OCOP và câu chuyện thương hiệu
Các sản phẩm OCOP luôn được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.
Tại Việt Nam, Khải Silk từng được biết đến là thương hiệu hàng đầu quốc gia trong sản xuất và kinh doanh vải lụa cao cấp suốt nhiều năm liền cũng tan như bong bóng xà phòng vì không chống được sức cám dỗ của đồng tiền, lợi dụng thương hiệu do chính mình tạo ra để bịt mắt người tiêu dùng.
Vĩnh Phúc đã và đang chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế nhiều thành phần, trong đó có việc hỗ trợ, khuyến khích xây dựng và củng cố thương hiệu.
Hơn ai hết, tỉnh và các doanh nghiệp đều rất thấm thía ý nghĩa và giá trị của thương hiệu có liên quan mật thiết đến sự tồn vong của doanh nghiệp, sự lớn mạnh của nền kinh tế.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được triển khai mạnh mẽ ở tỉnh là một ví dụ điển hình về việc xây dựng thương hiệu.
Khách quan cho thấy, nhiều năm qua, dù được biết đến là một trong những địa phương giàu mạnh trên cả nước, nhưng Vĩnh Phúc không có nhiều sản phẩm có thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng quan tâm và tìm hiểu.
Do vậy, dù bà con nông dân khá tích cực sản xuất, sáng tạo trong lao động, nhưng sản phẩm làm ra chưa có sức tiêu thụ mạnh, giá bán thấp.
Tình trạng này đòi hỏi phải sớm có những biện pháp quyết liệt và hiệu quả nhằm gia tăng giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương. OCOP ra đời vì lẽ đó.
Sau 2 năm triển khai (2019 và 2020), toàn tỉnh đã có 40 sản phẩm được phân hạng và cấp Giấy chứng nhận, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP Vĩnh Phúc.
Những sản phẩm này đã và đang từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực là nâng cao thu nhập cho người sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, thực tế triển khai chương trình OCOP tại Vĩnh Phúc đã cho thấy vẫn còn nhiều nông sản, sản phẩm đặc trưng dù đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường nhưng vẫn chưa được chứng nhận sản phẩm OCOP hoặc chưa đăng ký tham gia chương trình.
Nguyên nhân chủ yếu là do quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định; việc liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế.
Kèm theo đó, hầu hết các loại nông sản chưa được chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng, mẫu mã chưa phong phú; các hình thức tổ chức sản xuất chủ yếu là hộ gia đình, số lượng hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp còn hạn chế, chủ yếu quy mô nhỏ.
Ngoài ra, phần lớn các chủ thể kinh tế trên địa bàn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm trực tiếp sản xuất và thị trường sẵn có nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu chuẩn hóa nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm.
Để giải bài toán này, ngành Nông nghiệp tỉnh đang sát cánh cùng các ngành liên quan, các cấp chính quyền trong tỉnh xây dựng lộ trình phát triển OCOP hợp lý, sát với điều kiện thực tiễn.
Theo đó, cùng với xây dựng và đề nghị tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ các chủ thể kinh tế tham gia chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tập trung hỗ trợ các dự án phát triển sản phẩm chủ lực, đặc trưng để tiêu chuẩn hóa các sản phẩm hiện có gắn với xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
Đồng thời, đặc biệt quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực cho phát triển các sản phẩm làng nghề theo đúng mục tiêu chương trình OCOP hướng tới là Nhà nước chỉ định hướng và tạo cơ chế, còn người dân là chủ thể sáng tạo để có những sản phẩm mang tính đặc trưng, góp phần gia tăng giá trị và khả năng cạnh tranh trong nước cũng như tham gia vào các chuỗi giá trị xuất khẩu ra nước ngoài.
Vĩnh Phúc đang đi đúng hướng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế.
Tuy nhiên, để có thể phát triển bền vững, cần tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc chất lượng làm nên thương hiệu chứ không phải thương hiệu tạo ra chất lượng.
Muốn vậy, bên cạnh việc nêu cao ý thức trách nhiệm, đạo đức kinh doanh và sự tự tôn, tự hào của chính mỗi chủ thể sản xuất kinh doanh, tỉnh và các cơ quan chức năng cần có cơ chế giám sát chặt chẽ để duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các thương hiệu, tránh tình trạng “kiếm củi 3 năm đốt 1 giờ”, vừa có hại cho người sản xuất, vừa ảnh hưởng đến hình ảnh của tỉnh, nền kinh tế của địa phương.
Theo Quang Nam
Tin liên quan
Tin mới hơn

Thông điệp về khát vọng hùng cường từ đại lễ 80 năm Quốc khánh
10:22 | 03/09/2025 Tin tức

Hoành tráng, hào hùng trong ngày lịch sử
09:39 | 03/09/2025 Tin tức

Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu đất nước đến hết 15/9
09:36 | 03/09/2025 Tin tức

Thông báo phân luồng giao thông phục vụ Tổng duyệt Lễ kỷ niệm A80
14:35 | 29/08/2025 Tin tức

Hà Nội bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2-9
09:37 | 29/08/2025 Tin tức

Khai mạc triển lãm "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc", bắt đầu mở cửa miễn phí phục vụ Nhân dân
09:33 | 29/08/2025 Tin tức
Tin khác

Trải nghiệm chân thực về 95 năm lịch sử cách mạng Việt Nam qua công nghệ số
09:26 | 29/08/2025 Tin tức

80 năm Ngoại giao Việt Nam: Hành trình kết nối đại đoàn kết toàn dân tộc, dấu ấn kiều bào trong kỷ nguyên mới
09:15 | 29/08/2025 Tin tức

Khai mạc Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”: Bức tranh toàn cảnh về khát vọng Việt Nam
23:58 | 28/08/2025 Văn hóa - Xã hội

Tem thư và hành trình “80 năm Việt Nam vươn mình ra biển lớn”
09:27 | 28/08/2025 Tin tức

Tu bổ và bàn giao lầu chuông tại Khu di sản Trung tâm Hoàng thành Thăng Long
15:37 | 27/08/2025 Tin tức

Triển lãm thành tựu đất nước mở cửa miễn phí phục vụ nhân dân
11:22 | 27/08/2025 Tin tức

Chương trình Lễ Kỷ niệm diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
11:22 | 27/08/2025 Tin tức

Triển lãm "Nước non ngàn dặm" tôn vinh vẻ đẹp non sông Việt Nam
11:19 | 27/08/2025 Tin tức

Phương án vận hành xe buýt và đường sắt đô thị trong ngày 27-8
10:08 | 27/08/2025 Tin tức

Giữ lửa nghề truyền thống ở Hồng Dân
09:56 | 26/08/2025 Tin tức

Lai Châu tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Tết độc lập
09:54 | 26/08/2025 Tin tức

Xã Tam Nông Phú Thọ sôi nổi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9 và chào mừng Đại Hội Đảng các cấp
14:43 | 25/08/2025 Tin tức

Hà Nội tổ chức chấm sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025
12:06 | 25/08/2025 Tin tức

Hà Nội tổ chức 6 trận địa bắn pháo hoa chào mừng 80 năm Quốc khánh 2-9
11:21 | 25/08/2025 Tin tức

Niềm tin từ chính quyền đồng hành với nhân dân
11:14 | 25/08/2025 Tin tức

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người
11:18 Làng nghề, nghệ nhân

Thông điệp về khát vọng hùng cường từ đại lễ 80 năm Quốc khánh
10:22 Tin tức

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày
10:21 Làng nghề, nghệ nhân

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 OCOP

Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Nội mừng Quốc khánh 2-9
09:42 Văn hóa - Xã hội