Chủ nhật, 20-11-2022 | 12:25GMT+7

Hà Nam: Tăng cường phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong giai đoạn mới

LNV - Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, khu vực kinh tế tập thể (KTTT), nòng cốt là hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Hà Nam có sự phát triển cả về quy mô, số lượng, chất lượng hoạt động. 
Theo Liên minh HTX Hà Nam, hiện toàn tỉnh hiện có 12 quỹ tín dụng nhân dân và 282 HTX đang hoạt động, thu hút trên 178.500 thành viên tham gia. Doanh thu bình quân của mỗi HTX ước đạt trên 2,2 tỷ đồng/năm. Lợi nhuận bình quân của một HTX ước đạt 192 triệu đồng/năm. Nhiều HTX đã có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và tham gia sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị sản phẩm, tạo việc làm và thu nhập thường xuyên cho người lao động. 

Cụ thể, với vai trò nòng cốt trong phát triển KTTT, HTX, từ đầu năm 2022 đến nay, Liên minh HTX Hà Nam đã tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 11 HTX kiểu mới; tư vấn, hỗ trợ 2 HTX xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao, gắn sản xuất với chuỗi giá trị và hướng dẫn các HTX này hoàn thiện quy trình đăng ký sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP; hỗ trợ 11 HTX tham gia hội chợ xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành trên cả nước. Cùng với đó, tổ chức 8 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho trên 800 lượt cán bộ quản lý của các HTX…
 

HTX Thủy sản Sông trong ao Hải Đăng xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Bà Trần Thị Thanh Hà, Giám đốc HTX Sống để yêu thương, xã Thanh Sơn (Kim Bảng) cho biết: “HTX sản xuất, kinh doanh các sản phẩm trà thảo mộc, thuốc nam, điều trị các bệnh về xương khớp nên cần nguồn vốn khá lớn để đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị, mở rộng nhà xưởng phục vụ sản xuất, trưng bày sản phẩm. Được sự quan tâm của Liên minh HTX tỉnh, mới đây, HTX đã được vay gần 300 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ phát triển HTX của tỉnh. Với số tiền này, HTX đã đầu tư mua máy sấy lạnh để nâng cao năng suất, bảo đảm tính dược liệu của sản phẩm. 

HTX cũng đã được hỗ trợ tham gia các hội nghị kết nối cung – cầu, quảng bá, bán hàng tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, sản phẩm của HTX ngày càng được người tiêu dùng cả nước biết đến và tin tưởng sử dụng. Được Liên minh HTX tỉnh và các sở, ngành hướng dẫn, hỗ trợ, HTX hiện đang hoàn thiện thủ tục đăng ký đạt tiêu chuẩn OCOP với sản phẩm trà bát vị hồng đào và 4 dược liệu dùng để hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.”

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, khu vực KTTT tỉnh Hà Nam đến nay vẫn chưa đạt mức phát triển như mục tiêu đề ra. Tăng trưởng của khu vực KTTT chưa ổn định, số lượng HTX yếu kém có giảm nhưng chậm. Đây cũng là thực trạng chung trong khu vực KTTT tại nhiều địa phương trong cả nước. Vì vậy, để khu vực KTTT, HTX phát triển đúng hướng, đóng góp xứng đáng cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã ban hành Nghị quyết số 20 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới, với mục tiêu đến năm 2030, phát triển KTTT phải thật sự là thành phần quan trọng trong nền kinh tế đất nước với nhiều mô hình liên kết, hướng tới thu hút được người nông dân, hộ kinh tế cá thể, cá nhân và nhiều tổ chức tham gia phát triển. 
 
Sản phẩm Ruốc cá trắm (HTX thủy sản sông trong ao Hải Đăng) được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao

Để sớm đưa Nghị quyết số 20 vào cuộc sống, tỉnh Hà Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 thành lập mới được 5 liên hiệp HTX, 150  HTX và 300 tổ hợp tác; có khoảng 80-90 HTX ứng dụng công nghệ cao, mở rộng dịch vụ, liên kết sản xuất sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị; 20 HTX có sản phẩm OCOP đạt từ 4 sao trở lên. Trong giai đoạn 2030-2045, toàn tỉnh tiếp tục phát triển mới 5 liên hiệp HTX và khoảng 200 HTX; 50% số HTX hoạt động tham gia liên kết theo chuỗi giá trị và 40% HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Ông Đỗ Xuân Trường - Chủ tịch Liên minh HTX Hà Nam cho biết: “Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả vai trò nòng cốt trong việc vận động, tuyên truyền thành lập mới các HTX; tổ chức đào tạo, tập huấn, hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị cho đội ngũ cán bộ HTX; tăng cường hỗ trợ các HTX tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và thực hiện chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phù hợp với xu hướng phát triển.”
Tường Vân