Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Covid-19 và Du lịch: “Lửa thử vàng”

TBV - Dịch Covid-19 đã khiến du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng mới, nghiêm trọng hơn nhiều so với dịch SARS năm 2003. Tuy nhiên, nhìn một cách tích cực, Covid-19 cũng đã phơi bày những điểm yếu và nhờ đó ngành du lịch có cơ hội khắc phục khuyết điểm, “tăng sức đề kháng” để bứt phá hơn trong tương lai.
Tìm cơ hội trong thách thức

Theo con số của Tổng cục Du lịch Việt Nam công bố, ước tính trong vòng 3 tháng tới, ngành du lịch sẽ mất trắng 5,9 – 7,7 tỷ USD tương ứng với lượng sụt giảm du khách cả quốc tế và nội địa lên tới gần 30 triệu lượt vì Covid-19. Các dịch vụ liên quan như lưu trú, ăn uống, vận chuyển, tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm đều bị “thổi bay” trung bình 1 – 1,8 tỷ USD mỗi ngành.

Dịch “đánh” đúng thời điểm mùa du xuân, lễ hội nên thiệt hại lại càng nặng nề. Hầu hết các đơn vị lữ hành, khách sạn những ngày này đều bị ám ảnh bởi những thông tin "hủy tour, hủy phòng, hủy vé". Không chỉ những doanh nghiệp vừa và nhỏ, những “ông lớn” trong ngành du lịch bắt đầu “thấm đòn”. Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng Giám đốc công ty lữ hành Vietravel cho biết, hiện khoảng 70% khách hàng tại Việt Nam và 6 quốc gia Vietravel đặt văn phòng đã hủy tour hoặc dời ngày khởi hành vì e ngại dịch bệnh. Là Tập đoàn lớn trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí, Sun Group cũng không nằm ngoài “tâm bão”. Ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn cho biết, lượng khách đến với lượng khách đến với các khu Sun World trong 2 tháng qua sụt giảm mạnh. Sun World Fansipan Legend sụt giảm tới 70%, Sun World Ba Na Hills giảm tới 65%, Sun World Halong Complex giảm 85%...


Có thể thấy, chưa khi nào du lịch Việt lại hứng chịu một cơn “bạo bệnh” lớn đến thế. Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là mặc dù đang phải gồng mình chống chọi, ngành du lịch lại thể hiện khả năng ứng phó nhanh, kịp thời đưa ra những giải pháp bài bản và chuyên nghiệp để xoay chuyển tình hình.

Hàng loạt các liên minh kích cầu, chương trình kích cầu được thành lập, triển khai nhằm vực dậy hoạt động du lịch. Mới đây nhất, Tổng cục Du lịch Việt Nam (TCDLVN) ban hành Chương trình kích cầu quốc tế và nội địa ứng phó với dịch Covid-19, huy động sự tham gia tích cực của tất cả các đối tượng từ các địa phương, doanh nghiệp du lịch, hàng không, cơ quan truyền thông… Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đã kịp thời tung ra các chương trình quảng bá, khuyến mãi, ưu tiên nhắm vào thị trường khách nội địa vì đây được xem là “át chủ bài” để phục hồi du lịch.

Hậu Covid-19 – những thay đổi sống còn

Năm 2003, khi dịch SARS bùng phát, 400.000 du khách nước ngoài huỷ tour đến Việt Nam. Năm nay với Covid-19, thiệt hại lên tới hàng triệu du khách và hàng tỷ đô la. Tuy nhiên, nhìn một cách tích cực, Covid-19 như một “phép thử”, một lần tổng duyệt khả năng ứng phó, thử thách bản lĩnh của du lịch Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung nhận định: “Doanh nghiệp du lịch (DNDL) phải coi đây không chỉ là giai đoạn nguy cơ, khó khăn của mình, mà là điều kiện thuận lợi để mình xem xét đánh giá lại chiến lược phát triển, năng lực của doanh nghiệp, từ đó có bước phát triển tiếp theo một cách bền vững”.


Thời gian qua, nhiều DNDL đã chủ động xoay chuyển tình thế với nhiều giải pháp. Công ty du lịch Lửa Việt đang tiến hành tái cơ cấu hoạt động, điều động hướng dẫn viên qua làm mới danh sách khách hàng, tham gia huấn luyện nhân sự hoặc chuyển làm nhân viên kinh doanh, xây dựng lại tour tuyến mới... Đại diện Sun Group cũng cho biết, tập đoàn này đã buộc phải triển khai những giải pháp ứng phó ngay lập tức như: tái cơ cấu bộ máy nhân sự, sắp xếp, bố trí lại công việc; một số vị trí nhân sự ở khách sạn, khu vui chơi, giải trí được bố trí nghỉ luân phiên…

Tuy nhiên, cùng với việc “đổi mới” chính mình, nhiều doanh nghiệp cho rằng, để có thể tăng sức đề kháng cho ngành du lịch vượt qua khủng hoảng Covid-19, cần có một chương trình hành động cấp quốc gia.

Theo ông Đặng Minh Trường –Chủ tịch HĐQT Sun Group: “Trong bối cảnh này, ngành du lịch nói chung và các doanh nghiệp du lịch nói riêng rất cần sự hỗ trợ thiết thực, cụ thể của Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền các địa phương để có thể cứu vãn hoạt động du lịch”. Đại diện Sun Group cũng có những đề xuất triển khai chiến dịch phục hồi Du lịch ở hai giai đoạn: “Sống chung với dịch” và “Phục hồi sau dịch”.

Cụ thể, ở giai đoạn “Sống chung với dịch”, bên cạnh những giải pháp kích cầu du lịch trong nước và quốc tế theo Công văn mới nhất của Tổng cục Du lịch Việt Nam, việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới để cung cấp cho du khách nhiều lựa chọn tham quan, vui chơi giải trí cũng rất cần thiết. Cần tạo điều kiện, đẩy nhanh tiến độ cấp phép các dự án cải tạo, xây dựng những sản phẩm du lịch, công trình mới, đặc biệt là các dự án, sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm nhằm thu hút du khách vui chơi, tiêu tiền.


“Để hỗ trợ một cách thiết thực các doanh nghiệp du lịch ngay trong giai đoạn này, chúng tôi cũng kiến nghị Chính phủ cho phép giảm 50% thuế VAT & thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2020, cho phép chậm nộp thuế VAT quý 4-2019 và thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019, đề xuất lùi sang quý 3 hoặc quý 4-2020”, ông Trường nói.

“Ở giai đoạn phục hồi mạnh mẽ sau dịch, chúng ta cần tăng cường triển khai chiến dịch “VietnamNow” trên khắp các thị trường quốc tế tiềm năng, với những chương trình ưu đãi hấp dẫn, những điểm đến mới, sản phẩm du lịch độc đáo, nhấn mạnh những sản phẩm du lịch về đêm mới mẻ được triển khai tại các thành phố lớn. Đặc biệt triển khai quảng bá riêng về du lịch tàu biển với các chương trình khuyến mãi sâu, hấp dẫn du khách ở các thị trường khách phù hợp như: Nhật Bản, Tây Âu… Triển khai mạnh mẽ các sự kiện lớn rộng khắp cả nước, đặc biệt là tại những điểm đến nổi tiếng như: Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, Carnival quốc tế, Lễ hội Mùa đông…. để thu hút sự quan tâm của du khách” – đại diện Sun Group đề xuất.

Du lịch Việt đã có một khởi đầu năm mới không suôn sẻ. Tuy nhiên, cùng với những biện pháp phòng chống dịch bệnh được thực hiện rất quyết liệt, ngành du lịch cũng đang có những thay đổi mạnh mẽ, kịp thời và mang tính bền vững để ứng phó với tình hình mới. Dịch bệnh corona một cách nào đó là giúp các doanh nghiệp được thanh lọc, điều chỉnh để “tăng sức đề kháng” cho chính mình, đón đầu cho những bước phát triển mới tốt đẹp hơn.

Duy Dũng (TH)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Gia Lai vùng đất hợp nhất giữa đại ngàn và biển xanh hội tụ

Gia Lai vùng đất hợp nhất giữa đại ngàn và biển xanh hội tụ

LNV - Sau khi sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai, không gian du lịch của tỉnh Gia Lai mới được mở rộng vượt bậc, mở ra cơ hội vàng để kết nối biển - rừng, xây dựng ngành du lịch trở thành mũi nhọn kinh tế xanh, bền vững và khác biệt.
Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

LNV - Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.
Bình Định và Gia Lai kiến tạo nên một vùng du lịch giàu bản sắc

Bình Định và Gia Lai kiến tạo nên một vùng du lịch giàu bản sắc

LNV - Đây là lời phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang tại đêm khai mạc Lễ hội Du lịch hè Bình Định 2025, đánh dấu mở đầu cho mùa hè sôi động tại thành phố biển Quy Nhơn, là điểm nhấn quan trọng góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Hoa hậu và Nam vương siêu mẫu thể hình Thế giới trải nghiệm du lịch tàu hỏa Bình Định

Hoa hậu và Nam vương siêu mẫu thể hình Thế giới trải nghiệm du lịch tàu hỏa Bình Định

LNV - Các thí sinh trong cuộc thi Hoa hậu và Nam vương siêu mẫu thể hình Thế giới 2025 – Miss & Mister Fitness Supermodel World 2025 hào hứng, phấn khích khi trải nghiệm tour du lịch độc đáo trên tuyến tàu “Về miền đất võ” Bình Định.
Bùng nổ đêm nghệ thuật khai mạc Lễ hội Du lịch hè Bình Định 2025

Bùng nổ đêm nghệ thuật khai mạc Lễ hội Du lịch hè Bình Định 2025

LNV - Tối 13/6/2025, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, Lễ hội Du lịch hè Bình Định 2025 chính thức khai mạc với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển - Khát vọng vươn xa”, mở đầu cho chuỗi hoạt động du lịch – văn hóa sôi động mùa hè.
Hòn Yến – Tuyệt tác thiên nhiên giữa lòng biển Phú Yên

Hòn Yến – Tuyệt tác thiên nhiên giữa lòng biển Phú Yên

LNV - Cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 20km về phía Đông Bắc, quần thể danh thắng Hòn Yến tọa lạc tại thôn Nhơn Hội, xã An Hòa Hải, huyện Tuy An, là một trong những điểm đến mang vẻ đẹp độc đáo, kết tinh giữa kỳ quan thiên nhiên và bản sắc đời sống làng biển Phú Yên.

Tin khác

Khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên vươn lên vị thế mới trên bản đồ du lịch

Khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên vươn lên vị thế mới trên bản đồ du lịch

LNV - Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng ưu tiên phát triển bền vững, Hội nghị Liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên được tổ chức, nhằm cập nhật các xu hướng mới lĩnh vực lữ hành trong nước và quốc tế.
Bình Định: Sắc màu văn hóa hội tụ mùa du lịch hè 2025

Bình Định: Sắc màu văn hóa hội tụ mùa du lịch hè 2025

LNV - Hòa cùng không khí sôi động của Năm Du lịch quốc gia 2025, tỉnh Bình Định tổ chức chuỗi sự kiện du lịch hè đặc sắc, đa dạng với hàng loạt hoạt động văn hóa, thể thao và hội nghị quy mô lớn.
Quảng Nam hướng đến điểm đến du lịch xanh đẳng cấp quốc tế

Quảng Nam hướng đến điểm đến du lịch xanh đẳng cấp quốc tế

LNV - Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch với mục tiêu xây dựng du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững và đậm bản sắc văn hóa, lấy con người và di sản xứ Quảng làm trung tâm.
Mũi Vi Rồng – Vẻ đẹp kỳ vĩ trên bản đồ du lịch Bình Định

Mũi Vi Rồng – Vẻ đẹp kỳ vĩ trên bản đồ du lịch Bình Định

LNV - Từ một danh thắng hoang sơ ven biển, Mũi Vi Rồng (hay Mũi Rồng) ở thôn Tân Phụng, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ đang được định hướng phát triển thành điểm đến du lịch sinh thái, văn hóa đặc sắc phía Bắc tỉnh Bình Định.
Homestay xinh đẹp giữa đồi chè

Homestay xinh đẹp giữa đồi chè

LNV - Giữa thung lũng yên bình được ôm trọn bởi dãy núi Tam Đảo hùng vĩ, những đồi chè xanh mướt trải dài như tấm thảm nhung mềm mại đã trở thành nguồn sống và niềm tự hào của người dân xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Câu chuyện về cô gái Bùi Thị Mai và hành trình biến ước mơ xây dựng một homestay giữa đồi chè thành hiện thực đã vẽ nên một bức tranh tươi đẹp về du lịch cộng đồng, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.
Du lịch nông nghiệp, nông thôn Quảng Ngãi phát triển chưa tương xứng

Du lịch nông nghiệp, nông thôn Quảng Ngãi phát triển chưa tương xứng

LNV - Để du lịch Quảng Ngãi có những bước phát triển vượt trội và đa dạng hơn trong tương lai gần, các ngành, địa phương cần xây dựng sản phẩm theo mô hình “sản phẩm du lịch trục - vệ tinh”; tập trung vào sản phẩm có trải nghiệm thực sự "gây thương nhớ"...
Núi Vũng Chua “viên ngọc xanh” giữa lòng thành phố Quy Nhơn

Núi Vũng Chua “viên ngọc xanh” giữa lòng thành phố Quy Nhơn

LNV - Trong chiến lược phát triển không gian đô thị và kinh tế xanh của thành phố Quy Nhơn, núi Vũng Chua với địa hình đồi núi liền kề biển và hệ sinh thái rừng thông đặc trưng đang được tỉnh Bình Định định hướng trở thành một vùng lõi quan trọng, kết nối giữa khoa học, thiên nhiên và đô thị thông minh.
Làng bí đao khổng lồ độc nhất vô nhị của làng quê Bình Định

Làng bí đao khổng lồ độc nhất vô nhị của làng quê Bình Định

LNV - Đến thôn Chánh Trạch 2, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định vào những ngày tháng 5, du khách sẽ tận mắt chiêm ngưỡng những quả bí đao khổng lồ treo lủng lẳng trên giàn, mỗi quả có thể nặng 50 đến 60kg. Chính sự độc đáo ấy đã khiến vùng đất này được gọi bằng cái tên kỳ lạ là “Làng bí đao khổng lồ”.
Tây Ninh phát triển du lịch xanh, du lịch trải nghiệm

Tây Ninh phát triển du lịch xanh, du lịch trải nghiệm

LNV - Tây Ninh rất có tiềm năng để phát triển du lịch với nhiều điểm du lịch văn hóa lịch sử cùng cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa dạng. Tây Ninh còn có các làng nghề truyền thống, nhiều món ăn đặc sản... tất cả đã tạo nên một bức tranh du lịch thật tuyệt vời.
Thành phố biển Quy Nhơn rực rỡ sắc vàng hoa lim xẹt

Thành phố biển Quy Nhơn rực rỡ sắc vàng hoa lim xẹt

LNV - Hoa lim xẹt hay còn gọi là hoa điệp vàng, hoa phượng vàng, muồng kim phượng, lim sét...Đây là loài hoa có màu vàng rực rỡ được nở rộ từ tháng 3 đến tháng 5, tạo nên bức tranh mùa hạ với cảnh sắc tuyệt đẹp cho thành phố biển Quy Nhơn hiền hòa, mến khách của tỉnh Bình Định.
Quảng bá du lịch, làng nghề, ẩm thực Việt Nam tại Italia, Pháp, Thụy Sỹ

Quảng bá du lịch, làng nghề, ẩm thực Việt Nam tại Italia, Pháp, Thụy Sỹ

LNV - Chương trình quảng bá du lịch, làng nghề, ẩm thực Việt Nam, kết nối doanh nghiệp nhân sự kiện “Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025”, sẽ diễn ra tại thành phố Milan (Italia) ngày 6/5, Geneve (Thụy Sỹ) ngày 8/5 và Paris (Pháp) ngày 12/5.
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2025, Bình Định đạt doanh thu 350 tỷ đồng

Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2025, Bình Định đạt doanh thu 350 tỷ đồng

LNV - Tổng lượng khách du lịch đến Bình Định dịp lễ 30/4 - 1/5/2025 ước đạt 318.800 lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024 (dịp lễ 30/4, 1/5 năm 2024 đạt 277.185 lượt khách), tổng doanh thu đạt 350 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 305 tỷ đồng).
Chuyến tàu trải nghiệm “Hành trình văn hóa – Về miền đất võ”

Chuyến tàu trải nghiệm “Hành trình văn hóa – Về miền đất võ”

Đây là sản phẩm du lịch mới do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và FLC Hotels & Resorts, diễn ra trong hai ngày 1 và 2/5/2025.
Hà Giang: Du lịch cộng đồng gắn với làng nghề truyền thống ở Hà Giang

Hà Giang: Du lịch cộng đồng gắn với làng nghề truyền thống ở Hà Giang

LNV - Hà Giang là vùng đất có nhiều làng nghề truyền thống mang dấu ấn văn hóa đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc vùng biên cương của Tổ quốc. Trong đó phải kể đến một số sản phẩm của các làng nghề đã được du khách trong nước và quốc tế biết đến như: Bánh chưng gù, Bánh khảo, nghề mây đan, nghề thêu, nghề đúc bạc, nghề làm khèn, nghề làm giấy, nghề mộc, nghề đan quẩy tấu, vv. Việc phục hồi và lưu giữ những làng nghề truyền thống này đang có những chuyển biến tích cực ở Hà Giang.
Phát triển du lịch kết nối làng nghề

Phát triển du lịch kết nối làng nghề

LNV - Được sáp nhập từ 3 xã Phú Mậu, Phú Thanh và Phú Dương, phường Dương Nỗ hiện nay có 2 làng nghề truyền thống nổi tiếng là hoa giấy Thanh Tiên, tranh làng Sình và nghề bánh chưng Phú Dương với hàng chục hộ dân tham gia. Để thu hút du khách đến với làng nghề, thời gian qua thành phố Huế đã đầu tư hạ tầng giao thông, bao gồm 2 dự án xây dựng tuyến đường kiệt nối vào làng nghề hoa giấy Thanh Tiên, bến thuyền du lịch và khu trưng bày sản phẩm 2 làng nghề hoa giấy và in tranh.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam

Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam

LNV - Trong tiến trình lịch sử dân tộc, các tôn giáo không chỉ đóng vai trò tín ngưỡng mà còn là những trụ cột tinh thần, tham gia vào việc ổn định xã hội, điều tiết đời sống văn hóa và phản ánh tâm thế con người trước các biến động lịch sử. Cuốn sách “Qu
Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam

Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam

LNV - Trong hệ thống thiết chế tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt, những công trình như đình, chùa, đền, miếu đã được nghiên cứu sâu rộng và trở thành biểu tượng quen thuộc trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, các quán Đạo giáo, nơi thờ phụng các vị thần
Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị

Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị

LNV - Khi các thiết chế tôn giáo quen thuộc như đình, chùa, đền, miếu đã khẳng định vị thế vững chắc trong nhận thức cộng đồng và chính sách bảo tồn di sản, thì quán Đạo giáo là một loại hình di tích gắn liền với sự du nhập và bản địa hóa của Đạo giáo ở V
Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước

Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước

LNV - Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là văn kiện pháp lý có giá trị cao nhất, phản ánh ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đồng thời là nền tảng chính trị, pháp lý cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản
Giao diện di động