Hà Nội: 36°C Hà Nội
Đà Nẵng: 32°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 33°C Thừa Thiên Huế

Ninh Thuận mở hướng phát triển chuỗi giá trị cho sản phẩm OCOP

LNV - Để thương hiệu sản phẩm OCOP của tỉnh ngày một phát triển, lan tỏa rộng khắp ở thị trường trong và ngoài nước, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung tổ chức lại sản xuất, xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu một cách bài bản gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đồng thời, tăng tính liên kết giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã với nông hộ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để nâng cao tính cạnh tranh, tạo giá trị gia tăng lớn cho sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lê Huyền, trước mắt tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức thực hiện Chương trình OCOP các cấp theo hướng kế thừa và phát triển trên cơ sở bộ máy đã được xây dựng giai đoạn 2018 - 2020 đảm bảo đồng bộ, thống nhất về vị trí, chức năng, nhiệm vụ.



Các hợp tác xã đầu tư phát triển trồng dưa lưới trong nhà màng ở huyện vùng cao Bác Ái (Ninh Thuận).

Hàng năm, UBND tỉnh sẽ tổ chức rà soát, kiện toàn hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP và tổ giúp việc hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP để đảm bảo công tác đánh giá đạt hiệu quả, đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế.

Tỉnh cũng ưu tiên đầu tư hợp lý cơ sở hạ tầng vùng nguyên liệu, phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, tiết kiệm tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tăng cường liên kết bền vững, phát huy khả năng truy xuất nguồn gốc giữa chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP với vùng nguyên liệu.

Ông Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận chia sẻ: Để phát huy vai trò của các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP, UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất theo quy định pháp luật để hỗ trợ, nâng cao hiệu quả hoạt động gắn với chuỗi liên kết giá trị sản phẩm OCOP. Cùng đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên gắn với văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp vùng, địa phương và quốc tế; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm.



Các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tập trung cải tạo, mở rộng diên tích vùng nguyên liệu cho sản phẩm OCOP ở huyện vùng cao Bác Ái (Ninh Thuận).

Tỉnh cũng sẽ xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP; tăng cường chuyển đổi số trong Chương trình OCOP; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, huy động nguồn vốn thực hiện Chương trình OCOP; rà soát, ban hành nội dung, chính sách, mức hỗ trợ Chương trình OCOP theo từng hạng sao. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm, hướng dẫn, xây dựng hồ sơ sản phẩm… gắn với tăng cường kiểm tra quy trình sản xuất, bảo quản và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

Ngoài việc nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng (đạt 3 sao trở lên) gắn với nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, tỉnh Ninh Thuận sẽ xây dựng tiêu chuẩn và thử nghiệm, phát triển sản phẩm OCOP xanh theo hướng kinh tế tuần hoàn gắn với thị trường xuất khẩu dựa trên lợi thế đặc hữu về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của từng khu vực.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh chuẩn hóa sản phẩm gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương, bao gồm các đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương; đặc biệt là sản phẩm các làng nghề, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn. Đồng thời, phát triển các sản phẩm mới hình thành dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc.

Trên cơ sở đó, tỉnh Ninh Thuận chú trọng phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm, gồm nhóm thực phẩm nông, thủy sản tươi sống, sơ chế, chế biến và các thực phẩm khác; nhóm đồ uống có cồn, đồ uống không cồn; nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu; nhóm hàng thủ công mỹ nghệ từ gỗ, sợi, mây tre, kim loại, gốm sứ, dệt may, thêu ren… làm đồ lưu niệm, đồ trang trí, đồ gia dụng; nhóm sinh vật cảnh như hoa, cây cảnh, động vật cảnh và nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch. Đặc biệt, tỉnh ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương theo hướng phát huy nội lực để gia tăng giá trị gắn với phát triển cộng đồng...

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, mục tiêu mà tỉnh đặt ra đó là đến năm 2025 toàn tỉnh có từ 120 - 140 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, phấn đấu có từ 2 - 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Ngoài ra, tỉnh củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn và ưu tiên phát triển các hợp tác xã, các doanh nghiệp nhỏ và vừa; phấn đấu có 30% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 40% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tỉnh phấn đấu 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định. Trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng.

Đồng thời, tỉnh phấn đấu có ít nhất 50% làng nghề có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của địa phương; 100% cán bộ quản lý nhà nước Chương trình OCOP các cấp được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức các chuyên đề thuộc Chương trình OCOP; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; phấn đấu có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh Công Thử

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nồng ấm rượu men lá bản Xiềng

Nồng ấm rượu men lá bản Xiềng

LNV - Làng nghề rượu men lá ở bản Xiềng, xã Đôn Phục đã có từ lâu, tuy có những thăng trầm, nhưng được nhân dân nơi đây truyền từ bao thế hệ. Những năm gần đây nghề làm rượu men lá đang có chiều hướng phát triển mạnh. Rượu men lá bản Xiềng cho mọi người cảm nhận được cái thơm nồng, đậm hương vị núi rừng miền Tây, xứ Nghệ.
Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An: Cơ hội tiêu thụ sản phẩm OCOP Ninh Bình

Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An: Cơ hội tiêu thụ sản phẩm OCOP Ninh Bình

OVN - Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2023 với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh quảng bá các sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc trưng tới đông đảo du khách, người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Nhiều sản phẩm OCOP tại Quảng Bình bị "hạ sao"

Nhiều sản phẩm OCOP tại Quảng Bình bị "hạ sao"

OVN - Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện có 15 sản phẩm OCOP 3 sao của địa phương bị "hạ sao" do hết hạn công nhận.
Sử dụng tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm OCOP

Sử dụng tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm OCOP

LNV - Quảng Ninh đang có 334 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao cùng nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản chủ lực. Việc dán tem truy xuất nguồn gốc (TXNG) lên các sản phẩm được các doanh nghiệp chú trọng thực hiện.
Vĩnh Phúc: Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 105 sản phẩm được công nhận, phân hạng sản phẩm OCOP, trong đó có 26 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và 79 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Thế nhưng, trên thực tế, sản phẩm OCOP tuy nhiều nhưng lại vắng bóng trên chính "sân nhà" tại các Trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị lớn, khiến người tiêu dùng khó tiếp cận, trong khi chủ thể vẫn chật vật tìm đầu ra.
Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu qua nâng hạng sản phẩm

Sản phẩm OCOP rộng đường xuất khẩu qua nâng hạng sản phẩm

LNV - Để đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng, nhiều địa phương đã và đang tập trung vào phân loại sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Tin khác

Hòa Bình: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản địa phương

Hòa Bình: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản địa phương

LNV - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Đà Bắc đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế để xây dựng sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao giá trị các nông sản đặc trưng.
Đưa nhung hươu Hà Tĩnh vào xây dựng chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP

Đưa nhung hươu Hà Tĩnh vào xây dựng chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP

LNV - Chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP từ nhung hươu gắn với phát triển cộng đồng tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa được Bộ NN&PTNT đưa vào danh mục thí điểm thuộc Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025.
Dưa hấu Hàm Ninh sản phẩm OCOP 3 sao

Dưa hấu Hàm Ninh sản phẩm OCOP 3 sao

LNV - Dưa hấu đã bén duyên với vùng đất Hàm Ninh (Quảng Ninh) từ nhiều năm nay. Dưa hấu Hàm Ninh ngày càng khẳng định được thương hiệu, được người dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng bởi vị ngon ngọt riêng biệt. Vụ mùa năm nay, dưa hấu Hàm Ninh lại một lần nữa mang đến “vị ngọt” cho bà con nông dân khi được công nhận là sản phẩm OCOP.
Các sản phẩm OCOP từ nhung hươu gắn với phát triển cộng đồng

Các sản phẩm OCOP từ nhung hươu gắn với phát triển cộng đồng

LNV - Chuỗi liên kết các sản phẩm OCOP từ nhung hươu gắn với phát triển cộng đồng tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa được Bộ NN&PTNT đưa vào danh mục thí điểm thuộc Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025.
Bình Phước: Sản phầm hạt điều được công nhận OCOP 5 sao quốc gia

Bình Phước: Sản phầm hạt điều được công nhận OCOP 5 sao quốc gia

LNV - Hạt điều rang muối, Hạt điều nguyên vị và Hạt điều nhân trắng là những sản phẩm đặc trưng của Bình Phước vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương năm 2023 công nhận OCOP 5 sao.
Hội thảo khoa học "Pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề OCOP"

Hội thảo khoa học "Pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề OCOP"

LNV - vừa qua, Trường đại học Đông Á phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo khoa học chủ đề "Pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề OCOP".
Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

LNV - Chiều 20/5, tại Nhà văn hoá tỉnh Bắc Kạn, T.Ư Đoàn và Tỉnh Đoàn Bắc Kạn tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với chủ đề “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP”.
Ngày hội quảng bá sản phẩm OCOP của 15 tỉnh thành khu vực miền trung - Tây Nguyên

Ngày hội quảng bá sản phẩm OCOP của 15 tỉnh thành khu vực miền trung - Tây Nguyên

LNV - Sáng 11-5, tại TP Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Đà Nẵng và các tỉnh trong khu vực Miền Trung – Tây Nguyên tổ chức lễ khai mạc Hội nghị “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài”.
Mô hình thí điểm phát triển Chương trình OCOP giai đoạn 2

Mô hình thí điểm phát triển Chương trình OCOP giai đoạn 2

LNV - Nhằm đẩy mạnh thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên cả nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phê duyệt mô hình thí điểm thuộc Chương trình OCOP đợt 2, giai đoạn từ 2023 – 2025.
Thêm 19 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia Hà Nội

Thêm 19 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia Hà Nội

Ngày 17/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) cấp Trung ương năm 2023, qua đó công nhận thêm 19 sản phẩm (nhóm thực phẩm) OCOP 5 sao.
Sản phẩm OCOP - Phát triển linh hoạt, phù hợp.

Sản phẩm OCOP - Phát triển linh hoạt, phù hợp.

LNV - Với lợi thế về tiểu vùng khí hậu, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) có nhiều sản phẩm nông nghiệp, nông thôn có tiềm năng trở thành sản phẩm OCOP, đem lại giá trị kinh tế cao. Hiện nay, huyện đang đẩy mạnh chương trình OCOP theo hướng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, gắn với nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm để chương trình phát huy hiệu quả một cách bền vững.
Cà Mau rà soát, đề xuất nâng hạng sản phẩm OCOP

Cà Mau rà soát, đề xuất nâng hạng sản phẩm OCOP

LNV - Năm 2023 tỉnh Cà Mau có thêm 54 sản phẩm OCOP 3 sao vừa được công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho 23 chủ thể với 54 sản phẩm.
Thơm thảo hồn quê xứ Đoài

Thơm thảo hồn quê xứ Đoài

LNV - Xứ Đoài vốn nổi tiếng với làng cổ Đường Lâm thị xã Sơn Tây (Hà Nội) - địa danh được nhắc đến nhiều với cái tên “đất Hai Vua”. Đến xứ này là tìm về miền quê tưởng chừng như chỉ còn trong kí ức xa ngái với cây đa, bến nước, mái đình và những món ăn giản dị mà mang đậm hồn quê hương.
Can Lộc có thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

Can Lộc có thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

LNV - Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1/ 2023, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã tiến hành chấm điểm, phân loại các sản phẩm dựa trên bộ tiêu chí theo Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Chương trình OCOP tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề

Chương trình OCOP tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề

LNV - Trong số 21 sản phẩm OCOP cấp tỉnh trở lên của huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hoá, làng nghề nước mắm Khúc Phụ, xã Hoằng Phụ vinh dự góp mặt 10 sản phẩm. Việc làng nghề nước mắm truyền thống này có nhiều sản phẩm OCOP đang góp phần làm tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
qc-trang-trai-sinh-thai-vinamilk-green-farm
Mới nhất Đọc nhiều
Nồng ấm rượu men lá bản Xiềng

Nồng ấm rượu men lá bản Xiềng

LNV - Làng nghề rượu men lá ở bản Xiềng, xã Đôn Phục đã có từ lâu, tuy có những thăng trầm, nhưng được nhân dân nơi đây truyền từ bao thế hệ. Những năm gần đây nghề làm rượu men lá đang có chiều hướng phát triển mạnh. Rượu men lá bản Xiềng cho mọi người cảm nhận được cái thơm nồng, đậm hương vị núi rừng miền Tây, xứ Nghệ.
Nghệ nhân lưu giữ, lan tỏa hương vị ẩm thực Hà thành

Nghệ nhân lưu giữ, lan tỏa hương vị ẩm thực Hà thành

LNV - Hà Nội vốn có ẩm thực đa dạng và độc đáo với nhiều món ăn nổi tiếng hút hồn du khách. Mới đây, vào đầu tháng 4/2022, có một nhà hàng đặc sản của Hà Nội vừa được Hội Di sản Việt Nam vinh danh là “Không gian Di sản văn hóa ẩm thực”, đó là nhà hàng “Bún Ốc Bà Ngoại” nằm trên đường Tô Ngọc Vân, ven Hồ Tây, với gần 50 món đặc sản chế biến từ ốc.
Hà Nội tổ chức nhiều chương trình khuyến mại tập trung

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình khuyến mại tập trung

LNV - Chương trình phát động sự kiện khuyến mại tập trung năm 2023 có quy mô lớn, trọng tâm vào các tháng 5,7,11 với mức giảm giá, khuyến mại lên tới 100%. Năm nay, chương trình Khuyến mại tập trung thu hút khoảng 20.000 công bố khuyến mại của hơn 3.000 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực: sản xuất công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, xây dựng...
Khuyến công Hải Phòng hỗ trợ tích cực cho Nghệ nhân Làng nghề

Khuyến công Hải Phòng hỗ trợ tích cực cho Nghệ nhân Làng nghề

LNV - Thời gian qua ghi dấu những thành công đáng kể của hoạt động khuyến công Hải Phòng công tác khuyến công đã trở thành một phần không thể thiếu, trở thành động lực khuyến khích ngành công nghiệp công thương của thành phố phát triển, góp phần cải thiện đáng kể công việc của nghệ nhân Làng nghề Hải Phòng, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.
Chương trình điều phối xây dựng nông thôn mới ở Hải Phòng

Chương trình điều phối xây dựng nông thôn mới ở Hải Phòng

LNV - Theo ông Phạm Đức Duyễn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới Hải Phòng: Trong định hướng phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xây dựng Nông thôn mới (NTM) được Đảng bộ thành phố xác định là mục tiêu quan trọng hàng đầu, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực; mục tiêu đến năm 2025 có 100% số xã cơ bản đạt tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.
qc-fruit-love
qc-viglacera
qc-ao-dai
qc-brg-hapro
qc-vinfast
qc-vietmake
qc-vfresh
qc-bidv
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
qc-cse
qc-vinfast-thue-pin
Giao diện di động