Hà Nội: 16°C Hà Nội
Đà Nẵng: 19°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 25°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 17°C Thừa Thiên Huế

Kết nối giao thương tiêu thụ nông-lâm- thủy sản giữa Hà Nội và các địa phương

LNV - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức diễn đàn trực tuyến chia sẻ thông tin, kết nối giao thương nông, lâm, thủy sản giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Thị trường Hà Nội rộng mở

TP Hà Nội là 1 trong 2 trung tâm kinh tế và thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn hàng đầu của cả nước. Thủ đô Hà Nội có vị trí địa lý, chính trị quan trọng, là trung tâm kinh tế lớn nhất ở Bắc Bộ, với mạng lưới phân phối và tiêu thụ hàng hóa rộng lớn, nắm giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của vùng đồng bằng sông Hồng và các vùng miền trong cả nước. Các loại nông, lâm, thủy sản được sản xuất trên địa bàn Hà Nội hiện mới đáp ứng từ 30-65% so với nhu cầu, tùy mặt hàng. Ðể cân đối cung - cầu, đảm bảo nguồn hàng phục vụ thị trường, Hà Nội rất cần kết nối với các địa phương trong cả nước để đưa các loại nông, lâm, thủy sản từ các địa phương về quảng bá, tiêu thụ tại Hà Nội và ngược lại. Hà Nội cũng là nơi kết nối, cung ứng hàng hóa cho nhiều hệ thống phân phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước.


Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết: “Trong 10 tháng năm 2021, các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm Hà Nội hỗ trợ, kết nối tiêu thụ lượng hàng từ các tỉnh, thành với trên 220.000 tấn. Nhiều sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của các địa phương trong cả nước cũng được thành phố kết nối, đưa vào 35 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của TP Hà Nội. Ðồng thời, thành phố cũng tăng cường các hoạt động kết nối, đẩy mạnh bán hàng hóa thiết yếu thông qua các websie, sàn thương mại điện tử, hotline doanh nghiệp...”.

Theo Sở Công Thương TP Hà Hội, mỗi tháng thành phố cần một lượng nông sản, hàng hóa rất lớn để phục vụ nhu cầu của khoảng 10,3 triệu dân đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn. Theo đó, thành phố cần khoảng 92.970 tấn gạo các loại, thịt heo hơn 18.594 tấn, thịt bò khoảng 5.350 tấn, thịt gia cầm 6.198 tấn, trứng gia cầm 123,9 triệu quả. Thành phố cũng cần hơn 5.350 tấn thủy sản hải sản, trong đó Hà Nội hầu như chỉ nuôi thủy sản nước ngọt, còn thủy sản nước lợ và mặn phải lấy nguồn hàng từ các tỉnh, thành khác. Người dân thủ đô có nhu cầu tiêu thụ hơn 5.165 tấn thực phẩm chế biến, 103.300 tấn rau củ, hơn 52.000 tấn trái cây, trong khi khả năng tự cung ứng trái cây chỉ đáp ứng khoảng 28,8%.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Hội, nhu cầu các loại nông sản phục vụ cho thị trường Hà Nội dự báo sẽ ở mức cao hơn rất nhiều so với hiện nay khi bước vào dịp Tết Nguyên đán 2022. Tuy nhiên, giá một số mặt hàng thiết yếu như thịt heo, gia cầm và một số loại thủy sản bị giảm thấp, người dân không mặn mà tái đàn nên nguồn cung có thể sẽ gặp khó... Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết và rất mong sở công thương và sở NN&PTNT các tỉnh, thành phối hợp triển khai, kết nối cung - cầu, đẩy mạnh giao thương, giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, sản phẩm chất lượng cao để kết nối tiêu thụ với Hà Nội. Qua đó, góp phần tạo thuận lợi cho người dân tiêu thụ sản phẩm và an tâm phát triển sản xuất.

Liên kết, cung ứng

ÐBSCL là vùng sản xuất nông nghiệp chủ lực của cả nước, các sản phẩm nông sản của vùng rất đa dạng về chủng loại từ các mặt hàng tươi sống đến chế biến, cùng nhiều sản phẩm đặc sản làng nghề và sản phẩm được chứng nhận OCOP có thể đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường Hà Nội. Vấn đề đặt ra là các địa phương cần tăng cường phối hợp, thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết, cung ứng sản phẩm cho thị trường Hà Nội, trong đó chú ý sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, an toàn và cần tập trung trước tiên cho những loại nông sản ngon, đặc sản.

Ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Sóc Trăng có 139 sản phẩm OCOP và nhiều sản phẩm đặc sản và nông sản chất lượng, an toàn có tiềm năng đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường Hà Nội như bánh pía, lạp xưởng, gạo thơm ST, hành tím, tôm nước lợ, các loại trái ngon như xoài, bưởi, nhãn, vú sữa… Tỉnh rất mong các địa phương và Hà Nội tăng cường liên kết, hỗ trợ nhau bằng nhiều hình thức để thúc đẩy tiêu thụ nông sản. Ðồng thời, Bộ NN&PTNT giữ vai trò điều phối, chỉ đạo để thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển sản xuất nông nghiệp để điều tiết sản phẩm, cân đối cung - cầu hợp lý, tránh sản xuất tự phát không tiêu thụ được sản phẩm”.

Với hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, tỉnh Kiên Giang có nhiều loại lúa gạo thơm ngon, trái cây đặc sản và thủy hải sản được nuôi trồng rải vụ và đánh bắt quanh năm có thể đưa ra tiêu thụ tại thị trường Hà Nội. Hiện tỉnh cũng có 75 sản phẩm OCOP và nhiều sản phẩm đặc sản làng nghề, điển hình như tiêu, nước mắm Phú Quốc.

Kiên Giang mong thu hút nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đến địa phương để đầu tư liên kết với nông dân hình thành các chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản bền vững, giá trị sản phẩm được nâng cao”.Diễn đàn “Chia sẻ thông tin, kết nối giao thương nông, lâm thủy sản giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố” là phiên thứ 8 do Tổ điều hành Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản 970 thuộc Ban Chỉ đạo Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT tổ chức. Từ những diễn đàn này đã có hàng trăm hợp đồng, thỏa thuận, hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đã được ký kết và hình thành được nhiều chuỗi liên kết nông sản.

Bài, ảnh: Lam Lam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

Hà Nội đang đẩy mạnh “xanh hóa” các làng nghề truyền thống thông qua quy hoạch đồng bộ, ứng dụng công nghệ sạch, hoàn thiện chính sách và nâng cao ý thức cộng đồng.
Cán bộ và Nhân dân Gia Lai oằn mình chống trận lũ lịch sử

Cán bộ và Nhân dân Gia Lai oằn mình chống trận lũ lịch sử

LNV - Trong hai ngày 18 và ngày 19/11, những trận mưa lớn đã gây ngập lụt sâu, diện rộng tại khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai, khiến nhiều xã, phường bị cô lập, giao thông chia cắt, hàng nghìn hộ dân lâm vào tình thế nguy hiểm. Nước lũ dâng nhanh bất thường
Gia Lai: Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

Gia Lai: Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

LNV - Ngày 19/11, tại Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 3 - Thống Nhất, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ xuất quân giao nhiệm vụ cho Đội K52 (Phòng Chính trị) tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuch
Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

LNV - Chiến thắng Plei Me (26/11/1965) không chỉ mở đầu cho thất bại của quân viễn chinh Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên, mà còn trở thành biểu tượng bất diệt của tinh thần “quyết đánh, quyết thắng” của lòng quả cảm, trí thông minh và sức mạnh đoàn kết củ
Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt

Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt

LNV - Theo dự báo, trong các ngày từ ngày 18 đến ngày 20/11/2025, trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục xuất hiện mưa lớn, nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở là rất cao, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị,
Giao diện di động