Khai phá tiềm năng du lịch nông nghiệp, nông thôn
Trên thế giới, hình thức làm nông kết hợp trải nghiệm du lịch giải trí đã gặt hái những thành công đáng kể. Tính hiệu quả của mô hình thể hiện qua thu nhập người làm nông được cải thiện, thu hút du khách tham quan trải nghiệm miền quê, từ đó thúc đẩy bảo tồn, phát huy cảnh quan thiên nhiên và hình ảnh nông thôn.
Tại Việt Nam, nhiều mô hình tương tự đang trên đà phát triển và đạt một số thành tựu nhất định. Điển hình ở khu vực Tây Nguyên - Bắc Bộ có làng Kon Kơ Tu (tỉnh Kon Tum) và làng Lô Lô Chải (tỉnh Hà Giang) là những minh chứng cho việc bà con địa phương, dân tộc thiểu số thành công trong làm du lịch. Khi đến thăm hai làng văn hóa du lịch đạt OCOP 3 sao kể trên, du khách có dịp hòa mình với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ kết hợp với trải nghiệm văn hóa truyền thống bản địa.
Tồn tại hàng trăm năm qua, làng cổ Đường Lâm (thị trấn Sơn Tây, Hà Nội) lưu giữ những công trình cổ đậm phong cách Bắc Bộ xưa. Nơi đây còn nổi danh là “đất hai vua”, nơi sản sinh ra hai vị anh hùng dân tộc vua Ngô Quyền và vua Phùng Hưng. Ngôi làng được công nhận danh hiệu Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 2006.
Ở khu vực miền Trung, làng Gò Cỏ (tỉnh Quảng Ngãi) là một trong hai sản phẩm du lịch nông thôn đạt công nhận OCOP 3 sao năm 2020. Người dân được tìm hiểu về nguồn gốc văn hóa Sa Huỳnh và Chăm Pa của ngôi làng mình sống, sau đó họ tiếp nhận đào tạo rồi bắt đầu phát triển dịch vụ du lịch. Ở miền Nam, nổi bật có nhà cổ Ba Đức (tỉnh Tiền Giang) đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao vào năm 2021. Khu nhà ghi dấu ấn bằng lối kiến trúc kết hợp Đông - Tây với tuổi đời gần 200 năm, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa - truyền thống cùng bề dày lịch sử.
Một góc bản làng Thái Hải - đại diện duy nhất của Đông Nam Á nhận giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất thế giới 2022”
Vừa qua, khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải ở tỉnh Thái Nguyên là đại diện Đông Nam Á duy nhất góp mặt trong top 32 “Làng du lịch tốt nhất” năm 2022 do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) công bố. Giải thưởng là minh chứng cho thấy khả năng vươn tầm quốc tế của làng du lịch Việt Nam, tạo động lực thúc đẩy cho các làng khác tại nước nhà và hướng đến hoàn thiện bức tranh du lịch tổng thể.
Khai thác thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên kết hợp bản sắc vùng miền, nhiều địa phương khác đạt những thành tựu nhất định. Trong năm 2022, tỉnh Thanh Hóa đón hơn 10 nghìn lượt khách du lịch, doanh thu đạt hơn 19 nghìn tỷ đồng, vượt 6,4% so với kế hoạch ban đầu. Cùng loại hình du lịch truyền thống, nông - du lịch đóng góp đáng kể vào lợi nhuận kể trên cũng như góp phần xây dựng hình ảnh du lịch của tỉnh.
Làng cổ Đường Lâm
Bên cạnh những mô hình đang phát triển, nhiều nơi còn “thờ ơ”, chưa nhìn nhận toàn diện tiềm năng của những kiến trúc cổ xưa được ví như “mỏ vàng bị lãng quên” tại địa phương. Ngoài ra, một số mô hình còn phát triển theo hình thức tự phát, “mạnh ai nấy làm”, chưa có sự liên kết và phát triển đồng bộ. Điển hình, tại miền Đông Nam Bộ, đô thị, công nghiệp chiếm ưu thế, du lịch nông nghiệp chưa có đất phát triển. Hàng loạt dự án phần lớn còn nằm ở bước khảo sát và đề xuất.
Do vậy, các bộ, ban, ngành cần nhìn nhận lại giá trị tiềm năng và đưa nông - du lịch vào trung tâm hạt nhân của công tác phát huy giá trị truyền thống cũng như thúc đẩy giá trị thương mại. Song song đó, chính quyền địa phương cần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp xây dựng linh hoạt để phù hợp điều kiện sẵn có cũng như định hướng của từng địa phương; tận dụng nguồn lực sẵn có từ nền văn hóa làng xã, nông nghiệp lúa nước tiến tới phát triển du lịch, kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới.
Sản phẩm OCOP nông - du lịch là một “mỏ vàng” tiềm năng. Cần phát triển du lịch nông thôn gắn với chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới kết hợp chương trình OCOP nhằm hỗ trợ các hộ dân tiếp cận nguồn vốn, đào tạo nghiệp vụ để phát triển phù hợp nhu cầu thị trường. Từ đó, nông - du lịch mới có thể đóng vai trò bàn đạp thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế, hướng tới phát triển bền vững nhằm góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân và đổi mới hình ảnh nông thôn Việt Nam.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP
Tin khác

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
10:27 | 06/06/2025 Tin tức

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
15:12 | 31/05/2025 OCOP

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân
09:52 | 30/05/2025 OCOP

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
09:45 | 23/05/2025 OCOP

Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam
11:14 Văn hóa - Xã hội

Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam
11:14 Văn hóa - Xã hội

Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị
11:13 Văn hóa - Xã hội

Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước
11:12 Tin tức

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 OCOP