Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 25°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Bánh ram Anh Thu đặc sản Hà Tĩnh đạt OCOP 3 sao

LNV - Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) là cơ hội để các đặc sản địa phương Hà Tĩnh được quảng bá, giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng cả nước. Trong đó, bánh ram là một ví dụ tiêu biểu của việc nâng tầm giá trị đặc sản quê hương.
Bánh ram Hà Tĩnh vấn vương lòng người

Một trong những đặc sản nổi bật ở Hà Tĩnh là bánh ram Hà Tĩnh hay còn gọi là bánh đa nem vỏ ram. Bánh ram được sản xuất nhiều nơi ở Hà Tĩnh và mỗi nơi sẽ có những cách sản xuất và cho ra loại bánh ram chất lượng khác nhau. Bánh ram Hà Tĩnh cũng được xếp hạng sản phẩm OCOP để giúp loại đặc sản này có thêm cơ hội nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu thu hút người mua trên khắp cả nước.


Chị Lê Anh Thu, chủ cơ sở bánh ram Anh Thu


Tại cơ sở của chị Lê Anh Thu (Thạch Hà, Hà Tĩnh), mỗi ngày có hàng trăm nghìn chiếc bánh ram được sản xuất và đem ra thị trường tiêu thụ. Nói cơ duyên về nghề làm bánh ram, chị Anh Thu chia sẻ, vốn là người sinh ra và lớn lên ở mảnh đất nắng gió Hà Tĩnh, chị được biết đến món bánh ram từ khi còn nhỏ. Đến khi trưởng thành, chị nhận thấy bánh ram không chỉ là một sản phẩm truyền thống được người dân Hà Tĩnh yêu thích mà còn có danh tiếng vang xa ở nhiều vùng miền. Với mong muốn đưa sản phẩm đặc sản lan tỏa đến khắp mọi miền tổ quốc và bạn bè quốc tế, chị Anh Thu đã tìm cách sản xuất bánh ram kết hợp phương pháp truyền thông và máy học hiện đại để gìn giữ và phát huy loại bánh đặc trưng này.


Bánh ram Hà Tĩnh là món ăn truyền thống được nhiều người yêu thích


Thành phần chính trong Bánh ram Anh Thu là gạo, mật mía và muối. Gạo được lựa chọn từ loại gạo khang dân có hạt to, tròn, đều, thu mua trực tiếp từ những hộ nông dân ở Hà Tĩnh. Gạo sau khi ngâm một đêm đem xay thành bột quánh mịn hòa với mật mía và muối theo công thức. Những người thợ sẽ tráng bánh rồi đem đi phơi khô hoặc sấy khô, bóc tách và làm dẻo bánh. Để có được chiếc bánh ram mỏng, mịn, dẻo thơm, người làm bánh phải có kinh nghiệm lâu năm, khéo léo. Bánh thường được xếp thành tệp, ép chân không và vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Hương vị gạo đặc trưng, mùi thơm mật mía cùng một chút vị mằn mặn của muối biển, tất cả hòa quyện tạo nên đặc trưng riêng biệt làm nên thương hiệu Bánh ram Anh Thu.

Bánh ram Anh Thu hoàn toàn không có chất bảo quản và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe cho người tiêu dùng. Bánh ram để được 5 ngày ở nhiệt độ phòng, 1 tháng ở ngăn mát tủ lạnh và 1 năm ở ngăn đông. Vì vậy, khi mua về, người tiêu dùng nên để bánh trong ngăn đá tủ lạnh để bảo quản được lâu hơn. Khi chế biến chỉ cần để khoảng 10 phút bánh sẽ mềm dẻo trở lại. Với kinh nghiệm hơn 8 năm sản xuất, chị Lê Anh Thu cho ra công thức bánh ram chất lượng, bánh không cần phải nhúng nước nhưng khi cuốn vỏ bánh vẫn mềm, dễ gói, không dễ rách. Khi chiên rán ngấm ít dầu mỡ và bánh có màu vàng ươm đẹp mắt, bánh giòn thơm ngon.

Ở một số vùng miền, ram còn được gọi là nem rán, chả giò… được chế biến theo nhiều công thức khác nhau. Ở Hà Tĩnh làm ram truyền thống sẽ bao gồm thịt ba chỉ băm nhỏ, mộc nhĩ thái sợi, miến gạo cùng một số gia vị kèm theo như tỏi, ớt, tiêu, bột ngọt, các loại rau thơm băm nhỏ đi kèm… Ram rán giòn chấm với nước mắm tỏi ớt chua ngọt tạo nên món ăn quen thuộc nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, vừa thân thuộc trong bữa cơm gia đình, vừa là món ăn ngon đãi khách những dịp lễ tết.


Bánh ram Anh Thu đạt sản phẩm OCOP 3 sao


Mở rộng đầu tư sản xuất cho sản phẩm OCOP “xuất ngoại”

Chia sẻ về tình trạng sản xuất, chị Lê Anh Thu cho biết, hiện Bánh ram Anh Thu đã được phân phối rộng rãi ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM, Đà Nẵng... Sản phẩm cũng đã vươn ra một số nước như Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Camphuchia… Năm 2020, sản phẩm Bánh ram Anh Thu đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phân hạng đạt chất lượng 3 sao OCOP. Nhờ đó, thương hiệu bánh ram của chị đã được giới thiệu, quảng bá tại nhiều hội chợ, sự kiện, thu hút khách hàng và đối tác hợp tác kinh doanh.

Qua nhiều năm đầu tư và xây dựng, hiện nhà xưởng sản xuất của Bánh ram Anh Thu đã có thể đáp ứng được số lượng từ 1 – 1,5 tấn/ngày. Giá bán sản phẩm dao động từ 40.000 – 50.000 đồng/kg. Doanh thu của cơ sở trung đạt khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Thời gian tới, cơ sở sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, đặc biệt là hướng tới thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện cơ sở vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận đất đai sản xuất. Nhiều đối tác đã đến tham quan cơ sở sản xuất và đặt vấn đề ký kết đơn hàng với số lượng lớn. Nhưng do diện tích nhà xưởng hiện đang khá chật hẹp nên chưa thể đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, cơ sở mong được các cơ quan ban ngành hỗ trợ cho thuê đất để mở rộng sản xuất nhằm đáp ứng được nhu cầu các đơn hàng lớn nhỏ. Từ đó, giúp cơ sở có thêm thu nhập, nguồn vốn để tiếp tục phát triển và nâng tầm món ăn truyền thống quê hương.


Có thể nói, Hà Tĩnh là địa phương có nhiều đặc sản truyền thống nổi tiếng từ lâu đời như bánh cu đơ, bánh ram, nước mắm, dầu lạc, mật ong… Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh này tham gia Chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP). Năm 2021, Hà Tĩnh có 159 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 7 sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm sau khi đạt chuẩn đều tăng trưởng nhanh, doanh số bán hàng đều tăng nhanh, nhiều sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và dần khẳng định được thương hiệu. Năm 2021, đến nay, đã có thêm nhiều ý tưởng sản phẩm được chấp thuận đủ điều kiện lập phương án sản xuất kinh doanh tham gia OCOP.

Một số sản phẩm bước đầu đã khẳng định được thương hiệu, được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận. Nhiều nhãn hiệu sản phẩm nhận được sự tin cậy của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Nhiều cơ sở OCOP đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, các giải pháp về khoa học công nghệ để nâng cao năng suất và chất lượng. Các cơ sở sản xuất có sản phẩm đã và đang xuất khẩu ra nước ngoài như bánh ram Anh Thu có tác động không nhỏ trong việc thúc đẩy việc đưa đặc sản vùng miền ra thế giới, góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực của người Việt.

Bài, ảnh: Thúy Vi

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.

Tin khác

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

LNV - Sau 6 năm triển khai Nghị định 52/2018/NĐ-CP và 3 năm thực hiện Chương trình bảo tồn, phát triển làng nghề theo Quyết định 801/QĐ-TTg, khu vực làng nghề nông thôn đạt nhiều kết quả nổi bật nhưng cũng đối mặt không ít thách thức về nguyên liệu, công
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025

Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025

Tối 15/11, UBND xã Chuyên Mỹ cùng Sở Nông nghiệp & Môi trường Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tham dự khai mạc có đại diện các sở, ban, ngành Thành phố và địa phương lân cận.
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một, Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra đa giá trị cho làng nghề” diễn ra nhằm tìm lời giải cho bài toán vừa g
Giao diện di động