Làng nghề Việt và câu chuyện “khoe mình” trên thế giới phẳng
Trong thời đại công nghệ thông tin, internet đã trở thành công cụ đắc lực giúp người tiêu dùng trong mỗi lần mua sắm. Hôm nay, thay vì đến tận làng gốm Bát Tràng để lựa chọn một số món đồ ưa thích, chúng ta lên mạng tìm kiếm thông tin trước, và đặt hàng trực tuyến.
Một số nghệ nhân Bát Tràng cho biết, làng nghề đang gặp phải khá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường. Đa phần các nghệ nhân tại làng đều giỏi nghề truyền thống, nhưng lại thiếu kiến thức trong việc tiếp cận thị trường. Điều này khiến cho các sản phẩm bán ra chỉ tiêu thụ hết sức nhỏ giọt, thông qua các kênh phân phối trực tiếp.
Với mong muốn để người tiêu dùng biết nhiều hơn đến những giá trị đích thực của sản phẩm truyền thống, một số cá nhân đã đứng ra lập website, fanpage để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tới người tiêu dùng qua mạng interrnet qua đó giúp tháo gỡ khó khăn cho những nghệ nhân làm nghề.

Một giải pháp đang được một số cá nhân gợi mở: là ứng dụng thương mại điện tử vào quảng bá sản phẩm, qua đó tăng dần thị phần khách hàng, và hướng tới xuất khẩu.
Một chủ website bán hàng gốm sứ trực tuyến (online) cho biết đối với người bán hàng truyền thống thì thời điểm này có sự sụt giảm về doanh số. Nhưng đối với bán hàng online thì thời điểm bây giờ internet nó rất là rộng, ai cũng sử dụng facebook, ai cũng sử dụng internet, khi mà mình quảng cáo 1 sản phẩm bất kỳ lên internet thì trong 1 khoảng tgian ngắn rất nhiều người biết.
Thế cho nên là với bán hàng online thời điểm hiện tại không bị ảnh hưởng về thời gian, bất kể là thời điểm nào trong năm, miễn là sản phẩm mình quảng bá được rộng thì sẽ rất nhiều người biết đến, là lượng bán hàng rất là tốt.
Một chủ xưởng gốm ở Bát Tràng đánh giá: Trước đây họ quảng cáo sản phẩm rất đơn giản khi chưa có công nghệ, thì người ta chỉ có trưng bày cho khách tham gian du lịch biết đến. Nhưng bây giờ thì nó tốt hơn rất nhiều, có sự quảng cáo trên các thông tin đại chúng, có quảng cáo trên truyền hình để cho thông tin người tiêu dùng nắm bắt tốt hơn. Chính vì vậy sản phẩm sẽ bán được nhiều hơn, người tiêu dùng cảm thấy yên tâm hơn khi dc tư vấn, xem trực tiếp do những người làng nghề sản xuất ra, người ta cảm thấy yên tâm hơn so với ngày trước chỉ biết đến gốm sứ Bát Tràng, không được xem những tư liệu, những cái sản xuất thực sự. Những sản phẩm làng nghề luôn được đánh giá cao bởi tính độc đáo, sáng tạo, thân thiện với môi trường”.
Tuy nhiên, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ này lại chưa thực sự thu hút được người tiêu dùng, cần có những phương án tiếp thị hiệu quả mới có thể mở rộng lượng tiêu thụ.
Thành công của Cá kho Đại Hoàng, mây tre đan, đồ gốm sứ đều đang chứng minh 1 điều: ứng dụng thương mại điện tử đang giúp mở rộng thị trường và tăng giá trị thặng dư đối với các sản phẩm làng nghề, qua đó góp phần thúc đẩy đời sống của nghệ nhân, và bảo tồn tinh hoa dân tộc. Qua đó cho thấy nếu như mà có thể quảng bá được, nếu như có thể giao nhận 1 cách an toàn được thì các sản phẩm làng nghề có thể ra thế giới 1 cách khá dễ dàng.
Việt Nam có khoảng 1200 làng nghề, tạo việc làm cho khoảng 10 triệu lao động. Để làng nghề truyền thống phát triển vững mạnh, đã đến lúc cần có một định hướng bài bản trong tuyên truyền, tiếp thị, để sản phẩm làng nghề không chỉ sống, mà sống tốt, không chỉ ở trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra thế giới.
Nam Tin
Tin liên quan
Tin mới hơn
Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống
10:34 | 05/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
18:42 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề hương xạ ở Sơn Nam: Nơi gìn giữ tinh hoa hương Việt
10:06 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề mỳ Chũ Thủ Dương vào vụ Tết
10:05 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Từ lễ hội đến lan tỏa giá trị khẳng định vị thế vùng đất nghề
10:05 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Giữ lửa nghề qua từng sợi bánh
10:04 | 03/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Hướng đi mới trong giáo dục trải nghiệm khi nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia giảng dạy
09:54 | 02/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Người giữ hồn âm nhạc Khmer giữa nhịp sống hiện đại
09:53 | 02/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề lấy yến sào ở Nha Trang
09:53 | 02/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đưa khảm trai – sơn mài Chuyên Mỹ lên bản đồ thế giới
10:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ mới cho nghệ nhân và cơ sở ngành nghề nông thôn
09:59 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hành trình gìn giữ làng nghề di sản Chăm
09:56 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề Thủ đô - Hướng tới hệ sinh thái xanh và sáng tạo
09:55 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Vẻ đẹp làng Việt qua những khung hình đoạt giải Ảnh Di sản 2025
21:40 | 29/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Phú Xuyên tổ chức cuộc thi trong khuôn khổ Lễ hội vinh danh làng nghề 2025
21:35 | 29/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề Đắk Lắk chung tay vượt qua mùa nước lớn
21:34 | 29/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Người đàn ông nửa đời thuần rắn với đôi tay đặc biệt
16:46 | 28/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề xứ Thanh khởi sắc từ phát triển tiểu thủ công nghiệp
14:09 | 28/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Các làng nghề ở Hợp Tiến vào vụ quất cảnh tết
14:08 | 28/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hương thảo mộc của nghệ nhân người Giáy Vũ Thị Xìn: tinh hoa núi rừng giữa mây ngàn Sapa
14:56 | 25/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống
11:50 | 24/11/2025 Tin tức
TP.HCM trước áp lực ô nhiễm giao thông và bài toán chuyển đổi xanh
11:54 Môi trường
Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống
10:34 Làng nghề, nghệ nhân
Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị tăng cường hoạt động khuyến công, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển nhanh và bền vững
09:54 Khuyến công
Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống
15:00 Emagazine
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người kinh doanh và người tiêu dùng
14:02 Tin tức
