Làng nghề Việt và câu chuyện “khoe mình” trên thế giới phẳng
Trong thời đại công nghệ thông tin, internet đã trở thành công cụ đắc lực giúp người tiêu dùng trong mỗi lần mua sắm. Hôm nay, thay vì đến tận làng gốm Bát Tràng để lựa chọn một số món đồ ưa thích, chúng ta lên mạng tìm kiếm thông tin trước, và đặt hàng trực tuyến.
Một số nghệ nhân Bát Tràng cho biết, làng nghề đang gặp phải khá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường. Đa phần các nghệ nhân tại làng đều giỏi nghề truyền thống, nhưng lại thiếu kiến thức trong việc tiếp cận thị trường. Điều này khiến cho các sản phẩm bán ra chỉ tiêu thụ hết sức nhỏ giọt, thông qua các kênh phân phối trực tiếp.
Với mong muốn để người tiêu dùng biết nhiều hơn đến những giá trị đích thực của sản phẩm truyền thống, một số cá nhân đã đứng ra lập website, fanpage để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tới người tiêu dùng qua mạng interrnet qua đó giúp tháo gỡ khó khăn cho những nghệ nhân làm nghề.
Một giải pháp đang được một số cá nhân gợi mở: là ứng dụng thương mại điện tử vào quảng bá sản phẩm, qua đó tăng dần thị phần khách hàng, và hướng tới xuất khẩu.
Một chủ website bán hàng gốm sứ trực tuyến (online) cho biết đối với người bán hàng truyền thống thì thời điểm này có sự sụt giảm về doanh số. Nhưng đối với bán hàng online thì thời điểm bây giờ internet nó rất là rộng, ai cũng sử dụng facebook, ai cũng sử dụng internet, khi mà mình quảng cáo 1 sản phẩm bất kỳ lên internet thì trong 1 khoảng tgian ngắn rất nhiều người biết.
Thế cho nên là với bán hàng online thời điểm hiện tại không bị ảnh hưởng về thời gian, bất kể là thời điểm nào trong năm, miễn là sản phẩm mình quảng bá được rộng thì sẽ rất nhiều người biết đến, là lượng bán hàng rất là tốt.
Một chủ xưởng gốm ở Bát Tràng đánh giá: Trước đây họ quảng cáo sản phẩm rất đơn giản khi chưa có công nghệ, thì người ta chỉ có trưng bày cho khách tham gian du lịch biết đến. Nhưng bây giờ thì nó tốt hơn rất nhiều, có sự quảng cáo trên các thông tin đại chúng, có quảng cáo trên truyền hình để cho thông tin người tiêu dùng nắm bắt tốt hơn. Chính vì vậy sản phẩm sẽ bán được nhiều hơn, người tiêu dùng cảm thấy yên tâm hơn khi dc tư vấn, xem trực tiếp do những người làng nghề sản xuất ra, người ta cảm thấy yên tâm hơn so với ngày trước chỉ biết đến gốm sứ Bát Tràng, không được xem những tư liệu, những cái sản xuất thực sự. Những sản phẩm làng nghề luôn được đánh giá cao bởi tính độc đáo, sáng tạo, thân thiện với môi trường”.
Tuy nhiên, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ này lại chưa thực sự thu hút được người tiêu dùng, cần có những phương án tiếp thị hiệu quả mới có thể mở rộng lượng tiêu thụ.
Thành công của Cá kho Đại Hoàng, mây tre đan, đồ gốm sứ đều đang chứng minh 1 điều: ứng dụng thương mại điện tử đang giúp mở rộng thị trường và tăng giá trị thặng dư đối với các sản phẩm làng nghề, qua đó góp phần thúc đẩy đời sống của nghệ nhân, và bảo tồn tinh hoa dân tộc. Qua đó cho thấy nếu như mà có thể quảng bá được, nếu như có thể giao nhận 1 cách an toàn được thì các sản phẩm làng nghề có thể ra thế giới 1 cách khá dễ dàng.
Việt Nam có khoảng 1200 làng nghề, tạo việc làm cho khoảng 10 triệu lao động. Để làng nghề truyền thống phát triển vững mạnh, đã đến lúc cần có một định hướng bài bản trong tuyên truyền, tiếp thị, để sản phẩm làng nghề không chỉ sống, mà sống tốt, không chỉ ở trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra thế giới.
Nam Tin
Tin liên quan
Tin mới hơn
Về Trù Sơn, nghe chuyện làng nồi
11:14 | 14/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Có 331 làng nghề, truyền thống được công nhận
11:13 | 14/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Ninh: Làng nghề mộc Bình Cầu hồi sinh
11:13 | 14/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Bát Tràng đưa thương hiệu gốm Việt ngày càng vươn xa
11:13 | 14/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024: Hội tụ hàng nghìn sản phẩm đặc sắc
11:13 | 14/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Đà Nẵng: Nghề làm bánh tráng Tuý Loan là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
11:12 | 14/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Luồng sinh khí mới cho các làng nghề ở Hải Dương
14:34 | 11/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024
14:16 | 11/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Lễ trao giải cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2024
14:12 | 11/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Tháo gỡ khó khăn cho làng nghề
13:49 | 11/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Hoạ sĩ trẻ đam mê nghệ thuật sơn mài truyền thống
13:48 | 11/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề truyền thống Minh Khai có nhiều sản phẩm OCOP
13:43 | 11/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Đẩy mạnh hoạt động marketing để xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam
11:07 | 10/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Phú Yên: Đưa thổ cẩm Xí Thoại trở thành sản phẩm du lịch
10:01 | 09/10/2024 Văn hóa - Xã hội
Chi cục PTNT tỉnh Thái Nguyên tham dự Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024
14:14 | 07/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Hưng Yên: Làng nghề cây cảnh ảnh hưởng nặng sau mưa lũ
09:17 | 07/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Hồi sinh nghề gốm cổ tại buôn Dơng Bắk
09:16 | 07/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Ninh: 12 cơ sở ở làng nghề giấy Phong Khê dừng hoạt động
09:24 | 04/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Hội An đón nhận “Nghề làm nhà tre, dừa ở Cẩm Thanh” danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia
09:24 | 04/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Công nhận nghề truyền thống Hà Nội đối với nghề kim hoàn, đậu bạc Định Công
09:08 | 04/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Hội thi làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024: Tôn vinh nét đẹp của nghề truyền thống
07:00 | 04/10/2024 Làng nghề, nghệ nhân
Bình Dương: Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024
23:49 Khuyến công
Hà Nội triển khai hiệu quả chương trình khuyến công
23:49 Tin tức
Mỹ Đức hướng về ngày Giải phóng Thủ đô
23:48 Nông thôn mới
Huyện Thanh Trì (TP Hà Nội): Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
23:48 Nông thôn mới
Xuân Lộc huyện đầu tiên của Đồng Nai đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới nâng cao
23:48 Nông thôn mới