Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu qua nâng hạng sản phẩm
Tính đến tháng 3/2023, Hà Nội đã có 1.649 sản phẩm OCOP. Trong đó có 4 sản phẩm 5 sao, 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được Trung ương đánh giá, 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, phân hạng; còn lại 1.098 sản phẩm OCOP 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, hàng năm, Sở Công Thương Hà Nội thường xuyên phối hợp với các quận, huyện, thị xã mở các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn thành phố. Các đơn vị quản lý, vận hành điểm OCOP trên địa bàn thành phố cũng đã ưu tiên kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP không chỉ của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội mà còn mở rộng kết nối với các địa phương trên cả nước. Nhiều sản phẩm OCOP đã được kết nối với trên 80 điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP của Hà Nội và được quảng bá trên 600 website thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu.
Có thể nói, Chương trình OCOP không chỉ giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất xây dựng nhiều thương hiệu mạnh, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế cho các địa phương, mà còn góp phần quan trọng để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong từng nhóm sản phẩm đặc thù của từng địa phương. Chương trình OCOP cũng đã tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất, khuyến khích được sự tham gia của cộng đồng, khai thác, duy trì và phát huy được những giá trị tiềm năng của các nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống, đặc sản vùng miền; tạo ra nguồn sản phẩm phong phú, đảm bảo về chất lượng.
Sản phẩm bánh dừa mè của Công ty TNHH Mỹ Phương Food xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc |
Không chỉ chinh phục thị trường nội địa, nhiều sản phẩm nông sản thế mạnh, được gắn sao của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của nhiều địa phương đang thành công trong việc “đem chuông đi đánh xứ người”.
Càng ngày các sản phẩm OCOP 5 sao càng chất lượng, đa dạng mẫu mã và càng gắn với nhu cầu thị trường, nhất là các sản phẩm khai thác thế mạnh địa phương phục vụ phát triển du lịch ở các vùng quê. Nhờ việc được đánh giá xếp hạng, nhiều sản phẩm OCOP đã tìm được đường xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính. Ông Lê Văn Tám, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng, cho biết, sản phẩm OCOP ống hút rau củ quả ECOS của hợp tác xã lúc đầu chỉ đạt 3 sao và chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Nhưng từ khi phấn đấu xây dựng sản phẩm đạt 4 sao và vươn tới ngưỡng 5 sao thì đã có rất nhiều đối tác quan tâm, trong đó có nhiều đối tác đến từ Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... Gần đây, hợp tác xã đã ký được hợp đồng với đối tác Đức cung cấp 500.000 – 1 triệu ống hút/tháng.
Là địa phương có sản phẩm truyền thống là miến dong, tỉnh Bắc Kạn đã dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ Hợp tác xã Tài Hoan hoàn thiện nhà máy chế biến. Đặc biệt, để định vị thương hiệu cho sản phẩm, miến dong của Hợp tác xã Tài Hoan đã được chứng nhận là sản phẩm duy nhất của Bắc Kạn đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đến nay, sau nhiều nỗ lực, sản phẩm miến của Hợp tác xã Tài Hoan đã vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe nhất, được phía bạn công nhận đủ điều kiện xuất khẩu sang châu Âu.
Kiến nghị về một số hỗ trợ giúp các sản phẩm OCOP nhanh chóng tham gia vào thị trường thế giới, anh Lê Sĩ Diện, Giám đốc Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và dịch vụ Toàn Diện cho biết, sản phẩm của chúng tôi nằm trong nhóm dược liệu, là dòng sản phẩm rất được các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc ưa chuộng vì sạch, hữu cơ, không dùng chất bảo quản, chất tạo màu. Đặc biệt là người Trung Quốc, rất thích các sản phẩm có vị thuốc. “Trước đây, hàng của hợp tác xã chỉ mới xuất khẩu theo đường tiểu ngạch, hiện hợp tác xã đang cố gắng xây dựng thương hiệu bền vững hơn để xuất khẩu chính ngạch. Theo đó, tiếp tục cải tiến bao bì, mẫu mã, nhãn mác, tính toán về cách bảo quản. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục cải tiến những sản phẩm tiện ích hơn, như túi lọc, để dễ dàng tiếp cận được nhiều thị trường hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn chính quyền hỗ trợ tiếp cận các thị trường xuất khẩu, nắm bắt được thông tin về thị hiếu tiêu dùng, cập nhật các quy định, tiêu chuẩn xuất khẩu mới bởi hiểu về thị trường là một yếu tố ‘sống còn’ đối với một doanh nghiệp muốn xuất khẩu”, anh Lê Sĩ Diện kiến nghị.
Tin liên quan
Xuất khẩu đồ gỗ mỹ nghệ: Cơ hội và thách thức
20:29 | 26/12/2024 Tin tức
Bình Định triển khai Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”
20:35 | 26/12/2024 Khởi nghiệp
Tin mới hơn
Quảng Ngãi: Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4, 5 sao
20:34 | 26/12/2024 OCOP
Lạng Sơn: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
20:30 | 26/12/2024 OCOP
TP.HCM: Đông đảo người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt
09:35 | 25/12/2024 OCOP
OCOP và sứ mệnh bảo tồn, phát huy lan tỏa bản sắc văn hóa xứ Thanh
09:09 | 25/12/2024 OCOP
Thanh Hóa: Giữ gìn, phát triển nghề truyền thống tạo việc làm cho lao động nông thôn
10:57 | 23/12/2024 OCOP
Người đưa nếp Cay Nọi phát triển thành sản phẩm OCOP bền vững
09:13 | 23/12/2024 OCOP
Tin khác
Sản phẩm OCOP gạo nếp Khoái Đen Hùng Xuyên ngày một vươn xa
10:21 | 18/12/2024 OCOP
Đà Nẵng: Có gì trong Phiên chợ Giáng sinh 2024 độc đáo sắp diễn ra tại Premier Village Danang Resort
09:21 | 17/12/2024 OCOP
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
09:18 | 12/12/2024 OCOP
Thơm ngon bánh giầy nếp bầu Tam Mỹ
09:25 | 09/12/2024 OCOP
Bắc Kạn: Tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
09:23 | 09/12/2024 OCOP
Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị nông sản nhờ sản phẩm OCOP
09:23 | 09/12/2024 OCOP
Bắc Kạn: Phát huy hiệu quả từ chương trình OCOP
09:21 | 09/12/2024 OCOP
Phát triển chương trình OCOP gắn với du lịch nông thôn
09:19 | 09/12/2024 OCOP
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
13:55 | 06/12/2024 OCOP
Dưa lưới Kim Long sản phẩm OCOP 3 sao
13:53 | 06/12/2024 OCOP
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:11 | 05/12/2024 OCOP
Phú Yên: OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
10:45 | 04/12/2024 OCOP
Bình Định: Thị xã An Nhơn đã có điểm bán hàng OCOP, làng nghề
10:39 | 04/12/2024 OCOP
"Tự hào một dải biên cương": vinh danh tác phẩm ảnh bảo vệ độc lập chủ quyền, giữ gìn bờ cõi thiêng liêng
15:24 | 03/12/2024 OCOP
Bình Định: Huyện Phù Mỹ có 44 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận
05:00 | 02/12/2024 OCOP
Bình Định triển khai Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”
20:35 Khởi nghiệp
Quảng Ngãi: Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4, 5 sao
20:34 OCOP
Phú Yên: Phục hồi và phát triển Làng nghề bánh tráng Long Bình
20:33 Làng nghề, nghệ nhân
Hội Nhà văn Hà Nội: Tổng kết công tác năm, trao giải thưởng văn học và kết nạp hội viên mới 2024
20:32 Tin tức
Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Vươn mình trong kỷ nguyên mới
20:32 Tin tức