Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 24°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Bánh ram Anh Thu đặc sản Hà Tĩnh đạt OCOP 3 sao

LNV - Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) là cơ hội để các đặc sản địa phương Hà Tĩnh được quảng bá, giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng cả nước. Trong đó, bánh ram là một ví dụ tiêu biểu của việc nâng tầm giá trị đặc sản quê hương.
Bánh ram Hà Tĩnh vấn vương lòng người

Một trong những đặc sản nổi bật ở Hà Tĩnh là bánh ram Hà Tĩnh hay còn gọi là bánh đa nem vỏ ram. Bánh ram được sản xuất nhiều nơi ở Hà Tĩnh và mỗi nơi sẽ có những cách sản xuất và cho ra loại bánh ram chất lượng khác nhau. Bánh ram Hà Tĩnh cũng được xếp hạng sản phẩm OCOP để giúp loại đặc sản này có thêm cơ hội nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu thu hút người mua trên khắp cả nước.


Chị Lê Anh Thu, chủ cơ sở bánh ram Anh Thu


Tại cơ sở của chị Lê Anh Thu (Thạch Hà, Hà Tĩnh), mỗi ngày có hàng trăm nghìn chiếc bánh ram được sản xuất và đem ra thị trường tiêu thụ. Nói cơ duyên về nghề làm bánh ram, chị Anh Thu chia sẻ, vốn là người sinh ra và lớn lên ở mảnh đất nắng gió Hà Tĩnh, chị được biết đến món bánh ram từ khi còn nhỏ. Đến khi trưởng thành, chị nhận thấy bánh ram không chỉ là một sản phẩm truyền thống được người dân Hà Tĩnh yêu thích mà còn có danh tiếng vang xa ở nhiều vùng miền. Với mong muốn đưa sản phẩm đặc sản lan tỏa đến khắp mọi miền tổ quốc và bạn bè quốc tế, chị Anh Thu đã tìm cách sản xuất bánh ram kết hợp phương pháp truyền thông và máy học hiện đại để gìn giữ và phát huy loại bánh đặc trưng này.


Bánh ram Hà Tĩnh là món ăn truyền thống được nhiều người yêu thích


Thành phần chính trong Bánh ram Anh Thu là gạo, mật mía và muối. Gạo được lựa chọn từ loại gạo khang dân có hạt to, tròn, đều, thu mua trực tiếp từ những hộ nông dân ở Hà Tĩnh. Gạo sau khi ngâm một đêm đem xay thành bột quánh mịn hòa với mật mía và muối theo công thức. Những người thợ sẽ tráng bánh rồi đem đi phơi khô hoặc sấy khô, bóc tách và làm dẻo bánh. Để có được chiếc bánh ram mỏng, mịn, dẻo thơm, người làm bánh phải có kinh nghiệm lâu năm, khéo léo. Bánh thường được xếp thành tệp, ép chân không và vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Hương vị gạo đặc trưng, mùi thơm mật mía cùng một chút vị mằn mặn của muối biển, tất cả hòa quyện tạo nên đặc trưng riêng biệt làm nên thương hiệu Bánh ram Anh Thu.

Bánh ram Anh Thu hoàn toàn không có chất bảo quản và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe cho người tiêu dùng. Bánh ram để được 5 ngày ở nhiệt độ phòng, 1 tháng ở ngăn mát tủ lạnh và 1 năm ở ngăn đông. Vì vậy, khi mua về, người tiêu dùng nên để bánh trong ngăn đá tủ lạnh để bảo quản được lâu hơn. Khi chế biến chỉ cần để khoảng 10 phút bánh sẽ mềm dẻo trở lại. Với kinh nghiệm hơn 8 năm sản xuất, chị Lê Anh Thu cho ra công thức bánh ram chất lượng, bánh không cần phải nhúng nước nhưng khi cuốn vỏ bánh vẫn mềm, dễ gói, không dễ rách. Khi chiên rán ngấm ít dầu mỡ và bánh có màu vàng ươm đẹp mắt, bánh giòn thơm ngon.

Ở một số vùng miền, ram còn được gọi là nem rán, chả giò… được chế biến theo nhiều công thức khác nhau. Ở Hà Tĩnh làm ram truyền thống sẽ bao gồm thịt ba chỉ băm nhỏ, mộc nhĩ thái sợi, miến gạo cùng một số gia vị kèm theo như tỏi, ớt, tiêu, bột ngọt, các loại rau thơm băm nhỏ đi kèm… Ram rán giòn chấm với nước mắm tỏi ớt chua ngọt tạo nên món ăn quen thuộc nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, vừa thân thuộc trong bữa cơm gia đình, vừa là món ăn ngon đãi khách những dịp lễ tết.


Bánh ram Anh Thu đạt sản phẩm OCOP 3 sao


Mở rộng đầu tư sản xuất cho sản phẩm OCOP “xuất ngoại”

Chia sẻ về tình trạng sản xuất, chị Lê Anh Thu cho biết, hiện Bánh ram Anh Thu đã được phân phối rộng rãi ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM, Đà Nẵng... Sản phẩm cũng đã vươn ra một số nước như Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Camphuchia… Năm 2020, sản phẩm Bánh ram Anh Thu đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phân hạng đạt chất lượng 3 sao OCOP. Nhờ đó, thương hiệu bánh ram của chị đã được giới thiệu, quảng bá tại nhiều hội chợ, sự kiện, thu hút khách hàng và đối tác hợp tác kinh doanh.

Qua nhiều năm đầu tư và xây dựng, hiện nhà xưởng sản xuất của Bánh ram Anh Thu đã có thể đáp ứng được số lượng từ 1 – 1,5 tấn/ngày. Giá bán sản phẩm dao động từ 40.000 – 50.000 đồng/kg. Doanh thu của cơ sở trung đạt khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Thời gian tới, cơ sở sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, đặc biệt là hướng tới thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện cơ sở vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận đất đai sản xuất. Nhiều đối tác đã đến tham quan cơ sở sản xuất và đặt vấn đề ký kết đơn hàng với số lượng lớn. Nhưng do diện tích nhà xưởng hiện đang khá chật hẹp nên chưa thể đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, cơ sở mong được các cơ quan ban ngành hỗ trợ cho thuê đất để mở rộng sản xuất nhằm đáp ứng được nhu cầu các đơn hàng lớn nhỏ. Từ đó, giúp cơ sở có thêm thu nhập, nguồn vốn để tiếp tục phát triển và nâng tầm món ăn truyền thống quê hương.


Có thể nói, Hà Tĩnh là địa phương có nhiều đặc sản truyền thống nổi tiếng từ lâu đời như bánh cu đơ, bánh ram, nước mắm, dầu lạc, mật ong… Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh này tham gia Chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP). Năm 2021, Hà Tĩnh có 159 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 7 sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm sau khi đạt chuẩn đều tăng trưởng nhanh, doanh số bán hàng đều tăng nhanh, nhiều sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và dần khẳng định được thương hiệu. Năm 2021, đến nay, đã có thêm nhiều ý tưởng sản phẩm được chấp thuận đủ điều kiện lập phương án sản xuất kinh doanh tham gia OCOP.

Một số sản phẩm bước đầu đã khẳng định được thương hiệu, được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận. Nhiều nhãn hiệu sản phẩm nhận được sự tin cậy của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Nhiều cơ sở OCOP đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, các giải pháp về khoa học công nghệ để nâng cao năng suất và chất lượng. Các cơ sở sản xuất có sản phẩm đã và đang xuất khẩu ra nước ngoài như bánh ram Anh Thu có tác động không nhỏ trong việc thúc đẩy việc đưa đặc sản vùng miền ra thế giới, góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực của người Việt.

Bài, ảnh: Thúy Vi

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.

Tin khác

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP

Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP

OVN - Giữa lòng thủ đô Hà Nội, khi hàng cây lả tả chuyển lá và mùi cốm non như lời nhắc mùa thu vang lên hối hả, có một thức quà giản dị nhưng đầy sâu sắc: chiếc bánh cốm. Trên phố Hàng Than, thương hiệu bánh cốm “Nguyên Hương” đã ghi dấu bước chuyển mình từ nghề truyền thống thành sản phẩm có tiềm năng thương hiệu mạnh, hướng tới chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) – con đường nâng tầm giá trị nông nghiệp, làng nghề và ẩm thực địa phương.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
“Gia Lai City Trail - Giấc mơ đại ngàn 2025”, mỗi bước chân viết nên hành trình giữa đại ngàn

“Gia Lai City Trail - Giấc mơ đại ngàn 2025”, mỗi bước chân viết nên hành trình giữa đại ngàn

LNV - Giữa mùa hoa dã quỳ nở vàng rực rỡ khắp cao nguyên, tỉnh Gia Lai lại sẵn sàng chào đón hàng nghìn vận động viên và du khách về với Biển Hồ “đôi mắt Pleiku” để cùng khởi động cho Giải chạy bộ “Gia Lai City Trail - Giấc mơ đại ngàn 2025”, một trong nh
Người trồng đào Cam Giá mong được hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão lũ

Người trồng đào Cam Giá mong được hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão lũ

LNV - Sau bão số 11, mưa lũ khiến hàng chục hecta đào cảnh ở làng nghề hoa đào Cam Giá (phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên) bị thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ dân mất trắng, đang mong được hỗ trợ để khôi phục sản xuất và giữ nghề truyền thốn
Hội chợ Mùa Thu 2025: Khơi dậy tinh thần sáng tạo, lan tỏa niềm tự hào Việt Nam

Hội chợ Mùa Thu 2025: Khơi dậy tinh thần sáng tạo, lan tỏa niềm tự hào Việt Nam

LNV - Ngày 25/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
Người đàn ông giữ hồn thổ cẩm Chăm giữa lòng Phũm Soài

Người đàn ông giữ hồn thổ cẩm Chăm giữa lòng Phũm Soài

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại, ở ấp Phũm Soài, xã Châu Phong (tỉnh An Giang), ông Mohamad vẫn ngày ngày cần mẫn bên khung cửi. Những sợi chỉ, mảnh vải qua đôi tay ông không chỉ kết thành tấm thổ cẩm rực rỡ mà còn dệt nên ký ức, niềm tự hào và bản sắc văn
Khuyến công Hà Nội: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực

Khuyến công Hà Nội: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực

LNV - Trong khuôn khổ hội nghị kết nối các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội với các viện nghiên cứu, trường đại học năm 2024. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội và một số đơn vị khác đã ký văn
Giao diện di động