Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 30°C Thừa Thiên Huế

Góc cảnh giác: Những thủ đoạn lừa đảo phổ biến trên không gian mạng

LNV - Thời gian gần đây, các vụ việc liên quan đến bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội vẫn liên tục gia tăng. Do đó, các nghệ nhân, cơ sở làng nghề và bạn đọc cần đề cao cảnh giác để tránh “tiền mất tật mang”. Sau đây là những thủ đoạn phổ biến được cơ quan công an cảnh báo:

1. Kết bạn, làm quen trên mạng xã hội

Đối tượng là người nước ngoài (hoặc giả làm người nước ngoài) sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Whatsapp,… kết bạn làm quen, dùng nhiều thời gian trò chuyện để tạo sự tin tưởng. Sau một thời gian thì bắt đầu thông báo sẽ gửi quà là tiền mặt hoặc tài sản có giá trị lớn.

Tiếp đến, các đối tượng này sẽ kết hợp với đối tượng người Việt Nam giả danh là nhân viên sân bay, hải quan, thuế… yêu cầu người bị hại nộp tiền để được nhận quà. Đồng thời còn tạo nhiều lý do để buộc nộp tiền nhiều lần. Cuối cùng cắt đứt liên lạc khi hết nguồn tiền hoặc bị nghi ngờ.

2. Giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Toà án, cơ quan nhà nước

Đối tượng thông báo rằng người dân liên quan đến vụ án đang điều tra, rồi nối máy đến đối tượng giả danh người của cơ quan tư pháp để khai thác thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng. Yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản chỉ định để kiểm tra nguồn gốc và sẽ trả lại hoặc đe doạ nếu không sẽ bắt tạm giam. Mặt khác, hướng dẫn tải phần mềm “Bộ công an” giả mạo nhằm lấy thông tin rồi chiếm quyền sử dụng tài khoản.

Từ đó dẫn đến các tình huống sau:

- Có người tự xưng là nhân viên bưu điện thông báo người dân đang nợ tiền cước điện thoại hoặc có bưu phẩm lâu ngày không đến nhận phải đóng phạt.

- Thông báo bạn đang thiếu nợ tiền ngân hàng do khác lấy CMND đăng ký mở tài khoản ngân hàng.

- Điện thoại thông báo có giao dịch chuyển tiền vào tài khoản nhưng bị treo, yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu và mã OTP để nhận tiền.


Ảnh minh họa

3. Vay tiền qua app

Mạo danh ngân hàng, nhân viên ngân hàng, công ty tài chính đăng tải thông tin hỗ trợ vay tiền online, giải ngân nhanh trên mạng xã hội với thủ tục nhanh gọn, không cần thế chấp tài sản.

Hướng dẫn người dân truy cập vào website hoặc ứng dụng điện thoại để làm thủ tục, rồi thông báo cung cấp sai thông tin nên hệ thống báo lỗi không thể giải ngân. Và đề nghị nộp các khoản phí để làm lại thủ tục vay và chiếm đoạt số tiền.

4. Giả danh người thân nhờ chuyển tiền rồi chiếm đoạt

Đối tượng lập tài khoản mạng xã hội, hoặc chiếm quyền quản trị tài khoản mạng xã hội (hack) của người khác.

Nhắn tin cho người thân, bạn bè trong danh sách liên lạc hỏi vay tiền, hoặc nhờ chuyển tiền. Khi người thân gọi lại bằng video thì hình ảnh nhoà và nhiễu, sau đó bị tắt ngay do mất sóng.

5. Nhắn tin trúng thưởng

Đối tượng sử dụng Facebook để gửi tin nhắn cho bị hại thông báo trúng thưởng tài sản hoặc tiền mặt có giá trị lớn.

Yêu cầu người dân nạp tiền qua thẻ điện thoại hoặc chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng. Hoặc hướng dẫn truy cập vào các đường link gửi kèm để khai báo thông tin nhận thưởng.

6. Kinh doanh đã cấp qua các sàn giao dịch tiền ảo, sàn ngoại hối,… hoặc đầu tư đào tiền kỹ thuật số

Đối tượng lập ra các website tài chính, ứng dụng có giao diện tương tự sàn đầu tư tài chính quốc tế rồi lôi kéo người tham gia. Cam kết người chơi có thể rút vốn bất kỳ lúc nào, không cần đầu tư trí tuệ, thời gian, nếu kêu gọi được thêm người sẽ có hoa hồng. Sau một thời gian, sàn thông báo dừng hoạt động để bảo trì hoặc lỗi không truy cập được. Khách hàng không đăng nhập được để rút tiền hoặc mất hết tiền kỹ thuật số trong tài khoản.

7. Kiếm tiền online qua app

Đối tượng lập ra các app kiếm tiền online (như: Pchome Shopping Mall, Tailoc888) mời tham gia trò chơi, giật đơn hàng. Người chơi nạp tiền lần 1 và lần 2 (mỗi lần từ 500 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng) sẽ được chuyển lại tài khoản liên hết và lãi ngay 20%. Từ lần 3 trở đi sẽ được báo trúng đơn hàng từ 20 triệu trở lên và chuyển tài khoản lần nào mất tiền lần đó. Hoặc người chơi đăng ký tài khoản trên trang web, nạp tiền theo các mức khác nhau để hưởng lãi suất từ 20 – 55% mỗi ngày. Một thời gian sau, đối tượng đánh sập hệ thống và chiếm đoạt tiền.

8. Bán hàng lừa đảo

Đối tượng giả dạng nhân viên bán hàng chào mời mua các loại sản phẩm, yêu cầu đặt cọc trước một nửa số tiền, hôm sau sẽ giao hàng. Sau đó chiếm đoạt số tiền trên và không liên lạc được nữa.

Đối tượng quảng bá sản phẩm trên mạng, thu hút nhiều người theo dõi, nhiều lượt linke, bình luận,…nhưng khi chuyển hàng không đảm bảo chất lượng.

9. Tuyển cộng tác viên online

Đối tượng mạo danh nhân viên của các trang thương mại điện tử để lôi kéo cộng tác viên (CTV) bán hàng online với hoa hồng hấp dẫn. Thế nhưng, yêu cầu phải thanh toán tiền đơn hàng trước mới được nhận tiền gốc và hoa hồng. Thanh toán cho CTV từ 1 – 3 đơn hàng có giá trị thấp, sau đó dụ dỗ, mời tham gia, chuyển khoản để mua các đơn hàng có giá trị cao rồi chiếm đoạt tiền.

10. Giả mạo hòm thư điện tử

Đối tượng lập các hộp thư điện tử tương tự hộp thư của các tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản xuất có thực hiện giao dịch bằng thư điện tử.

Mạo danh đối tác để đề nghị tổ chức, cá nhân chuyển tiền thanh toán hợp đồng vào tài khoản ngân hàng của đối tượng để chiếm đoạt.

BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

- Có thể kết bạn với người nước ngoài qua mạng xã hội nhưng không nên gửi, chuyển tiền để đóng các loại phí vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp với bất cứ lý do gì.

- Cơ quan Công an, Viên kiểm sát, Toà án không yêu cầu phải chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, mọi trường hợp đều làm việc tại trụ sở cơ quan nhà nước. Khi có số điện thoại lạ liên lạc để thông báo có liên quan đến tội phạm và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền thì tuyệt đối không chuyển tiền, thông báo cho người thân và nhanh chóng trình báo với cơ quan công an gần nhất. Đồng thời, không cung cấp thông tin cá nhân cho người không quen biết, yêu cầu được làm việc trực tiếp.

- Không vay tiền online từ các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Nếu có nhu cầu vay tiền thì liên hệ trực tiếp ngân hàng, các tổ chức tín dụng gần nhất để được hỗ trợ. Cũng như tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho người khác khi sử dụng tài khoản ngân hàng.

- Gọi điện trực tiếp cho người thân để xác minh trước khi chuyển tiền (gọi số sim, không gọi qua các ứng dụng mạng).

- Không thực hiện chuyển/nạp tiền qua thẻ điện thoại vì lý do nhận thưởng. Không truy cập vào các đường link được gắn kèm trong tin nhắn lạ, không thực hiện thao tác trên điện thoại theo cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ.

- Không tham gia vào các sàn giao dịch tiền ảo, tiền ngoại hối khi mình không hiểu rõ, không có kiến thức về loại hình này.

- Không tham gia vào các app kiếm tiền online.

- Khi trao đổi, mua bán trực tuyến qua các trang mạng xã hội phải tìm hiểu rõ nguồn gốc, hạn chế mua các đồ vật có giá trị lớn. Có thể dùng phương thức kiểm tra hàng xong mới trả tiền.

- Nên kiểm tra kỹ các thông tin trước khi nhận làm cộng tác viên hoặc trước khi chuyển tiền.

- Nên kiểm tra trực tiếp với đối tác trước khi thực hiện việc chuyển tiền.

Nguyên Hà (TH)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Ba Đình: Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết tại phường Phúc Xá

Ba Đình: Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết tại phường Phúc Xá

LNV - Sáng 5-3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết trên địa bàn phường Phúc Xá.
Hoạt động trong tình trạng “3 không”, CCN làng nghề Mẫn Xá đang bị đề nghị thanh tra

Hoạt động trong tình trạng “3 không”, CCN làng nghề Mẫn Xá đang bị đề nghị thanh tra

LNV - Theo báo cáo của UBND huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh), hiện ở Cụm công nghiệp (CCN) làng nghề Mẫn Xá (xã Văn Môn, huyện Yên Phong) có 275 cơ sở hoạt động trong tình trạng 3 không: "Không có giấy phép môi trường, không trạm xử lý nước và không giấy phép phòng cháy chữa cháy,...
Giấy chứng nhận OCOP giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng

Giấy chứng nhận OCOP giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng

OVN - Theo Quyết định 919/QĐ-TTg năm 2022 về việc phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ đã vạch ra mục tiêu đến năm 2025, cả nước phấn đấu đạt ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 400 - 500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ -  Hải Phòng 2023  với chủ đề “Hải Phòng -  Tỏa sáng miền cửa biển”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023 với chủ đề “Hải Phòng - Tỏa sáng miền cửa biển”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ- Hải Phòng là sự kiện quan trọng để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế, uy tín của Hải Phòng trong nước và quốc tế; thúc đẩy đa dạng hoá và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế- xã hội của thành phố; thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh.
Làng Happy Homes – Hành trình đến những ngôi nhà hạnh phúc

Làng Happy Homes – Hành trình đến những ngôi nhà hạnh phúc

LNV - Làng Happy Homes ra đời vào đầu năm 2023 với một khát vọng chung tay “Vì một Việt Nam khoẻ mạnh” mang trong mình thông điệp hãy hành động, hãy làm nhiệm vụ dinh dưỡng mỗi ngày vì một Việt Nam khoẻ mạnh bằng cách xây dựng thói quen chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của chính mình.
Đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường

Đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường

LNV - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của ngành giáo dục năm 2023. Theo đó, Bộ yêu cầu đa dạng hóa các hình thức PBGDPL trong nhà trường. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 (cao điểm từ ngày 01/11 đến ngày 09/11/2023) đi vào chiều sâu, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành, của địa phương, cơ sở giáo dục.

Tin khác

Bộ Nội vụ đề xuất 9 nhóm đối tượng được áp dụng tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2023

Bộ Nội vụ đề xuất 9 nhóm đối tượng được áp dụng tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2023

LNV - Bộ Nội vụ cho biết, đang lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2023, mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng/tháng.
Triển khai cấp hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử từ 1/3/2023

Triển khai cấp hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử từ 1/3/2023

LNV - Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết từ 1/3/2023, Bộ Công an và Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
Kiến nghị cấp kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật tối thiểu theo đầu người dân

Kiến nghị cấp kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật tối thiểu theo đầu người dân

LNV - Bộ Tư pháp vừa trả lời kiến nghị của các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố với công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ. Trong đó, đáng chú ý, thành phố Hà Nội kiến nghị bổ sung quy định việc cấp kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tối thiểu theo đầu người dân để đảm bảo kinh phí hoạt động PBGDPL tối thiểu đồng đều ở địa phương.
Làm thế nào để đăng ký đóng BHXH tự nguyện ngay tại nhà?

Làm thế nào để đăng ký đóng BHXH tự nguyện ngay tại nhà?

LNV - Trước đây, khi muốn tham gia BHXH tự nguyện, người lao động cần chuẩn bị hồ sơ và đăng ký thông qua các đại lý thu hoặc đăng ký trực tiếp tại Cơ quan bảo hiểm xã hội. Nhưng mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Quyết định 49/QĐ-BHXH về việc ban hành dịch vụ công trực tuyến “Đăng ký tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công”.
Xuân biên cương

Xuân biên cương

LNV - Anh chiến sỹ Biên phòng có cái tên thật dịu dàng như tên của một cô gái - Nguyễn Thu Hiền.
Người lao động đi làm vào Tết Âm lịch được trả lương ra sao?

Người lao động đi làm vào Tết Âm lịch được trả lương ra sao?

LNV - Vì nhiều lý do, một số người lao động lựa chọn ở lại trực Tết thay vì về quê. Vậy người lao động đi làm ngày Tết được tính lương thế nào?
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục đổi mới, bám sát đời sống thực tiễn

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục đổi mới, bám sát đời sống thực tiễn

LNV - Trong 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), toàn quốc đã tổ chức 9.429.104 cuộc PBGDPL trực tiếp; biên soạn và cấp phát miễn phí 511.988.157 tài liệu PBGDPL.
Chính sách “sát sườn” liên quan người lao động có hiệu lực từ tháng 1/2023

Chính sách “sát sườn” liên quan người lao động có hiệu lực từ tháng 1/2023

LNV - Nhiều chính sách mới mang lại quyền lợi cho người lao động liên quan đến tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội… bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1/2023.

Trung tâm Tư vấn pháp luật địa chỉ tin cậy của các Làng nghề

LNV - Trung tâm tư vấn pháp luật (TTTVPL) thuộc Hiệp Hội Làng nghề Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn pháp luật. Trung tâm hoạt động có đầy đủ chức năng, nhiệm vụ như một công ty luật, bao gồm: Tư vấn, đại diện, bào chữa, bảo vệ quyền lợi trong các lĩnh vực: Dân sự, Hình sự, Hành chính, Đất đai, Hôn nhân và gia đình, Kinh doanh thương mại.
Lao động nữ sẽ có thêm 1 triệu đồng khi sinh con từ ngày 1/7/2023

Lao động nữ sẽ có thêm 1 triệu đồng khi sinh con từ ngày 1/7/2023

LNV - Từ ngày 1/7/2023, khi lương cơ sở tăng lên mức 1,8 triệu đồng/tháng sẽ làm tăng mức trợ cấp cho lao động nữ khi sinh con.
Đề xuất quy định mới về chế độ nhuận bút lĩnh vực báo chí, xuất bản

Đề xuất quy định mới về chế độ nhuận bút lĩnh vực báo chí, xuất bản

LNV - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang dự thảo Nghị định quy định về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản thay thế Nghị định số Nghị định số 18/2014/NĐ-CP ngày 14/3/2014 của Chính phủ.
Thử nghiệm ứng dụng thẻ CCCD gắn chip khi đi tàu bay từ tháng 4/2023

Thử nghiệm ứng dụng thẻ CCCD gắn chip khi đi tàu bay từ tháng 4/2023

LNV - Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, cơ quan này chủ trương ứng dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử trong việc làm thủ tục đối với hành khách đi tàu bay nội địa. Dự kiến, việc thử nghiệm sẽ triển khai tại sân bay Nội Bài từ tháng 4/2023.
Từ 10/11: 3 nhóm lao động được hưởng lương bằng 1,8 lần mức lương CBCCVC Nhà nước quy định

Từ 10/11: 3 nhóm lao động được hưởng lương bằng 1,8 lần mức lương CBCCVC Nhà nước quy định

LNV - Mức chi tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan bảo hiểm xã hội bằng 1,8 lần mức lương đối với cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước quy định. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/11/2022 và được áp dụng cho các năm tài chính từ năm 2022 đến hết năm 2024.
3 lầm tưởng về CCCD gắn chip khiến nhiều người mất thời gian khi đăng ký, đổi thẻ

3 lầm tưởng về CCCD gắn chip khiến nhiều người mất thời gian khi đăng ký, đổi thẻ

LNV - Hiện nay, nhiều công dân vẫn còn nhầm lẫn một số thông tin về làm thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip mới. Dưới đây là những lầm tưởng mọi người cần biết về CCCD gắn chip để tránh mất thời gian khi đăng ký, đổi thẻ.
Tìm việc làm trên mạng, một phụ nữ bị lừa 1 tỷ đồng

Tìm việc làm trên mạng, một phụ nữ bị lừa 1 tỷ đồng

LNV - Ngày 30/9, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục đưa ra cảnh báo về hiện tượng lừa đảo trên mạng xã hội. Theo đó, Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đang vào cuộc điều tra, xác minh vụ một phụ nữ trình báo bị lừa đảo chiếm đoạt 1 tỷ đồng.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Bình Định: Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP

Bình Định: Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP

OVN - Trong 3 ngày từ ngày 25 đến ngày 27/4/2024, UBND huyện Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu huyện Tuy Phước năm 2024 tại công viên Can Lộc, nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng
Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Văn tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Văn tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới

LNV - Thọ Văn là xã miền núi của huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ), có tổng diện tích 1.417,5 ha, dân số 4.115 nhân khẩu với 08 khu dân cư. Đảng bộ xã có 12 chi bộ cơ sở gồm 192 Đảng viên.Những năm qua Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị xã cùng cán bộ nhân dân xã Thọ Văn đã đoàn kết phấn đấu, vượt mọi khó khăn, xây dựng địa phương không ngừng phát triển và đổi mới.
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Nón ngựa Phú Gia là hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, ẩn chứa nét văn hóa Bình Định. Từ chiếc nón ngựa, ta có thể cảm nhận được một giai đoạn lịch sử tái hiện với nhiều nét văn hóa truyền thống trong đời sống xã hội Việt Nam xưa.
Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

LNV - Ngày 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 chính thức khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Năm nay, Lễ hội được tổ chức mang chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam”, hứa hẹn nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

OVN - UBND tỉnh Bình Định xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động