Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 22°C Thừa Thiên Huế

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
. Thông qua chương trình, nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh Vĩnh Long được giới thiệu, bày bán và kết nối. Ảnh: ST

Chuyển mình mạnh mẽ từ chương trình OCOP

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được Vĩnh Long triển khai sâu rộng trong những năm qua, tạo dấu ấn rõ nét trong phát triển kinh tế nông thôn. Thông qua chương trình, nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh như bưởi Năm Roi Bình Minh, khoai lang tím Bình Tân, cam sành Tam Bình, chuối sấy Vĩnh Xuân, nước mắm cá linh Cù Lao Mây, trà mãng cầu, mật ong hoa nhãn và các sản phẩm từ dừa, gạo, trái cây sấy... đã khẳng định được vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
Các đại biểu tham quan gian hàng nông sản. Ảnh: ST

Bưởi Năm Roi – “đặc sản vàng” của vùng đất Bình Minh từ lâu đã được xem là biểu tượng nông nghiệp Vĩnh Long, nổi tiếng bởi vị ngọt thanh, tép mọng và không hạt. Sản phẩm này đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao và được nhiều doanh nghiệp bao tiêu, xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản và châu Âu.

Cùng với đó, khoai lang tím Bình Tân, một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh được chế biến đa dạng thành sản phẩm giá trị gia tăng như khoai sấy giòn, bột khoai, bánh khoai, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại. Nhiều hợp tác xã tại huyện Bình Tân cũng đã đầu tư dây chuyền chế biến, đăng ký nhãn hiệu, mở rộng phân phối qua sàn thương mại điện tử, góp phần nâng tầm thương hiệu OCOP địa phương.

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Điểm nổi bật của chương trình là sự thay đổi trong tư duy sản xuất của người dân. Từ phương thức truyền thống, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, hướng đến sản xuất hữu cơ, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Không ít thanh niên nông thôn cũng được khuyến khích khởi nghiệp, tạo ra những sản phẩm mang đậm bản sắc như rượu sim Cù Lao Mây, kẹo dừa, chuối, khoai sấy thủ công, hay trà thảo mộc từ hoa nhài và mãng cầu xiêm.

OCOP đã trở thành “cú hích” giúp phát triển chuỗi giá trị sản xuất – tiêu thụ nông sản, gắn kết chặt chẽ giữa nhà nông, doanh nghiệp và thị trường. Nhờ đó, người dân có thêm việc làm, thu nhập ổn định, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Lan tỏa giá trị và khẳng định thương hiệu địa phương

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
Sản phẩm dừa được giới thiệu ở Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I. Ảnh: ST

Không chỉ tạo hiệu ứng tích cực trong sản xuất, chương trình OCOP còn góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu của tỉnh Vĩnh Long. Tại Trung tâm Hội nghị tỉnh nơi diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, khu trưng bày các sản phẩm OCOP của Vĩnh Long, Trà Vinh và Bến Tre đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của đại biểu và khách mời.

Những sản phẩm tiêu biểu như dừa Bến Tre, nước mắm Trà Vinh, trái cây đặc sản Vĩnh Long... không chỉ thể hiện niềm tự hào quê hương mà còn minh chứng cho sức sống mới của vùng đồng bằng sông Cửu Long trong phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng xanh – sạch – bền vững. Mỗi sản phẩm là kết tinh của lao động, sáng tạo, tình yêu quê hương và tinh thần khởi nghiệp bền bỉ.

Tính đến nay, Vĩnh Long đã có hơn 120 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao, trong đó nhiều sản phẩm đang được đề xuất nâng hạng 5 sao quốc gia. Toàn tỉnh có hàng chục hợp tác xã, cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký mã QR truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu riêng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và nỗ lực từ cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, chương trình OCOP Vĩnh Long đang tiếp tục khẳng định vị thế, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng tầm nông sản Việt và xây dựng thương hiệu “Vĩnh Long – miền đất của nông sản chất lượng cao”./.

Nguyễn Trang

Tin liên quan

Tin khác

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Nhớ mùa đay quê tôi

Nhớ mùa đay quê tôi

LNV - Những năm 60 của thế kỷ trước (tỉnh Hưng Yên cũ) từng coi cây đay là một cây trồng chiến lược, một loại cây trồng lấy tơ đay xuất khẩu. Cây đay gắn bó với người dân quê tôi khoảng 30 năm. Nó cũng gắn trọn tuổi thơ của tôi.
Tôn vinh “báu vật nhân văn sống” trong văn hóa dân gian

Tôn vinh “báu vật nhân văn sống” trong văn hóa dân gian

LNV - Chiều 18/10, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phối hợp Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Những báu vật nhân văn sống với việc bảo tồn văn hóa, văn nghệ dân gian các dân tộc Việt Nam” và chương trình diễn xướng dân gi
Bắc Ninh hồi sinh làng nghề xanh sau những năm tháng ô nhiễm

Bắc Ninh hồi sinh làng nghề xanh sau những năm tháng ô nhiễm

LNV - Không còn khói bụi, tiếng lò đúc rền vang, nhiều làng nghề từng ô nhiễm nặng nề ở Bắc Ninh như Mẫn Xá (Văn Môn) hay Đại Bái đã hồi sinh mạnh mẽ. Sau những quyết sách kiên quyết của chính quyền, môi trường sống nơi đây được trả lại trong lành, mở ra
Tháng 10 nhớ cố “Hoạ sỹ của dân làng” Nguyễn Đức Hạnh

Tháng 10 nhớ cố “Hoạ sỹ của dân làng” Nguyễn Đức Hạnh

LNV - Tháng Mười lại về trong hơi gió heo may lặng lẽ trên miền đất xã Bà Nà. Mỗi năm, khi những đợt nắng cuối thu vương nhẹ trên triền đồi, lòng người Đà Nẵng lại nhói lên nỗi nhớ về cố họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh – người được nhân dân trìu mến gọi là “họa sĩ
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 tổ chức tại Hà Nội

Tuần lễ Nông sản Việt 2025 tổ chức tại Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 24 - 25/10, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Sự kiện quy tụ các sản phẩm tiêu biểu, đặc sản vùng miền củ
Giao diện di động