Làng nghề Việt và câu chuyện “khoe mình” trên thế giới phẳng
Trong thời đại công nghệ thông tin, internet đã trở thành công cụ đắc lực giúp người tiêu dùng trong mỗi lần mua sắm. Hôm nay, thay vì đến tận làng gốm Bát Tràng để lựa chọn một số món đồ ưa thích, chúng ta lên mạng tìm kiếm thông tin trước, và đặt hàng trực tuyến.
Một số nghệ nhân Bát Tràng cho biết, làng nghề đang gặp phải khá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường. Đa phần các nghệ nhân tại làng đều giỏi nghề truyền thống, nhưng lại thiếu kiến thức trong việc tiếp cận thị trường. Điều này khiến cho các sản phẩm bán ra chỉ tiêu thụ hết sức nhỏ giọt, thông qua các kênh phân phối trực tiếp.
Với mong muốn để người tiêu dùng biết nhiều hơn đến những giá trị đích thực của sản phẩm truyền thống, một số cá nhân đã đứng ra lập website, fanpage để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tới người tiêu dùng qua mạng interrnet qua đó giúp tháo gỡ khó khăn cho những nghệ nhân làm nghề.
Một giải pháp đang được một số cá nhân gợi mở: là ứng dụng thương mại điện tử vào quảng bá sản phẩm, qua đó tăng dần thị phần khách hàng, và hướng tới xuất khẩu.
Một chủ website bán hàng gốm sứ trực tuyến (online) cho biết đối với người bán hàng truyền thống thì thời điểm này có sự sụt giảm về doanh số. Nhưng đối với bán hàng online thì thời điểm bây giờ internet nó rất là rộng, ai cũng sử dụng facebook, ai cũng sử dụng internet, khi mà mình quảng cáo 1 sản phẩm bất kỳ lên internet thì trong 1 khoảng tgian ngắn rất nhiều người biết.
Thế cho nên là với bán hàng online thời điểm hiện tại không bị ảnh hưởng về thời gian, bất kể là thời điểm nào trong năm, miễn là sản phẩm mình quảng bá được rộng thì sẽ rất nhiều người biết đến, là lượng bán hàng rất là tốt.
Một chủ xưởng gốm ở Bát Tràng đánh giá: Trước đây họ quảng cáo sản phẩm rất đơn giản khi chưa có công nghệ, thì người ta chỉ có trưng bày cho khách tham gian du lịch biết đến. Nhưng bây giờ thì nó tốt hơn rất nhiều, có sự quảng cáo trên các thông tin đại chúng, có quảng cáo trên truyền hình để cho thông tin người tiêu dùng nắm bắt tốt hơn. Chính vì vậy sản phẩm sẽ bán được nhiều hơn, người tiêu dùng cảm thấy yên tâm hơn khi dc tư vấn, xem trực tiếp do những người làng nghề sản xuất ra, người ta cảm thấy yên tâm hơn so với ngày trước chỉ biết đến gốm sứ Bát Tràng, không được xem những tư liệu, những cái sản xuất thực sự. Những sản phẩm làng nghề luôn được đánh giá cao bởi tính độc đáo, sáng tạo, thân thiện với môi trường”.
Tuy nhiên, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ này lại chưa thực sự thu hút được người tiêu dùng, cần có những phương án tiếp thị hiệu quả mới có thể mở rộng lượng tiêu thụ.
Thành công của Cá kho Đại Hoàng, mây tre đan, đồ gốm sứ đều đang chứng minh 1 điều: ứng dụng thương mại điện tử đang giúp mở rộng thị trường và tăng giá trị thặng dư đối với các sản phẩm làng nghề, qua đó góp phần thúc đẩy đời sống của nghệ nhân, và bảo tồn tinh hoa dân tộc. Qua đó cho thấy nếu như mà có thể quảng bá được, nếu như có thể giao nhận 1 cách an toàn được thì các sản phẩm làng nghề có thể ra thế giới 1 cách khá dễ dàng.
Việt Nam có khoảng 1200 làng nghề, tạo việc làm cho khoảng 10 triệu lao động. Để làng nghề truyền thống phát triển vững mạnh, đã đến lúc cần có một định hướng bài bản trong tuyên truyền, tiếp thị, để sản phẩm làng nghề không chỉ sống, mà sống tốt, không chỉ ở trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra thế giới.
Nam Tin
Tin liên quan
Tin mới hơn
Hành trình Khát vọng Việt Nam Hùng cường – Phát triển nền kinh tế xanh bền vững, tôn vinh làng nghề và sản phẩm Ocop
10:41 | 04/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Sản phẩm OCOP, làng nghề Hà Nội vươn tầm thế giới
15:18 | 03/12/2024 Tin tức
"Giữ lửa" nghề tại làng hương xạ truyền thống gần 300 năm ở Hưng Yên
13:31 | 03/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Rèn Đa Sỹ - Top 10 thương hiệu quốc gia
13:31 | 03/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Làng hương trăm năm tuổi Quảng Phú Cầu nhộn nhịp những ngày cận Tết rực rỡ sắc Xuân
15:00 | 02/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Đã có 144 cơ sở tự nguyện phá dỡ lò đốt, lò tái chế kim loại tại Mẫn Xá
23:50 | 01/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Xã Sơn Đông, TX Sơn Tây (Hà Nội): Tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận làng nghề mộc Vạn An đạt danh hiệu " Làng nghề Hà Nội"
23:38 | 30/11/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Nhọc nhằn nghề trồng dâu nuôi tằm Hồng Đô
09:53 | 29/11/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Cảnh báo nguy cơ cháy nổ tại các làng nghề dịp cuối năm
09:08 | 28/11/2024 Làng nghề, nghệ nhân
“Hội An - Làng nghề lên số” đạt giải thưởng quốc tế Kotler Awards 2024
09:08 | 28/11/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Ninh Bình: Xã Khánh Dương đón nhận Bằng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
11:46 | 27/11/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Bảo tồn, phát triển nghề và làng nghề vùng hồ Thác Bà
09:43 | 27/11/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Huyện Gia Lâm phát triển du lịch xanh gắn với làng nghề
11:01 | 26/11/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Về làng “May mặc đệ nhất Hà thành”
11:00 | 26/11/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Thu hút 120.000 nghệ nhân, chuyên gia và 3.000 nhà khoa học vào trường nghề
11:00 | 26/11/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Ngọt ngào mùa nhãn quê tôi
10:59 | 26/11/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Khai mạc triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam”
14:13 | 24/11/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Kẹo dừa Bến Tre - Đặc sản truyền thống
14:19 | 21/11/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề gốm Gia Thuỷ hơn 60 năm đỏ lửa
14:19 | 21/11/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Hành trình từ bản đến thế giới của hợp tác xã Hoa Tiến
14:18 | 21/11/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Hội Làng nghề mộc truyền thống Thượng Mạo tổ chức Đại hội III, nhiệm kỳ 2024 - 2029
09:23 | 18/11/2024 Tin tức
Phú Yên: OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
10:45 OCOP
Bình Định: Phát triển du lịch Làng nghề tiện gỗ mỹ nghệ Nhơn Hậu
10:43 Du lịch làng nghề
Chị Nguyễn Thị Thanh Nga – Hành trình xây dựng thương hiệu Yến Sào Thiên Nga
10:43 Tin tức
Hành trình Khát vọng Việt Nam Hùng cường – Phát triển nền kinh tế xanh bền vững, tôn vinh làng nghề và sản phẩm Ocop
10:41 Làng nghề, nghệ nhân
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
10:40 Du lịch làng nghề