Làng nghề Việt và câu chuyện “khoe mình” trên thế giới phẳng
Trong thời đại công nghệ thông tin, internet đã trở thành công cụ đắc lực giúp người tiêu dùng trong mỗi lần mua sắm. Hôm nay, thay vì đến tận làng gốm Bát Tràng để lựa chọn một số món đồ ưa thích, chúng ta lên mạng tìm kiếm thông tin trước, và đặt hàng trực tuyến.
Một số nghệ nhân Bát Tràng cho biết, làng nghề đang gặp phải khá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường. Đa phần các nghệ nhân tại làng đều giỏi nghề truyền thống, nhưng lại thiếu kiến thức trong việc tiếp cận thị trường. Điều này khiến cho các sản phẩm bán ra chỉ tiêu thụ hết sức nhỏ giọt, thông qua các kênh phân phối trực tiếp.
Với mong muốn để người tiêu dùng biết nhiều hơn đến những giá trị đích thực của sản phẩm truyền thống, một số cá nhân đã đứng ra lập website, fanpage để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tới người tiêu dùng qua mạng interrnet qua đó giúp tháo gỡ khó khăn cho những nghệ nhân làm nghề.
Một giải pháp đang được một số cá nhân gợi mở: là ứng dụng thương mại điện tử vào quảng bá sản phẩm, qua đó tăng dần thị phần khách hàng, và hướng tới xuất khẩu.
Một chủ website bán hàng gốm sứ trực tuyến (online) cho biết đối với người bán hàng truyền thống thì thời điểm này có sự sụt giảm về doanh số. Nhưng đối với bán hàng online thì thời điểm bây giờ internet nó rất là rộng, ai cũng sử dụng facebook, ai cũng sử dụng internet, khi mà mình quảng cáo 1 sản phẩm bất kỳ lên internet thì trong 1 khoảng tgian ngắn rất nhiều người biết.
Thế cho nên là với bán hàng online thời điểm hiện tại không bị ảnh hưởng về thời gian, bất kể là thời điểm nào trong năm, miễn là sản phẩm mình quảng bá được rộng thì sẽ rất nhiều người biết đến, là lượng bán hàng rất là tốt.
Một chủ xưởng gốm ở Bát Tràng đánh giá: Trước đây họ quảng cáo sản phẩm rất đơn giản khi chưa có công nghệ, thì người ta chỉ có trưng bày cho khách tham gian du lịch biết đến. Nhưng bây giờ thì nó tốt hơn rất nhiều, có sự quảng cáo trên các thông tin đại chúng, có quảng cáo trên truyền hình để cho thông tin người tiêu dùng nắm bắt tốt hơn. Chính vì vậy sản phẩm sẽ bán được nhiều hơn, người tiêu dùng cảm thấy yên tâm hơn khi dc tư vấn, xem trực tiếp do những người làng nghề sản xuất ra, người ta cảm thấy yên tâm hơn so với ngày trước chỉ biết đến gốm sứ Bát Tràng, không được xem những tư liệu, những cái sản xuất thực sự. Những sản phẩm làng nghề luôn được đánh giá cao bởi tính độc đáo, sáng tạo, thân thiện với môi trường”.
Tuy nhiên, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ này lại chưa thực sự thu hút được người tiêu dùng, cần có những phương án tiếp thị hiệu quả mới có thể mở rộng lượng tiêu thụ.
Thành công của Cá kho Đại Hoàng, mây tre đan, đồ gốm sứ đều đang chứng minh 1 điều: ứng dụng thương mại điện tử đang giúp mở rộng thị trường và tăng giá trị thặng dư đối với các sản phẩm làng nghề, qua đó góp phần thúc đẩy đời sống của nghệ nhân, và bảo tồn tinh hoa dân tộc. Qua đó cho thấy nếu như mà có thể quảng bá được, nếu như có thể giao nhận 1 cách an toàn được thì các sản phẩm làng nghề có thể ra thế giới 1 cách khá dễ dàng.
Việt Nam có khoảng 1200 làng nghề, tạo việc làm cho khoảng 10 triệu lao động. Để làng nghề truyền thống phát triển vững mạnh, đã đến lúc cần có một định hướng bài bản trong tuyên truyền, tiếp thị, để sản phẩm làng nghề không chỉ sống, mà sống tốt, không chỉ ở trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra thế giới.
Nam Tin
Tin liên quan
Tin mới hơn
Phú Yên: Phục hồi và phát triển Làng nghề bánh tráng Long Bình
20:33 | 26/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề đèn lồng Hội An tất bật vào vụ Tết
10:04 | 23/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Thách thức bảo tồn nghề nón Huế
09:12 | 23/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Kết nối nghề xưa với văn hóa truyền thống
09:11 | 23/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Tạp chí Làng nghề Việt Nam kỷ niệm 13 năm Ngày xuất bản số đầu tiên
15:10 | 20/12/2024 Tin tức
Làng nghề làm than đước Năm Căn Trăm năm giữa rừng đước bạt ngàn
09:53 | 19/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Làng nghề đan lưới Vân Trình Di sản văn hoá bền vững
09:53 | 19/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Phường Quảng An, quận Tây Hồ đón nhận 2 danh hiệu nghề truyền thống Hà Nội
10:26 | 18/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề trồng nấm ở An Giang
10:25 | 18/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Quảng Ngãi: Nghề làm muối Sa Huỳnh được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
09:20 | 17/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Hằng Khoa - nơi dòng tranh độc đáo hội ngộ nghệ thuật thêu tay và hội họa
19:35 | 16/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Cu Đơ Ông Bà Thư Viện - Mật ngọt gừng cay thấm đượm tấm lòng người dân xứ Nghệ
09:00 | 13/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Đan quyện tinh hoa và sáng tạo
09:41 | 12/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Bình Định: Làng nghề trồng mai tất bật chuẩn bị vụ Tết
14:47 | 11/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng Cụm kinh tế của các tổ chức thành viên năm 2024
14:14 | 09/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề hối hả vào vụ sản xuất phục vụ Tết
13:55 | 06/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề làm người tuyết bằng xốp trên phố cổ Hà Nội
13:53 | 06/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Hà Nội: Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân
13:52 | 06/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Làng miến truyền thống Bình Lư hối hả vào vụ Tết
14:00 | 05/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Hành trình Khát vọng Việt Nam Hùng cường – Phát triển nền kinh tế xanh bền vững, tôn vinh làng nghề và sản phẩm Ocop
10:41 | 04/12/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Sản phẩm OCOP, làng nghề Hà Nội vươn tầm thế giới
15:18 | 03/12/2024 Tin tức
Bình Định triển khai Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”
20:35 Khởi nghiệp
Quảng Ngãi: Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4, 5 sao
20:34 OCOP
Phú Yên: Phục hồi và phát triển Làng nghề bánh tráng Long Bình
20:33 Làng nghề, nghệ nhân
Hội Nhà văn Hà Nội: Tổng kết công tác năm, trao giải thưởng văn học và kết nạp hội viên mới 2024
20:32 Tin tức
Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Vươn mình trong kỷ nguyên mới
20:32 Tin tức