OCOP và câu chuyện thương hiệu

Các sản phẩm OCOP luôn được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.
Tại Việt Nam, Khải Silk từng được biết đến là thương hiệu hàng đầu quốc gia trong sản xuất và kinh doanh vải lụa cao cấp suốt nhiều năm liền cũng tan như bong bóng xà phòng vì không chống được sức cám dỗ của đồng tiền, lợi dụng thương hiệu do chính mình tạo ra để bịt mắt người tiêu dùng.
Vĩnh Phúc đã và đang chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế nhiều thành phần, trong đó có việc hỗ trợ, khuyến khích xây dựng và củng cố thương hiệu.
Hơn ai hết, tỉnh và các doanh nghiệp đều rất thấm thía ý nghĩa và giá trị của thương hiệu có liên quan mật thiết đến sự tồn vong của doanh nghiệp, sự lớn mạnh của nền kinh tế.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được triển khai mạnh mẽ ở tỉnh là một ví dụ điển hình về việc xây dựng thương hiệu.
Khách quan cho thấy, nhiều năm qua, dù được biết đến là một trong những địa phương giàu mạnh trên cả nước, nhưng Vĩnh Phúc không có nhiều sản phẩm có thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng quan tâm và tìm hiểu.
Do vậy, dù bà con nông dân khá tích cực sản xuất, sáng tạo trong lao động, nhưng sản phẩm làm ra chưa có sức tiêu thụ mạnh, giá bán thấp.
Tình trạng này đòi hỏi phải sớm có những biện pháp quyết liệt và hiệu quả nhằm gia tăng giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương. OCOP ra đời vì lẽ đó.
Sau 2 năm triển khai (2019 và 2020), toàn tỉnh đã có 40 sản phẩm được phân hạng và cấp Giấy chứng nhận, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP Vĩnh Phúc.
Những sản phẩm này đã và đang từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực là nâng cao thu nhập cho người sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, thực tế triển khai chương trình OCOP tại Vĩnh Phúc đã cho thấy vẫn còn nhiều nông sản, sản phẩm đặc trưng dù đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường nhưng vẫn chưa được chứng nhận sản phẩm OCOP hoặc chưa đăng ký tham gia chương trình.
Nguyên nhân chủ yếu là do quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định; việc liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế.
Kèm theo đó, hầu hết các loại nông sản chưa được chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng, mẫu mã chưa phong phú; các hình thức tổ chức sản xuất chủ yếu là hộ gia đình, số lượng hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp còn hạn chế, chủ yếu quy mô nhỏ.
Ngoài ra, phần lớn các chủ thể kinh tế trên địa bàn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm trực tiếp sản xuất và thị trường sẵn có nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu chuẩn hóa nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm.
Để giải bài toán này, ngành Nông nghiệp tỉnh đang sát cánh cùng các ngành liên quan, các cấp chính quyền trong tỉnh xây dựng lộ trình phát triển OCOP hợp lý, sát với điều kiện thực tiễn.
Theo đó, cùng với xây dựng và đề nghị tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ các chủ thể kinh tế tham gia chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tập trung hỗ trợ các dự án phát triển sản phẩm chủ lực, đặc trưng để tiêu chuẩn hóa các sản phẩm hiện có gắn với xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
Đồng thời, đặc biệt quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực cho phát triển các sản phẩm làng nghề theo đúng mục tiêu chương trình OCOP hướng tới là Nhà nước chỉ định hướng và tạo cơ chế, còn người dân là chủ thể sáng tạo để có những sản phẩm mang tính đặc trưng, góp phần gia tăng giá trị và khả năng cạnh tranh trong nước cũng như tham gia vào các chuỗi giá trị xuất khẩu ra nước ngoài.
Vĩnh Phúc đang đi đúng hướng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế.
Tuy nhiên, để có thể phát triển bền vững, cần tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc chất lượng làm nên thương hiệu chứ không phải thương hiệu tạo ra chất lượng.
Muốn vậy, bên cạnh việc nêu cao ý thức trách nhiệm, đạo đức kinh doanh và sự tự tôn, tự hào của chính mỗi chủ thể sản xuất kinh doanh, tỉnh và các cơ quan chức năng cần có cơ chế giám sát chặt chẽ để duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các thương hiệu, tránh tình trạng “kiếm củi 3 năm đốt 1 giờ”, vừa có hại cho người sản xuất, vừa ảnh hưởng đến hình ảnh của tỉnh, nền kinh tế của địa phương.
Theo Quang Nam
Tin liên quan
Tin mới hơn
Người thầy Mo và hành trình giữ lửa văn hóa Mường
21:56 | 31/10/2025 Tin tức
Gấp rút công tác chuẩn bị cho Festival bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
18:00 | 31/10/2025 Tin tức
Tuần lễ Nông sản Việt kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt
08:06 | 31/10/2025 Tin tức
125 tác phẩm đạt giải tại Hội thi sản phẩm làng nghề Hà Nội
08:06 | 31/10/2025 Tin tức
Hội chợ mùa Thu 2025 với thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”
08:05 | 31/10/2025 Tin tức
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam xét tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam 2025
08:05 | 31/10/2025 Tin tức
Tin khác
Phường Hoàn Kiếm khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ I năm 2025.
07:36 | 30/10/2025 Tin tức
Sôi nổi hoạt động mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025
07:35 | 30/10/2025 Tin tức
Khu trưng bày đá quý “tâm điểm lấp lánh” tại Hội chợ Mùa Thu 2025
07:35 | 30/10/2025 Tin tức
Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025
15:31 | 29/10/2025 Tin tức
34 địa phương trưng bày đặc sản vùng miền tại Hội chợ Mùa Thu 2025
06:54 | 29/10/2025 Tin tức
Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
22:26 | 28/10/2025 Tin tức
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
Hà Nội bàn giải pháp phát triển làng nghề bền vững giai đoạn 2025-2030
08:42 | 28/10/2025 Tin tức
Thị trường carbon – “đòn bẩy xanh” giúp Việt Nam tiến gần mục tiêu Net Zero
13:34 | 27/10/2025 Tin tức
Hội chợ Mùa Thu 2025: Khơi dậy tinh thần sáng tạo, lan tỏa niềm tự hào Việt Nam
18:22 | 26/10/2025 Tin tức
Việt Nam - Vương quốc Anh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi
09:15 | 26/10/2025 Tin tức
Thúc đẩy phát triển làng nghề Hà Nội gắn với sản phẩm OCOP
08:50 | 25/10/2025 Tin tức
Lào Cai quảng bá sắc màu văn hóa và tiềm năng du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025
08:45 | 25/10/2025 Tin tức
Tôn vinh “báu vật nhân văn sống” trong văn hóa dân gian
10:46 | 24/10/2025 Tin tức
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 tổ chức tại Hà Nội
09:21 | 24/10/2025 Tin tức
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 OCOP
Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"
21:59 Làng nghề, nghệ nhân
Người thầy Mo và hành trình giữ lửa văn hóa Mường
21:56 Tin tức
Gấp rút công tác chuẩn bị cho Festival bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
18:00 Tin tức
Vật Lại sau sáp nhập: Diện mạo mới từ sức bật nông thôn mới
17:17 Nông thôn mới
