Longform
15:00 | 03/10/2024
Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024: Chính thức khai mạc quy tụ nhiều sản phẩm làng nghề đặc sắc

15:00 | 03/10/2024

Sáng ngày 3/10, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp Việt Nam chính thức diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 và trao giải Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024.
Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024: Chính thức khai mạc quy tụ nhiều sản phẩm làng nghề đặc sắc

LNV - Sáng ngày 3/10, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp Việt Nam chính thức diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 và trao giải Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024.

Hội chợ làng nghề là sự kiện thường niên do Bộ NN-PTNT chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức. Năm nay, Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 có quy mô lên tới 100 gian hàng được bày trí đặc biệt trong không gian hơn 1000m2 cùng sự tham gia của gần 100 đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước.

phong phú nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc, tinh xảo

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm XTTM Nông nghiệp - Trưởng Ban tổ chức Hội chợ bày tỏ: “Thông qua nhiều hoạt động phong phú, Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 sẽ đem lại nhiều kết quả, ý nghĩa tốt đẹp góp phần nâng cao hình ảnh và sức cạnh tranh của sản phẩm thủ công mỹ nghệ trên thị trường trong và ngoài nước”.

Hội chợ là nơi tập trung các làng nghề, phố nghề, các hiệp hội, hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, dịch vụ phục vụ nông nghiệp nông thôn của 31 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Phú Thọ, Yên Bái, Quảng Ninh, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Đắk Nông, Tây Ninh, Tiền Giang, Hải Dương, Lào Cai, Đắk Lắk, Thái Nguyên, Kiên Giang, Bến Tre, Lạng Sơn, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Bình Thuận, Hòa Bình, Sơn La, Quảng Nam, Cao Bằng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Ngãi.

Tại đây trưng bày phong phú nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc, tinh xảo, nhiều sản phẩm đoạt giải cao trong các hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội và các mặt hàng như nông, lâm, thủy sản, thực phẩm đồ uống, vật tư nông nghiệp, sản phẩm lưu niệm, quà tặng và sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên của các địa phương trên cả nước.

Ông Nguyễn Minh Tiến tuyên bố khai mạc Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 năm 2024.

Điển hình là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề như: Gốm sứ Bát Tràng; tơ tằm Mỹ Đức, thêu ren Thường Tín, đồ gỗ Canh Nậu, tò he Xuân La, mây tre đan Phú Vinh, nón lá làng Chuông, sơn mài Hạ Thái, khảm trai Chuôn Ngọ; chiếu cói Nga Sơn, Gốm Chu Đậu, Gỗ Đông Giao, bạc Châu Khê, gốm Phù Lãng,...

Ông Tiến cho biết, Theo thống kê của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cả nước hiện có khoảng hơn 5.400 làng nghề, số lượng làng nghề ở miền Bắc chiếm gần 40%, tập trung nhiều nhất ở vùng đồng bằng sông Hồng với khoảng 1.500 làng, trong đó khoảng 300 làng đã được công nhận là làng nghề truyền thống. Tuy nhiên, các làng nghề thiếu thốn về vốn và mặt bằng sản xuất, nạn ô nhiễm môi trường từ các làng nghề ngày càng trầm trọng, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún.

Chính vì vậy, Hội chợ làng nghề lần thứ 20 tổ chức nhiều hoạt động như: Hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm; Diễn đàn "Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP qua các sàn thương mại điện tử"; Trình diễn thao tác tay nghề của các làng nghề tiêu biểu Việt Nam; Tổ chức đoàn nghệ nhân, thợ thủ công thăm quan, giao lưu, học tập. Đây là cơ hội đẩy mạnh kết nối chuỗi giá trị, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống trên khắp cả nước; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công nhằm nâng cao chất lượng, phát triển tinh hoa nghề thủ công truyền thống Việt Nam.

Đây là cơ hội đẩy mạnh kết nối chuỗi giá trị, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống trên khắp cả nước; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công nhằm nâng cao chất lượng, phát triển tinh hoa nghề thủ công truyền thống Việt Nam.

Làng nghề đóng góp tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Với 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm 56% tổng số làng nghề trong cả nước, hội tụ 47/52 nghề trong tổng số nghề truyền thống của cả nước, đến nay, TP. Hà Nội có 334 làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận thuộc địa bàn 25 quận, huyện, thị xã gồm: 269 làng được công nhận danh hiệu Làng nghề, 60 làng được công nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống, 5 nghề được công nhận Nghề truyền thống.

Phó Giám đốc Sở NN và PTNT thành phố Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho biết: Ngày nay các làng nghề ngày càng khẳng định được vị thế khi đã, đang góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế nông thôn, tạo tiền đề thực hiện thành công chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP. Hà Nội. Hiện, TP. Hà Nội có 2.711 sản phẩm OCOP, trong đó các sản phẩm từ các làng nghề là 745/2711 sản phẩm OCOP (chiếm 27,48%). Nhiều sản phẩm đạt OCOP 5 sao, 4 sao từ các làng nghề nổi tiếng.

Sau 6 tháng phát động, hội thi đã thu hút được 287 tác phẩm, bộ tác phẩm của 133 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân, thợ giỏi, gồm 27 nghệ nhân và nghệ nhân ưu tú và 106 thợ giỏi tham gia dự thi đến từ 23 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Hà Nội. Người lớn tuổi nhất tham gia dự thi là 84 tuổi, người trẻ tuổi nhất là 20 tuổi. Ban tổ chức, Hội đồng Giám khảo, thành viên Tổ giúp việc Hội thi đã làm việc nghiêm túc, công tâm đến nay đã lựa chọn được 61 tác phẩm để trao giải thưởng gồm: 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 30 giải Khuyến khích thuộc 5 nhóm: nhóm mây, tre, lá, cói; nhóm sơn mài, khảm trai ốc, gỗ mỹ nghệ; nhóm gốm sứ và thủy tinh; nhóm dệt và thêu; nhóm điêu khắc đá, kim khí, hoa nghệ thuật, tranh…

Việc phối hợp tổ chức trao giải Hội thi sản phẩm làng nghề TP. Hà Nội năm 2024 trong khuôn khổ Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 do Bộ NN và PTNT là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại nhằm quảng bá thành tựu ngành NN và PTNT; đẩy mạnh kết nối chuỗi giá trị, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống trên khắp cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công, nâng cao chất lượng, phát triển tinh hoa nghề thủ công truyền thống Việt Nam...

Trao giải hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Trong lễ khai mạc, Bộ NN-PTNT và Sở NN-PTNT TP Hà Nội đã phối hợp trao giải Hội thi sản phẩm làng nghề Hà Nội năm 2024.

Trong tổng số 61 tác phẩm đạt giải, giải đặc biệt đã được trao cho tác phẩm “Đèn trang trí đại sảnh” của tác giả Bùi Bạch Đằng, đến từ phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội.

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024: Chính thức khai mạc quy tụ nhiều sản phẩm làng nghề đặc sắc
Tác phẩm “Đèn trang trí đại sảnh” của tác giả Bùi Bạch Đằng, đến từ phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội.

Hội thi còn trao 5 giải nhất cho: “Bộ 4 sản phẩm lọ hoa tre và giỏ hoa tre” của tác giả Đỗ Huy Kiều (huyện Chương Mỹ), “Khăn bàn hoa cúc” của Lục Quốc Hội (huyện Chương Mỹ), “Đồng quê” của Đỗ Văn Vinh (huyện Thạch Thất), “Bộ bàn trà hoa Lam Tinh” của Công ty cổ phần gốm sứ Quang Minh (làng gốm Bát Tràng) và “Hát quan họ trên thuyền rồng” của Đặng Văn Sừ (huyện Phú Xuyên).

Nghệ nhân Bùi Bạch Đằng (Sơn Tây, Hà Nội) đạt giải đặc biệt của Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội chia sẻ: Sau khi được giải như thế này thì tôi mong muốn nhiều người biết đến nghề tranh kinh nghệ thuật này. Để hưởng ứng vào văn hóa Việt Nam đưa vào không gian trang trí nhà cửa. Hiện tại nghề tranh kính phát triển tại nước Việt Nam tại các thành phố lớn và từng ra nước ngoài. Tuy nhiên sau khi tham dự hội thi và được giải đặc biệt này tôi mong muốn nghề tranh kính được mọi người ở trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn”.

Ông Đỗ Huy Kiều - Nghệ nhân làng nghề mây tre đan xã Đông Phương Yên - huyện Chương Mỹ cho biết: Tác phẩm của chúng tôi là một sản phẩm truyền thống từ lâu đời. Thị trường sản phẩm hiện nay đã đi Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc. Thông qua Hội thi này tôi cũng mong muốn sản phẩm mở rộng được thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế được nhiều hơn nữa.

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024: Chính thức khai mạc quy tụ nhiều sản phẩm làng nghề đặc sắc

Trao giải đặc biệt cho Nghệ nhân Bùi Bạch Đằng tại Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Hội chợ diễn ra trong vòng 3 ngày từ ngày 3/10 - 6/10 tại số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Với quy mô sự kiện lớn cùng sự thu hút của nhiều sản phẩm địa phương trên khắp cả nước, Hội chợ làng nghề Việt Nam năm 2024 là nơi giao lưu, mua sắm và tìm hiểu văn hóa vô cùng lý tưởng dành cho người dân cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Thanh Hậu - Phương Linh

Thanh Hậu

Tin khác

Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 thu hút hơn 287 tác phẩm dự thi

Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 thu hút hơn 287 tác phẩm dự thi

Sáng 26-9, Hội đồng đánh giá, phân thứ hạng sản phẩm của Sở NN&PTNT đã tổ chức chấm các tác phẩm tham dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ nhiều sản vật  địa phương

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ nhiều sản vật địa phương

“Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền” bày bán đa dạng các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản, sản phẩm OCOP được sản xuất theo hướng hữu cơ, nông nghiệp sinh thái...
Hà Giang: “Khơi dòng” phát triển du lịch nông thôn thông qua các sản phẩm nông nghiệp

Hà Giang: “Khơi dòng” phát triển du lịch nông thôn thông qua các sản phẩm nông nghiệp

OVN - Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn đang là xu thế mang tính bền vững. Tại Hà Giang, loại hình này đang được tỉnh và các địa phương “khơi dòng” bằng nhiều chủ trương, chính sách và hành động cụ thể.
Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt

Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt

Đổi mới tư duy, nhận thức về kinh tế thị trường là điểm nhấn quan trọng, tạo nền tảng xây dựng và hoàn thiện nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. Cần chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, tạo giá trị gia tăng hướng tới đáp ứng được nhu cầu về vật chất, tinh thần của con người.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan: Thay đổi tư duy sản xuất… để hướng đến nền nông nghiệp bền vững

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan: Thay đổi tư duy sản xuất… để hướng đến nền nông nghiệp bền vững

LNV - Trong dịp đầu Xuân năm mới, phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Lê minh Hoan về những cơ hội và thách thức của ngành nông nghiệp trong năm 2024, và những tâm thế, hành động của ngành để từng bước hiện thực hóa được Nghị quyết số 19-NQ/TW, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ba Vì: Xây dựng nông thôn mới gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất

Ba Vì: Xây dựng nông thôn mới gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất

Để có được kết quả quan trọng này, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, thông qua việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, thu hút đầu tư vào nông nghiệp
Yên Bái: Phát triển sản phẩm làng nghề gắn xây dựng nông thôn mới

Yên Bái: Phát triển sản phẩm làng nghề gắn xây dựng nông thôn mới

LNV - Làng nghề và các ngành nghề truyền thống đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Yên Bái. Việc khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống, làng nghề mới trong thời gian vừa qua đã góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm thu nhập ổn định cho một bộ phận cư dân nông nghiệp, giảm nghèo bền vững.
Thái Nguyên: Xây dựng nông thôn mới gắn với đánh thức tiềm năng du lịch

Thái Nguyên: Xây dựng nông thôn mới gắn với đánh thức tiềm năng du lịch

LNV - Nằm ở vị trí trung tâm vùng trung du miền núi Phía Bắc, là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa, nơi lưu giữ nhiều giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Thái Nguyên hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.
Xây dựng Nông thôn mới Hà Nội hiện đại mang bản sắc riêng

Xây dựng Nông thôn mới Hà Nội hiện đại mang bản sắc riêng

LNV - Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân nông thôn, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội đặt ra yêu cầu ngày càng cao về các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Đây chính là những yếu tố bền vững để xây dựng những vùng quê nông thôn hiện đại, bình yên, giàu bản sắc, phát triển một cách hài hòa và toàn diện.
Chạm ước mơ, vẽ đam mê dựng xây nông thôn mới

Chạm ước mơ, vẽ đam mê dựng xây nông thôn mới

LNV - Ngôi nhà ngập tràn sắc màu vẽ, những tác phẩm sơn mài được trưng bày cẩn thận, lung linh. Nắng như rót mật qua khung cửa sổ, hắt những tia nắng sớm vàng ươm chiếu rọi cả góc phòng. Tiếng nhạc ngân nga, nghệ nhân Nguyễn Thị Hồi đang đặt bút vẽ.
Thanh Trì: Lấy hạnh phúc người dân làm thước đo xây dựng nông thôn mới

Thanh Trì: Lấy hạnh phúc người dân làm thước đo xây dựng nông thôn mới

Những mô hình kinh tế nổi bật, những con đường khang trang, sạch, đẹp, những ngôi trường chất lượng, hiện đại…nhà văn hóa thôn đầy ắp tiếng cười, trẻ em nô đùa trong không gian trong lành… Bức tranh nông thôn mới Thanh Trì hiện lên những gam màu tươi sáng và sống động.
Nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn

Nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn

Chiều 14/9, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội thảo “Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn”. Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động AgroViet 2023 diễn ra từ ngày 14 đến 17/9 tại Hà Nội.
Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội

OVN - Đưa nông sản Na xứ Lạng hội tụ tai Hà Nội
Kỳ vọng xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Trung Quốc bằng thương mại điện tử.

Kỳ vọng xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Trung Quốc bằng thương mại điện tử.

Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư Hồng Kông đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh cho nông sản Việt Nam thông qua hình thức thương mại điện tử ( TMĐT).
Xây dựng nông thôn mới cần tăng cường năng lực của người dân nông thôn

Xây dựng nông thôn mới cần tăng cường năng lực của người dân nông thôn

Sáng 17/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Xem thêm