Hà Nội: Chủ động gỡ vướng mắc
Thực tế cho thấy, các chủ thể tham gia OCOP, cơ sở sản xuất tại làng nghề của Hà Nội đa phần đều là những hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ, thiếu nguồn lực để mở rộng quy mô sản xuất hàng hóa nên không dễ liên kết với các hệ thống phân phối để đưa sản phẩm vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ. Mặt khác, khâu phát triển thương hiệu thiếu chuyên nghiệp, công tác quảng bá chưa được chú trọng… nên chưa nâng cao được giá trị sản phẩm cũng như tạo sức hút trên thị trường. Cùng với đó là việc thiếu các điểm bán hàng, giới thiệu quảng bá sản phẩm…
Đặc biệt, sự bị động và thiếu hiệu quả trong kết nối giữa đơn vị sản xuất và doanh nghiệp tiêu thụ chính là “rào cản” lớn trong việc tạo ra một hệ thống phân phối hiệu quả, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.
Để khắc phục những vướng mắc, hạn chế nêu trên, đồng thời phát triển chu trình từ sản xuất đến tiêu thụ theo chuỗi giá trị bền vững, trước hết, các đơn vị sản xuất cần chủ động liên kết chặt chẽ với nhau trong mô hình hợp tác xã, doanh nghiệp để tổ chức sản xuất một cách bài bản, chuẩn hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường…, từ đó tạo dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của Hà Nội.
Các doanh nghiệp phân phối cũng cần định hướng cho các nhà sản xuất, từ đó có được những sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, hướng dẫn đơn vị sản xuất hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để đưa sản phẩm vào siêu thị và các kênh phân phối hiện đại khác.
Về phía các địa phương, cần tổ chức nhiều hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề để vừa giúp tiêu thụ sản phẩm, vừa tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phân phối tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhà sản xuất, dần hình thành chuỗi liên kết.
Với vai trò “nhạc trưởng”, các cơ quan chức năng của ngành Công Thương và Nông nghiệp Thủ đô cần tham mưu với thành phố tạo thêm cơ chế, chính sách khuyến khích các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu. Cùng với đó, tăng cường tổ chức các hội thảo, hội chợ, triển lãm để thúc đẩy kết nối giao thương, mở rộng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của Hà Nội đến các thị trường trong nước và quốc tế.
Mặt khác, các cơ quan chức năng của thành phố sớm quy hoạch, phát triển hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề tại các địa phương, các điểm du lịch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các kênh thương mại điện tử để thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ.
Chủ động gỡ vướng mắc, trong đó chú trọng thúc đẩy các hoạt động liên kết mới có thể nâng cao giá trị, tìm được đầu ra cho sản phẩm OCOP và làng nghề. Qua đó góp phần phát triển ngành nghề nông thôn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân khu vực nông thôn của Thủ đô.
Thế Văn/HNM
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Xóa đói, giảm nghèo từ thực tiễn: nhìn từ công tác rà soát hộ nghèo ở xã Đức Lương
14:16 Nông thôn mới
Rà soát hộ nghèo – nền tảng cho giảm nghèo bền vững ở xã Đức Lương
14:15 Nông thôn mới
Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP
14:14 Làng nghề, nghệ nhân
Nam Thành xây dựng nông thôn mới từ thay đổi nhận thức pháp luật của người dân
08:53 Nông thôn mới
Xã Tây Hồ quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội
08:52 Nông thôn mới
