Hà Nội: Tăng cường xúc tiến thương mại nông sản trên nền tảng số
Các sản phẩm nông sản của Hà Nội được giới thiệu tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP năm 2022, vừa diễn ra tại Sơn La. (Ảnh: PV)
Tăng cường xúc tiến thương mại trên nền tảng số
Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã tổ chức hơn 10 hội nghị, hội thảo kết hợp với trưng bày, giới thiệu sản phẩm thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại nông sản trên nền tảng số. và đã thu được những kết quả khả quan.
Theo Giám đốc HTX Nông nghiệp Vân Nam (xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ) Doãn Văn Thắng, từ việc tham gia các hội chợ, festival trái cây của Hà Nội và cả nước, chuối Vân Nam đã được kết nối, tiêu thụ trực tiếp và qua nền tảng số đến nhiều cửa hàng, siêu thị ở các tỉnh, thành phố. Hiện nay, HTX đang nghiên cứu, đầu tư máy móc để chế biến chuối sấy dẻo, chuối sấy lạnh..., qua đó nâng cao giá trị và nâng hạng sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), mở hướng xuất khẩu tới các thị trường quốc tế...
Không chỉ chuối Vân Nam, nhiều sản phẩm Nông nghiệp trên địa bàn huyện Phúc Thọ cũng được “định danh” trên thị trường từ việc tích cực tham gia hoạt động xúc tiến thương mại điện tử. Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phúc Thọ Nguyễn Đình Sơn thông tin, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, huyện đã phối hợp với ngành Nông nghiệp Hà Nội hướng dẫn nông dân, hợp tác xã, chủ trang trại, doanh nghiệp trên địa bàn tiếp cận với công nghệ số nhằm tạo ra các kênh bán hàng hiện đại, có tính kết nối cao. Mới đây, ngành Nông nghiệp Thủ đô đã hỗ trợ 12 HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện tiếp cận với sàn thương mại điện tử Postmart.vn - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam...
Cũng về vấn đề này, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Sông Hồng (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh) Lê Văn Tám cho hay, khi bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường, HTX đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn của ngành Nông nghiệp Hà Nội và UBND huyện Đông Anh trong các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá trên nền tảng số. Từ việc giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm, diễn đàn mà đến nay nông sản của HTX đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố và một số quốc gia...
Để kết nối, xây dựng kênh bán hàng điện tử, ngành Nông nghiệp Thủ đô xác định việc đẩy mạnh số hóa là nhiệm vụ có tính đột phá, cần triển khai quyết liệt. Đến nay, ngành Nông nghiệp thành phố đã tổng hợp được danh sách hộ sản xuất đủ điều kiện theo tiêu chuẩn để hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử... Đặc biệt, cùng với việc tổ chức thành công hội thảo “Chuyển đổi số cho chuỗi giá trị trong sản xuất Nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội”, ngành Nông nghiệp Thủ đô đã khớp nối các đơn vị sản xuất với đơn vị tiêu thụ sản phẩm, ký kết 10 hợp đồng và biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực này. Trong đó nổi bật là hợp đồng của các sàn thương mại điện tử với một số doanh nghiệp, hợp tác xã Nông nghiệp để tiêu thụ nông sản.
Hội nghị chuyển đổi số trong sản xuất Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; ký kết tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP giữa sàn Postmart, doanh nghiệp với các hợp tác xã, trang trại trên địa bàn huyện Phúc Thọ, tháng 5-2022.
Tạo đột phá từ ứng dụng công nghệ số
Theo PGS.TS Mai Quang Vinh, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Kinh tế số Việt Nam, công nghệ số là giải pháp đột phá cho các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá nông sản. Bên cạnh đó, Hà Nội cần hình thành các chuỗi sản xuất khép kín, chất lượng cao, cho ra sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn, tiêu chí ứng dụng công nghệ số.
Gian hàng trưng bày sản phẩm Trà Sạ đen của Công ty Cổ phẩn MD Queens - Hà Nội. (Ảnh: PV)
Xác định giải pháp công nghệ số trong sản xuất cũng như xúc tiến thương mại là yêu cầu có tính tất yếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng cho biết, đầu năm 2022, UBND huyện Đông Anh đã ban hành kế hoạch về việc hỗ trợ đưa các sản phẩm Nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử; thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.
Cũng về vấn đề này, Phó Giám đốc Bưu điện thành phố Hà Nội Bùi Văn Hoàng thông tin, để hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, Bưu điện thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với các bên liên quan thực hiện một số nhiệm vụ như: Rà soát, đưa các sản phẩm Nông nghiệp lên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn; kết nối, tiêu thụ nông sản thông qua sàn Postmart.vn/ Agri-postmart.vn và hệ thống điểm bán hàng; đồng thời, phối hợp xây dựng dữ liệu về các hàng hóa, nông sản an toàn, chất lượng cao…
Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ, để đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, thời gian tới, ngành Nông nghiệp Thủ đô sẽ tập trung phát triển các kênh xúc tiến thương mại điện tử và thúc đẩy chuyển đổi số.
Cụ thể là tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm chủ lực và sản phẩm OCOP; đa dạng hóa các phương thức truyền thông, quảng bá để mở rộng đối tượng khách hàng tham gia các hoạt động giao thương; đồng thời, phát triển chuỗi cửa hàng sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực của địa phương trên các kênh thương mại điện tử và điểm du lịch trên địa bàn thành phố…
Với các sản phẩm chủ lực, ngành Nông nghiệp Thủ đô sẽ xây dựng những thông số về vùng trồng, quy trình sản xuất, chủ thể… tạo điều kiện đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Và vấn đề mang tính nền tảng là phối hợp triển khai đồng bộ công nghệ số trong Nông nghiệp tại các địa phương; đồng thời nâng cao nhận thức cũng như năng lực ứng dụng kỹ thuật, công nghệ số cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh…
Minh Anh TH
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại
Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại
Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô
20:17 | 28/09/2023 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô
10:48 | 14/09/2023 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1
11:04 | 28/08/2023 Xúc tiến thương mại
Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
10:32 | 21/08/2023 Xúc tiến thương mại
Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa
10:00 | 31/07/2023 Xúc tiến thương mại
Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP Phú Thọ
17:44 | 22/07/2023 Xúc tiến thương mại
Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
08:54 | 23/05/2023 OCOP
Lễ hội Xoài Đồng Tháp
13:18 | 05/05/2023 Xúc tiến thương mại
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xúc tiến tại MIDA 2023 (Italia)
16:38 | 26/04/2023 Xúc tiến thương mại
Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa khi liên kết doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài
10:22 | 21/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thừa Thiên Huế: Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa
12:45 | 17/04/2023 Xúc tiến thương mại
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Quảng Ninh và TP Cần Thơ
09:22 | 07/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thúc đẩy doanh nghiệp và HTX tỉnh Sơn La phát triển thương mại điện tử
09:05 | 05/04/2023 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh
13:43 | 20/03/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Chương trình OCOP nâng cao giá trị sản phẩm
11:46 | 13/03/2023 Xúc tiến thương mại
FTA: “Chìa khóa” cho xuất khẩu hàng hóa năm 2023
08:59 | 09/03/2023 Xúc tiến thương mại
Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Văn tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới
17:31 Nông thôn mới
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
17:25 Làng nghề, nghệ nhân
Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ
17:24 Văn hóa - Xã hội
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
17:22 OCOP
Xây dựng nông thôn mới tiếp tục mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội từng bước xây dựng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”
17:00 Nông thôn mới