Làng nghề Việt và câu chuyện “khoe mình” trên thế giới phẳng
Trong thời đại công nghệ thông tin, internet đã trở thành công cụ đắc lực giúp người tiêu dùng trong mỗi lần mua sắm. Hôm nay, thay vì đến tận làng gốm Bát Tràng để lựa chọn một số món đồ ưa thích, chúng ta lên mạng tìm kiếm thông tin trước, và đặt hàng trực tuyến.
Một số nghệ nhân Bát Tràng cho biết, làng nghề đang gặp phải khá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường. Đa phần các nghệ nhân tại làng đều giỏi nghề truyền thống, nhưng lại thiếu kiến thức trong việc tiếp cận thị trường. Điều này khiến cho các sản phẩm bán ra chỉ tiêu thụ hết sức nhỏ giọt, thông qua các kênh phân phối trực tiếp.
Với mong muốn để người tiêu dùng biết nhiều hơn đến những giá trị đích thực của sản phẩm truyền thống, một số cá nhân đã đứng ra lập website, fanpage để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tới người tiêu dùng qua mạng interrnet qua đó giúp tháo gỡ khó khăn cho những nghệ nhân làm nghề.

Một giải pháp đang được một số cá nhân gợi mở: là ứng dụng thương mại điện tử vào quảng bá sản phẩm, qua đó tăng dần thị phần khách hàng, và hướng tới xuất khẩu.
Một chủ website bán hàng gốm sứ trực tuyến (online) cho biết đối với người bán hàng truyền thống thì thời điểm này có sự sụt giảm về doanh số. Nhưng đối với bán hàng online thì thời điểm bây giờ internet nó rất là rộng, ai cũng sử dụng facebook, ai cũng sử dụng internet, khi mà mình quảng cáo 1 sản phẩm bất kỳ lên internet thì trong 1 khoảng tgian ngắn rất nhiều người biết.
Thế cho nên là với bán hàng online thời điểm hiện tại không bị ảnh hưởng về thời gian, bất kể là thời điểm nào trong năm, miễn là sản phẩm mình quảng bá được rộng thì sẽ rất nhiều người biết đến, là lượng bán hàng rất là tốt.
Một chủ xưởng gốm ở Bát Tràng đánh giá: Trước đây họ quảng cáo sản phẩm rất đơn giản khi chưa có công nghệ, thì người ta chỉ có trưng bày cho khách tham gian du lịch biết đến. Nhưng bây giờ thì nó tốt hơn rất nhiều, có sự quảng cáo trên các thông tin đại chúng, có quảng cáo trên truyền hình để cho thông tin người tiêu dùng nắm bắt tốt hơn. Chính vì vậy sản phẩm sẽ bán được nhiều hơn, người tiêu dùng cảm thấy yên tâm hơn khi dc tư vấn, xem trực tiếp do những người làng nghề sản xuất ra, người ta cảm thấy yên tâm hơn so với ngày trước chỉ biết đến gốm sứ Bát Tràng, không được xem những tư liệu, những cái sản xuất thực sự. Những sản phẩm làng nghề luôn được đánh giá cao bởi tính độc đáo, sáng tạo, thân thiện với môi trường”.
Tuy nhiên, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ này lại chưa thực sự thu hút được người tiêu dùng, cần có những phương án tiếp thị hiệu quả mới có thể mở rộng lượng tiêu thụ.
Thành công của Cá kho Đại Hoàng, mây tre đan, đồ gốm sứ đều đang chứng minh 1 điều: ứng dụng thương mại điện tử đang giúp mở rộng thị trường và tăng giá trị thặng dư đối với các sản phẩm làng nghề, qua đó góp phần thúc đẩy đời sống của nghệ nhân, và bảo tồn tinh hoa dân tộc. Qua đó cho thấy nếu như mà có thể quảng bá được, nếu như có thể giao nhận 1 cách an toàn được thì các sản phẩm làng nghề có thể ra thế giới 1 cách khá dễ dàng.
Việt Nam có khoảng 1200 làng nghề, tạo việc làm cho khoảng 10 triệu lao động. Để làng nghề truyền thống phát triển vững mạnh, đã đến lúc cần có một định hướng bài bản trong tuyên truyền, tiếp thị, để sản phẩm làng nghề không chỉ sống, mà sống tốt, không chỉ ở trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra thế giới.
Nam Tin
Tin liên quan
Tin mới hơn
Hương thảo mộc của nghệ nhân người Giáy Vũ Thị Xìn: tinh hoa núi rừng giữa mây ngàn Sapa
14:56 | 25/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống
11:50 | 24/11/2025 Tin tức
Vigo Bát Tràng: Hơi thở mới cho làng gốm nghìn năm tuổi
00:03 | 24/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre
00:03 | 24/11/2025 Tin tức
Sẵn sàng cho đề cử làng nghề truyền thống tham gia mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo Thế giới
00:02 | 24/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
"Nước mắm Cà Ná" Khánh Hoà 100 năm tinh hoa từ biển
00:01 | 24/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống
09:44 | 21/11/2025 Tin tức
Hành trình chuyển mình của các làng nghề Việt Nam
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Khơi mở sức sống mới cho di sản làng nghề Huế
09:16 | 21/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai
16:00 | 19/11/2025 Môi trường
Bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch trong bối cảnh mới
10:04 | 19/11/2025 Tin tức
Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại
16:34 | 18/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đưa khảm trai – sơn mài Chuyên Mỹ lên bản đồ thế giới
16:00 | 18/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững
10:12 | 16/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025
23:00 | 15/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa
12:03 | 15/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương
08:09 | 15/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025
22:00 | 14/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chào đón Đại biểu Quốc tế dự Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề 2025
18:00 | 14/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tò he Xuân La và hành trình trong kỷ nguyên số
11:51 | 14/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030
23:18 | 13/11/2025 Tin tức
Đắk Lắk thiệt hại gần 5.500 tỷ đồng sau mưa lũ lịch sử
15:09 Tin tức
Hỗ trợ nông dân Huế khôi phục sản xuất sau mưa lũ
15:09 Khuyến nông
Hà Nội định hướng nông nghiệp sinh thái và hiện đại vào năm 2026
15:06 Nông thôn mới
Hà Tĩnh triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp và giảm phát thải năm 2026
15:05 Tin tức
Đa dạng sản phẩm OCOP tại sự kiện cuối năm ở TP Hồ Chí Minh
15:04 Tin tức
