Về Dự án Hồ chứa nước Bản Lải (Lạng Sơn): Kỳ 2: Đề nghị tạm dừng dự án, làm rõ trách nhiệm trong việc phá hoại đường tỉnh lộ 237
Một người dân bị ngã xe do đường bị cày nát.
Tuyến đường này là tuyến đường huyết mạch để nhân dân di chuyển và các xe chuyên chở vật liệu vào công trường. Cũng từ đây, nguy cơ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông luôn rình rập và tiềm ẩn. Nhân dân hết sức bất bình trước sự thờ ơ của các cơ quan chức năng dẫn đến tài sản của Nhà nước bị phá hoại.
Để xảy ra vấn đề này, không thể chối bỏ trách nhiệm của các cơ quan chức năng Lạng Sơn. Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn, đơn vị được giao quản lý con đường tỉnh lộ 237 không thực hiện hết vai trò trách nhiệm của mình trong việc kiểm tra, giám sát xe quá khổ quá tải tại đây. UBND huyện Lộc Bình, Công an huyện Lộc Bình trong việc kiểm tra xử lý vi phạm.
Hàng chục xe gắn lô gô Công ty Tùng Lộc có dấu hiệu chở quá khổ quá tải, băm nát con đường.
Không những vậy, những xe chuyên chở vật liệu của dự án này còn không được che chắn, bụi bay mù mịt ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Sự việc không được xử lý một cách triệt để khiến dư luận hoài nghi về công tác quản lý của chính quyền địa phương. Sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng của Sở Giao thông vận tải, của Công an huyện Lộc Bình.
Để làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý tuyến đường, phóng viên Thời báo Làng nghề Việt đã có buổi làm việc với ông Nghiêm Văn Hải – Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn.
Ông Nghiêm Văn Hải – Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn.
Ông Nghiêm Văn Hải thông tin đây là dự án trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn nên các cơ sở ban ngành phải hỗ trợ hết sức, những gì mà ban quản lý dự án đề xuất thì phải đáp ứng càng nhanh càng tốt.
Tại buổi làm việc, ông Hải thừa nhận Sở Giao thông vận tải chưa làm hết trách nhiệm của mình trong công tác quản lý: “Rất là tai hại là mình cũng chủ quan không nghĩ là nó làm nhanh như thế, khi vào cập nhật cái là mình cũng chưa tính đến đường xá đã vỡ tan hoang ra, sau khi đường hỏng thì Sở cũng có nhiều lần làm việc và ra văn bản nhắc nhở chỉ đạo”
Trả lời câu hỏi, dự án Hồ chứa nước Bản Lải đang phá hoại tài sản quốc gia, ông Hải cho biết: “Là đơn vị quản lý đường cũng như là nhà mình thôi, của đau con xót, hàng năm thì cũng chẳng đầu tư được gì giờ chỉ có phá hỏng thôi, mà phá hỏng thậm tệ thế này thì đầu tiên mình cũng thấy đau lòng, tư tưởng thì là như thế nhưng mà đây là dự án của tỉnh nên mình cũng chia sẻ trách nhiệm chung.
Xe ô tô bị mắc kẹt vì đường bị phá
Thế nhưng mà an toàn cái kiểm soát tải trọng thì mình cũng đặt cái trạm cân để phục vụ cái việc đấy. Quan điểm của anh đây là dự án của tỉnh nên anh em cùng chia sẻ còn về vấn đề quản lý nhà nước thì đường hỏng Sở Giao thông vận tải phải có trách nhiệm, ông Giám đốc Sở phải có trách nhiệm với dân, trong 3 tháng vừa rồi trách nhiệm của anh chưa đạt được”.
Trước tình trạng đường xá bị phá hoại, trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Lạng Sơn trong kiểm tra, xử lý vi phạm, ông Hải thừa nhận: “Bảo cho thanh tra vào phạt thì cũng là một vấn đề, anh cũng cho thanh tra vào nhưng chủ yếu nhắc nhở thôi. Bây giờ mà mình làm quá, mà ra tay theo kiểu việc ai người đấy làm thì dự án sẽ trục trặc. Cho nên là mình phải chia sẻ với họ đã vì công trường không còn lối nào khác mà chỉ có một đường duy nhất”.
Đường tỉnh lộ 237 bị tàn phá nghiêm trọng
Phóng viên cũng cung cấp cho ông Hải hàng loạt hình ảnh ghi nhận đoàn xe của Công ty TNHH Tùng Lộc có dấu hiệu vi phạm chở quá khổ quá tải, không che chắn gây ô nhiễm môi trường. Ông Hải cho biết cũng chỉ nhắc nhở và có yêu cầu công ty Tùng Lộc cam kết không chở quá tải trọng nữa.
Như vậy, hơn 10km đường tỉnh lộ 237 từ cầu Khuổi Khỉn tới công trường dự án Hồ chứa nước Bản Lải đã bị phá hoại nghiêm trọng. Phía chủ đầu tư cũng có cam kết sau khi hoàn thành dự án sẽ làm lại đường mới nhưng tất cả mới chỉ nằm trên giấy.
Đường là tài sản của Nhà nước đã bị phá hoại, tiền làm đường mới cũng từ ngân sách Nhà nước mà ra. Số tiền hàng chục tỷ đồng để làm đường mới sau này cũng là từ túi nhân dân. Sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý của Sở giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn, Công an huyện Lộc Bình và sự coi thường pháp luật để bằng mọi cách triển khai dự án của Ban quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 2 là nguyên nhân dẫn tới sự việc này.
Trước những thông tin trên, đề nghị Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn làm rõ trách nhiệm của các đơn vị cấp dưới khi thực hiện dự án thiếu trách nhiệm để dẫn đến tình trạng phá hoại đường của nhân dân.
Đề nghị Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Lạng Sơn có ý kiến chỉ đạo, xử lý và làm rõ trách nhiệm Sở giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn – đơn vị được giao quản lý tuyến đường. Có chế tài xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây hư hỏng tuyến đường tỉnh lộ 237 là tài sản của Nhà nước.
(Còn nữa)
Bài và ảnh Duy Dũng - Dương Minh
Tin liên quan
Tin mới hơn

Quảng Ngãi xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025
15:59 | 14/11/2024 Bạn đọc và tòa soạn

Người nông dân Chăm HRoi của tỉnh Phú Yên được bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024
10:57 | 03/10/2024 Bạn đọc và tòa soạn

VLXD Khánh Huyền - Nơi cung cấp vật liệu xây dựng uy tín tại Hà Tĩnh
15:00 | 13/09/2024 Bạn đọc và tòa soạn

Ba Đình: Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết tại phường Phúc Xá
10:11 | 06/03/2024 Bạn đọc và tòa soạn

Hoạt động trong tình trạng “3 không”, CCN làng nghề Mẫn Xá đang bị đề nghị thanh tra
10:30 | 04/10/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Giấy chứng nhận OCOP giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng
10:41 | 14/09/2023 Bạn đọc và tòa soạn
Tin khác

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023 với chủ đề “Hải Phòng - Tỏa sáng miền cửa biển”
16:34 | 04/05/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Làng Happy Homes – Hành trình đến những ngôi nhà hạnh phúc
11:31 | 29/04/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường
13:46 | 09/03/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Bộ Nội vụ đề xuất 9 nhóm đối tượng được áp dụng tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2023
09:38 | 21/02/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Triển khai cấp hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử từ 1/3/2023
10:35 | 16/02/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Kiến nghị cấp kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật tối thiểu theo đầu người dân
15:43 | 07/02/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Làm thế nào để đăng ký đóng BHXH tự nguyện ngay tại nhà?
15:30 | 31/01/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Xuân biên cương
10:33 | 17/01/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Người lao động đi làm vào Tết Âm lịch được trả lương ra sao?
14:56 | 10/01/2023 Bạn đọc và tòa soạn

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục đổi mới, bám sát đời sống thực tiễn
14:17 | 29/12/2022 Bạn đọc và tòa soạn

Chính sách “sát sườn” liên quan người lao động có hiệu lực từ tháng 1/2023
14:11 | 26/12/2022 Bạn đọc và tòa soạn
Trung tâm Tư vấn pháp luật địa chỉ tin cậy của các Làng nghề
15:43 | 19/12/2022 Bạn đọc và tòa soạn

Lao động nữ sẽ có thêm 1 triệu đồng khi sinh con từ ngày 1/7/2023
15:01 | 18/11/2022 Bạn đọc và tòa soạn

Đề xuất quy định mới về chế độ nhuận bút lĩnh vực báo chí, xuất bản
14:34 | 16/11/2022 Bạn đọc và tòa soạn

Thử nghiệm ứng dụng thẻ CCCD gắn chip khi đi tàu bay từ tháng 4/2023
14:54 | 26/10/2022 Bạn đọc và tòa soạn

Vietnam Has the First Two Craft Villages in the World Network of Creative Craft Cities

Việt Nam có 2 làng nghề đầu tiên thuộc Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới
22:00 Làng nghề, nghệ nhân

Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam gửi thư chúc mừng đến hai làng nghề tại Hà Nội
18:08 Làng nghề, nghệ nhân

Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
15:03 Du lịch làng nghề

Sản phẩm OCOP làng nghề Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
15:03 OCOP









