OCOP và câu chuyện thương hiệu
Các sản phẩm OCOP luôn được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.
Tại Việt Nam, Khải Silk từng được biết đến là thương hiệu hàng đầu quốc gia trong sản xuất và kinh doanh vải lụa cao cấp suốt nhiều năm liền cũng tan như bong bóng xà phòng vì không chống được sức cám dỗ của đồng tiền, lợi dụng thương hiệu do chính mình tạo ra để bịt mắt người tiêu dùng.
Vĩnh Phúc đã và đang chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế nhiều thành phần, trong đó có việc hỗ trợ, khuyến khích xây dựng và củng cố thương hiệu.
Hơn ai hết, tỉnh và các doanh nghiệp đều rất thấm thía ý nghĩa và giá trị của thương hiệu có liên quan mật thiết đến sự tồn vong của doanh nghiệp, sự lớn mạnh của nền kinh tế.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được triển khai mạnh mẽ ở tỉnh là một ví dụ điển hình về việc xây dựng thương hiệu.
Khách quan cho thấy, nhiều năm qua, dù được biết đến là một trong những địa phương giàu mạnh trên cả nước, nhưng Vĩnh Phúc không có nhiều sản phẩm có thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng quan tâm và tìm hiểu.
Do vậy, dù bà con nông dân khá tích cực sản xuất, sáng tạo trong lao động, nhưng sản phẩm làm ra chưa có sức tiêu thụ mạnh, giá bán thấp.
Tình trạng này đòi hỏi phải sớm có những biện pháp quyết liệt và hiệu quả nhằm gia tăng giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương. OCOP ra đời vì lẽ đó.
Sau 2 năm triển khai (2019 và 2020), toàn tỉnh đã có 40 sản phẩm được phân hạng và cấp Giấy chứng nhận, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP Vĩnh Phúc.
Những sản phẩm này đã và đang từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực là nâng cao thu nhập cho người sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, thực tế triển khai chương trình OCOP tại Vĩnh Phúc đã cho thấy vẫn còn nhiều nông sản, sản phẩm đặc trưng dù đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường nhưng vẫn chưa được chứng nhận sản phẩm OCOP hoặc chưa đăng ký tham gia chương trình.
Nguyên nhân chủ yếu là do quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định; việc liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế.
Kèm theo đó, hầu hết các loại nông sản chưa được chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng, mẫu mã chưa phong phú; các hình thức tổ chức sản xuất chủ yếu là hộ gia đình, số lượng hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp còn hạn chế, chủ yếu quy mô nhỏ.
Ngoài ra, phần lớn các chủ thể kinh tế trên địa bàn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm trực tiếp sản xuất và thị trường sẵn có nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu chuẩn hóa nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm.
Để giải bài toán này, ngành Nông nghiệp tỉnh đang sát cánh cùng các ngành liên quan, các cấp chính quyền trong tỉnh xây dựng lộ trình phát triển OCOP hợp lý, sát với điều kiện thực tiễn.
Theo đó, cùng với xây dựng và đề nghị tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ các chủ thể kinh tế tham gia chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tập trung hỗ trợ các dự án phát triển sản phẩm chủ lực, đặc trưng để tiêu chuẩn hóa các sản phẩm hiện có gắn với xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
Đồng thời, đặc biệt quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực cho phát triển các sản phẩm làng nghề theo đúng mục tiêu chương trình OCOP hướng tới là Nhà nước chỉ định hướng và tạo cơ chế, còn người dân là chủ thể sáng tạo để có những sản phẩm mang tính đặc trưng, góp phần gia tăng giá trị và khả năng cạnh tranh trong nước cũng như tham gia vào các chuỗi giá trị xuất khẩu ra nước ngoài.
Vĩnh Phúc đang đi đúng hướng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế.
Tuy nhiên, để có thể phát triển bền vững, cần tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc chất lượng làm nên thương hiệu chứ không phải thương hiệu tạo ra chất lượng.
Muốn vậy, bên cạnh việc nêu cao ý thức trách nhiệm, đạo đức kinh doanh và sự tự tôn, tự hào của chính mỗi chủ thể sản xuất kinh doanh, tỉnh và các cơ quan chức năng cần có cơ chế giám sát chặt chẽ để duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các thương hiệu, tránh tình trạng “kiếm củi 3 năm đốt 1 giờ”, vừa có hại cho người sản xuất, vừa ảnh hưởng đến hình ảnh của tỉnh, nền kinh tế của địa phương.
Theo Quang Nam
Tin liên quan
Tin mới hơn

50 đại biểu kiều bào dâng hương tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang.
15:56 | 18/04/2025 Tin tức

100 hợp tác xã được trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025"
17:36 | 17/04/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 11
17:42 | 16/04/2025 Tin tức

Hà Nội công nhận thêm 14 làng nghề và 108 sản phẩm OCOP cấp thành phố
16:14 | 15/04/2025 Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
14:39 | 15/04/2025 Tin tức

Hà Nội tổ chức festival Phở 2025 quy tụ thương hiệu ẩm thực phở 3 miền
09:08 | 15/04/2025 Tin tức
Tin khác

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
21:47 | 14/04/2025 Tin tức

Chuyện kỳ bí chưa kể về làng diều sáo duy nhất tại Hà Nội
21:00 | 14/04/2025 Tin tức

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức lễ phong tặng Nghệ nhân và các danh hiệu Làng nghề Việt Nam đợt 2 lần thứ XI năm 2024
12:00 | 13/04/2025 Tin tức

Bế mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
21:37 | 12/04/2025 Tin tức

Festival Tinh Hoa Văn Hoá – Võ Thuật 2025: "Vươn Mình Từ Đất Tổ"
18:29 | 12/04/2025 Tin tức

Làng Bá Dương Nội đón nhận danh hiệu: Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và nghề truyền thống Hà Nội
18:00 | 12/04/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Công bố bảo vật Quốc gia đầu tiên của tỉnh Phú Yên
14:46 | 10/04/2025 Tin tức

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 11
14:34 | 10/04/2025 Tin tức

Bộ Nội vụ đề xuất có khoảng 5.000 đơn vị cấp xã, phường
14:32 | 10/04/2025 Tin tức

Lễ hội Phở Vân Cù - Tôn vinh nghề truyền thống phở Nam Định
14:31 | 10/04/2025 Tin tức

Khăn rằn Long Khánh: Vẻ đẹp mộc mạc, đậm đà văn hóa Nam Bộ
11:05 | 09/04/2025 Tin tức

Lễ giỗ tổ Hùng Vương 2025: Trang nghiêm - Thành kính - Gắn kết triệu con tim đất Việt
21:16 | 08/04/2025 Tin tức

Điểm đến gốm Biên Hòa - con đường di sản
21:15 | 08/04/2025 Tin tức

Phu nhân Chủ tịch Quốc hội tham quan cơ sở gốm truyền thống ở Thủ đô Tashkent của Uzbekistan
21:14 | 08/04/2025 Tin tức

Khai thác tiềm năng du lịch nông thôn: Giải pháp nâng cao thu nhập và quảng bá văn hóa địa phương
21:13 | 08/04/2025 Tin tức

50 đại biểu kiều bào dâng hương tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang.
15:56 Tin tức

Thanh Háo: Thọ Xuân phát triển làng nghề gắn với xây dựng nông thôn mới
14:01 Nông thôn mới

Hà Nội trình Thủ tướng công nhận “Thành phố hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới năm 2024”.
14:01 Nông thôn mới

Nước mắm Long Thủy, tinh hoa của vùng biển Phú Yên
10:12 Làng nghề, nghệ nhân

Bình Định: Huyện Tây Sơn huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát
10:11 Văn hóa - Xã hội