Bảo Minh – Gìn giữ hồn Việt, chinh phục OCOP 5 sao
![]() |
| Bà Ngô Thị Tính - Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh mứt kẹo Bảo Minh (đứng thứ 2 từ bên trái qua) cùng các chủ thể OCOP Hà Nội nhận danh hiệu. |
Khởi nguồn từ một hộ gia đình làm nghề được truyền qua nhiều thế hệ, Bảo Minh đã vươn lên thành doanh nghiệp lớn sở hữu hai nhà máy tại Hà Nội và TP.HCM, hệ thống dây chuyền hiện đại, sản phẩm có mặt không chỉ trong các siêu thị trong nước mà còn xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản, Ý, Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan.
Vừa qua, tại Hội nghị công bố quyết định và trao bằng chứng nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2024, sáu sản phẩm của Bảo Minh gồm bánh Trong với các hương vị ngô, lá dứa, gấc; bánh Nướng thập cẩm; bánh Nướng đậu xanh và bánh Chả đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao và được đánh giá có khả năng đạt 5 sao trong thời gian tới.
![]() |
| Sáu sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao của Bảo Minh được trưng bày tại Hội nghị. |
Không chỉ là một doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo, Bảo Minh còn là đại diện tiêu biểu cho những thương hiệu biết dung hòa giữa truyền thống và hiện đại. Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh, bà Ngô Thị Tính, nhấn mạnh: “OCOP không chỉ là một chứng nhận, mà là sự thừa nhận cho nỗ lực giữ gìn văn hóa ẩm thực truyền thống trong thời đại công nghiệp hóa”. Bà cũng cho biết chương trình OCOP đã tiếp thêm cho doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất truyền thống động lực đổi mới tư duy, mạnh dạn ứng dụng công nghệ, chuẩn hóa sản phẩm để vươn tầm thị trường quốc tế: “Từ năm 2019 đến nay, chúng tôi đã phát triển hơn 20 sản phẩm OCOP. Đây là bệ đỡ để sản phẩm làng nghề ‘cất cánh’, tiếp cận người tiêu dùng thế giới và khẳng định chỗ đứng bền vững trên thị trường”.
Đặc biệt, trong năm nay, sản phẩm bánh cốm - đặc sản gắn với làng Vòng, Hàng Than của Hà Nội - đã được đánh giá là có tiềm năng đạt 5 sao. “Chúng tôi rất tự hào vì sản phẩm làng nghề của mình không chỉ giữ gìn giá trị văn hóa mà còn ngày càng chất lượng hơn, nhờ kết hợp với công nghệ, thiết bị hiện đại”, bà Tính chia sẻ và bày tỏ kỳ vọng: “Bánh cốm Bảo Minh sẽ không chỉ là niềm tự hào của gia đình tôi, mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam”.
Điểm nổi bật của Bảo Minh nằm ở cách kể câu chuyện thương hiệu đầy cảm xúc. Mỗi chiếc bánh được tạo nên như một tác phẩm ẩm thực mang theo hơi thở quê hương. Bánh Trong mềm dẻo với màu sắc tự nhiên từ bắp nếp, lá dứa, gấc; nhân đậu xanh nhuyễn hòa quyện nước cốt dừa gợi nhớ những chiều xưa bên hiên nhà. Các sản phẩm bánh Nướng thập cẩm, bánh Chả… đều được chế biến theo công thức truyền thống, không sử dụng chất bảo quản, độ ngọt được điều chỉnh theo khẩu vị hiện đại. Khi truyền thống được nâng cấp bằng tiêu chuẩn mới, sản phẩm không chỉ ngon hơn, sạch hơn mà còn mang giá trị văn hóa – kinh tế – thương hiệu to lớn hơn.
![]() |
| Dây truyền sản xuất với máy móc hiện đại của Công ty Cổ phần Bánh kẹo Bảo Minh |
Với 6 sản phẩm đã đạt 4 sao và được đánh giá có triển vọng đạt 5 sao, Bảo Minh đang ở ngưỡng bứt phá lên tầm cao mới. Hành trình từ OCOP 4 sao lên OCOP 5 sao đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải tiếp tục hoàn thiện toàn diện hơn nữa: từ chất lượng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, bao bì – nhãn mác bắt mắt, đến mở rộng thị trường tiêu thụ và siết chặt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo chuẩn quốc tế.
Một dấu mốc quan trọng minh chứng cho năng lực cạnh tranh quốc tế của Bảo Minh là việc xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Bắc Mỹ, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe như FDA hay Halal. Đây là bước tiến mạnh mẽ để thương hiệu tự tin hướng tới chuẩn OCOP 5 sao – nơi sản phẩm vừa là đại diện tiêu biểu về văn hóa, vừa có chỗ đứng vững vàng tại thị trường quốc tế.
Song song với cơ hội cũng là những thách thức không nhỏ. Để giữ vững và nâng cao vị thế, doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm mới theo xu hướng tiêu dùng lành mạnh, tiện lợi; đa dạng hóa kênh phân phối trong nước và quốc tế; chuẩn hóa quy trình theo VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ… Đồng thời, thương hiệu truyền thống cần trẻ hóa hình ảnh, đổi mới bao bì, marketing để chinh phục thế hệ khách hàng trẻ mà vẫn không đánh mất bản sắc riêng. Như lời bà Ngô Thị Tính đã khẳng định: “Giữ gìn truyền thống không có nghĩa là đứng yên”. Đây chính là bài toán cân bằng giữa “bí quyết gia truyền” và “công nghệ hiện đại” mà Bảo Minh đang giải rất tốt.
![]() |
| Một số sản phẩm bánh trung thu của Công ty Bảo Minh |
Sự phát triển của Bảo Minh còn có ý nghĩa lan tỏa giá trị Việt ra cộng đồng rộng lớn hơn. Khi một thương hiệu làng nghề vươn lên mạnh mẽ, không chỉ người tiêu dùng được thưởng thức những sản phẩm an toàn, chất lượng mà các nghệ nhân, hộ sản xuất truyền thống cũng được tiếp thêm động lực nối nghề. Điều này phù hợp với tinh thần cốt lõi của chương trình OCOP – “Mỗi xã một sản phẩm”: lấy sản phẩm địa phương làm nòng cốt để phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời bảo tồn giá trị văn hóa. Với Bảo Minh, mỗi chiếc bánh vừa là hàng hóa thương mại, vừa là mảnh ghép ký ức được gửi đi khắp thế giới, khẳng định “hương vị Việt có thể cạnh tranh quốc tế”.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, từ nay đến cuối năm 2025, thành phố tập trung tham mưu đánh giá, lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu để đăng ký tham gia phân hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia. Thành phố hỗ trợ đào tạo kỹ năng quản trị, truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và hợp tác xã; đồng thời chú trọng ứng dụng khoa học – công nghệ và mở rộng xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, tuần lễ giới thiệu sản phẩm, sàn thương mại điện tử. Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn nhận định đây là nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, đáp ứng yêu cầu thị trường quốc tế. Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng bộ sản phẩm OCOP đặc trưng của Thủ đô phục vụ thương mại và đối ngoại, góp phần giúp những thương hiệu như Bảo Minh tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ thực phẩm quốc tế.
![]() |
| Sản phẩm bánh cốm Bảo Minh có tiềm năng đạt 5 sao |
Bánh mứt kẹo Bảo Minh không chỉ là sản phẩm tiêu dùng mà là minh chứng cho hành trình nâng tầm sản phẩm làng nghề Việt: giữ chất – nâng tầm – vươn xa. Khi mỗi chiếc bánh gói trọn hương vị quê nhà, mỗi công đoạn được chuẩn hóa, mỗi lô hàng xuất khẩu là một bước tiến ra thế giới, đó chính là lúc tinh hoa ẩm thực Việt được lan tỏa mạnh mẽ. Nếu sản phẩm là “hồn Việt” thì quản trị chính là sức mạnh giúp hồn Việt tỏa sáng toàn cầu. Con đường từ OCOP 4 sao đến OCOP 5 sao đối với Bảo Minh là hành trình nâng chất, tạo dấu ấn và chinh phục thị trường quốc tế, góp phần đưa giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam vươn xa hơn nữa.
Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội
Tin liên quan
Tin mới hơn
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Tin khác
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 | 11/10/2025 Tin tức
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
23:36 | 11/10/2025 Tin tức
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
12:00 | 10/10/2025 OCOP
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao
14:21 | 07/10/2025 OCOP
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
07:25 | 05/10/2025 OCOP
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
22:03 | 04/10/2025 OCOP
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
06:13 | 04/10/2025 OCOP
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
06:10 | 04/10/2025 OCOP
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
16:00 | 03/10/2025 OCOP
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
09:01 | 02/10/2025 OCOP
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
09:59 | 01/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 OCOP
Ban hành Thông tư hướng dẫn tổ chức và hoạt động khuyến nông cấp tỉnh, cấp xã
10:18 Khuyến nông
Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025
10:18 Xúc tiến thương mại
Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại
09:05 Nghiên cứu trao đổi
Hà Nội bàn giải pháp phát triển làng nghề bền vững giai đoạn 2025-2030
08:42 Tin tức





