Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 29°C Thừa Thiên Huế

Nông thôn mới Quảng Ninh: Hành trình thập niên mới

LNV - 5 năm trước (2016), sau giai đoạn 1 (2011-2015) Quảng Ninh vẫn là tỉnh xếp cuối về thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới (viết tắt: Chương trình Nông thôn mới) khu vực Đồng bằng Sông Hồng. Nhờ những nỗ lực và hướng đi đột phá, hiện, tỉnh đang phấn đấu về đích tỉnh Nông thôn mới trong tốp đầu cả nước. Những kết quả nổi bật như: Tỉnh điểm- dẫn đầu về triển khai chương trình Quốc gia mỗi xã một sản phẩm - OCOP với 191 sản phẩm đạt sao, huyện đảo Nông thôn mới đầu tiên cả nước (H. Cô Tô), xã Nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên (X. Việt Dân, TX. Đông Triều), đơn vị cấp huyện đầu tiên triển khi Nông thôn mới kiểu mẫu toàn thị xã (TX. Đông Triều),…
Hướng tới chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020-2025, Tạp chí Làng nghề Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Vũ Thành Long, TUV, Trưởng ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh xung quanh vấn đề Nông thôn mới của tỉnh trong giai đoạn mới.


Ông Vũ Thành Long, Trưởng Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh.


PV: Thưa Ông giai đoạn 2016-2020 của Chương trình Nông thôn mới tại tỉnh Quảng Ninh ghi nhận nhiều đột phá và hướng đi mới giúp bộ mặt Nông thôn của địa phương thay đổi rõ rệt, cục diện chỉ đạo - triển khai chương trình đã thay đổi theo chiều sâu,…

Ông cho biết tóm tắt về giai đoạn này là cơ sở cho những chỉ đạo - định hướng giai đoạn 2021-2025 của tỉnh nhà?


Ông Vũ Thành Long: Nông thôn mới Quảng Ninh có nhiều đặc thù về phân bổ vùng miền với đa dạng dân cư, dân tộc. Vùng Nông thôn được trải dài với địa hình dốc thoải từ miền núi - đồng bằng - hải đảo - ven biển… Nếu như vùng Đồng bằng, ven biển có nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp trong sự tương hỗ của du lịch, công nghiệp, thì vùng núi lại đối mặt với những áp lực của hạ tầng, nhận thức hạn chế…

Sau những tiếp cận ban đầu, vấn đề đặt ra cho Quảng Ninh là sự linh hoạt và phù hợp với từng khu vực trong công tác chỉ đạo - triển khai cũng như các chính sách hỗ trợ, chính sách đầu tư phù hợp… Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 27/5/2016 của Tỉnh Ủy về thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020 đã hiện thực hóa những yêu cầu đó, trong đó, nêu rõ quan điểm “Xây dựng nông thôn mới theo hướng chuyển từ lượng sang chất, bảo đảm thường xuyên, liên tục và lâu dài”. Chỉ thị bao quát toàn bộ những chỉ đạo - thực hiện của chương trình, là cơ sở cho thành công của Nông thôn mới Quảng Ninh như hôm nay, với 3 trụ cột chính: (i) Cụ thể hóa từng chỉ tiêu, kế hoạch, đầu tư, nhiệm vụ đến từng cấp cơ sở, từng đơn vị, ban nhanh theo kế hoạch chi tiết theo tuần, tháng, năm; (ii) giao quyền tự chủ về nguồn lực đến tận cấp xã theo dự toán ngân sách cả giai đoạn, giúp các đơn vị chủ động tìm tòi hướng đi phù hợp cho chương trình…. (iii) Triển khai phải gắn liền với kiểm tra, kiểm soát theo chuyên đề, theo các chương trinh giao ban cụ thể…


Ông Vũ Thành Long (trái) trao quyết định sao hạng OCOP cho các chủ thể OCOP


Nhờ vậy, đến nay, Nông thôn mới Quảng Ninh được thực hiện hiệu quả, đồng đều đến từng cấp, từng ngành cơ sở… miền núi hay Đồng bằng, ven biển hay hải đảo đều có mục tiêu, hướng đích cụ thể. Về cơ bản, các chỉ tiêu của chương trình đều đạt cao nhiều so với chỉ tiêu chung toan quốc như: 81/98 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, 19,05 tiêu chí/xã, 05 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thanh nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (chưa kể 2 đơn vị Quảng Yên và Tiên Yên đang trình Trung Ương thẩm định). Sau khi Việt Dân trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của cả nước, các xã trong tỉnh đều phấn đấu lên nâng cao và kiểu mẫu. Riêng TX. Đông Triều có 100% số xã, 5 xã kiểu mẫu nâng cao năm 2020.

Đặc biệt, chương trình quốc gia Mỗi xã Một sản phẩm - OCOP, Quảng Ninh tự hào là đơn vị điểm, đi đầu toàn quốc. Sau 7 năm triển khai (2013-2020), OCOP Quảng Ninh đã bước sang giai đoạn thứ 4 - giai đoạn của chọn lọc và chất lượng với tổng số 173 đơn vị là doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, 435 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP; Trong đó có 191 sản phẩm đạt sao. Hiệu quả từ hoạt động sản xuất – kinh doanh OCOP đã đóng góp không nhỏ vào thực hiện các tiêu chí về kinh tế, hình thức sản xuất… trên toàn tỉnh.

Như vậy, có thể nói rằng, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của cấp Ủy, chính quyền các cấp, các lực lượng xã hội và sự chung sức của người dân, với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là: xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới theo hướng thực chất của các tiêu chí, tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, xác định người nông dân là chủ thể và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện với mục tiêu cốt lõi của Chương trình là không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

PV: Tỉnh Quảng Ninh phấn đấu là tỉnh hoàn thành xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, theo ông, nội dung chính trong chỉ đạo - thực hiện tiếp theo là gì?

Ông Vũ Thành Long: Giai đoạn 2020 - 2025, chương trình xây dựng nông thôn mới được tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chú trọng triển khai, mà trọng tâm là nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là bước tiếp trên cơ sở nền tảng và thành công có được của giai đoạn vừa qua.

Chi tiết phương hướng giai đoạn tiếp theo hiện tỉnh đang hoàn thiện, song thống nhất giữ vững quan điểm chỉ đạo xuyên suốt các giai đoạn của chương trình: Xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Xây dựng nông thôn mới đảm bảo “Hiệu quả, Toàn diện và Bền vững”, tiếp tục hướng tới nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế nông thôn; Trong đó, người dân là chủ thể thực hiện Chương trình, với cách làm từ nhà ra ngõ, từ thôn đến xã, lấy sản xuất nông nghiệp sạch và an toàn sinh học, thân thiện với môi trường làm nền tảng, lấy việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân làm thước đo hiệu quả của Chương trình.


Để thực hiện điều đó, có thể khái quát một số hướng chính như:

Thứ nhất: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phát huy vai trò các tổ chức chính trị - xã hội. Thể hiện ở đây là tăng cường hơn nữa sự lãnh chỉ đạo Cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Thực hiện Chương trình kiên trì, quyết liệt, làm đến đâu chắc đến đó. Rà soát kiện toàn Ban chỉ đạo và mô hình hoạt động, trên cơ sở đó xây dựng qui chế và phân công công việc cụ thể cho các thành viên thực hiện.

Thứ hai: Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức về xây dựng nông thôn mới. Quảng Ninh tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đúc kết, nhân rộng các mô hình, phong trào, cách làm hay của quần chúng nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Phát động rộng rãi các phong trào thi đua, đi vào chiều sâu, nội dung đa dạng, hình thức phong phú, có tác dụng tạo sự đồng thuận cao và sức lan tỏa, làm thay đổi nhận thức của người dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đẩy lùi tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nhà nước.

Thứ ba: Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững, chú trọng khai thác được lợi thế của các địa phương. Trong đó, chú trọng hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên cơ sở vận dụng có hiệu quả các Nghị định của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND tỉnh. Rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. Trước mắt tập trung vào các chính sách, như: xử lý, bảo vệ môi trường; hỗ trợ tín dụng cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, chính sách
về đất đai, thuế…


Hòn Cánh Buồm.


Cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới, phù hợp với kế hoạch cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển theo hướng bền vững; Xây dựng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ; Xây dựng và triển khai Đề án Chương trình “Mỗi xã, phương một sản phẩm” giai đoạn 2021-2025. Trong đó tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với vệ sinh an toàn thực phẩm; Tận dụng lợi thế về điều kiện địa hình, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, hạ tầng kinh tế xã hội để thúc đẩy phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm nông thôn mới, Trước mắt tập trung ở các địa phương đi đầu như thị xã Đông Triều và các địa phương có nhiều danh lam thắng cảnh và các di tích lịch sử văn hóa truyền thống vật thể, phi vật thể.

Thứ tư: Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, đảm bảo kết nối nông thôn, đô thị và kết nối các vùng miền. Có kế hoạch quản lý, sử dụng hiệu quả các hạ tầng kinh tế xã hội đang được đầu tư xây dựng, tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng cơ bản phục vụ sản xuất và dân sinh ở nông thôn, theo hướng đáp ứng nhu cầu, nâng cao chất lượng; Chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn gắn với phát triển đô thị, tạo kết nối đồng bộ, nhất là kết nối liên xã, liên huyện. Xây dựng kết cấu hạ tầng các khu sản xuất tập trung phục vụ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, tiểu thủ công nghiệp, chế biến nông, lâm thủy sản…; Chú trọng đầu tư hình thành và phát triển hệ thống cung ứng, kết nối nông sản hiện đại cấp huyện; Chủ động giải pháp ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.

Thứ năm: Bảo vệ môi trường và cải tạo cảnh quan nông thôn. Lưu ý tăng cường xử lý hiệu quả, tránh ô nhiễm thứ cấp với các loại chất thải song song với công tác thu hút doanh nghiệp đầu tư các khu xử lý tập trung và mô hình nhỏ ngay trong cộng đồng dân cư. Quá trình thực hiện Nông thôn mới kiểu mẫu đi kèm với các phong trào thi đua yêu nước về cảnh quan nông thôn sáng – xanh – sạch – đẹp, tạo tiền đề phát triển các trung tâm du lịch nông thôn.

Thứ sáu: Tăng cường công tác kiểm tra giám sát. Là nội dung không thể thiếu, đảm bảo cho các hướng đi trên được thực hiện đúng đắn và hiệu quả. Đây cũng là kinh nghiệm chứng minh cho thành công của Quảng Ninh trong giai đoạn vừa qua. Cụ thể như: Duy trì thường xuyên chế độ sinh hoạt, hội họp và trách nhiệm của Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành thành viên trong công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho cơ sở; Chú trọng công tác sơ kết, tổng kết và đổi mới công tác thi đua - khen thưởng trong thực hiện phong trào “Quảng Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới” để tạo động lực cho các xã, thôn và các hộ gia đình trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới mà trọng tâm là xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Ngoài ra, Quảng Ninh là địa phương có ngành du lịch rất phát triển với hơn 13 triệu lượt khách mỗi năm, kèm theo đó là sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình dịch vụ phụ trợ du lịch, sự phát triển của các trung tâm du lịch Hạ Long, Đông Triều… là căn cứ và cơ sở giúp nông nghiệp cũng như khu vực nông thôn phát triển theo hướng chất lượng và thuận lợi trong áp dụng KHCN vào sản xuất. Cùng với các hội chợ xúc tiến, kết nối, Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường nghiên cứu các giải pháp kết nối nông thôn - đô thị, nông nghiệp - dịch vụ - du lịch, hỗ trợ các mô hình liên kết hiệu quả… Đây là lợi thế, là sức mạnh song cũng đòi hỏi giai đoạn tới với nhiều hướng đi táo bạo hơn.

PV: Mục tiêu xây dựng nông thôn mới từ nay đến năm 2025 Quảng Ninh sẽ như thế nào, thưa ông?

Ông Vũ Thành Long: Đối với chương trình Nông thôn mới, toàn tỉnh phấn đấu ít nhất 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 25% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. 100% số huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Mục tiêu giai đoạn 2021-2025 là đưa Quảng Ninh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới cấp tỉnh trên cơ sở giữ vững quan điểm: Xây dựng nông thôn mới để đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn giàu có và thịnh vượng, tiệm cận với khu vực đô thị; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ, hiện đại và kết nối chặt chẽ với quá trình đô thị hóa; kinh tế nông thôn phát triển mạnh mẽ, trình độ sản xuất tiên tiến, nông dân chuyên nghiệp, sản phẩm có sức cạnh tranh cao.

PV: Xin cám ơn Ông!

Bài và ảnh: Nguyễn Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Gia Lai: Sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới

Gia Lai: Sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới

LNV - Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, đoàn viên, thanh niên huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã huy động các nguồn lực, triển khai nhiều công trình, phần việc, chung tay xây dựng nông thôn mới và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Mỹ Đức hướng về ngày Giải phóng Thủ đô

Mỹ Đức hướng về ngày Giải phóng Thủ đô

LNV - Huyện Mỹ Đức (thành phố Hà Nội) là một vùng quê giàu truyền thống lịch sử văn hóa, nơi có Lễ hội Chùa Hương được tổ chức hàng năm, thu hút đông đảo lượt khách thập phương hành hương lễ phật. Huyện Mỹ Đức cũng là địa phương có nhiều đóng góp trong công cuộc kháng chiến và xây dựng đất nước.
Huyện Thanh Trì (TP Hà Nội): Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Huyện Thanh Trì (TP Hà Nội): Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

LNV - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30-9-2024 công nhận huyện Thanh Trì, TP Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Xuân Lộc huyện đầu tiên của Đồng Nai đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xuân Lộc huyện đầu tiên của Đồng Nai đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới nâng cao

LNV - Vừa qua, 100% thành viên Hội đồng Thẩm định Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) trung ương nhất trí đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, công nhận Xuân Lộc (Đồng Nai) đạt chuẩn Huyện NTM nâng cao năm 2023. Đây là huyện NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh, là huyện thứ 3 của cả nước được đề xuất công nhận.
Bộ NN và PTNT giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm”

Bộ NN và PTNT giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm”

LNV - Chiều ngày 8/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm” do nguyên Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Cao Đức Phát làm chủ biên.
Quảng Nam có 275 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Quảng Nam có 275 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

LNV - Hiện nay Quảng Nam có 948 thôn của 193 xã tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Tính đến đầu tháng 9/2024, toàn tỉnh đã có 275/948 thôn được UBND cấp huyện quyết định công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, chiếm tỷ lệ 29%.

Tin khác

Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới

Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới

LNV - Tỉnh Quảng Ngãi đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 6/13 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM); 109/148 xã đạt chuẩn NTM (73,6%).
Bừng sáng nông thôn mới nơi miền đất khó

Bừng sáng nông thôn mới nơi miền đất khó

LNV - Huyện Bù Đăng có xuất phát điểm thấp khi tiến hành xây dựng nông thôn mới. Nhưng người dân ở đây rất đồng tình ủng hộ phong trào xây dựng nông mới nên đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện. Đến nay, toàn huyện đã có 13/15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dự Lễ công bố huyện Tây Sơn đạt chuẩn NTM

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dự Lễ công bố huyện Tây Sơn đạt chuẩn NTM

LNV - Ngày 1/10, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ công bố huyện Tây Sơn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023. Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về dự và phát biểu chỉ đạo.
Hà Nội: Bảo tồn, nâng cao đời sống văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Nội: Bảo tồn, nâng cao đời sống văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Cùng với phát triển kinh tế, việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa là vấn đề được đặt ra trong suốt quá trình Hà Nội triển khai xây dựng nông thôn mới.
Bình Định phấn đấu đến năm 2025 có 85% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

Bình Định phấn đấu đến năm 2025 có 85% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

LNV - UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Tỉnh Bình Định chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025.
Bình Phước: Phước Tín phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Bình Phước: Phước Tín phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu

LNV - Phước Tín, thị xã Phước Long là một trong 2 xã đầu tiên của tỉnh Bình Phước được chọn đầu tư về đích nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2024. Đây là điều kiện, tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục hoàn thiện hạ tầng cơ sở và nhiều chỉ tiêu, tiêu chí quan trọng khác. Từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân cũng như vị thế, diện mạo địa phương vươn lên tầm cao mới.
Yên Bái: Xây dựng nông thôn mới gắn với bảo tồn văn hoá

Yên Bái: Xây dựng nông thôn mới gắn với bảo tồn văn hoá

LNV - Trong những năm qua, cùng với xây dưng nông thôn mới (XDNTM), các chương trình, dự án bảo tồn văn hóa đã được triển khai hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực. Nhiều nhà văn hóa thôn, điểm sinh hoạt cộng đồng đã được xây dựng, tạo không gian cho người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao.
Bình Định: Xã Ân Hữu đạt chuẩn nông thôn mới

Bình Định: Xã Ân Hữu đạt chuẩn nông thôn mới

LNV - UBND huyện Hoài Ân vừa tổ chức Lễ công bố công nhận xã Ân Hữu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.
Phú Yên tập trung thực hiện xây dựng nông thôn mới đến năm 2025

Phú Yên tập trung thực hiện xây dựng nông thôn mới đến năm 2025

LNV - Để đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đến năm 2025, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo triển khai nhiệm vụ này đảm bảo kế hoạch, chỉ tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.
Phát huy tiềm năng làng nghề gắn với OCOP

Phát huy tiềm năng làng nghề gắn với OCOP

LNV - Làng nghề truyền thống không chỉ là nơi bảo tồn những giá trị văn hóa dân tộc, mà còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương, tăng thu nhập cho người dân và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xây dựng nông thôn mới.
Xã Nhơn Tân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Xã Nhơn Tân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

LNV - Phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của toàn thể Nhân dân, đưa xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn về đích NTM nâng cao năm 2023.
Kinh tế tập thể góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hải Lăng

Kinh tế tập thể góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hải Lăng

LNV - Đến nay, huyện Hải Lăng có 15/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Đóng góp vào kết quả chung đó, kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) đóng vai trò rất quan trọng trong việc cơ cấu lại sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo ra sự thay đổi diện mạo nông thôn tại các địa phương.
Sơn La: Nâng cao đời sống của người dân từ việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Sơn La: Nâng cao đời sống của người dân từ việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

LNV - Những năm qua, huyện Phù Yên tập trung triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của người dân; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương theo hướng bền vững.
Tuyên Quang: Hội viên các cấp Hội nông dân tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới

Tuyên Quang: Hội viên các cấp Hội nông dân tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới

LNV - Bằng nhiều cách làm sáng tạo, phong trào “Dân vận khéo” được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa và thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Làm kinh tế giỏi, góp phần xây dựng xã NTM nâng cao

Làm kinh tế giỏi, góp phần xây dựng xã NTM nâng cao

LNV - Xã Sơn Đà, huyện Ba Vì (Hà Nội) đang trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Tốc độ đô thị hóa tại địa phương diễn ra nhanh chóng, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng cao. Trong kết quả ấy có phần đóng góp rất tích cực của cán bộ và nhân dân địa phương, các hộ gia đình làm kinh tế giỏi với sự ủng hộ tích cực sức người, sức của cho quá trình xây dựng xã nông thôn mới.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Tân Chủ tịch nước Lương Cường: Nỗ lực hết sức mình, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Nhân dân tin tưởng giao phó

Tân Chủ tịch nước Lương Cường: Nỗ lực hết sức mình, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Nhân dân tin tưởng giao phó

LNV - Phát biểu trước Quốc hội, tân Chủ tịch nước Lương Cường cho biết sẽ nỗ lực hết sức mình, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Chủ tịch nước theo Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Nhân dân tin tưởng giao phó.
TRỰC TIẾP: Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 8, tiến hành bầu Chủ tịch nước

TRỰC TIẾP: Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 8, tiến hành bầu Chủ tịch nước

LNV - Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ họp phiên trù bị và khai mạc trọng thể vào sáng mai (21/10) theo hình thức tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự đối với chức danh Chủ tịch nước ngay trong ngày làm việc đầu tiên. Quy trình này được thực hiện theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Đắk Lắk: Gốm đen cổ Yang Tao khắc khoải hồi sinh

Đắk Lắk: Gốm đen cổ Yang Tao khắc khoải hồi sinh

LNV - Bao đời người đã qua, bao mùa ăn lúa mới đã qua nhưng cách làm gốm vẫn thế, người đời trước truyền lại cho đời sau, đời sau nữa. Những bàn chân của các amí lấy đất về buôn, những bàn chân mở ra vòng tròn khép kín vô tận quanh chiếc bàn xoay thủ công. Những đôi tay nhuộm nâu vàng tỉ mẩn với nước và đất để tạo tác. Những khoảnh sân nhỏ luôn sực mùi rơm khói và đất chín trong cuộc chơi của lửa. Lửa bùng lên lúc mạnh lúc yếu, khói trùm lên lúc đậm lúc nhạt. Đất chìm trong lửa, lửa nhiệt nồng với đất để cuối cùng các sản phẩm gốm Yang Tao được hình thành. Lửa hòa vào trong đất, phục sinh trong đất thành những sản phẩm hữu dụng để khi bàn tay người chạm vào chỉ còn mênh mang hơi thở của đất và lửa.
Làng nghề Mây tre đan trăm tuổi ở Hoằng Thịnh

Làng nghề Mây tre đan trăm tuổi ở Hoằng Thịnh

LNV - Làng nghề mây tre đan xã Hoằng Thịnh, Hoằng Hóa (Thanh Hoá) với hàng trăm năm lịch sử và phát triển không chỉ là điểm sáng của vùng quê mà còn là biểu tượng văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Gia Lai: Sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới

Gia Lai: Sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới

LNV - Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, đoàn viên, thanh niên huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã huy động các nguồn lực, triển khai nhiều công trình, phần việc, chung tay xây dựng nông thôn mới và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động