Hà Nội: Chủ động gỡ vướng mắc
Thực tế cho thấy, các chủ thể tham gia OCOP, cơ sở sản xuất tại làng nghề của Hà Nội đa phần đều là những hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ, thiếu nguồn lực để mở rộng quy mô sản xuất hàng hóa nên không dễ liên kết với các hệ thống phân phối để đưa sản phẩm vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ. Mặt khác, khâu phát triển thương hiệu thiếu chuyên nghiệp, công tác quảng bá chưa được chú trọng… nên chưa nâng cao được giá trị sản phẩm cũng như tạo sức hút trên thị trường. Cùng với đó là việc thiếu các điểm bán hàng, giới thiệu quảng bá sản phẩm…
Đặc biệt, sự bị động và thiếu hiệu quả trong kết nối giữa đơn vị sản xuất và doanh nghiệp tiêu thụ chính là “rào cản” lớn trong việc tạo ra một hệ thống phân phối hiệu quả, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.
Để khắc phục những vướng mắc, hạn chế nêu trên, đồng thời phát triển chu trình từ sản xuất đến tiêu thụ theo chuỗi giá trị bền vững, trước hết, các đơn vị sản xuất cần chủ động liên kết chặt chẽ với nhau trong mô hình hợp tác xã, doanh nghiệp để tổ chức sản xuất một cách bài bản, chuẩn hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường…, từ đó tạo dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của Hà Nội.
Các doanh nghiệp phân phối cũng cần định hướng cho các nhà sản xuất, từ đó có được những sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, hướng dẫn đơn vị sản xuất hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để đưa sản phẩm vào siêu thị và các kênh phân phối hiện đại khác.
Về phía các địa phương, cần tổ chức nhiều hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề để vừa giúp tiêu thụ sản phẩm, vừa tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phân phối tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhà sản xuất, dần hình thành chuỗi liên kết.
Với vai trò “nhạc trưởng”, các cơ quan chức năng của ngành Công Thương và Nông nghiệp Thủ đô cần tham mưu với thành phố tạo thêm cơ chế, chính sách khuyến khích các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu. Cùng với đó, tăng cường tổ chức các hội thảo, hội chợ, triển lãm để thúc đẩy kết nối giao thương, mở rộng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của Hà Nội đến các thị trường trong nước và quốc tế.
Mặt khác, các cơ quan chức năng của thành phố sớm quy hoạch, phát triển hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề tại các địa phương, các điểm du lịch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các kênh thương mại điện tử để thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ.
Chủ động gỡ vướng mắc, trong đó chú trọng thúc đẩy các hoạt động liên kết mới có thể nâng cao giá trị, tìm được đầu ra cho sản phẩm OCOP và làng nghề. Qua đó góp phần phát triển ngành nghề nông thôn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân khu vực nông thôn của Thủ đô.
Thế Văn/HNM
Tin liên quan
Tin mới hơn
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Tin khác
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Doanh nghiệp Việt trước yêu cầu Net Zero: Bài toán năng suất và chất lượng
15:57 Tin tức
‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai
16:00 Môi trường
Cán bộ và Nhân dân Gia Lai oằn mình chống trận lũ lịch sử
15:54 Tin tức
Gia Lai: Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia
15:53 Văn hóa - Xã hội
Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên
10:04 Tin tức
