Xuất khẩu gạo: Giảm giá để cạnh tranh?
Giảm giá để cạnh tranh
Theo thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, kể từ phiên giao dịch ngày 29/3 tới nay giá xuất khẩu gạo đã giảm mạnh 20 USD/tấn. Như vậy, sau khi thiết lập đỉnh giá cao nhất trong vòng 9 năm trở lại đây, tới nay giá chào bán gạo trắng 5% tấm của Việt Nam đã giảm mạnh xuống ở mức 498-502 USD/tấn; gạo trắng 25% tấm ở mức 473-477 USD/tấn và gạo 100% tấm là 428-432 USD/tấn.
Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các nước Thái Lan và Ấn Độ. Ảnh minh họa
Được biết, giá chào bán gạo trắng 5% tấm của Thái Lan hiện ở mức 490-494 USD/tấn còn Ấn Độ là 408-412 USD/tấn. Theo Reuters, giá gạo trắng 5% tấm của Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua phần lớn là do giá trong nước và tỷ giá hối đoái giảm, do đồng baht của Thái Lan đã suy yếu 3,5% so với đô la Mỹ kể từ đầu tháng 3/2021, còn với Ấn Độ giá đã được điều chỉnh để phản ánh sự sụt giảm của đồng rupee Ấn Độ.
Chính vì thế việc các thương nhân xuất khẩu Việt Nam điều chỉnh giá chào bán giảm được nhìn nhận là để dễ cạnh tranh hơn. Về vấn đề này, ông Phan Văn Có- Giám đốc Công ty TNHH Vrice phân tích: Liên tục gần đây giá gạo Việt chào bán luôn ở mức cao hơn so với các đối thủ như Thái Lan, Ấn Độ. Điều này dẫn tới việc khó cạnh tranh bởi lẽ các nhà nhập khẩu đang chuyển sang Ấn Độ để mua gạo trắng thường 5% tấm, mặc dù họ vẫn đang mua gạo thơm từ Việt Nam.
Lý giải cụ thể, ông Có cho biết, gạo Ấn Độ giá rẻ, chất lượng ổn định, chưa kể chi phí vận chuyển từ Ấn Độ đi Châu Phi có giá cũng rẻ hơn từ Việt Nam. Đây cũng là điều dễ hiểu khi các nước nhập khẩu gạo lớn như Trung Quốc, Philippines, Indonesia đang mua gạo Ấn Độ để dự trữ. Trong khi đó, gạo Việt (gạo 5% tấm) giá quá cao so với thị trường quốc tế (cao hơn khoảng 100 USD/tấn so với Ấn Độ), các chi phí liên quan đến vận tải cao, dẫn đến giá thành sản phẩm cao và khó cạnh tranh.
Mặc dù giá gạo chào bán giảm song theo ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty Phước Thành IV, giá gạo xuất khẩu hiện vẫn ở mức cao so với mặt bằng giá hiện nay và cao hơn nhiều so với năm ngoái. Do đó, việc giá giảm sẽ giúp gạo Việt cạnh tranh tốt hơn trong bối cảnh giá cước container cũng như cước vận chuyển tăng cao như hiện nay và nhà nhập khẩu sẽ phải chọn mức giá tốt nhất để nhập hàng.
Phân khúc cao khẳng định giá trị
Trong khi phân khúc gạo 5% tấm biến động mạnh thì ở phân khúc gạo cao cấp như Đài thơm, Jasmine, ST 24… được các thương nhân xuất khẩu khẳng định vẫn giữ giá ổn định. Ông Phạm Thái Bình- Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An- cho biết: Các đơn hàng của Trung An vẫn duy trì mức giá cao từ 600 USD/tấn đến gần 1.000 USD/tấn và đều đặn xuất khẩu đi các thị trường. Điều này xuất phát từ việc doanh nghiệp nắm bắt tốt thị hiếu thị trường để sản xuất trúng nhu cầu của khách hàng.
Tương tự, ông Phan Văn Có khẳng định, kể từ năm 2020 tới nay giá gạo thơm xuất khẩu đi các thị trường trong khối Liên minh Châu Âu hầu như không có biến động nhiều. “Chúng tôi đã làm ăn lâu dài với đối tác, thêm vào đó gạo Việt cũng tìm được phân khúc khách hàng ổn định từ nhiều năm nay nên việc xuất khẩu khá thuận lợi”- ông Có chia sẻ.
Cũng như Vrice, Công ty Phước Thành IV hiện xuất khẩu các sản phẩm gạo Đài thơm 8, OM 5451 cho các nước ở khu vực Châu Á và Trung Đông với giá tương đối tốt, trong đó gạo Đài thơm 8 được đối tác mua với giá 545-550 USD/tấn.
Theo ông Thành, sở dĩ tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao giữ giá tốt là do doanh nghiệp đã tạo được thói quen cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm gạo chất lượng xuất xứ Việt Nam. Ông Thành cũng dự báo rằng, kể từ tháng 4/2021 thị trường xuất khẩu có thể sẽ sôi động hơn với lượng khách hàng hỏi mua gạo từ Việt Nam nhiều hơn so với quý I vừa qua.
Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 3 cả nước xuất khẩu 203.320 tấn gạo, kim ngạch đạt hơn 111 triệu USD. Lũy kế từ đầu năm đến 15/3, lượng gạo xuất khẩu đạt 858.605 tấn, kim ngạch hơn 470 triệu USD. Trị giá bình quân xuất khẩu gạo những tháng đầu năm 2021 đạt 548 USD/tấn, cao hơn so với cùng kỳ (cùng kỳ 2020 chỉ 464 USD/tấn). Thị trường xuất khẩu gạo chủ yếu của Việt Nam là: Philippines, Trung Quốc, Malaysia, Hồng Kông, Singapore…
Theo Mai Ca
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại
Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại
Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô
20:17 | 28/09/2023 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô
10:48 | 14/09/2023 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1
11:04 | 28/08/2023 Xúc tiến thương mại
Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
10:32 | 21/08/2023 Xúc tiến thương mại
Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa
10:00 | 31/07/2023 Xúc tiến thương mại
Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP Phú Thọ
17:44 | 22/07/2023 Xúc tiến thương mại
Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
08:54 | 23/05/2023 OCOP
Lễ hội Xoài Đồng Tháp
13:18 | 05/05/2023 Xúc tiến thương mại
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xúc tiến tại MIDA 2023 (Italia)
16:38 | 26/04/2023 Xúc tiến thương mại
Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa khi liên kết doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài
10:22 | 21/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thừa Thiên Huế: Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa
12:45 | 17/04/2023 Xúc tiến thương mại
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Quảng Ninh và TP Cần Thơ
09:22 | 07/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thúc đẩy doanh nghiệp và HTX tỉnh Sơn La phát triển thương mại điện tử
09:05 | 05/04/2023 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh
13:43 | 20/03/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Chương trình OCOP nâng cao giá trị sản phẩm
11:46 | 13/03/2023 Xúc tiến thương mại
FTA: “Chìa khóa” cho xuất khẩu hàng hóa năm 2023
08:59 | 09/03/2023 Xúc tiến thương mại
Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Văn tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới
17:31 Nông thôn mới
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
17:25 Làng nghề, nghệ nhân
Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ
17:24 Văn hóa - Xã hội
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
17:22 OCOP
Xây dựng nông thôn mới tiếp tục mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội từng bước xây dựng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”
17:00 Nông thôn mới