Hà Nội: 35°C Hà Nội
Đà Nẵng: 39°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 35°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 40°C Thừa Thiên Huế

Chùa Bà Ấn Mariamman và sự giao lưu văn hóa Việt Ấn ở TP Hồ Chí Minh

LNV - Cơ sở của nền Văn hóa Việt Nam là sự hội tụ của 3 yếu tố: Văn hóa bản địa của khu vực Đông Nam Á. Đó là văn hóa của cư dân nông nghiệp - lúa nước của khu vực Đông Nam Á: mềm mại, uyển chuyển trong mối giao lưu và tiếp biến các nền văn hóa, văn minh trong khu vực và thế giới, trong đó có Ấn Độ và Trung Hoa. Văn hóa Ấn Độ tới Việt Nam thông qua con đường giao thương và truyền giáo (khoảng trước và trong thế kỷ I CN), nên nó chứa đựng yếu tố tự nhiên trong quá trình tiếp biến, đặc biệt là khu vực Nam Trung Bộ và Nam bộ. Các tôn giáo lớn của Ấn Độ, như: Bà la môn, Phật giáo và Hindu giáo vốn đặc sắc bởi yếu tố “thống nhất trong đa dạng”, nên khi vào đến nước ta thì lại thêm một lần nữa được dung hòa, tiếp biến với những yếu tố bản địa, tạo nên những giá trị văn hóa mới rất độc đáo.
Đã có nhiều công trình nghiên cứu về sự ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ tới văn hóa Việt Nam, tiêu biểu là những công trình của Phạm Đức Dương, Lương Ninh, Lương Duy Thứ, Nguyễn Thị Thu Hiền, Đỗ Thu Hà, Lê Văn Toan, Phan Thị Hồng Xuân… Các công trình nghiên cứu về các đền, chùa ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có chùa Bà Ấn thờ Bà Mariamman (hay còn gọi là đền Mariamman) cũng được đề cập đến dưới nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên cứu chùa Bà Ấn dưới góc nhìn của sự dung hòa giữa 3 tôn giáo Ấn Độ với yếu tố bản địa của văn hóa Việt Nam. Vì vậy, trong nghiên cứu này, chúng tôi muốn đề cập đến sự giao lưu văn hóa Việt- Ấn thể hiện trong sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng tại chùa Bà Ấn Mariamman.
Kết quả nghiên cứu

1. Khái quát về lịch sử chùa Bà Ấn Mariamman

Trong buổi đầu ổn định cuộc sống trên vùng đất mới, cư dân người Việt luôn cần một hệ thống thần linh để nương tựa về mặt tinh thần. Với tinh thần dung hợp văn hóa, họ đã tiếp nhận các thần linh Hindu giáo thông qua trung gian của các tộc người đến trước. Do ảnh hưởng sâu sắc bởi tín ngưỡng thờ Mẫu, người Việt đã biến các vị thần Hindu giáo thành các dạng thức thờ cúng nữ thần theo truyền thống. Chùa Bà Ấn Mariamman chính là nơi đánh dấu sự dung hợp văn hóa trực tiếp giữa người Ấn Tamil và cư dân Nam bộ trong niềm tin về tín ngưỡng thờ Bà (Mẫu).


Nhận xét về mối quan hệ văn hóa Sài gòn và miền Nam Ấn Độ thông qua các ngôi đền Ấn giáo hiện nay, nhà nghiên cứu Geetesh Sharma đã viết: “Mối quan hệ giữa Ấn Độ và thành phố Hồ Chí Minh - Sài gòn trước kia, có thể không phải là mối quan hệ hai ngàn năm tuổi như với Đà Nẵng ở miền Trung Việt Nam, nhưng nó vẫn có niên đại hơn hai thế kỷ khi mà những người Chettiyars (Thiết đế án nhĩ), tức cộng đồng thương nhân buôn bán ở miền Nam Ấn Độ, lần đầu tiên đến thành phố này họ đã mang theo các nhóm tôn giáo từ Ấn Độ như Hindu giáo, Ixlam giáo, đạo Sikh… Những người này tiếp tục đến Sài gòn và sinh sống tại đây. Họ cần phải xây dựng nơi sinh hoạt tôn giáo của họ…” (Geetesh Sharma, 2012, tr.118). Khoảng 200 năm về trước họ đã xây dựng hai ngôi đền: Ngôi đền đầu tiên là đền Subramariamman Swamy (còn gọi là chùa Ông), hiện tọa lạc tại số 98, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1. Ngôi đền thứ hai là đền Mariamman (còn gọi là chùa Bà), nằm ở số 45 đường Trương Định, quận 1. Đền Subramariamman Swamy chuyên làm lễ cầu nguyện cho các đám cưới, chỉ dành riêng cho người Ấn Độ, cho nên ít người biết đến. Người Việt ở Thành phố Hồ Chí Minh chỉ quen biết tới đền Mariamman (chùa Bà Ấn Mariamman).

2. Tên gọi và kiến trúc của chùa Bà Ấn Mariamman

2.1. Ý nghĩa tên gọi Mariamman


Vị thần chính được thờ phụng ở chùa là nữ thần Mariamman, nữ thần dân gian ở miền nam Ấn Độ, thuộc vùng nông thôn bang Tamil, bắt nguồn từ tôn giáo của bộ lạc Dravidian bản địa. Người Dravidian sống bằng hình thức nông nghiệp sơ khai, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và mắc nhiều bệnh, phần nhiều là bệnh về da. Vì thế, họ đã tôn sùng và thờ phụng nữ thần Mariamman vì Bà là nữ thần của sự màu mỡ, phì nhiêu và tươi tốt, như một người mẹ của vũ trụ và có quyền năng đem lại mưa thuận gió hòa, mang lại sức khỏe cho người dân. Về tên gọi “Mariamman” hay “Mari” xuất phát từ tiếng Tamil, có nghĩa là “mưa” hoặc “thay đổi”.


Đền Mariamman, hay còn gọi là chùa Bà Ấn được xây dựng từ năm 1885.


2.2. Kiến trúc chùa Bà Ấn Mariamman

Chùa được xây dựng với quy mô khá lớn, gồm nhiều dãy nhà có mái viền và cột, lối kiến trúc đặc trưng của người Ấn Độ. Điện thờ lớn (điện thờ chính) thờ Parvati - hiện thân của Mariamman. Bên cạnh Mariamman là hai bảo vệ: Maduraiveeran (bên trái) và Pechiamman (bên phải). Trước mặt Mariamman là hai linga được đặt trên bệ yoni, một để nổi trên bệ đá thấp, còn một nằm trong vuông lõm dưới nền gạch có chiều cao hơn một mét. Khu vực này được rào sắt bao quanh coi như là vùng cấm địa, chỉ có người làm lễ mới được vào đây. Bên ngoài rào ngay chính giữa sảnh rộng là chỗ để cúng dường các vật phẩm như nhang đèn, hoa quả, gạo, muối, dầu đốt…Còn ngay phía trên tượng Mariamman và tượng 2 người con của Bà là Ganesha và Murugan trong tư thế tôn kính. Hai điện thờ nhỏ còn lại còn lại thì thờ “Cô” và “Cậu” (theo cách gọi của người Việt).

Phần sân ngoài là khu nhà hậu cũng có hình chữ U. Điểm đáng chú ý là trên tường của khu nhà hậu này là tượng của 18 vị thần với tư thế và phong thái khác nhau được đặt trong vòm tròn. Tại ba góc đặt 3 bức tượng 3 vị thần tối cao: Tam vị nhất thể - Ba ngôi tối linh - Trimutri) trong Hindu giáo (Brahma, Vishnu và Shiva). Trước cổng Chánh điện có một con sư tử Shimha vahanam rất lớn (vật cưỡi của Mariamman). Khu vực sân thượng gồm hai tháp: Rajagopuram và Gopuram, đặc trưng cho phong cách Dravidian ở miền Nam Ấn Độ, như một đặc điểm để nhận biết đền Hindu giáo. Tháp Rajagopuram nằm ngay phía trên lối vào đền, cao 12m với 3 tầng theo cấu trúc tầng bậc, lên cao hẹp dần. Gopuram nằm ngay trên Chánh điện bên dưới với 2 tầng và đỉnh chóp tròn. Ngoài các tượng thần, ở hai tháp còn có các thiên thần, vũ nữ, loài vật, hoa văn được đúc tỉ mỉ bằng thạch cao với màu sắc sặc sỡ.


3. Giao lưu, tiếp biến văn hóa trong sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng

Chùa Bà Ấn Mariamman mở cửa quanh năm. Ngày thứ sáu hàng tuần, ngày mùng Một và ngày Rằm được xem là những ngày lễ trọng. Theo truyền thống tín ngưỡng dân gian của người Việt, ngày mùng Một và ngày Rằm cũng là ngày đi lễ cầu an.

Văn hóa Việt Nam lấy văn hóa thờ Mẫu (mẹ, giống cái) làm trọng. Từ tính linh hoạt, tính mềm, tính âm... đã tạo nên tính dung hợp của văn hóa Việt Nam và chùa Bà Ấn Mariamman là một trong những biểu hiện tiêu biểu cho sự giao lưu, tiếp biến, dung hợp của văn hóa Ấn Độ vào Việt Nam.

Với sự tương đồng về tín ngưỡng sùng bái tự nhiên và tục thờ Mẫu, thờ nữ thần, nên cư dân Việt dễ dàng tiếp nhận, thực hiện các buổi cúng lễ theo đúng nghi lễ trong Hindu giáo. Đối với người theo Phật giáo thì xem đây như chùa Phật. Những tín đồ Hindu giáo, gồm người Việt gốc Ấn và người Ấn đến thành phố Hồ Chí Minh cũng tới đây để thực hiện các nghi lễ và thể hiện niềm tin tôn giáo của mình.

4. Giao lưu, tiếp biến văn hóa trong biểu tượng, lễ vật và nghi lễ thờ cúng

Khi đến cúng lễ, cầu nguyện tại chùa Bà Ấn Mariamman, người ta chuẩn bị các lễ vật gồm hoa tươi (hoa sen, hoa hồng, hoa lài); trái cây (dừa), gạo, đường, muối, đậu xanh, nhang, dầu ăn… Vòng hoa lài (nhài) và trái dừa là những lễ vật không thể thiếu vì hoa lài là hoa yêu thích của thần Vishnu, tượng trưng cho sự khiêm tốn, tao nhã và duyên dáng. Trái dừa có đặc điểm là khi lột vỏ ngoài sẽ thấy có ba “mắt dừa”, vì thế trái dừa được sử dụng đại diện cho ba mắt thần của thần Shiva. Trái dừa là biểu tượng cho sự tinh khiết, sạch sẽ, một trái tim kiêu hãnh vì tuy vỏ ngoài của nó thô cứng, nhưng bên trong thì ngọt ngào và dịu dàng. Việc thờ cúng tại đền Mariamman được cử hành theo hai hình thức: một là cúng lễ, hai là nghi lễ hiến tế bằng lửa.

Về nghi thức cầu nguyện: Người đi lễ sẽ đến phía sau điện thờ Bà, đứng úp mặt vào tường thì thầm, bày tỏ những mong ước, nguyện vọng của mình và hai tay vỗ nhẹ vào tường để mong nữ thần có thể nghe thấy và những nguyện ước sẽ sớm thành hiện thực. Theo truyền thuyết, nếu ai không may mắn được gặp nữ thần, có thể gục đầu vào một cột đá và nói lên những nỗi lòng của mình để qua cột đá đó, bà sẽ thấu hiểu và giúp đỡ. Cuối cùng là được nhận một phần “lộc”, gồm một gói hoa và một túi gạo nhỏ. Hoa lài hoặc có thể là hoa hồng, hoa sen, sẽ được kết vòng đeo lên cổ.

Lễ hội chính của đền là lễ Vía Bà, được tổ chức vào khoảng tháng 9 - 10 Dương lịch hàng năm. Đối chiếu với văn hóa Ấn Độ, đây là thời điểm diễn ra lễ hội Navratri trong vòng 9 - 10 ngày, tôn sùng những hóa thân hoàn thiện nhất: Parvati. Từ đó chúng ta có thể thấy rằng: Nữ thần Mariamman được thờ phụng trong đền cũng có thể được xem là dạng hóa thân hoàn thiện nhất của nữ thần Parvati trong Hindu giáo. Đây cũng chính là tục thờ Mẫu trong văn hóa Ấn Độ, và cũng chính là sự hòa quyện với tục thờ Mẫu trong văn hóa Việt Nam.

Kết luận

Văn hóa Việt Nam là nền văn hóa thống nhất mà đa dạng trong cộng đồng các dân tộc, và thành phố Hồ Chí Minh là một ví dụ điển hình nhất. Trong quá trình cộng cư, bản sắc văn hóa địa phương đã cùng với bản sắc tôn giáo giao thoa với nhau, cộng hưởng với nhau và chùa Bà Ấn Mariamman, vốn là đền thờ của Hindu giáo, là minh chứng cho sự thống nhất và đa dạng về văn hóa đó. Người dân Việt đã giao lưu, học hỏi, tiếp thu những hình thức sinh hoạt tôn giáo trong Hindu giáo và thực hiện những nghi lễ để bày tỏ lòng tôn kính đối với nữ thần Mariamman - một vị thần nổi tiếng được thờ phổ biến ở miền nam Ấn Độ, tương tự như tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam.

Chùa Bà Ấn Mariamman đã góp phần tăng thêm sự đa dạng về văn hóa, tôn giáo và kiến trúc ở thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời thể hiện rõ dấu ấn của văn hóa Ấn Độ ở Việt Nam.

Bài, ảnh: Nguyễn Phương Lan


Tài liệu tham khảo
1. Đoàn Hòa Nam (2013), Tìm hiểu về đền Mariamman tại thành phố Hồ Chí Minh, Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Xã hôi học - Công tác xã hội - Đông Nam Á, Trường Đại học Mở - TP.HCM.
2. Shama, Geetesh (2012), Những dấu vết văn hóa Ấn Độ tại Việt Nam, Thích Trí Minh dịch, NXB Văn hóa Văn nghệ TP.HCM.
3. Ngô Đức Thịnh (2014), Đạo thờ Mẫu ở Việt Nam, Hội văn nghệ dân gian Việt Nam, NXB Thời đại.
4. Nhiều tác giả (2013), Kỷ yếu Hội thảo “Dấu ấn Ấn Độ trong tiếp biến văn hóa ở Việt Nam và Đông Nam Á, NXB Đại học quốc gia TP.HCM.
5. Nhiều tác giả (2017), Tín ngưỡng nữ thần Mariamman - giá trị di sản Ấn Độ trong giao lưu văn hóa với Việt Nam, Tài liệu lưu hành nội bộ tại đền Mariamman.
6. Tiến sĩ Nguyễn Phương Lan, Giảng viên Trường Đại học Thủ Dầu Một, Bình Dương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

LNV - Ngày 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 chính thức khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Năm nay, Lễ hội được tổ chức mang chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam”, hứa hẹn nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Linh thiêng cổ tự Chùa Hưng Phúc

Linh thiêng cổ tự Chùa Hưng Phúc

LNV - Chùa Hưng Phúc Tự hay còn gọi là chùa Tự Khoát. Chùa Hưng Phúc Tự tọa lạc trên đỉnh núi Trúc trông tựa như bông “Hoa sen”, có diện tích rộng hơn 7000m2. Xung quanh ngôi chùa được bao bọc bởi hàng rào tre trúc cao vút tạo nên khung cảnh mang đậm màu sắc của làng quê Việt Nam. Chùa thuộc thôn Tự Khoát, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Năm 1988, Bộ Văn hóa – Thông tin đã công nhận chùa là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia.
Quảng Ngãi: Nhiều lợi thế phát triển du lịch làng nghề

Quảng Ngãi: Nhiều lợi thế phát triển du lịch làng nghề

LNV - Tỉnh Quảng Ngãi không chỉ được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, mà còn là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, với sự đa dạng của các làng nghề có tuổi đời hàng trăm năm.
Đoàn kiều bào từ hơn 20 quốc gia dâng hương  Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Đoàn kiều bào từ hơn 20 quốc gia dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Ngày 20/4 (tức 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới hành hương về Đền Hùng – Phú Thọ.
Bình Phước: Hưởng ứng xây dựng và phát triển văn hóa đọc

Bình Phước: Hưởng ứng xây dựng và phát triển văn hóa đọc

LNV - Ngày 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) tỉnh Bình Phước đã tổ chức lễ khai mạc “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Phước năm 2024” tại Trường Cao đẳng Bình Phước. Đây là chương trình nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, phát huy ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách, giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng, tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách.
Nét đẹp văn hóa của Lễ giỗ tổ nghề Yến Cù Lao Chàm

Nét đẹp văn hóa của Lễ giỗ tổ nghề Yến Cù Lao Chàm

LNV - Giỗ tổ nghề Yến là sự kiện thường niên do Ban quản lý và khai thác yến Cù Lao Chàm tổ chức ở Bãi Hương, xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây là nơi thờ phụng miếu tổ nghề, được xây dựng và hoàn thiện vào thế kỷ XIX.

Tin khác

Bắc Ninh : Khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ tư nhân đầu tiên

Bắc Ninh : Khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ tư nhân đầu tiên

LNV - Sáng ngày 16.4 tại Bắc Ninh, doanh nghiệp tư nhân tranh dân gian Đông Hồ của NNƯT Nguyễn Đăng Chế đã tổ chức khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ của chính nghệ nhân. Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Đăng Chế hiện là bảo tàng tư nhân duy nhất về dòng tranh dân gian tại Việt Nam, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị nghề làm tranh dân gian Đông Hồ.
Ấn tượng mùa thu hoạch nông sản tại Bangladesh

Ấn tượng mùa thu hoạch nông sản tại Bangladesh

LNV - Mùa thu hoạch nông sản tại Joypurhat, Bangladesh được nhiếp ảnh gia Rafid Yasar chụp lại gây ấn tượng với người xem bởi nụ cười hạnh phúc của người nông dân giữa những màu sắc rực rỡ của thiên nhiên.
Bình Định phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 lần thứ 3

Bình Định phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 lần thứ 3

LNV - Sáng 16/4, tại Thư viện tỉnh Bình Định, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Chương trình phát động, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ 3 năm 2024.
Tháng ba - Mùa cúng đất quê tôi

Tháng ba - Mùa cúng đất quê tôi

LNV - Xưa bày nay bắt chước, cúng đất còn gọi là cúng Thần Hoàng Bổn Xứ. Mùa cúng đất ở miền Trung xứ Quảng quê tôi diễn ra trong mùa xuân. Thời gian này, hết nhà nọ đến nhà kia rộn ràng cúng đất, cúng nhiều nhất là khoảng tháng 3 (Âm lịch).
Tạp chí Làng nghề Việt Nam trải nghiệm Về miền đất Phật

Tạp chí Làng nghề Việt Nam trải nghiệm Về miền đất Phật

LNV - Lễ hội chùa Hương xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức (Thành phố Hà Nội) là một trong những lễ hội lớn ở Việt Nam. Lễ hội chùa Hương được tổ chức hàng năm và kéo dài trong 3 tháng (từ mồng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch). Lễ hội chùa Hương năm 2024 với chủ đề “Lễ hội chùa Hương An toàn, Văn minh, Thân thiện” được tổ chức với quy mô cấp huyện và kéo dài từ ngày 11/02/2024 đến hết ngày 01/05/2024, gắn liền với tín ngưỡng dân gian thờ bà Chúa Ba.
Về Hội An ăn bánh "Phu thê"

Về Hội An ăn bánh "Phu thê"

LNV - Trong những món bánh đặc sản Hội An (Quảng Nam), bánh phu thê luôn là tên bánh tuy dân dã nhưng có sức thu hút lớn với những du khách khi đặt chân đến phố cổ.
Độc đáo "Lễ quét làng" của người Xá Phó

Độc đáo "Lễ quét làng" của người Xá Phó

LNV - Tại bản làng người Xá Phó ở Lào Cai cứ vào tháng 2 âm lịch hàng năm có một lễ hội rất đặc biệt mang tên “Lễ hội quét làng”. Với mục đích xua đuổi tà ma, dịch bệnh, cầu cho một năm mới bình an, mùa màng bội thu, gia súc phát triển, người an, vật thịnh lễ hội quét làng dần trở thành một nét văn hóa đặc trưng thu hút sự chú ý của đông đảo du khách khi ghé tới Lào Cai.
Huyện Ba Vì (Hà Nội): Làng văn hoá Hát Giang phát triển và đổi mới

Huyện Ba Vì (Hà Nội): Làng văn hoá Hát Giang phát triển và đổi mới

LNV - Ngày 31/3/2024, được sự đồng ý của Huyện ủy, UBND huyện Ba Vì (Hà Nội), Đảng ủy, UBND xã và nhân dân thôn Hát Giang, xã Tản Lĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập.
Tổng kết trao giải các cuộc thi trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm

Tổng kết trao giải các cuộc thi trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm

LNV - Chiều ngày 01/04/2024, UBND quận Bắc Từ Liêm long trọng tổ chức tổng kết các cuộc thi: Sáng tác ca khúc; sáng tác thơ ca; sáng tác tranh cổ động, mẫu trang trí trực quan chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm.
Ba Chẽ: Giữ gìn và bảo tồn trang phục truyền thống dân tộc

Ba Chẽ: Giữ gìn và bảo tồn trang phục truyền thống dân tộc

LNV - Vùng đất Ba Chẽ có 14 thành phần DTTS cùng sinh sống đã tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng biên viễn. Sự phong phú, đa dạng về bản sắc văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng và trang phục truyền thống của đồng bào các DTTS ở Ba Chẽ đã tạo nên nét độc đáo trong đời sống tinh thần của người dân địa phương, từ đó, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống để phát triển du lịch.
Hoa ban nét đẹp tinh khôi của núi rừng Tây Bắc

Hoa ban nét đẹp tinh khôi của núi rừng Tây Bắc

LNV - Mỗi độ xuân sang, khi những tia nắng ấm áp đầu tiên bắt đầu len lỏi qua những tán cây rừng, Tây Bắc lại khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ bởi sắc trắng tinh khôi của hoa ban. Loài hoa đặc trưng của núi rừng này từ lâu đã trở thành biểu tượng cho vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng và đầy sức sống của mảnh đất Điện Biên anh hùng. Hoa Ban là món quà vô giá của mùa xuân
Xã Dương Xá tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

LNV - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
Công viên bờ sông Sài Gòn ra mắt sân khấu ngoài trời

Công viên bờ sông Sài Gòn ra mắt sân khấu ngoài trời

LNV - Tối ngày 23/03/2024, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (TP. Thủ Đức, TP. HCM) Trung tâm Văn hoá TP. Thủ Đức đã tổ chức lễ mắt sân khấu ngoài trời và đêm nhạc “Night of Dances” hoành tráng, thu hút nhiều người dân và du khách tham quan.
Huyện Ba Vì (Hà Nội): Tản Lĩnh ra mắt Chi Hội Luật gia

Huyện Ba Vì (Hà Nội): Tản Lĩnh ra mắt Chi Hội Luật gia

LNV - Được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện Ba Vì và Đảng ủy, UBND xã Tản Lĩnh, sáng 14/3/2024 UBND xã Tản Lĩnh tổ chức Lễ công bố Quyết định và ra mắt Chi Hội Luật gia xã Tản Lĩnh trực thuộc Hội Luật gia huyện Ba Vì.
Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

LNV- Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân - Hải Phòng, (Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia) được tổ chức thường niên hàng năm, năm 2024 thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức lễ hội vào các ngày từ 16 đến 18/3 (tức ngày 7, 8, 9 tháng 2 năm Giáp Thìn) tại đền Nghè (di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia) - Đình An Biên (di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia) và quảng trường tượng đài Nữ tướng Lê Chân (quận Lê Chân). Hàng chục nghìn người dân và du khách thập phương đã về tham dự lễ hội.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Bình Định: Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP

Bình Định: Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP

OVN - Trong 3 ngày từ ngày 25 đến ngày 27/4/2024, UBND huyện Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu huyện Tuy Phước năm 2024 tại công viên Can Lộc, nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng
Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Văn tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Văn tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới

LNV - Thọ Văn là xã miền núi của huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ), có tổng diện tích 1.417,5 ha, dân số 4.115 nhân khẩu với 08 khu dân cư. Đảng bộ xã có 12 chi bộ cơ sở gồm 192 Đảng viên.Những năm qua Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị xã cùng cán bộ nhân dân xã Thọ Văn đã đoàn kết phấn đấu, vượt mọi khó khăn, xây dựng địa phương không ngừng phát triển và đổi mới.
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Nón ngựa Phú Gia là hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, ẩn chứa nét văn hóa Bình Định. Từ chiếc nón ngựa, ta có thể cảm nhận được một giai đoạn lịch sử tái hiện với nhiều nét văn hóa truyền thống trong đời sống xã hội Việt Nam xưa.
Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

LNV - Ngày 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 chính thức khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Năm nay, Lễ hội được tổ chức mang chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam”, hứa hẹn nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

OVN - UBND tỉnh Bình Định xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động