OCOP và câu chuyện thương hiệu
Các sản phẩm OCOP luôn được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.
Tại Việt Nam, Khải Silk từng được biết đến là thương hiệu hàng đầu quốc gia trong sản xuất và kinh doanh vải lụa cao cấp suốt nhiều năm liền cũng tan như bong bóng xà phòng vì không chống được sức cám dỗ của đồng tiền, lợi dụng thương hiệu do chính mình tạo ra để bịt mắt người tiêu dùng.
Vĩnh Phúc đã và đang chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế nhiều thành phần, trong đó có việc hỗ trợ, khuyến khích xây dựng và củng cố thương hiệu.
Hơn ai hết, tỉnh và các doanh nghiệp đều rất thấm thía ý nghĩa và giá trị của thương hiệu có liên quan mật thiết đến sự tồn vong của doanh nghiệp, sự lớn mạnh của nền kinh tế.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được triển khai mạnh mẽ ở tỉnh là một ví dụ điển hình về việc xây dựng thương hiệu.
Khách quan cho thấy, nhiều năm qua, dù được biết đến là một trong những địa phương giàu mạnh trên cả nước, nhưng Vĩnh Phúc không có nhiều sản phẩm có thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng quan tâm và tìm hiểu.
Do vậy, dù bà con nông dân khá tích cực sản xuất, sáng tạo trong lao động, nhưng sản phẩm làm ra chưa có sức tiêu thụ mạnh, giá bán thấp.
Tình trạng này đòi hỏi phải sớm có những biện pháp quyết liệt và hiệu quả nhằm gia tăng giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương. OCOP ra đời vì lẽ đó.
Sau 2 năm triển khai (2019 và 2020), toàn tỉnh đã có 40 sản phẩm được phân hạng và cấp Giấy chứng nhận, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP Vĩnh Phúc.
Những sản phẩm này đã và đang từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực là nâng cao thu nhập cho người sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, thực tế triển khai chương trình OCOP tại Vĩnh Phúc đã cho thấy vẫn còn nhiều nông sản, sản phẩm đặc trưng dù đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường nhưng vẫn chưa được chứng nhận sản phẩm OCOP hoặc chưa đăng ký tham gia chương trình.
Nguyên nhân chủ yếu là do quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định; việc liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế.
Kèm theo đó, hầu hết các loại nông sản chưa được chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng, mẫu mã chưa phong phú; các hình thức tổ chức sản xuất chủ yếu là hộ gia đình, số lượng hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp còn hạn chế, chủ yếu quy mô nhỏ.
Ngoài ra, phần lớn các chủ thể kinh tế trên địa bàn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm trực tiếp sản xuất và thị trường sẵn có nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu chuẩn hóa nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm.
Để giải bài toán này, ngành Nông nghiệp tỉnh đang sát cánh cùng các ngành liên quan, các cấp chính quyền trong tỉnh xây dựng lộ trình phát triển OCOP hợp lý, sát với điều kiện thực tiễn.
Theo đó, cùng với xây dựng và đề nghị tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ các chủ thể kinh tế tham gia chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tập trung hỗ trợ các dự án phát triển sản phẩm chủ lực, đặc trưng để tiêu chuẩn hóa các sản phẩm hiện có gắn với xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
Đồng thời, đặc biệt quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực cho phát triển các sản phẩm làng nghề theo đúng mục tiêu chương trình OCOP hướng tới là Nhà nước chỉ định hướng và tạo cơ chế, còn người dân là chủ thể sáng tạo để có những sản phẩm mang tính đặc trưng, góp phần gia tăng giá trị và khả năng cạnh tranh trong nước cũng như tham gia vào các chuỗi giá trị xuất khẩu ra nước ngoài.
Vĩnh Phúc đang đi đúng hướng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế.
Tuy nhiên, để có thể phát triển bền vững, cần tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc chất lượng làm nên thương hiệu chứ không phải thương hiệu tạo ra chất lượng.
Muốn vậy, bên cạnh việc nêu cao ý thức trách nhiệm, đạo đức kinh doanh và sự tự tôn, tự hào của chính mỗi chủ thể sản xuất kinh doanh, tỉnh và các cơ quan chức năng cần có cơ chế giám sát chặt chẽ để duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các thương hiệu, tránh tình trạng “kiếm củi 3 năm đốt 1 giờ”, vừa có hại cho người sản xuất, vừa ảnh hưởng đến hình ảnh của tỉnh, nền kinh tế của địa phương.
Theo Quang Nam
Tin liên quan
Tin mới hơn

1/7/2025: Ngày hội non sông và bước ngoặt lịch sử
10:27 | 01/07/2025 Tin tức

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định Lê Kim Toàn nghỉ hưu, dấu ấn trọn vẹn hành trình cống hiến
09:19 | 01/07/2025 Tin tức

TP. HCM: Chính thức sáp nhập đơn vị hành chính và công bố nhân sự mới
19:21 | 30/06/2025 Tin tức

Lễ công bố thành lập tỉnh Gia Lai mới, một khởi nguyên lịch sử, một sứ mệnh thiêng liêng
15:42 | 30/06/2025 Tin tức

TP. HCM: Khai mạc trưng bày chuyên đề và công bố quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia
13:36 | 30/06/2025 Tin tức

Lễ công bố sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội
09:42 | 30/06/2025 Tin tức
Tin khác

Thanh Hóa: Thành lập 26 trung tâm dịch vụ nông nghiệp mới
22:07 | 29/06/2025 Tin tức

Quốc hội họp phiên bế mạc Kỳ họp thứ 9
22:07 | 29/06/2025 Tin tức

Huyện Thường Tín (Hà Nội): Đón nhận Quyết định đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao
22:06 | 29/06/2025 Tin tức

Thanh Hóa: Công bố huyện Ngọc Lặc đạt chuẩn nông thôn mới
09:54 | 28/06/2025 Tin tức

Vương quốc Anh kêu gọi hợp tác với Việt Nam trong Chiến lược Công nghiệp Hiện đại
10:26 | 27/06/2025 Tin tức

Vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền hai cấp tỉnh Gia Lai mới thông suốt
10:29 | 26/06/2025 Tin tức

Hướng dẫn sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ ngày 1-7-2025
10:04 | 26/06/2025 Tin tức

Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh Tiền Giang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024
09:48 | 25/06/2025 Tin tức

Phái đoàn Thương mại Năng lượng Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác cho ngành điện gió ngoài khơi tại Anh
11:01 | 24/06/2025 Tin tức

Lễ khởi công xây dựng đình làng Đốc Tín
10:54 | 24/06/2025 Tin tức

Thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới 2024
19:09 | 23/06/2025 Tin tức

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
09:34 | 23/06/2025 Tin tức

Tổng kết chương trình nông thôn mới, giảm nghèo: Hướng tới phát triển bền vững, bao trùm
21:00 | 22/06/2025 Nông thôn mới

Đại hội Đại biểu Hội Kỷ lục gia Việt Nam nhiệm kỳ III (2025–2030): Đoàn kết - Sáng tạo - Thống nhất hành động
18:46 | 22/06/2025 Tin tức

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 OCOP

1/7/2025: Ngày hội non sông và bước ngoặt lịch sử
10:27 Tin tức

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định Lê Kim Toàn nghỉ hưu, dấu ấn trọn vẹn hành trình cống hiến
09:19 Tin tức

“Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam” - Lịch sử gần gũi từ những câu chuyện dân gian
09:18 Văn hóa - Xã hội

TP. HCM: Chính thức sáp nhập đơn vị hành chính và công bố nhân sự mới
19:21 Tin tức