Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu qua nâng hạng sản phẩm
Tính đến tháng 3/2023, Hà Nội đã có 1.649 sản phẩm OCOP. Trong đó có 4 sản phẩm 5 sao, 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được Trung ương đánh giá, 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, phân hạng; còn lại 1.098 sản phẩm OCOP 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, hàng năm, Sở Công Thương Hà Nội thường xuyên phối hợp với các quận, huyện, thị xã mở các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn thành phố. Các đơn vị quản lý, vận hành điểm OCOP trên địa bàn thành phố cũng đã ưu tiên kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP không chỉ của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội mà còn mở rộng kết nối với các địa phương trên cả nước. Nhiều sản phẩm OCOP đã được kết nối với trên 80 điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP của Hà Nội và được quảng bá trên 600 website thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu.
Có thể nói, Chương trình OCOP không chỉ giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất xây dựng nhiều thương hiệu mạnh, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế cho các địa phương, mà còn góp phần quan trọng để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong từng nhóm sản phẩm đặc thù của từng địa phương. Chương trình OCOP cũng đã tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất, khuyến khích được sự tham gia của cộng đồng, khai thác, duy trì và phát huy được những giá trị tiềm năng của các nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống, đặc sản vùng miền; tạo ra nguồn sản phẩm phong phú, đảm bảo về chất lượng.
![]() |
| Sản phẩm bánh dừa mè của Công ty TNHH Mỹ Phương Food xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc |
Không chỉ chinh phục thị trường nội địa, nhiều sản phẩm nông sản thế mạnh, được gắn sao của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của nhiều địa phương đang thành công trong việc “đem chuông đi đánh xứ người”.
Càng ngày các sản phẩm OCOP 5 sao càng chất lượng, đa dạng mẫu mã và càng gắn với nhu cầu thị trường, nhất là các sản phẩm khai thác thế mạnh địa phương phục vụ phát triển du lịch ở các vùng quê. Nhờ việc được đánh giá xếp hạng, nhiều sản phẩm OCOP đã tìm được đường xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính. Ông Lê Văn Tám, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng, cho biết, sản phẩm OCOP ống hút rau củ quả ECOS của hợp tác xã lúc đầu chỉ đạt 3 sao và chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Nhưng từ khi phấn đấu xây dựng sản phẩm đạt 4 sao và vươn tới ngưỡng 5 sao thì đã có rất nhiều đối tác quan tâm, trong đó có nhiều đối tác đến từ Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... Gần đây, hợp tác xã đã ký được hợp đồng với đối tác Đức cung cấp 500.000 – 1 triệu ống hút/tháng.
Là địa phương có sản phẩm truyền thống là miến dong, tỉnh Bắc Kạn đã dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ Hợp tác xã Tài Hoan hoàn thiện nhà máy chế biến. Đặc biệt, để định vị thương hiệu cho sản phẩm, miến dong của Hợp tác xã Tài Hoan đã được chứng nhận là sản phẩm duy nhất của Bắc Kạn đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đến nay, sau nhiều nỗ lực, sản phẩm miến của Hợp tác xã Tài Hoan đã vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe nhất, được phía bạn công nhận đủ điều kiện xuất khẩu sang châu Âu.
Kiến nghị về một số hỗ trợ giúp các sản phẩm OCOP nhanh chóng tham gia vào thị trường thế giới, anh Lê Sĩ Diện, Giám đốc Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và dịch vụ Toàn Diện cho biết, sản phẩm của chúng tôi nằm trong nhóm dược liệu, là dòng sản phẩm rất được các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc ưa chuộng vì sạch, hữu cơ, không dùng chất bảo quản, chất tạo màu. Đặc biệt là người Trung Quốc, rất thích các sản phẩm có vị thuốc. “Trước đây, hàng của hợp tác xã chỉ mới xuất khẩu theo đường tiểu ngạch, hiện hợp tác xã đang cố gắng xây dựng thương hiệu bền vững hơn để xuất khẩu chính ngạch. Theo đó, tiếp tục cải tiến bao bì, mẫu mã, nhãn mác, tính toán về cách bảo quản. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục cải tiến những sản phẩm tiện ích hơn, như túi lọc, để dễ dàng tiếp cận được nhiều thị trường hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn chính quyền hỗ trợ tiếp cận các thị trường xuất khẩu, nắm bắt được thông tin về thị hiếu tiêu dùng, cập nhật các quy định, tiêu chuẩn xuất khẩu mới bởi hiểu về thị trường là một yếu tố ‘sống còn’ đối với một doanh nghiệp muốn xuất khẩu”, anh Lê Sĩ Diện kiến nghị.
Tin liên quan
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
Tin mới hơn
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Tin khác
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 | 11/10/2025 Tin tức
Tăng cường thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chất lượng môi trường không khí
20:06 Môi trường
Ông Nguyễn Thế Anh giữ chức Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa
19:51 Tin tức
Quân đội sát cánh cùng chính quyền và Nhân dân Gia Lai ứng phó bão Kalmaegi
19:51 Tin tức
Phượng Dực tổ chức Triển lãm Làng nghề 2025
19:51 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 Tin tức

