TPHCM: Đến bao giờ bến xe miền Đông “mới” hoạt động thật sự có hiệu quả ?
Bến xe miền Đông
Cần tháo dỡ nút thắt giao thông
Được khởi công xây dựng từ tháng 4 năm 2017, với số vốn đầu tư 773 tỷ đồng do công ty SAMCO làm chủ đầu tư. Bến xe miền Đông mới hình thành trên tuyến đường giao thông huyết mạnh, quan trọng của Thành phố, ngoài ra vị trí bến xe mới còn giáp với các tỉnh lân cận như Bình Dương và Đồng Nai, tạo thành vai đai kinh tế cũng như phát triển giao thông liên kết vùng. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, bến xe miền Đông mới hứa hẹn sẽ đem đến một diện mạo giao thông mới, trở thành trung tâm phát triển kinh tế ở cửa ngõ phía Bắc của Thành phố, giảm tải lưu lượng giao thông ở khu vực nội thành, quy hoạch giao đồng bộ đồng đều hơn trong tương lai.
Thế nhưng sau gần 4 năm triển khai xây dựng và đưa vào vận hành khai thác từ tháng 10/2020, bến xe miền Đông (mới) đã buộc lộ nhiều điểm hạn chế, yếu kém trong khâu khai thác và vận hành bến xe, khiến việc đi lại của người dân nay lại gặp thêm nhiều khó khăn.
Bất cập đầu tiên phải kể đến khiến bến xe mới đìu hiu các tuyến vận hành khai thác tại bến là do tâm lý xưa nay của người dân vốn đã quen với việc đi lại ở bến xe cũ, gần trung tâm thành phố, rất ngại với việc di chuyển xa trung tâm thành phố. Thứ hai, là hạ tầng giao thông ở TPHCM những năm qua có bước phát triển nhanh, nhưng thiếu sự đầu tư, kết nối các tuyến xe trung chuyển giữa các vùng, liên kết với trung tâm bến xe mới, khiến người dân nơi đây e ngại khi lại phải bỏ ra thêm khoản phí để đi lại rất bất tiện.
Thứ ba, là chính quyền thành phố cũng như các ban ngành có liên quan chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện việc di dời bến xe (cũ), chưa có biện khác khắc phục tình trạng “ nơi thừa, chỗ thiếu” diễn ra giữa hai bến xe nằm trong vùng quy hoạch. Hạn chế trong tuyên truyền, vận động người dân hiểu được vai trò, cũng như tình trạng giao thông hiện nay của thành phố, nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong tầng lớp nhân dân, sớm đưa bến xe miền đông mới đi vào khai thác, vận hành có hiểu quả.
Tránh sự lãng phí !
Dự án xây dựng bến xe miền Đông (mới) nằm tại cửa ngõ đông Bắc của phố, là dự án trọng điểm, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, cũng như liên kết phát triển kinh tế với các vùng lân cận. Ngoài ra, với việc TPHCM đang gia tăng dân số qua từng năm, khiến áp lực về giao thông ở Thành phố nay gặp rất nhiều khó khăn. Việc quy hoạch, xây dựng các bến xe mới ra trung tâm Thành phố là rất cần thiết và cấp bách, giảm tải được lưu lượng giao thông đông đúc ở trung tâm, tránh diễn ra tình trạng tắc đường diễn ra cục bộ ở các tuyến đường trọng điểm, làm cho việc đi lại của người dân sẽ gặp thêm những khó khăn.
Để thực hiện và đưa bến xe miền Đông (mới) đi vào vận hành, khai thác có hiểu quả, chính quyền thành phố và các ban ngành có liên quan, cần tuyên truyền vận động, thường xuyên gặp gỡ, mở các buổi toạ đàm, giúp người dân hiểu rõ và tạo được sự đồng thuận trong việc đi lại tại bến xe mới. Quan tâm thúc đẩy, mở rộng xây dựng và nâng cấp một số tuyến đường giao thông quan trọng, nối liền giữa các quận, huyện trong Thành phố với trung tâm bến xe mới nhằm nâng cao chất lượng giao thông, đi lại của người dân tại các tuyến. Ngoài ra thành phố cần có chính sách đặc thù, ưu đãi tạo cơ chế, hình thành các tuyến xe buýt, các tuyến xe trung chuyển đi lại giữa các tuyến nối liền với bến xe mới, giúp người dân có thêm sự lựa chọn, an tâm hơn khi di chuyển ra xa ngoài Thành phố. Cần quyết liệt trong việc chỉ đạo các cấp, ban ngành có liên quan trong việc thực hiện di dời bến xe miền Đông (cũ), tạo sự đồng thuận cao giữa các bên liên quan, nhằm sớm ổn định tình hình giao thông, vận hành, khai thác có hiểu quả tại các bến xe trên địa bàn Thành phố hiện nay.
Bài, ảnh: Duy Chính
Tin liên quan
Tin mới hơn

Bình Định điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư
10:36 | 20/01/2025 Kinh tế

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân
10:35 | 20/01/2025 Kinh tế

Phú Thọ: Bước đột phá về giao thông nông thôn ở huyện Thanh Sơn
09:22 | 16/01/2025 Kinh tế

Chuyển mình của doanh nghiệp vận tải Việt Phúc trong thời kỳ mới
21:43 | 15/01/2025 Kinh tế

An Khang Group ứng dụng công nghệ tiên tiến máy nâng cấp nước ion kiềm
21:42 | 15/01/2025 Kinh tế

Hà Giang: Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín
11:21 | 30/12/2024 Kinh tế
Tin khác

Mô hình sản xuất hoa lily ứng dụng công nghệ cao ở Lệ Chi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/vụ
20:30 | 26/12/2024 Kinh tế

Hạt điều hữu cơ Đồng Thuận: Bước đột phá vươn ra thị trường trong và ngoài nước
09:12 | 23/12/2024 Kinh tế

Táo tươi Trường Thọ của Ninh Thuận - Sản phẩm OCOP 3 sao
09:12 | 23/12/2024 Kinh tế

Cây đỗ tương thuần Việt thành sản phẩm sạch chống biến đổi gen
09:11 | 23/12/2024 Kinh tế

Làm giàu nhờ ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm
00:00 | 22/12/2024 Kinh tế

Hoài Đức (Hà Nội): La Phù nâng cấp hạ tầng đáp ứng kịp thời phát triển kinh tế
22:25 | 19/12/2024 Kinh tế

Gạo sạch Phước Chính: Điểm sáng từ mô hình HTX trồng lúa sạch
09:53 | 19/12/2024 Kinh tế

Nhộn nhịp mùa thu hoạch cà phê ở Đắk Lắk
09:53 | 19/12/2024 Kinh tế

Tay ngang lập chuỗi nhà hàng
10:26 | 18/12/2024 Kinh tế

Dưa lưới Bái An Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao
09:21 | 17/12/2024 Kinh tế

HTX nho Ninh Thuận EVERGREEN: Hành trình nâng tầng giá trị nông sản Việt
09:18 | 17/12/2024 Kinh tế

Công ty CP TM& DV An Khang Group Khai trương văn phòng đại diện tại Quảng Bình
09:17 | 17/12/2024 Kinh tế

Thương binh Trần Văn Lung phát huy bản chất tốt đẹp “Bộ đội cụ Hồ” trong cuộc sống thời bình
09:17 | 17/12/2024 Kinh tế

Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Hưng 15 năm xây dựng và phát triển - Kiến tạo giá trị phồn vinh
15:43 | 16/12/2024 Kinh tế

Bình Định thu ngân sách 15.615 tỷ đồng
09:10 | 12/12/2024 Kinh tế

Bình Định trở thành tỉnh giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc
09:44 Tin tức

Bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ từ những ngày đầu Xuân mới, quyết tâm hoàn thành mục tiêu cả năm 2025
09:42 Tin tức

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ phát động Tết trồng cây tại Hưng Yên
09:40 Văn hóa - Xã hội

Quảng Ngãi: Những “điểm tựa” nơi vùng cao
09:36 Nông thôn mới

Bình Định: Khôi phục và phát triển Làng nghề nón lá Nhơn Mỹ
09:35 Làng nghề, nghệ nhân









