Loạt bài về Dự án Hồ chứa nước Bản Lải (Lạng Sơn): Kỳ 1: Xe phục vụ dự án Hồ chứa nước Bản Lải đang phá hoại tài sản quốc gia?
Vừa qua, Thời báo Làng nghề Việt liên tục nhận được phản ánh về việc từ ngày dự án Hồ chứa nước Bản Lải (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) đi vào thi công, kèm theo đó là hàng trăm lượt xe tải lớn chuyên chở vật liệu phục vụ dự án ngày đêm cày xéo tuyến đường tỉnh lộ 237 đoạn từ đầu cầu Khuổi Khỉn tới công trường dự án. Việc này dẫn đến đường giao thông bị hư hỏng nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và bất bình trong dư luận.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án hồ chứa nước Bản Lải do Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy Lợi 2 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) làm chủ đầu tư tiến hành khởi công vào ngày 20/10/2018. Tổng mức đầu tư xây dựng công trình gần 3000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Bộ NN&PTNT quản lý đầu tư. Để đẩy nhanh tiến độ dự án thì chủ đầu tư cũng như các nhà thầu thi công đã dùng xe tải có trọng tải lớn cũng như các xe bồn chở xi măng có tải trọng từ 40 đến 70 tấn phục vụ. Trong khi đó, tải trọng của cầu Khuẩy Khỉn được thiết kế là H13 có nghĩa chỉ đảm bảo cho xe dưới 13 tấn lưu hành. Bên cạnh đó những xe tải lớn như vậy cũng không được phép qua cầu và di chuyển trên tuyến tỉnh lộ này.
Ông Nguyễn Đăng Ân – Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình khẳng định việc tuyến tỉnh lộ 237 hư hỏng nghiêm trọng là do thi công dự án Hồ chứa nước Bản Lải
Tiếp nhận phản ánh, phóng viên Thời báo Làng nghề Việt đã có nhiều ngày theo dõi và ghi nhận về vấn đề trên. Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe chuyên chở đất đá, vật liệu gắn mác Công ty TNHH MTV Tùng Lộc và Công ty Xuân Lộc cùng hàng chục xe bồn lưu hành trên tuyến đường này. Mỗi lần có xe qua, bụi bay mù mịt, đường tạo thành những ổ voi, rãnh sâu có đoạn gần 1m.
Được biết, các xe tải chuyên chở hàng hóa, vật liệu phải sang tải trước khi vào tuyến tỉnh lộ để vào công trường nhưng việc này hầu như không được thực hiện với lý do cần vật liệu để đáp ứng tiến độ, 1 xe tải lớn bằng cả chục chuyến xe bé sang tải.
Tỉnh lộ 237 này trước đây là đường nhựa rất đẹp nhưng xe tải phục vụ dự án cày xéo nên đất, đá, nhựa lẫn lộn.
Đoạn đường từ Km 0 đến Km10 +500 bây giờ dường như chỉ có thể di chuyển bằng xe tải và xe gầm cao, những xe con không thể di chuyển được. Tại đây, phóng viên tận mắt chứng kiến những xe gầm thấp bị mắc kẹt và phải dùng đến sự trợ giúp của máy xúc lấp đường và kéo lên mới có thể di chuyển được. Không những vậy, nhân dân di chuyển bằng xe máy, xe đạp vô cùng khó khăn, có xe đang đi bị ngã xuống hố vì đường đã bị cày nát.
Đặc biệt, tuyến đường tỉnh lộ 237 này trước đây là đường nhựa rất đẹp nhưng xe tải phục vụ dự án cày xéo nên đất, đá, nhựa lẫn lộn không còn hình dung ra đường nữa.
Hàng trăm lượt xe tải trọng lớn đi qua cầu Khuẩy Khỉn “Cầu yếu” và tuyến tỉnh lộ 237 mỗi ngày.
Cũng trong thời gian ghi nhận nhiều ngày, phóng viên không hề thấy có sự xuất hiện của lực lượng chức năng là Công an giao thông và Thanh tra giao thông trên tuyến đường này?
Tuyến tỉnh lộ 237 này chạy qua địa bàn 2 xã Tú Đoạn và xã Khuất Xá (huyện Lộc Bình), đây cũng là con đường huyết mạch độc đạo của nhân dân để di chuyển ra trung tâm.
Chia sẻ với phóng viên, chị Lê Thị Dung – người dân xã Khuất Xá bức xúc: “Xe tải chạy nhiều lắm, đường hỏng hết rồi, xe máy đi có đoạn còn phải dắt bộ, trời nắng thì bụi mù mịt nhưng còn đỡ, như mấy hôm trời mưa thì ra đường là lội xuống vũng bùn”
Xe ô tô bị mắc kẹt vì đường bị băm nát tạo thành ổ voi và rãnh sâu hai bên.
Hay như người dân xã Tú Đoạn cho biết: “Đường hỏng, tai nạn liên tục, hôm trời mưa còn có mấy xe tải bị lật. Người dân đi xe bị ngã nhiều lắm.”
Tuyến đường tỉnh lộ 237 từ Km 0 đến Km 10+500 gần như bị phá hỏng hoàn toàn.
Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình: Để đảm bảo tiến độ thi công là nó sẽ phá hỏng đường?
Để tìm hiểu về vấn đề xe quá khổ quá tải phục vụ dự án Hồ chứa nước Bản Lải làm hỏng đường tỉnh lộ 237, phóng viên đã có buổi làm việc và cung cấp tư liệu cho ông Nguyễn Đăng Ân – Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình.
Ông Ân khẳng định việc tuyến tỉnh lộ 237 hư hỏng nghiêm trọng là do thi công dự án Hồ chứa nước Bản Lải và cho biết: “Việc này đã được báo cáo bằng văn bản thường xuyên lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như UBND tỉnh Lạng Sơn. Đây là công trình của Bộ nên việc để đảm bảo thi công là nó sẽ phá hỏng đường, Sở Giao thông vận tải cũng đã có ý kiến và nhân dân cũng đã có ý kiến”.
Ngoài ra ông Ân cũng cho rằng việc đường bị phá hỏng nên làm việc với Ban quản lý dự án sẽ rõ hơn.
Chủ đầu tư “mất bò mới lo làm chuồng”?
Trao đổi với phóng viên, Ông Nguyễn Văn Giang – Giám đốc BQL dự án Hồ chứa nước Bản Lải thừa nhận: “Đầu tháng 3 đường bắt đầu xuất hiện rạn nứt, Ban quản lý dự án đã báo cáo lên Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 2, cũng đã cho đơn vị tư vấn đi khảo sát toàn tuyến, sửa chữa nâng cấp đường, sửa chữa cầu, vì các xe vận chuyển vật liệu có tải trọng rất lớn nên việc sửa chữa đường không thể đáp ứng được vì cái nền nó yếu, đối với công trình dự án là không đủ vật liệu, vì tốc độ của dự án nên việc sửa chữa đường là không đáp ứng được.”
Ông Giang cũng cho biết: “Giờ chỉ biết tuyên truyền đến nhân dân để họ hiểu được, trong thời gian 2 năm làm dự án thì vừa làm vừa sửa đường để khắc phục giao thông còn sau này khi công trình xong sẽ xin dự án làm lại đường cho người dân. Về trách nhiệm về xe quá tải, quá khung thì bọn mình sao kết luận được điều đó, chỉ có thanh tra giao thông, chúng tôi cũng đã làm văn bản gửi đến cơ quan chức năng đề nghị các đơn vị chở đúng tải trọng”.
Ngoài ra, ông Giang cũng cho rằng lỗi ở đây là do đơn vị tư vấn là Tổng công ty Thủy lợi Việt Nam không đánh giá đúng được con đường trước khi thực hiện dự án và di chuyển trên tuyến tỉnh lộ 237 vì ban đầu nếu di chuyển ở lối Na Dương vào dự án nhưng phải đi qua khu dân cư nhưng số tiền đền bù là quá lớn.
“Vì lý do tiến độ của dự án nên đành chấp nhận để xe chở quá tải phục vụ, không thể dừng dự án để làm đường được, hiện lượng vật liệu chuyển hàng ngày mới đáp ứng được 1/3 yêu cầu. Đối với cầu Khuẩy Khỉn thì chúng tôi đã gia cường đào móng trụ đổ bê tông để đạt được trọng tải H93 cơ bản thì cũng xong rồi nhưng còn một số chỗ chưa hoàn chỉnh, các chú thông cảm vì dự án đang rất gấp để kịp tiến độ” – ông Giang cho biết thêm.
Như vậy, vì lỗi của chủ đầu tư không thực hiện đúng việc đánh giá hạ tầng trước khi triển khai dự án và thả lỏng cho các nhà thầu chuyển vật liệu nên con đường huyết mạch của nhân dân đang ngày đêm oằn mình lên gánh chịu các chuyến xe quá tải. Người dân phải chịu ô nhiễm khói bụi và đường của Nhà nước đầu tư đang bị phá hoại.
Việc cam kết sau khi thực hiện dự án sẽ làm hoàn trả đường cho nhân dân là câu chuyện tương lại, còn hiện tại sẽ nhiều năm dự án thi công thì con đường sẽ ngày càng xuống cấp.
Chưa kể đến việc hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chạy trên tuyến tỉnh lộ 237 mỗi ngày, tuyến quốc lộ 4B đoạn dẫn vào công trường cũng bị đe dọa xuống cấp.
Trước thực trạng trên, đề nghị Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn, Sở giao thông cùng các cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp chỉ đạo khắc phục. Có chế tài xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây hư hỏng tuyến đường tỉnh lộ 237 là tài sản của Nhà nước.
Thời báo Làng nghề Việt sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.
Bài và ảnh: Minh Dũng
Tin liên quan
Tin mới hơn

Chính thức từ 01/01/2026 tăng gấp đôi tiền lương của của toàn thể người lao động ở 34 tỉnh thành trong khu vực nhà nước dùng để tính mức đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa trong trường hợp nào?
09:06 | 24/07/2025 Bạn đọc và tòa soạn

Hà Nội: Hàng loạt biệt thự, nhà cao tầng xây trái phép trên đất cụm công nghiệp làng nghề
14:52 | 18/07/2025 Bạn đọc và tòa soạn

Lưu ý quan trọng với học sinh lớp 12 năm nay thi tốt nghiệp THPT
10:50 | 18/06/2025 Bạn đọc và tòa soạn

Quảng Ngãi xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025
15:59 | 14/11/2024 Bạn đọc và tòa soạn

Người nông dân Chăm HRoi của tỉnh Phú Yên được bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024
10:57 | 03/10/2024 Bạn đọc và tòa soạn

VLXD Khánh Huyền - Nơi cung cấp vật liệu xây dựng uy tín tại Hà Tĩnh
15:00 | 13/09/2024 Bạn đọc và tòa soạn
Tin khác

Ba Đình: Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết tại phường Phúc Xá
10:11 | 06/03/2024 Bạn đọc và tòa soạn

Hoạt động trong tình trạng “3 không”, CCN làng nghề Mẫn Xá đang bị đề nghị thanh tra
10:30 | 04/10/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Giấy chứng nhận OCOP giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng
10:41 | 14/09/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023 với chủ đề “Hải Phòng - Tỏa sáng miền cửa biển”
16:34 | 04/05/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Làng Happy Homes – Hành trình đến những ngôi nhà hạnh phúc
11:31 | 29/04/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường
13:46 | 09/03/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Bộ Nội vụ đề xuất 9 nhóm đối tượng được áp dụng tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2023
09:38 | 21/02/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Triển khai cấp hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử từ 1/3/2023
10:35 | 16/02/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Kiến nghị cấp kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật tối thiểu theo đầu người dân
15:43 | 07/02/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Làm thế nào để đăng ký đóng BHXH tự nguyện ngay tại nhà?
15:30 | 31/01/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Xuân biên cương
10:33 | 17/01/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Người lao động đi làm vào Tết Âm lịch được trả lương ra sao?
14:56 | 10/01/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục đổi mới, bám sát đời sống thực tiễn
14:17 | 29/12/2022 Bạn đọc và tòa soạn

Chính sách “sát sườn” liên quan người lao động có hiệu lực từ tháng 1/2023
14:11 | 26/12/2022 Bạn đọc và tòa soạn
Trung tâm Tư vấn pháp luật địa chỉ tin cậy của các Làng nghề
15:43 | 19/12/2022 Bạn đọc và tòa soạn

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp
15:07 Làng nghề, nghệ nhân

Đẩy mạnh thu hút đầu tư chế biến nông sản, phát huy lợi thế công nghiệp nông thôn
15:07 Khuyến công

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững
22:16 Kinh tế

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 OCOP

Gia Lai: Hình thành Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo 2.300 tỷ đồng tại Phù Mỹ Đông
22:15 Đào tạo nghề