Hà Nội: 23°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Làng nghề trồng ớt Ariêu

LNV - Chúng tôi rất ấn tượng khi lên xã vùng cao Mà Cooih huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) xem làng nghề trồng ớt Ariêu. Nơi đây được ví như là “thủ phủ” của giống ớt Ariêu mà hầu như nhà nào ít hay nhiều đều trồng những vườn ớt xanh tốt tỏa hương nồng nàn, quyến rũ trong không gian Trường Sơn Đông hoang dã. Sản phẩm ớt Ariêu muối đã đạt “OCOP 3 sao” của huyện Đông Giang năm 2020.
Nhiều năm qua, ớt Ariêu được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến bởi hương vị rất riêng biệt của núi rừng Trường Sơn. Đặc sản ớt Ariêu được đồng bào canh tác, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và được công nhận là sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam đã và đang tiêu thụ mạnh tại thị trường trong và ngoài nước. Nhờ đó, cư dân có thêm thu nhập, đời sống của người dân từng bước nâng cao, tạo ra bộ mặt nông thôn mới phát triển ở vùng cao Quảng Nam.

Các bậc cao niên sành ăn ớt người Cơ Tu cho hay, chỉ có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu vùng A Sờ (giáp huyện Nam Giang) ớt mới cho mùi thơm đặc trưng và trái nhỏ. Nếu cho ớt này sinh trưởng ở vùng phù sa thì sẽ mất đi hương vị đặc trưng vốn có của nó. So với những loài ớt truyền thống khác, ớt Ariêu có những ưu thế vượt trội với hương vị rất đặc biệt, độ cay nồng vừa phải rất quyến rũ, kích thích vị giác người ăn.


Người dân thu hoạch ớt Ariêu.


Còn nhớ năm 2014, sản phẩm ớt Ariêu muối của gia đình anh Alăng Trung (xã Ma Cooih) đoạt giải C về bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Quảng Nam, được UBND tỉnh cấp chứng nhận. Đây là động lực để gia đình anh Trung và các hộ dân khác ở thôn A Sờ nói riêng, xã Ma Cooih nói chung tập trung chăm sóc, vun trồng cây ớt Ariêu.

Ông Trần Quốc Trí, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Mà Cooih cho hay, trước đây ớt Ariêu mọc hoang trên đồi núi, trái rộ sau những trận mưa nguồn, chỉ sinh sản phát tán thông qua những loài chim ăn hạt (chủ yếu là chim chào mào). Qua những lần đi rẫy, bà con hái về ăn, thấy mùi ớt thơm, ngon, bà con hái trái về bán theo kiểu nhỏ, lẻ. Thấy ớt có thu nhập, chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện thành lập tổ hợp tác sản xuất ớt và được hỗ trợ vốn, phân bón cho gieo ươm giống. Ớt Ariêu tươi và muối chua được coi là đặc sản của địa phương này.


Ớt Ariêu quả nhỏ nhưng thơm nồng với hương vị đặc trưng.


Gia đình anh Alăng Krang (trú thôn A Sờ xã Mà Cooih) đã thoát nghèo nhờ ớt Ariêu Đông Giang. Trước đây, thu nhập của gia đình Alăng Krang phụ thuộc vào mấy sào sắn, bắp. Cuộc sống bấp bênh bởi thu nhập hằng tháng chưa đến 500 nghìn đồng. Nhưng từ khi trồng ớt, gia đình anh thu nhập mỗi tháng từ 3 đến 4 triệu đồng, gia đình anh sắm được ti vi, tủ lạnh...

Gia đình anh Nguyễn Công Mẫn, trú thôn A Bông, xã Mà Cooih, (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) trước đây trồng nhiều loại cây như bắp, đậu, sắn đều không mấy hiệu quả. Mới đây, anh được huyện Đông Giang hỗ trợ chuyển qua trồng ớt Ariêu có hiệu quả. Hiện tại, 1kg ớt Ariêu có giá từ 200.000-250.000 đồng. Sau một năm trồng ớt, gia đình anh Mẫn lãi hơn 30 triệu đồng.


Ớt Ariêu có mặt khắp nơi.


Chị ALăng Thị Cờrớt (trú thôn A Bông xã Mà Cooih thấy các gia đình trong tổ hợp tác có thu nhập từ cây ớt, nên gia đình chị mua giống tự ươm và trồng thử nghiệm 200 cây ớt. Chị cho biết ớt Ariêu Đông Giang khó trồng hơn ở đồng bằng, ớt hay bị bệnh nên gia đình chị xử lý theo phương pháp thủ công, rửa lá, không lạm dụng thuốc trừ sâu, chỉ bỏ phân chuồng và phân NPK nên rất an toàn. Đâylà loại ớt sạch vì không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình chăm bón. Bước đầu trồng ớt Ariêu đã cho gia đình chị thu nhập từ 2 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng/tháng.


Sản phẩm ớt Ariêu muối chua tại Hội chợ Quảng Nam.


“HTX nông lâm nghiệp Mà Cooih có 40 lao động, trong đó có nhiều hộ tham gia trồng ớt Ariêu. Ớt Ariêu sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích khoảng 10ha trên địa bàn 7 thôn ở xã Ma Cooih. Mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường khoảng 12 nghìn hũ ớt muối với giá 70.000 đồng/ hũ . Mặc dù giá bán cao hơn nhiều so với những giống ớt khác nhưng vẫn bán chạy vì ớt Ariêu được trồng sạch theo tiêu chuẩn VietGAP và hương vị thơm ngon nên khách hàng ưa chuộng….”- Ông Trí cho biết thêm.

Ông Phan Hữu Thành, Phó chánh Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới huyện Đông Giang cho hay, mô hình ớt Ariêu Đông Giang ở xã Mà cooih đã đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng cây ngô, sắn,…, do đó huyện Đông Giang đang khuyến khích người dân mở rộng diện tích, làng nghề và phấn đấu những năm đến tăng lên 20ha để góp phần nâng cao thu nhập cho bà con dân tộc miền núi. Ớt Ariêu Đông Giang đã được đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền và sản phẩm ớt Ariêu muối đã đạt “OCOP 3 sao” của huyện Đông Giang năm 2020.

Bài, ảnh: Tiên Sa

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025

Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025

LNV - Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội từ ngày 14 đến 18/11/2025 với không gian văn hóa mang biểu tượng của chiều sâu lịch sử và văn minh Đại Việt.
Nghệ nhân gìn giữ tinh hoa văn hóa dân tộc

Nghệ nhân gìn giữ tinh hoa văn hóa dân tộc

LNV - Với bàn tay khéo léo, khối óc tinh tường và tình yêu nghề sâu nặng, các nghệ nhân chính là “báu vật nhân văn sống”, góp phần làm rạng danh bản sắc Việt trên bản đồ văn hóa nhân loại.
Sức sống mới từ Làng nghề: Đào tạo thực chiến, giữ lửa truyền thống

Sức sống mới từ Làng nghề: Đào tạo thực chiến, giữ lửa truyền thống

LNV - Hà Nội, nơi hội tụ hàng trăm làng nghề truyền thống, công tác truyền nghề và đào tạo nghề cho thế hệ trẻ đang được xem là “chìa khóa” để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa nghề, đồng thời đáp ứng nhu cầu nhân lực có tay nghề cao cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn hiện nay.
Giữ hồn bún Mạch Tràng – nghề trăm năm giữa lòng Cổ Loa

Giữ hồn bún Mạch Tràng – nghề trăm năm giữa lòng Cổ Loa

LNV - Giữa vùng đất Cổ Loa – nơi lưu giữ bao lớp trầm tích lịch sử, làng Mạch Tràng vẫn bền bỉ gìn giữ nghề làm bún truyền thống. Dẫu thời gian đổi thay, sợi bún trắng ngần vẫn là niềm tự hào và biểu tượng của tinh hoa quê hương.
Nghề gốm Việt – Dòng chảy nghìn năm

Nghề gốm Việt – Dòng chảy nghìn năm

LNV - Từ thuở con người biết lấy đất nặn hình, nung trong lửa để tạo nên vật dụng, gốm đã trở thành chứng nhân của nền văn minh Việt. Qua hàng nghìn năm, từ bàn tay khéo léo của người thợ, từ lò gốm thô sơ nơi làng quê đến những xưởng hiện đại hôm nay, nghề gốm Việt vẫn bền bỉ giữ hồn đất, hồn người qua từng thớ men, từng đường nét tinh xảo.
Làng hương Sơn Nam vào vụ Tết

Làng hương Sơn Nam vào vụ Tết

LNV - Những ngày này, làng nghề làm hương ở tổ dân phố Cao (phường Sơn Nam, Ninh Bình) lại rộn ràng vào vụ sản xuất cao điểm nhất. Mùi hương thảo mộc lan tỏa trong gió, báo hiệu mùa làm ăn bội thu và khẳng định sức sống bền bỉ của nghề truyền thống hơn nửa thế kỷ qua.

Tin khác

Xã Sơn Đồng (TP Hà Nội): Sẵn sàng cho đề cử làng nghề truyền thống Hà Nội tham gia mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo Thế giới

Xã Sơn Đồng (TP Hà Nội): Sẵn sàng cho đề cử làng nghề truyền thống Hà Nội tham gia mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo Thế giới

LNV - Làng nghề tạc tượng gỗ, tượng sơn son thếp vàng Sơn Đồng thu hút giới sành đồ thờ, trang trí bởi giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử. Đây là làng nghề có sức sống bền bỉ theo suốt chiều dài lịch sử đất nước. Có lúc thăng lúc trầm nhưng mạch nguồn nghề truyền thống tạc tượng sơn son thiếp vàng Sơn Đồng luôn khắc sâu trong từng hoa văn họa tiết từng thời kỳ của lịch sử đất nước. Điều đó minh chứng cho quan niệm “còn làng còn nước” của cha ông ta. Theo đó, Sơn Đồng lưu giữ nhiều di tích cổ: đình, chùa, đền, nhà thờ tổ, … Sản phẩm của Làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng chiếm khoảng trên 70% thị phần toàn quốc về tượng và đồ thờ sơn son thếp vàng, bạc phục vụ đời sống văn hóa tâm linh tín ngưỡng của người dân. Sản phẩm làng nghề xã Sơn Đồng đang có mặt trên cả nước từ Bắc vào Nam, từ đất liền đến hải đảo, sang cả châu Âu, châu Mỹ tại các nước: Nga, Ucraina, Pháp, Mỹ và các nước Đông Nam Á: Thái Lan, Lào, Campuchia.
Người đàn ông giữ hồn thổ cẩm Chăm giữa lòng Phũm Soài

Người đàn ông giữ hồn thổ cẩm Chăm giữa lòng Phũm Soài

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại, ở ấp Phũm Soài, xã Châu Phong (tỉnh An Giang), ông Mohamad vẫn ngày ngày cần mẫn bên khung cửi. Những sợi chỉ, mảnh vải qua đôi tay ông không chỉ kết thành tấm thổ cẩm rực rỡ mà còn dệt nên ký ức, niềm tự hào và bản sắc văn hóa của đồng bào Chăm nơi đây.
Táo Ninh Thuận - Đặc sản vùng đất nắng gió vươn tầm thương hiệu

Táo Ninh Thuận - Đặc sản vùng đất nắng gió vươn tầm thương hiệu

LNV - Giữa dải đất miền Trung đầy nắng và gió, vùng đất Ninh Thuận – nay thuộc tỉnh Khánh Hòa từ lâu đã được biết đến là vùng đất khô hạn, song lại ẩn chứa những giá trị nông nghiệp độc đáo mà thiên nhiên ban tặng. Trong đó có một đặc sản trái cây độc đáo – Táo Ninh Thuận.
Từ bản nhỏ Châu Tiến sắc thổ cẩm Thái lan tỏa thế giới

Từ bản nhỏ Châu Tiến sắc thổ cẩm Thái lan tỏa thế giới

LNV - Từ đôi tay bền bỉ của nghệ nhân Sầm Thị Bích, những sợi tơ thấm màu rừng núi đã hồi sinh, kéo theo cả bản mường thức dậy cùng hoa văn thổ cẩm. Hơn ba thập niên gắn bó với nghề, bà không chỉ khôi phục ký ức văn hóa của người Thái mà còn dệt nên con đường mới cho kinh tế bản, đưa sắc thổ cẩm Hoa Tiến lan tỏa ra thế giới.
Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới

Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới

LNV - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) được ví như “cầu nối vàng” giúp các sản phẩm làng nghề truyền thống của Hà Nội mở rộng thị trường xuất khẩu, khẳng định vị thế mới trên bản đồ thủ công mỹ nghệ quốc tế. Với những ưu đãi về thuế quan, quy tắc xuất xứ và tiêu chuẩn kỹ thuật, EVFTA không chỉ tạo thuận lợi thương mại mà còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi chất lượng – tiêu chuẩn – thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề.
Nước mắm Cà Ná - Tinh hoa vùng biển Khánh Hòa

Nước mắm Cà Ná - Tinh hoa vùng biển Khánh Hòa

LNV - Những chú cá cơm ngọt tươi, nẩy thịt, giàu đạm ướp với muối tinh chất tốt nhất vùng Đông Nam Á theo công thức ủ chượp - kéo rút gia truyền đã tích lũy qua trăm năm, tạo nên đặc sản nước mắm Cà Ná màu hổ phách với vị đậm đà, thơm ngon đến đến giọt cuối cùng.
Nhớ mùa đay quê tôi

Nhớ mùa đay quê tôi

LNV - Những năm 60 của thế kỷ trước (tỉnh Hưng Yên cũ) từng coi cây đay là một cây trồng chiến lược, một loại cây trồng lấy tơ đay xuất khẩu. Cây đay gắn bó với người dân quê tôi khoảng 30 năm. Nó cũng gắn trọn tuổi thơ của tôi.
Níu giữ hơi thở sông nước miền Tây với nghề đan lọp Thới Long

Níu giữ hơi thở sông nước miền Tây với nghề đan lọp Thới Long

LNV - Giữa nhịp sống hối hả của thành phố Cần Thơ, ở phường Thới Long vẫn còn vang vọng tiếng dao chẻ tre, tiếng lạt đan lọp lách cách – âm thanh quen thuộc của một nghề đã tồn tại hơn nửa thế kỷ. Những đôi tay chai sạn, những người thợ tóc bạc vẫn cặm cụi ngày đêm bên đống tre vàng úa, gìn giữ nghề đan lọp truyền thống – một phần ký ức và bản sắc của miền sông nước đồng bằng.
Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

LNV - Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang trở thành hướng phát triển kinh tế hiệu quả ở Lâm Đồng, giúp nhiều hộ nông dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Dù còn đối mặt với không ít thách thức về quy hoạch, dịch bệnh và thị trường, nhưng với sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp, nghề truyền thống này đang từng bước hồi sinh mạnh mẽ.
Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

LNV - Giữa vùng đất Cổ Loa – kinh đô xưa của nước Âu Lạc, có một nghề truyền thống gắn liền với lễ hội và tín ngưỡng dân gian: nghề làm bỏng Chủ. Từ bao đời nay, mỗi dịp lễ hội đầu xuân, người dân nơi đây lại rộn ràng rang bỏng, nén bánh để dâng lên Đức vua An Dương Vương – như một cách gìn giữ nét văn hóa đặc trưng của quê hương.
Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

LNV - Trong những năm qua, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn, đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn của Hà Nội. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho mặt hàng này.
Việt Yên chuyển mình từ làng nghề truyền thống đến trung tâm tiểu thủ công nghiệp

Việt Yên chuyển mình từ làng nghề truyền thống đến trung tâm tiểu thủ công nghiệp

LNV - Giữa vùng đồng bằng Bắc Bộ phì nhiêu của Hưng Yên, xã Việt Yên đã nổi lên như một “điểm sáng” của phát triển tiểu thủ công nghiệp và nghề truyền thống, nơi hai làng nghề lâu đời không chỉ duy trì giá trị văn hóa mà còn tạo ra sự đột phá kinh tế, đem lại việc làm ổn định cho người dân và góp phần nâng cao đời sống cộng đồng.
Nghề đi chợ ở Phúc Sơn: Từ làng đến những chuyến xe chở thịt ra phố

Nghề đi chợ ở Phúc Sơn: Từ làng đến những chuyến xe chở thịt ra phố

LNV - Khi nhiều người còn chìm trong giấc ngủ, ở xã Phúc Sơn (trước là Thượng Lâm), những người phụ nữ, người đàn ông quê lại bắt đầu một ngày mới bằng công việc tất bật: đi lấy hàng, pha thịt, chở xe máy chất đầy thịt lợn, giò, chả, có khi kèm thêm mấy mớ rau trong vườn nhà ra chợ Hà Nội. Nghề đi chợ – nghề mới của vùng bán sơn địa – đang âm thầm nuôi sống biết bao gia đình nơi đây.
Chuyên Mỹ: Nông thôn mới hiện đại từ sức sống làng nghề truyền thống

Chuyên Mỹ: Nông thôn mới hiện đại từ sức sống làng nghề truyền thống

LNV - Xã Chuyên Mỹ – vùng đất nổi tiếng với nghề khảm trai, sơn mài, mộc mỹ nghệ…đang chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng đồng bộ, thông minh và hiện đại. Những con đường bê tông phẳng lì, những tuyến phố sáng – xanh – sạch – đẹp, trường học đạt chuẩn, trung tâm hành chính điện tử hóa, tất cả tạo nên diện mạo một vùng quê năng động, tràn đầy sức sống.
Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng

Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng

LNV - Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng toàn cầu ưu tiên các sản phẩm thủ công bền vững và mang bản sắc văn hóa, ngành sơn mài Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng thị phần trong nước và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để bứt phá, cần có một chiến lược phát triển đồng bộ cả về chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy sáng tạo thiết kế.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Phường Hoàn Kiếm khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ I năm 2025.

Phường Hoàn Kiếm khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ I năm 2025.

Sáng 26-10, tại khu vực ngã ba Đinh Lễ - Đinh Tiên Hoàng, phường Hoàn Kiếm khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ I năm 2025 với sự tham gia của hơn 1.000 vận động viên đến từ các tổ dân phố, cơ quan, trường học và đơn vị trên địa bàn.
Sôi nổi hoạt động mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025

Sôi nổi hoạt động mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025

OVN - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 khai mạc ngày 28/10, quy tụ 160 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền. Sự kiện góp phần kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch địa phương.
Khu trưng bày đá quý “tâm điểm lấp lánh” tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Khu trưng bày đá quý “tâm điểm lấp lánh” tại Hội chợ Mùa Thu 2025

LNV - Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 đang diễn ra ở Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), khu trưng bày đá quý thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày. Không chỉ là không gian mua sắm, đây còn là nơi tôn vinh bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, thể hiện vẻ đẹp và giá trị văn hóa trong từng sản phẩm được chế tác từ tinh hoa của đất trời.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối
Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025

Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025

Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội từ ngày 14 đến 18/11/2025.
Giao diện di động