Thứ năm, 10-06-2021 | 15:30GMT+7

Phú Thọ: Xây dựng thương hiệu chè Chùa Tà

LNV - Xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các làng nghề cũng như sản phẩm địa phương nhằm khẳng định chỗ đứng của sản phẩm trên thị trường, tăng cường lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Những năm qua, tỉnh Phú Thọ triển khai nhiều giải pháp phát triển cây chè theo hướng bền vững, chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm. Sản phẩm chè xanh Chùa Tà của làng nghề chè Chùa Tà, xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh được công nhận nhãn hiệu tập thể là động lực để người dân phát triển sản xuất.
“Chè” trở thành cây công nghiệp chủ lực của địa phương

Người dân làng Chùa Tà chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp với nhiều loại cây trồng, trong đó chè là cây công nghiệp chủ lực của địa phương. Làng chè Chùa Tà được UBND tỉnh Phú Thọ công nhận là làng nghề năm 2009.

Toàn xã Tiên Phú có 215 hộ trồng và chế biến chè với diện tích gần 170ha chè. Riêng làng nghề chè Chùa Tà có trên 100 hộ làm nghề. Trải qua nhiều thế hệ, người dân đã tích lũy nhiều kinh nghiệm trong quá trình trồng và chế biến chè. Cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, chính sách hỗ trợ của Nhà nước và sự năng động của người nông dân, năng suất, chất lượng sản phẩm của làng nghề chè Chùa Tà ngày một cao.

Chè xanh Chùa Tà có vị chát nhẹ, nước xanh và trong, hương thơm khá đặc trưng.

Để nâng cao hiệu quả cây chè, người dân làng nghề tích cực phát triển diện tích cây chè, thay thế các giống chè cũ, cằn cỗi, kém hiệu quả bằng các giống chè có chất lượng cao như: Chè Phúc Vân Tiên, Bát Tiên, chè lai LDP1, LDP2, PH8, PH9. Chè xanh Chùa Tà có vị chát nhẹ, nước xanh và trong, hương thơm khá đặc trưng được tạo bởi kỹ thuật sao chè truyền từ đời này qua đời khác của những người có kinh nghiệm trong trồng và chế biến chè, từ đó dần làm nên thương hiệu chè Chùa Tà.

Ông Phan Trọng Đại, Chủ tịch UBND xã Tiên Phú cho biết, từ khi được công nhận nhãn hiệu tập thể chè xanh Chùa Tà, chúng tôi luôn nhận thức được rằng muốn có thương hiệu bền vững, chất lượng sản phẩm phải được coi trọng hàng đầu. Vì vậy, chúng tôi tập trung thực hiện đúng quy trình sản xuất chè sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm; tích cực tuyên truyền để các hộ nhận thức đầy đủ về vai trò của nhãn hiệu tập thể.

Nỗ lực khẳng định thương hiệu 

Hiện nay, người dân làng Chùa Tà đã tập trung phát triển cây chè và lựa chọn các loại chè giống mới nhằm tăng năng suất và chất lượng thành phẩm. Cộng với quy trình trồng, bảo vệ thực vật, quản lý dịch hại và hướng dẫn các loại thuốc, danh mục thuốc cho cây chè, người dân Chùa Tà đã thực hiện trồng và chế biến chè an toàn theo tiêu chuẩn Vietgap.
 

Đặc sản chè Chùa Tà dần khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Nhờ đó, các sản phẩm từ cây chè Chùa Tà đã có mặt trên rất nhiều tỉnh thành trong cả nước. Cây chè đã đem lại cuộc sống ổn định cho nhân dân trong làng, đặc biệt là những năm qua, được sự quan tâm của UBND tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Phù Ninh, sự chỉ đạo của Đảng ủy xã Tiên Phú với sự nỗ lực của nhân dân và cán bộ khu 14, vừa qua các Sở Khoa học Công nghệ, Trung tâm ứng dụng Khoa học Công nghệ tỉnh Phú Thọ phối hợp với UBND xã đã tổ chức lễ công bố nhãn hiệu tập thể “Chè xanh Chùa Tà”. Cũng từ đó, sản phẩm Chè xanh Chùa Tà ngày càng được biết đến rộng rãi hơn, đến với các hội chợ thương mại, chè xanh Chùa Tà đã dần có mặt trên thị thường và được người yêu thích uống trà đón nhận.

Để đẩy mạnh hơn nữa thương hiệu Làng chè Chùa Tà, trong những năm qua, UBND xã Tiên Phú đã đưa ra một số định hướng cụ thể, từ đó tạo ra chiến lược để mở rộng sản xuất, nâng cao số lượng, chất lượng của sản phẩm chè.  

Quy hoạch diện tích trồng chè an toàn để có sản phẩm chè an toàn cung cấp ra thị trường, căn cứ nhu cầu thị trường để phát triển nghề chè. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp về mục tiêu, nhiệm vụ, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển làng nghề, nhằm làm chuyển biến nhận thức của nhân dân về phát triển làng nghề. Chú trọng công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng, chất lượng hàng hóa, tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định, lâu dài, nâng cao giá bán sản phẩm, giữ gìn vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm để tạo lên vị thế riêng của thương hiệu chè Chùa Tà.

Các hộ và làng nghề cũng cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tham gia triển lãm, hội chợ xây dựng thương hiệu, sớm có bao bì, nhãn mác. Cùng với đó là sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương để sản phẩm phát triển mạnh mẽ hơn trong xu thế cạnh tranh hiện nay.
Bài, ảnh: Minh Lý