Hạn chế trong phát triển sản phẩm
Số ít sản phẩm có sử dụng vài nguyên liệu cấu thành nên sản phẩm ngoài tỉnh như nấm bào ngư tím, bánh đậu xanh, kẹo đậu phụng, bánh quế dừa, vòng tay phong thủy huỳnh đàn… Về thị trường, hiện nay các sản phẩm OCOP chủ yếu được tiêu thụ trong nước, trong đó tập trung ở một số thị trường chính như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh...

Các ngành, các cấp cần tích cực hỗ trợ những chủ thể OCOP trong việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: M.L
Trong các cuộc làm việc mới đây với lãnh đạo nhiều địa phương về tình hình thực hiện các chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và OCOP, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhìn nhận, không ít chủ thể OCOP còn nặng tư duy sản xuất, chưa nhạy bén với cơ chế thị trường; công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm chưa được chủ thể quan tâm đầu tư đúng mức. Nhiều sản phẩm còn ở dạng thô, sơ chế đơn giản nên giá trị gia tăng không cao; sản phẩm sản xuất theo liên kết chuỗi giá trị còn ít.
Một số ý kiến cho rằng, do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng, sản xuất còn thủ công nên giá thành của một số sản phẩm OCOP còn cao. Nhiều chủ thể sản xuất có nhu cầu đầu tư mở rộng sản xuất - kinh doanh nhưng thiếu vốn, trong khi đó việc tiếp cận vốn vay ngân hàng gặp nhiều khó khăn.
Sau khi có sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP, một số chủ thể thiếu sự quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm; việc phối hợp cung cấp thông tin dữ liệu phục vụ hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại và tra cứu thông tin về sản phẩm OCOP còn hạn chế. Trong khi đó, hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại và quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của các sở, ngành đạt hiệu quả chưa cao.
Mặc dù Quảng Nam là một trong những tỉnh có nhiều sản phẩm OCOP được công nhận nhưng trong 3 năm qua (2018 - 2020) chưa tổ chức được hội chợ chuyên về sản phẩm OCOP; còn tình trạng lẫn lộn sản phẩm OCOP và không OCOP trong các hội chợ do tỉnh tổ chức. Do vậy, người tiêu dùng chưa biết nhiều về sản phẩm OCOP, gây khó khăn trong việc phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP...
Bài, ảnh: Mai Linh
Tin liên quan
Tin mới hơn
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Tin khác
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 | 11/10/2025 Tin tức
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
23:36 | 11/10/2025 Tin tức
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
12:00 | 10/10/2025 OCOP
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao
14:21 | 07/10/2025 OCOP
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
07:25 | 05/10/2025 OCOP
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
22:03 | 04/10/2025 OCOP
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
06:13 | 04/10/2025 OCOP
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
06:10 | 04/10/2025 OCOP
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
09:01 | 02/10/2025 OCOP
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
09:59 | 01/10/2025 OCOP
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
10:25 | 30/09/2025 OCOP
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
09:46 | 30/09/2025 OCOP
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP
09:44 | 30/09/2025 OCOP
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
08:31 | 29/09/2025 OCOP
Việt Nam - Vương quốc Anh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi
09:15 Tin tức
Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới
08:59 Làng nghề, nghệ nhân
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
08:57 Kinh tế
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam – Tây Ninh năm 2025
08:52 Khuyến công
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025
08:51 Khuyến công
