Thái Bình, từ đó nâng cao số lượng, giá trị sản phẩm tiêu thụ và thu nhập của người dân, kết hợp cùng hoạt động du lịch sẽ còn nhiều dư địa để phát triển. Sự kết hợp này sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững.
Phương Cúc
Tin liên quan
Tin mới hơn

Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô
10:48 | 14/09/2023 Xúc tiến thương mại

Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1
11:04 | 28/08/2023 Xúc tiến thương mại

Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
10:32 | 21/08/2023 Xúc tiến thương mại

Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa
10:00 | 31/07/2023 Xúc tiến thương mại

Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP Phú Thọ
17:44 | 22/07/2023 Xúc tiến thương mại

Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
08:54 | 23/05/2023 OCOP
Tin khác

Lễ hội Xoài Đồng Tháp
13:18 | 05/05/2023 Xúc tiến thương mại

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xúc tiến tại MIDA 2023 (Italia)
16:38 | 26/04/2023 Xúc tiến thương mại

Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa khi liên kết doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài
10:22 | 21/04/2023 Xúc tiến thương mại

Thừa Thiên Huế: Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa
12:45 | 17/04/2023 Xúc tiến thương mại

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Quảng Ninh và TP Cần Thơ
09:22 | 07/04/2023 Xúc tiến thương mại

Thúc đẩy doanh nghiệp và HTX tỉnh Sơn La phát triển thương mại điện tử
09:05 | 05/04/2023 Xúc tiến thương mại

Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh
13:43 | 20/03/2023 Xúc tiến thương mại

FTA: “Chìa khóa” cho xuất khẩu hàng hóa năm 2023
08:59 | 09/03/2023 Xúc tiến thương mại

Đẩy mạnh đàm phán các FTA mới, giải pháp quan trọng trong hoạt động xuất khẩu 2023
14:39 | 24/02/2023 Xúc tiến thương mại

Xuất khẩu mực, bạch tuộc năm 2023 dự kiến mang về 875 triệu USD
15:00 | 17/02/2023 Xúc tiến thương mại

Tăng cường kiểm soát hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử
09:24 | 15/02/2023 Xúc tiến thương mại

Hà Nội: Nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng được quảng bá đến các tỉnh Đồng bằng sông Hồng
09:14 | 13/02/2023 Xúc tiến thương mại

Xuất khẩu cần lường trước những trở ngại từ nhiều thị trường
14:40 | 09/02/2023 Xúc tiến thương mại

Việt Nam xuất siêu đạt mức 3,6 tỉ USD ngay trong tháng đầu tiên của năm 2023
14:26 | 30/01/2023 Xúc tiến thương mại

Hiệp định Thương mại tự do: Đưa Việt Nam ra thế giới và thế giới về Việt Nam
08:08 | 26/01/2023 Xúc tiến thương mại



Chú trọng HTX làm OCOP để tạo sức bật xây dựng nông thôn mới
20:30 OCOP

Phục dựng các mẫu đèn Trung thu cổ đã bị thất truyền
20:29 Tin tức

Hà Nội tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các làng nghề
20:29 Môi trường

Quy định xét công nhận nghề truyền thống, làng nghề và làng nghề truyền thống
20:29 Làng nghề, nghệ nhân

Đắk Lắk: Kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản
20:28 Khuyến công










