Bình Định: Mở đường đưa sản phẩm đi xa
Với mong muốn đưa sản phẩm rượu Bàu Đá đi xa, nhiều cơ sở sản xuất rượu ở làng nghề nấu rượu Bàu Đá, thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, TX An Nhơn đã hoàn chỉnh quy trình sản xuất rượu lên men tự nhiên đạt chất lượng cao, cùng với đó còn đẩy mạnh việc tiếp thị. Nhờ vậy sản phẩm rượu Bàu Đá đã có mặt khắp cả nước...
Hiện hầu hết các cơ sở rượu Bàu Đá đều đang nỗ lực để sản phẩm của cơ sở mình được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh... Chứng nhận OCOP cấp tỉnh góp phần quan trọng trong việc nhận diện sản phẩm, tăng giá trị và uy tín sản phẩm, tạo niềm tin, từng bước đến gần người tiêu dùng hơn”. Thực tế cho thấy nhờ đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh rượu Bàu Đá mang các nhãn hiệu: Hoa Thưởng, Thành Tâm, Hoàng Long đã có thêm nhiều cơ hội để xuất hiện trên kệ của hệ thống các cửa hàng đặc sản, tại nhiều siêu thị trên toàn quốc.
Cùng với việc đạt chuẩn OCOP các DN, cơ sở sản xuất cũng mong Nhà nước hỗ trợ để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm. Ðáp ứng nhu cầu này, Sở Công Thương phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các DN xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Theo đó Sở đã hỗ trợ xây dựng 12 điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” như: Dulah Mart (Ân Hảo Đông), Ngọc Liễu (thị trấn Tăng Bạt Hổ) huyện Hoài Ân; Sachi (Tam Quan) TX Hoài Nhơn, đặc sản Tâm Trì, Phương Linh, yến sào Tam Quan ở TP Quy Nhơn…
Các sản phẩm OCOP được trưng bày tại hội nghị đánh giá, phân loại sản phẩm năm 2021.
Mục tiêu chen vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích để có kênh tiêu thụ ổn định hoàn toàn không đơn giản. Không ít sản phẩm OCOP vẫn chỉ phổ biến trong tỉnh và một vài tỉnh lân cận chứ chưa vào được các hệ thống siêu thị có độ bao phủ toàn quốc. Theo Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Centra Retail, thì hiện hệ thống siêu thị Big C có nhu cầu kinh doanh sản phẩm OCOP nhưng hiện nhiều đơn vị sản xuất nhỏ lẻ, chưa có những giấy tờ quan trọng giúp truy xuất nguồn gốc, chứng từ mua bán… Do đó, rất khó kết nối vào các siêu thị và chuỗi bán lẻ.
Khắc phục vấn đề này, các sở, ngành tích cực hỗ trợ cho người nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh hỗ trợ các DN giới thiệu sản phẩm thông qua chợ thương mại điện tử, các hội chợ, triển lãm… Sở Công Thương phát hành ấn phẩm “Sản phẩm OCOP Bình Định” bao gồm 81 sản phẩm của 71 DN, cơ sở, HTX sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Không đợi chờ ỷ lại, nhiều DN đã đầu tư xúc tiến thương mại, khẳng định thương hiệu, tìm đường xuất khẩu sang EU, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… như: Cá ngừ đại dương Hải Nguyên; gà giống Minh Dư, Cao Khanh; dầu dừa Ngọc An, bánh tráng Sachi Nguyễn, tương ớt Tiến Phát...
Toàn tỉnh Bình Định có 136 tổ chức kinh tế (chủ thể) tham gia chương trình OCOP; trong đó 114 tổ chức kinh tế (chủ thể) với 133 sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp tỉnh và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (06 sản phẩm đạt hạng tiềm năng 5 sao, 14 sản phẩm 4 sao và 113 sản phẩm 3 sao).
Bài, ảnh: Hải Yến
Tin liên quan
Tin mới hơn
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP
14:08 | 02/05/2024 OCOP
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
17:22 | 26/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
09:27 | 23/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
09:25 | 23/04/2024 OCOP
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
16:32 | 21/04/2024 OCOP
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
16:31 | 21/04/2024 OCOP
Tin khác
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 | 17/04/2024 OCOP
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
09:24 | 17/04/2024 OCOP
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
23:08 | 16/04/2024 OCOP
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
22:50 | 16/04/2024 OCOP
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
09:54 | 15/04/2024 OCOP
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây
09:53 | 15/04/2024 OCOP
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu
10:19 | 12/04/2024 OCOP
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực
15:40 | 09/04/2024 OCOP
Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh
15:24 | 09/04/2024 OCOP
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP
11:57 | 09/04/2024 OCOP
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
10:35 | 03/04/2024 OCOP
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo
09:33 | 02/04/2024 OCOP
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
10:30 | 29/03/2024 OCOP
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp
14:48 | 28/03/2024 OCOP
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao
14:46 | 28/03/2024 Tin tức
Nguyễn Duy Cường – người “thổi hồn” vào gỗ
15:37 Làng nghề, nghệ nhân
Dưa lưới Thắng Tân: Nói không với thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc
14:49 Khuyến nông
Mặn mòi vị muối Bạc Liêu
14:10 Làng nghề, nghệ nhân
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP
14:08 OCOP
Cao Bằng: Nghệ nhân giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống
10:44 Làng nghề, nghệ nhân