OCOP và câu chuyện thương hiệu

Các sản phẩm OCOP luôn được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.
Tại Việt Nam, Khải Silk từng được biết đến là thương hiệu hàng đầu quốc gia trong sản xuất và kinh doanh vải lụa cao cấp suốt nhiều năm liền cũng tan như bong bóng xà phòng vì không chống được sức cám dỗ của đồng tiền, lợi dụng thương hiệu do chính mình tạo ra để bịt mắt người tiêu dùng.
Vĩnh Phúc đã và đang chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế nhiều thành phần, trong đó có việc hỗ trợ, khuyến khích xây dựng và củng cố thương hiệu.
Hơn ai hết, tỉnh và các doanh nghiệp đều rất thấm thía ý nghĩa và giá trị của thương hiệu có liên quan mật thiết đến sự tồn vong của doanh nghiệp, sự lớn mạnh của nền kinh tế.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được triển khai mạnh mẽ ở tỉnh là một ví dụ điển hình về việc xây dựng thương hiệu.
Khách quan cho thấy, nhiều năm qua, dù được biết đến là một trong những địa phương giàu mạnh trên cả nước, nhưng Vĩnh Phúc không có nhiều sản phẩm có thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng quan tâm và tìm hiểu.
Do vậy, dù bà con nông dân khá tích cực sản xuất, sáng tạo trong lao động, nhưng sản phẩm làm ra chưa có sức tiêu thụ mạnh, giá bán thấp.
Tình trạng này đòi hỏi phải sớm có những biện pháp quyết liệt và hiệu quả nhằm gia tăng giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương. OCOP ra đời vì lẽ đó.
Sau 2 năm triển khai (2019 và 2020), toàn tỉnh đã có 40 sản phẩm được phân hạng và cấp Giấy chứng nhận, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP Vĩnh Phúc.
Những sản phẩm này đã và đang từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực là nâng cao thu nhập cho người sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, thực tế triển khai chương trình OCOP tại Vĩnh Phúc đã cho thấy vẫn còn nhiều nông sản, sản phẩm đặc trưng dù đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường nhưng vẫn chưa được chứng nhận sản phẩm OCOP hoặc chưa đăng ký tham gia chương trình.
Nguyên nhân chủ yếu là do quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định; việc liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế.
Kèm theo đó, hầu hết các loại nông sản chưa được chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng, mẫu mã chưa phong phú; các hình thức tổ chức sản xuất chủ yếu là hộ gia đình, số lượng hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp còn hạn chế, chủ yếu quy mô nhỏ.
Ngoài ra, phần lớn các chủ thể kinh tế trên địa bàn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm trực tiếp sản xuất và thị trường sẵn có nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu chuẩn hóa nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm.
Để giải bài toán này, ngành Nông nghiệp tỉnh đang sát cánh cùng các ngành liên quan, các cấp chính quyền trong tỉnh xây dựng lộ trình phát triển OCOP hợp lý, sát với điều kiện thực tiễn.
Theo đó, cùng với xây dựng và đề nghị tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ các chủ thể kinh tế tham gia chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tập trung hỗ trợ các dự án phát triển sản phẩm chủ lực, đặc trưng để tiêu chuẩn hóa các sản phẩm hiện có gắn với xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
Đồng thời, đặc biệt quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực cho phát triển các sản phẩm làng nghề theo đúng mục tiêu chương trình OCOP hướng tới là Nhà nước chỉ định hướng và tạo cơ chế, còn người dân là chủ thể sáng tạo để có những sản phẩm mang tính đặc trưng, góp phần gia tăng giá trị và khả năng cạnh tranh trong nước cũng như tham gia vào các chuỗi giá trị xuất khẩu ra nước ngoài.
Vĩnh Phúc đang đi đúng hướng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế.
Tuy nhiên, để có thể phát triển bền vững, cần tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc chất lượng làm nên thương hiệu chứ không phải thương hiệu tạo ra chất lượng.
Muốn vậy, bên cạnh việc nêu cao ý thức trách nhiệm, đạo đức kinh doanh và sự tự tôn, tự hào của chính mỗi chủ thể sản xuất kinh doanh, tỉnh và các cơ quan chức năng cần có cơ chế giám sát chặt chẽ để duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các thương hiệu, tránh tình trạng “kiếm củi 3 năm đốt 1 giờ”, vừa có hại cho người sản xuất, vừa ảnh hưởng đến hình ảnh của tỉnh, nền kinh tế của địa phương.
Theo Quang Nam
Tin liên quan
Tin mới hơn
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
11:05 | 25/11/2025 Tin tức
Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung 2025 sẽ diễn ra tại Móng Cái
11:04 | 25/11/2025 Tin tức
Gia Lai: Nhịp sống chưa trở lại sau mưa lũ, người dân tiếp tục đối mặt với trận bão lũ mới
11:03 | 25/11/2025 Tin tức
Phường An Bình: Chính quyền cùng nhân dân góp sức hướng về hạ du
20:00 | 24/11/2025 Tin tức
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống
11:50 | 24/11/2025 Tin tức
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025
00:04 | 24/11/2025 Tin tức
Tin khác
Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không
00:03 | 24/11/2025 Tin tức
Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre
00:03 | 24/11/2025 Tin tức
TP.HCM mở triển lãm điện ảnh thuộc khuôn khổ Liên hoan Phim Việt Nam
00:01 | 24/11/2025 Tin tức
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao
00:00 | 24/11/2025 Tin tức
Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
23:59 | 23/11/2025 Tin tức
Xây dựng Nông thôn mới nâng cao, coi trọng chất lượng các sản phẩm OCOP
23:59 | 23/11/2025 Tin tức
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê
23:58 | 23/11/2025 Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành việc xây dựng lại nhà dân bị sập trước 31/1/2026
23:57 | 23/11/2025 Tin tức
Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô
14:12 | 21/11/2025 Tin tức
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay
09:44 | 21/11/2025 Tin tức
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống
09:44 | 21/11/2025 Tin tức
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ
09:18 | 21/11/2025 Tin tức
Nông thôn mới văn minh giữa vùng ven Thủ đô
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Phú Xuyên chuẩn bị tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Nam Xuân khai thác lợi thế để phát triển kinh tế xanh và du lịch cộng đồng
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Ninh Bình được Forbes vinh danh trong top 23 điểm đến đáng khám phá nhất thế giới
11:05 Du lịch làng nghề
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
11:05 Tin tức
Ba Chẽ khởi sắc nhờ chuyển dịch cơ cấu và thu hút doanh nghiệp
11:04 Kinh tế
Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung 2025 sẽ diễn ra tại Móng Cái
11:04 Tin tức
Gia Lai: Nhịp sống chưa trở lại sau mưa lũ, người dân tiếp tục đối mặt với trận bão lũ mới
11:03 Tin tức
