Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 23°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 19°C Thừa Thiên Huế

Quảng Ninh: Nâng cấp sản phẩm OCOP để chiếm lĩnh thị trường

LNV - Là một trong những địa phương đi đầu phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đã khẳng định được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường. Hiện nay, nhiều chủ thể OCOP tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất để làm mới sản phẩm.
Đóng gói sản phẩm trà hoa vàng tại Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh (huyện Ba Chẽ).
Đóng gói sản phẩm trà hoa vàng tại Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh (huyện Ba Chẽ).

Năm 2023, tỉnh Quảng Ninh có 40 sản phẩm của 25 doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất được công nhận và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP hạng 4 sao, trong đó có 21 sản phẩm cấp lại, 7 sản phẩm cấp mới, 12 sản phẩm nâng hạng. Đặc biệt, sản phẩm trà hoa vàng Ba Chẽ của Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh có tiềm năng đạt 5 sao được đề nghị Hội đồng thẩm định Trung ương đánh giá, xếp hạng công nhận sản phẩm OCOP quốc gia. Giám đốc Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh Nịnh Văn Trắng chia sẻ: Để nâng cao chất lượng sản phẩm, cuối năm 2022 công ty đã đầu tư máy sấy trà thăng hoa của Việt Nam trị giá 950 triệu đồng thay thế máy sấy cũ của Trung Quốc.

Ưu điểm của máy sấy thăng hoa là giúp cho hoa đẹp như lúc mới hái, hình dạng nguyên bản, màu sắc, hương vị giữ được 98%. Ngoài ra, do lớp cánh ngoài cùng không bị thâm như khi sử dụng công nghệ sấy cũ, nên công ty đã tiết kiệm được nhân công bóc cánh hoa, giảm hao hụt nguyên liệu trong chế biến, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nhờ đầu tư công nghệ sấy mới, năm 2023, Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh tiêu thụ được hơn 8 tạ trà hoa vàng khô với giá 12 triệu đồng/kg, tăng 1,6 tạ so với năm 2022.

Tại Công ty CP Nước khoáng Quang Hanh, để làm mới sản phẩm nước khoáng thiên nhiên đã đạt 4 sao OCOP cấp tỉnh, từ tháng 4-2024, công ty đã đầu tư dây chuyền đóng lon 330ml thay thế chai nhựa, trị giá hơn 16 tỷ đồng, công suất 8.000 lon/giờ. Mặc dù mới ra mắt thị trường, nhưng sản phẩm nước khoáng thiên nhiên ION kiềm của công ty đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, nhất là các huyện đảo “nói không với rác thải nhựa” như Cô Tô, Vân Đồn... đón nhận một cách tích cực.

Sản phẩm chả mực của hộ kinh doanh hải sản Mạnh Hà (phường Cao Xanh, TP Hạ Long).
Sản phẩm chả mực của hộ kinh doanh hải sản Mạnh Hà (phường Cao Xanh, TP Hạ Long).

Là cơ sở chuyên cung cấp các mặt hàng hải sản, hộ kinh doanh hải sản Mạnh Hà (phường Cao Xanh, TP Hạ Long) cũng đang tập trung làm mới sản phẩm OCOP. Anh Nguyễn Mạnh Hà, chủ hộ kinh doanh cho biết: Hiện nay, cơ sở đang cung cấp gần 100 mặt hàng hải sản ra thị trường. Trong đó có 2 sản phẩm đã đạt 3 sao OCOP là chả cá và mắm tép chưng thịt, riêng chả mực đạt 4 sao OCOP. Nhằm quảng bá, giới thiệu đặc sản chả mực Quảng Ninh, trong dịp Lễ hội Carnaval Hạ Long 2024, cơ sở đã chế biến thành công chiếc chả mực nặng 200kg để xác lập kỷ lục Việt Nam. Trong quý II/2024, cơ sở sẽ đầu tư 1,5-2 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng mới với diện tích khoảng 300m2, đáp ứng tiêu chuẩn HACCP/ISO 22000. Khi có nhà xưởng mới, cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở sẽ thay áo mới cho bao bì sản phẩm, nhằm thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, giúp sản phẩm sớm được công nhận đạt 5 sao.

Ngoài các cơ sở trên, nhiều chủ thể OCOP khác của Quảng Ninh cũng đang tích cực làm mới, nâng cấp để sản phẩm OCOP không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh, mà còn cả nước, tiếp đến là xuất khẩu. Theo thống kê của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, hết quý I/2024, toàn tỉnh có hơn 300 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt 3-5 sao, với 212 chủ thể sản xuất gồm 55 doanh nghiệp, 83 HTX, 74 hộ sản xuất.

Năm 2024, Quảng Ninh đề ra mục tiêu phát triển thêm ít nhất 50 sản phẩm OCOP mới đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 2 sản phẩm OCOP cấp quốc gia hạng 5 sao, khuyến khích thêm 10 doanh nghiệp tham gia sản xuất sản phẩm OCOP. Quan điểm của tỉnh là coi trọng chất lượng hơn số lượng, ưu tiên phát triển những sản phẩm OCOP gắn với dịch vụ du lịch nông thôn và đầu tư cho các sản phẩm OCOP hướng tới thị trường toàn cầu.

Minh Yến

Tin liên quan

Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung 2025 sẽ diễn ra tại Móng Cái

Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung 2025 sẽ diễn ra tại Móng Cái

LNV - Từ ngày 11 đến 15/12/2025, tại quảng trường Trung tâm phường Móng Cái 1 (Đại lộ Hòa Bình, Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 17 sẽ được tổ chức với quy mô lớn, mở ra nhiều cơ hội kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư và quảng bá sản phẩm giữa hai nước.
Ba Chẽ khởi sắc nhờ chuyển dịch cơ cấu và thu hút doanh nghiệp

Ba Chẽ khởi sắc nhờ chuyển dịch cơ cấu và thu hút doanh nghiệp

LNV - Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, xã Ba Chẽ ghi nhận bước chuyển mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội, đặc biệt trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nền tảng phát triển bền vững và thu hẹp khoảng cách vùng miền.
Infographic: Sơn La -

Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam

Sơn La tiếp tục khẳng định vị thế là "thủ phủ cà phê Arabica" của Việt Nam với 26.000 hecta diện tích trồng, sản lượng hơn 37.700 tấn/năm – đứng đầu cả nước.

Tin mới hơn

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.

Tin khác

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khuyến nông chung tay giúp nông dân Quảng Ngãi khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Khuyến nông chung tay giúp nông dân Quảng Ngãi khôi phục sản xuất sau mưa lũ

LNV - Sau cơn mưa lũ và bão số 13 vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi chịu thiệt hại nặng nề trong lĩnh vực nông nghiệp, với con số tổn thất ước tính lên đến hơn 160 tỷ đồng. Trước tình cảnh đó, ngành khuyến nông từ Trung ương đến địa phương đã nhanh chóng triển khai chuỗi giải pháp kỹ thuật và hỗ trợ vật tư để cùng người dân ổn định sản xuất trở lại.
Nghệ An phát triển mô hình trồng dứa phủ nilon theo hướng tuần hoàn

Nghệ An phát triển mô hình trồng dứa phủ nilon theo hướng tuần hoàn

LNV - Dứa là cây trồng chủ lực của Nghệ An, nhưng phương thức canh tác truyền thống đang bộc lộ nhiều hạn chế trước biến đổi khí hậu. Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và hướng tới nông nghiệp tuần hoàn, Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đã triển khai mô hình t
Nâng cao sức khỏe đất phục vụ nông nghiệp bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long

Nâng cao sức khỏe đất phục vụ nông nghiệp bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long

LNV - Ngày 25/11 tại Cần Thơ, Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao sức khỏe đất trồng trọt phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp quản lý
Ứng dụng công nghệ số mở lối mới cho kinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn

Ứng dụng công nghệ số mở lối mới cho kinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn

LNV - Ngày 26/11, tại Hải Phòng, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam giao Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển Làng nghề phối hợp Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức Hội thảo “Tư vấn Ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh trực tuyến tại các cơ sở công nghiệp nôn
Báo động ô nhiễm không khí: 7 địa phương triển khai giải pháp khẩn

Báo động ô nhiễm không khí: 7 địa phương triển khai giải pháp khẩn

Dự báo từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội và các tỉnh lân cận sẽ đối mặt với đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng do hiện tượng nghịch nhiệt, lặng gió và sương mù kéo dài.
Giao diện di động