OCOP và câu chuyện thương hiệu

LNV - Phàm ở đời, xây thì lâu mà phá thường rất nhanh; có được vật gì đó đã khó, giữ được nó còn khó hơn gấp bội. Ví như ông lớn Nokia một thuở lừng lẫy toàn cầu về mảng điện thoại di động nhưng chỉ 1 thoáng sảy chân không theo kịp thời đại đã phải ngậm ngùi trôi vào dĩ vãng.


Các sản phẩm OCOP luôn được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.

Tại Việt Nam, Khải Silk từng được biết đến là thương hiệu hàng đầu quốc gia trong sản xuất và kinh doanh vải lụa cao cấp suốt nhiều năm liền cũng tan như bong bóng xà phòng vì không chống được sức cám dỗ của đồng tiền, lợi dụng thương hiệu do chính mình tạo ra để bịt mắt người tiêu dùng.

Vĩnh Phúc đã và đang chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế nhiều thành phần, trong đó có việc hỗ trợ, khuyến khích xây dựng và củng cố thương hiệu.

Hơn ai hết, tỉnh và các doanh nghiệp đều rất thấm thía ý nghĩa và giá trị của thương hiệu có liên quan mật thiết đến sự tồn vong của doanh nghiệp, sự lớn mạnh của nền kinh tế.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được triển khai mạnh mẽ ở tỉnh là một ví dụ điển hình về việc xây dựng thương hiệu.

Khách quan cho thấy, nhiều năm qua, dù được biết đến là một trong những địa phương giàu mạnh trên cả nước, nhưng Vĩnh Phúc không có nhiều sản phẩm có thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng quan tâm và tìm hiểu.

Do vậy, dù bà con nông dân khá tích cực sản xuất, sáng tạo trong lao động, nhưng sản phẩm làm ra chưa có sức tiêu thụ mạnh, giá bán thấp.

Tình trạng này đòi hỏi phải sớm có những biện pháp quyết liệt và hiệu quả nhằm gia tăng giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương. OCOP ra đời vì lẽ đó.

Sau 2 năm triển khai (2019 và 2020), toàn tỉnh đã có 40 sản phẩm được phân hạng và cấp Giấy chứng nhận, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP Vĩnh Phúc.

Những sản phẩm này đã và đang từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực là nâng cao thu nhập cho người sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, thực tế triển khai chương trình OCOP tại Vĩnh Phúc đã cho thấy vẫn còn nhiều nông sản, sản phẩm đặc trưng dù đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường nhưng vẫn chưa được chứng nhận sản phẩm OCOP hoặc chưa đăng ký tham gia chương trình.

Nguyên nhân chủ yếu là do quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định; việc liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế.

Kèm theo đó, hầu hết các loại nông sản chưa được chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng, mẫu mã chưa phong phú; các hình thức tổ chức sản xuất chủ yếu là hộ gia đình, số lượng hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp còn hạn chế, chủ yếu quy mô nhỏ.

Ngoài ra, phần lớn các chủ thể kinh tế trên địa bàn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm trực tiếp sản xuất và thị trường sẵn có nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu chuẩn hóa nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm.

Để giải bài toán này, ngành Nông nghiệp tỉnh đang sát cánh cùng các ngành liên quan, các cấp chính quyền trong tỉnh xây dựng lộ trình phát triển OCOP hợp lý, sát với điều kiện thực tiễn.

Theo đó, cùng với xây dựng và đề nghị tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ các chủ thể kinh tế tham gia chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tập trung hỗ trợ các dự án phát triển sản phẩm chủ lực, đặc trưng để tiêu chuẩn hóa các sản phẩm hiện có gắn với xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

Đồng thời, đặc biệt quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực cho phát triển các sản phẩm làng nghề theo đúng mục tiêu chương trình OCOP hướng tới là Nhà nước chỉ định hướng và tạo cơ chế, còn người dân là chủ thể sáng tạo để có những sản phẩm mang tính đặc trưng, góp phần gia tăng giá trị và khả năng cạnh tranh trong nước cũng như tham gia vào các chuỗi giá trị xuất khẩu ra nước ngoài.

Vĩnh Phúc đang đi đúng hướng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế.

Tuy nhiên, để có thể phát triển bền vững, cần tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc chất lượng làm nên thương hiệu chứ không phải thương hiệu tạo ra chất lượng.

Muốn vậy, bên cạnh việc nêu cao ý thức trách nhiệm, đạo đức kinh doanh và sự tự tôn, tự hào của chính mỗi chủ thể sản xuất kinh doanh, tỉnh và các cơ quan chức năng cần có cơ chế giám sát chặt chẽ để duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các thương hiệu, tránh tình trạng “kiếm củi 3 năm đốt 1 giờ”, vừa có hại cho người sản xuất, vừa ảnh hưởng đến hình ảnh của tỉnh, nền kinh tế của địa phương.

Theo Quang Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Giải Golf “Vì Môi Trường” lần thứ II lan tỏa thông điệp nhân ái

Giải Golf “Vì Môi Trường” lần thứ II lan tỏa thông điệp nhân ái

LNV - Giải Golf “Vì Môi Trường” lần thứ II do Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phối hợp Hội Nước và Môi trường Việt Nam tổ chức đã chính thức khép lại vào chiều 30/11/2025 với lễ trao giải sôi động và trang trọng. Sự kiện thu hút sự góp mặt của 177 golfer trên khắp cả nước, khẳng định sức hút ngày càng lớn của một sân chơi thể thao hướng đến cộng đồng và vì môi trường.
Hải Phòng khai mạc đại hội thể dục thể thao lần thứ X năm 2025 - 2026

Hải Phòng khai mạc đại hội thể dục thể thao lần thứ X năm 2025 - 2026

LNV - Tối 28/11, tại sân vận động Lạch Tray, Ban tổ chức Đại hội Thể dục, Thể thao thành phố Hải Phòng tổ chức trọng thể Lễ khai mạc Đại hội Thể dục, Thể thao lần thứ X năm 2025 - 2026.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương ổn định đời sống Nhân dân vùng tâm lũ

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương ổn định đời sống Nhân dân vùng tâm lũ

LNV - Chiều và tối 29/11, ngay sau khi trực tiếp xuống các vùng tâm lũ Tây Hòa, Hòa Thịnh, tỉnh Đắk Lắk để thăm hỏi, lắng nghe tâm tư người dân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc làm việc khẩn với lãnh đạo 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, nhằm triển khai các giải pháp cấp bách khắc phục hậu quả đợt mưa lũ lịch sử tại khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ.
Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Thanh Hóa: Nâng cao kỹ thuật điều trị, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Thanh Hóa: Nâng cao kỹ thuật điều trị, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

LNV - Bệnh viện Y dược cổ truyền Thanh Hóa thành lập ngày 20/01/1967, là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh về y học cổ truyền, xếp cấp cơ bản với quy mô giường bệnh theo kế hoạch 275 giường. Chức năng, nhiệm vụ chuyên môn cơ bản là kế thừa, phát huy và phát triển y học cổ truyền. Thực hiện khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng bằng y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại; nghiên cứu khoa học, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền; đào tạo, chỉ đạo tuyến về chuyên môn kỹ thuật - là cơ sở thực hành về y, dược cổ truyền của các cơ sở đào tạo y, dược và các đơn vị có nhu cầu.
Khoảnh khắc ảnh sống động của làng nghề truyền thống TP HCM

Khoảnh khắc ảnh sống động của làng nghề truyền thống TP HCM

LNV - Trong khuôn khổ sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TPHCM lần thứ I với chủ đề “OCOP TPHCM – Hội nhập và phát triển”, hơn 40 bức ảnh về nghề và làng nghề truyền thống Thành phố Hồ Chí Minh đã được trưng bày, mang đến cho công chúng cái nhìn sinh động và đầy cảm xúc về những giá trị văn hóa nghề nghiệp đặc sắc của địa phương.
Nhiều giải pháp được TP.HCM thúc đẩy để kiểm soát ô nhiễm không khí

Nhiều giải pháp được TP.HCM thúc đẩy để kiểm soát ô nhiễm không khí

Nhiều chỉ số chất lượng không khí tại TP.HCM đang ở mức báo động, đòi hỏi thành phố phải khẩn trương triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường và kiểm soát ô nhiễm.

Tin khác

Không khí Hà Nội cảnh báo đỏ: Ô nhiễm ở mức rất xấu

Không khí Hà Nội cảnh báo đỏ: Ô nhiễm ở mức rất xấu

Sáng 30-11, chất lượng không khí tại Hà Nội ghi nhận diễn biến xấu nhất từ đầu mùa đông khi nhiều trạm quan trắc báo chỉ số AQI vượt ngưỡng 200.
Khai mạc kết nối OCOP TP. HCM năm 2025: Động lực cho hội nhập và phát triển

Khai mạc kết nối OCOP TP. HCM năm 2025: Động lực cho hội nhập và phát triển

OVN – Tối ngày 28/11, tại Nhà Truyền thống (số 1 Bacu, phường Vũng Tàu) sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP. HCM lần thứ I năm 2025, chủ đề “Hội nhập và phát triển” đã chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 100 gian hàng từ các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp đến từ thành phố và các tỉnh lân cận, trưng bày hàng trăm sản phẩm OCOP tiêu biểu thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống, nông sản chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, dược liệu.
4 đại dự án đẳng cấp bật nhất tại Đề Gi - Cát Tiến, Gia Lai sẽ có siêu du thuyền, đô thị biển châu Á

4 đại dự án đẳng cấp bật nhất tại Đề Gi - Cát Tiến, Gia Lai sẽ có siêu du thuyền, đô thị biển châu Á

LNV - Ngày 28/11, tại trụ sở UBND tỉnh Gia Lai, đánh dấu cột mốc đặc biệt trong hành trình thu hút đầu tư của tỉnh Gia Lai, khi tỉnh đồng loạt trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và Chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 đại dự án chiến lược tại khu vực đầm Đề Gi, biển Cát Tiến. Với tổng vốn hơn 11 nghìn tỷ đồng, đây được xem là bước đột phá nhằm kiến tạo cực tăng trưởng mới, đưa Gia Lai trở thành tỉnh đứng đầu về du lịch nghỉ dưỡng cao cấp - đô thị thông minh - văn hóa - giải trí quốc tế.
Khai mạc Hội thi OCOP Thái Nguyên 2025: Chắt lọc tinh hoa, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Hội thi OCOP Thái Nguyên 2025: Chắt lọc tinh hoa, lan tỏa bản sắc

LNV - Sáng 28/11, tại Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Quốc gia Việt Nam (số 118 Hoàng Văn Thụ, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên), Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Hội thi “OCOP Thái Nguyên – Chắt lọc tinh hoa, lan tỏa bản sắc” năm 2025. Sự kiện nhằm tôn vinh giá trị nông sản đặc trưng của địa phương, đồng thời thúc đẩy liên kết, đổi mới sáng tạo trong phát triển sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng tổ chức Ngày hội Văn hóa Trà Việt 2025

Đà Nẵng tổ chức Ngày hội Văn hóa Trà Việt 2025

LNV - Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng (DCCA) cho biết Ngày hội Văn hóa Trà Việt 2025 sẽ diễn ra vào ngày 6.12, mang chủ đề “Hương Trà Xưa – Vị Bánh Cổ”. Sự kiện nhằm tạo không gian trải nghiệm độc đáo, giới thiệu các loại trà và bánh truyền thống, đồng thời tôn vinh những giá trị tinh hoa ẩm thực Việt, đặc biệt là văn hóa trà và bánh cổ truyền miền Trung.
Học kinh nghiệm Bắc Kinh, Việt Nam sẽ kiểm soát chặt nguồn ô nhiễm không khí

Học kinh nghiệm Bắc Kinh, Việt Nam sẽ kiểm soát chặt nguồn ô nhiễm không khí

Đặt vấn đề về việc Trung Quốc đã tạo ra kỳ tích trong cải thiện chất lượng môi trường thời gian qua, Bộ trưởng Trần Đức Thắng mong muốn được lắng nghe kinh nghiệm từ Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc.
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu Thanh Hóa 2025

Sắp diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu Thanh Hóa 2025

LNV - Hội nghị kết nối cung – cầu và trưng bày nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 15/12, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp và 300 gian hàng. Sự kiện được kỳ vọng tạo động lực mạnh mẽ cho tiêu thụ nông sản, phát triển OCOP và thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025

LNV - Tối 26/11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (tỉnh Bắc Ninh), Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện quan trọng cấp quốc gia nằm trong chương trình khuyến công quốc gia năm 2025 do Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công tổ chức.
Hà Nội khai mạc Hội chợ Công nghiệp nông thôn 2025

Hà Nội khai mạc Hội chợ Công nghiệp nông thôn 2025

LNV - Tối 27/11, tại xã Trung Giã (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội đã khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025, sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại cuối năm.
Đắk Lắk thiệt hại gần 5.500 tỷ đồng sau mưa lũ lịch sử

Đắk Lắk thiệt hại gần 5.500 tỷ đồng sau mưa lũ lịch sử

LNV - Đợt mưa lớn từ ngày 15-21/11 khiến nhiều khu vực ở Đắk Lắk ngập sâu, lũ trên các sông vượt mức lịch sử, gây thiệt hại gần 5.500 tỷ đồng. Ngành Nông nghiệp và Môi trường tỉnh đã ban hành hướng dẫn khẩn trương hỗ trợ địa phương và người dân phục hồi sản xuất.
Hà Tĩnh triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp và giảm phát thải năm 2026

Hà Tĩnh triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp và giảm phát thải năm 2026

Ngày 26/11, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2026, Đề án sản xuất vụ Xuân và chương trình giảm phát thải trong trồng trọt giai đoạn 2025–2035, kết nối tới 69 xã, phường toàn tỉnh.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Đa dạng sản phẩm OCOP tại sự kiện cuối năm ở TP Hồ Chí Minh

Đa dạng sản phẩm OCOP tại sự kiện cuối năm ở TP Hồ Chí Minh

OVN - Sự kiện quảng bá và kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM năm 2025, với chủ đề "TP.HCM – Hội nhập và phát triển", sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 30/11 tại Nhà Truyền thống Cách mạng, số 01 đường Ba Cu, phường Vũng Tàu, TP.HCM.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Khuyến nông chung tay giúp nông dân Quảng Ngãi khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Khuyến nông chung tay giúp nông dân Quảng Ngãi khôi phục sản xuất sau mưa lũ

LNV - Sau cơn mưa lũ và bão số 13 vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi chịu thiệt hại nặng nề trong lĩnh vực nông nghiệp, với con số tổn thất ước tính lên đến hơn 160 tỷ đồng. Trước tình cảnh đó, ngành khuyến nông từ Trung ương đến địa phương đã nhanh chóng triển khai chuỗi giải pháp kỹ thuật và hỗ trợ vật tư để cùng người dân ổn định sản xuất trở lại.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Giải Golf “Vì Môi Trường” lần thứ II lan tỏa thông điệp nhân ái

Giải Golf “Vì Môi Trường” lần thứ II lan tỏa thông điệp nhân ái

LNV - Giải Golf “Vì Môi Trường” lần thứ II do Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phối hợp Hội Nước và Môi trường Việt Nam tổ chức đã chính thức khép lại vào chiều 30/11/2025 với lễ trao giải sôi động và trang trọng. Sự kiện thu hút sự góp mặt của 177
Hải Phòng khai mạc đại hội thể dục thể thao lần thứ X năm 2025 - 2026

Hải Phòng khai mạc đại hội thể dục thể thao lần thứ X năm 2025 - 2026

LNV - Tối 28/11, tại sân vận động Lạch Tray, Ban tổ chức Đại hội Thể dục, Thể thao thành phố Hải Phòng tổ chức trọng thể Lễ khai mạc Đại hội Thể dục, Thể thao lần thứ X năm 2025 - 2026.
Gia Lai xây dựng khu tái định cư an toàn cho người dân vùng ngập sâu trong bão lũ

Gia Lai xây dựng khu tái định cư an toàn cho người dân vùng ngập sâu trong bão lũ

LNV - Trong bối cảnh Gia Lai vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nề trên diện rộng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn vừa đi kiểm tra tình hình lũ lụt và công tác khắc phục hậu quả tại nhiều địa phương. Chuyến đi không chỉ nhằm nắm b
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương ổn định đời sống Nhân dân vùng tâm lũ

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương ổn định đời sống Nhân dân vùng tâm lũ

LNV - Chiều và tối 29/11, ngay sau khi trực tiếp xuống các vùng tâm lũ Tây Hòa, Hòa Thịnh, tỉnh Đắk Lắk để thăm hỏi, lắng nghe tâm tư người dân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc làm việc khẩn với lãnh đạo 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh
Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ mới cho nghệ nhân và cơ sở ngành nghề nông thôn

Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ mới cho nghệ nhân và cơ sở ngành nghề nông thôn

LNV - HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn tại kỳ họp thứ 28 khóa XVI, nhiệm kỳ 2021–2026. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, nhằm triển khai Luật Thủ
Giao diện di động