Chùa Bà Ấn Mariamman và sự giao lưu văn hóa Việt Ấn ở TP Hồ Chí Minh

LNV - Cơ sở của nền Văn hóa Việt Nam là sự hội tụ của 3 yếu tố: Văn hóa bản địa của khu vực Đông Nam Á. Đó là văn hóa của cư dân nông nghiệp - lúa nước của khu vực Đông Nam Á: mềm mại, uyển chuyển trong mối giao lưu và tiếp biến các nền văn hóa, văn minh trong khu vực và thế giới, trong đó có Ấn Độ và Trung Hoa. Văn hóa Ấn Độ tới Việt Nam thông qua con đường giao thương và truyền giáo (khoảng trước và trong thế kỷ I CN), nên nó chứa đựng yếu tố tự nhiên trong quá trình tiếp biến, đặc biệt là khu vực Nam Trung Bộ và Nam bộ. Các tôn giáo lớn của Ấn Độ, như: Bà la môn, Phật giáo và Hindu giáo vốn đặc sắc bởi yếu tố “thống nhất trong đa dạng”, nên khi vào đến nước ta thì lại thêm một lần nữa được dung hòa, tiếp biến với những yếu tố bản địa, tạo nên những giá trị văn hóa mới rất độc đáo.
Đã có nhiều công trình nghiên cứu về sự ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ tới văn hóa Việt Nam, tiêu biểu là những công trình của Phạm Đức Dương, Lương Ninh, Lương Duy Thứ, Nguyễn Thị Thu Hiền, Đỗ Thu Hà, Lê Văn Toan, Phan Thị Hồng Xuân… Các công trình nghiên cứu về các đền, chùa ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có chùa Bà Ấn thờ Bà Mariamman (hay còn gọi là đền Mariamman) cũng được đề cập đến dưới nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên cứu chùa Bà Ấn dưới góc nhìn của sự dung hòa giữa 3 tôn giáo Ấn Độ với yếu tố bản địa của văn hóa Việt Nam. Vì vậy, trong nghiên cứu này, chúng tôi muốn đề cập đến sự giao lưu văn hóa Việt- Ấn thể hiện trong sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng tại chùa Bà Ấn Mariamman.
Kết quả nghiên cứu

1. Khái quát về lịch sử chùa Bà Ấn Mariamman

Trong buổi đầu ổn định cuộc sống trên vùng đất mới, cư dân người Việt luôn cần một hệ thống thần linh để nương tựa về mặt tinh thần. Với tinh thần dung hợp văn hóa, họ đã tiếp nhận các thần linh Hindu giáo thông qua trung gian của các tộc người đến trước. Do ảnh hưởng sâu sắc bởi tín ngưỡng thờ Mẫu, người Việt đã biến các vị thần Hindu giáo thành các dạng thức thờ cúng nữ thần theo truyền thống. Chùa Bà Ấn Mariamman chính là nơi đánh dấu sự dung hợp văn hóa trực tiếp giữa người Ấn Tamil và cư dân Nam bộ trong niềm tin về tín ngưỡng thờ Bà (Mẫu).


Nhận xét về mối quan hệ văn hóa Sài gòn và miền Nam Ấn Độ thông qua các ngôi đền Ấn giáo hiện nay, nhà nghiên cứu Geetesh Sharma đã viết: “Mối quan hệ giữa Ấn Độ và thành phố Hồ Chí Minh - Sài gòn trước kia, có thể không phải là mối quan hệ hai ngàn năm tuổi như với Đà Nẵng ở miền Trung Việt Nam, nhưng nó vẫn có niên đại hơn hai thế kỷ khi mà những người Chettiyars (Thiết đế án nhĩ), tức cộng đồng thương nhân buôn bán ở miền Nam Ấn Độ, lần đầu tiên đến thành phố này họ đã mang theo các nhóm tôn giáo từ Ấn Độ như Hindu giáo, Ixlam giáo, đạo Sikh… Những người này tiếp tục đến Sài gòn và sinh sống tại đây. Họ cần phải xây dựng nơi sinh hoạt tôn giáo của họ…” (Geetesh Sharma, 2012, tr.118). Khoảng 200 năm về trước họ đã xây dựng hai ngôi đền: Ngôi đền đầu tiên là đền Subramariamman Swamy (còn gọi là chùa Ông), hiện tọa lạc tại số 98, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1. Ngôi đền thứ hai là đền Mariamman (còn gọi là chùa Bà), nằm ở số 45 đường Trương Định, quận 1. Đền Subramariamman Swamy chuyên làm lễ cầu nguyện cho các đám cưới, chỉ dành riêng cho người Ấn Độ, cho nên ít người biết đến. Người Việt ở Thành phố Hồ Chí Minh chỉ quen biết tới đền Mariamman (chùa Bà Ấn Mariamman).

2. Tên gọi và kiến trúc của chùa Bà Ấn Mariamman

2.1. Ý nghĩa tên gọi Mariamman


Vị thần chính được thờ phụng ở chùa là nữ thần Mariamman, nữ thần dân gian ở miền nam Ấn Độ, thuộc vùng nông thôn bang Tamil, bắt nguồn từ tôn giáo của bộ lạc Dravidian bản địa. Người Dravidian sống bằng hình thức nông nghiệp sơ khai, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và mắc nhiều bệnh, phần nhiều là bệnh về da. Vì thế, họ đã tôn sùng và thờ phụng nữ thần Mariamman vì Bà là nữ thần của sự màu mỡ, phì nhiêu và tươi tốt, như một người mẹ của vũ trụ và có quyền năng đem lại mưa thuận gió hòa, mang lại sức khỏe cho người dân. Về tên gọi “Mariamman” hay “Mari” xuất phát từ tiếng Tamil, có nghĩa là “mưa” hoặc “thay đổi”.


Đền Mariamman, hay còn gọi là chùa Bà Ấn được xây dựng từ năm 1885.


2.2. Kiến trúc chùa Bà Ấn Mariamman

Chùa được xây dựng với quy mô khá lớn, gồm nhiều dãy nhà có mái viền và cột, lối kiến trúc đặc trưng của người Ấn Độ. Điện thờ lớn (điện thờ chính) thờ Parvati - hiện thân của Mariamman. Bên cạnh Mariamman là hai bảo vệ: Maduraiveeran (bên trái) và Pechiamman (bên phải). Trước mặt Mariamman là hai linga được đặt trên bệ yoni, một để nổi trên bệ đá thấp, còn một nằm trong vuông lõm dưới nền gạch có chiều cao hơn một mét. Khu vực này được rào sắt bao quanh coi như là vùng cấm địa, chỉ có người làm lễ mới được vào đây. Bên ngoài rào ngay chính giữa sảnh rộng là chỗ để cúng dường các vật phẩm như nhang đèn, hoa quả, gạo, muối, dầu đốt…Còn ngay phía trên tượng Mariamman và tượng 2 người con của Bà là Ganesha và Murugan trong tư thế tôn kính. Hai điện thờ nhỏ còn lại còn lại thì thờ “Cô” và “Cậu” (theo cách gọi của người Việt).

Phần sân ngoài là khu nhà hậu cũng có hình chữ U. Điểm đáng chú ý là trên tường của khu nhà hậu này là tượng của 18 vị thần với tư thế và phong thái khác nhau được đặt trong vòm tròn. Tại ba góc đặt 3 bức tượng 3 vị thần tối cao: Tam vị nhất thể - Ba ngôi tối linh - Trimutri) trong Hindu giáo (Brahma, Vishnu và Shiva). Trước cổng Chánh điện có một con sư tử Shimha vahanam rất lớn (vật cưỡi của Mariamman). Khu vực sân thượng gồm hai tháp: Rajagopuram và Gopuram, đặc trưng cho phong cách Dravidian ở miền Nam Ấn Độ, như một đặc điểm để nhận biết đền Hindu giáo. Tháp Rajagopuram nằm ngay phía trên lối vào đền, cao 12m với 3 tầng theo cấu trúc tầng bậc, lên cao hẹp dần. Gopuram nằm ngay trên Chánh điện bên dưới với 2 tầng và đỉnh chóp tròn. Ngoài các tượng thần, ở hai tháp còn có các thiên thần, vũ nữ, loài vật, hoa văn được đúc tỉ mỉ bằng thạch cao với màu sắc sặc sỡ.


3. Giao lưu, tiếp biến văn hóa trong sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng

Chùa Bà Ấn Mariamman mở cửa quanh năm. Ngày thứ sáu hàng tuần, ngày mùng Một và ngày Rằm được xem là những ngày lễ trọng. Theo truyền thống tín ngưỡng dân gian của người Việt, ngày mùng Một và ngày Rằm cũng là ngày đi lễ cầu an.

Văn hóa Việt Nam lấy văn hóa thờ Mẫu (mẹ, giống cái) làm trọng. Từ tính linh hoạt, tính mềm, tính âm... đã tạo nên tính dung hợp của văn hóa Việt Nam và chùa Bà Ấn Mariamman là một trong những biểu hiện tiêu biểu cho sự giao lưu, tiếp biến, dung hợp của văn hóa Ấn Độ vào Việt Nam.

Với sự tương đồng về tín ngưỡng sùng bái tự nhiên và tục thờ Mẫu, thờ nữ thần, nên cư dân Việt dễ dàng tiếp nhận, thực hiện các buổi cúng lễ theo đúng nghi lễ trong Hindu giáo. Đối với người theo Phật giáo thì xem đây như chùa Phật. Những tín đồ Hindu giáo, gồm người Việt gốc Ấn và người Ấn đến thành phố Hồ Chí Minh cũng tới đây để thực hiện các nghi lễ và thể hiện niềm tin tôn giáo của mình.

4. Giao lưu, tiếp biến văn hóa trong biểu tượng, lễ vật và nghi lễ thờ cúng

Khi đến cúng lễ, cầu nguyện tại chùa Bà Ấn Mariamman, người ta chuẩn bị các lễ vật gồm hoa tươi (hoa sen, hoa hồng, hoa lài); trái cây (dừa), gạo, đường, muối, đậu xanh, nhang, dầu ăn… Vòng hoa lài (nhài) và trái dừa là những lễ vật không thể thiếu vì hoa lài là hoa yêu thích của thần Vishnu, tượng trưng cho sự khiêm tốn, tao nhã và duyên dáng. Trái dừa có đặc điểm là khi lột vỏ ngoài sẽ thấy có ba “mắt dừa”, vì thế trái dừa được sử dụng đại diện cho ba mắt thần của thần Shiva. Trái dừa là biểu tượng cho sự tinh khiết, sạch sẽ, một trái tim kiêu hãnh vì tuy vỏ ngoài của nó thô cứng, nhưng bên trong thì ngọt ngào và dịu dàng. Việc thờ cúng tại đền Mariamman được cử hành theo hai hình thức: một là cúng lễ, hai là nghi lễ hiến tế bằng lửa.

Về nghi thức cầu nguyện: Người đi lễ sẽ đến phía sau điện thờ Bà, đứng úp mặt vào tường thì thầm, bày tỏ những mong ước, nguyện vọng của mình và hai tay vỗ nhẹ vào tường để mong nữ thần có thể nghe thấy và những nguyện ước sẽ sớm thành hiện thực. Theo truyền thuyết, nếu ai không may mắn được gặp nữ thần, có thể gục đầu vào một cột đá và nói lên những nỗi lòng của mình để qua cột đá đó, bà sẽ thấu hiểu và giúp đỡ. Cuối cùng là được nhận một phần “lộc”, gồm một gói hoa và một túi gạo nhỏ. Hoa lài hoặc có thể là hoa hồng, hoa sen, sẽ được kết vòng đeo lên cổ.

Lễ hội chính của đền là lễ Vía Bà, được tổ chức vào khoảng tháng 9 - 10 Dương lịch hàng năm. Đối chiếu với văn hóa Ấn Độ, đây là thời điểm diễn ra lễ hội Navratri trong vòng 9 - 10 ngày, tôn sùng những hóa thân hoàn thiện nhất: Parvati. Từ đó chúng ta có thể thấy rằng: Nữ thần Mariamman được thờ phụng trong đền cũng có thể được xem là dạng hóa thân hoàn thiện nhất của nữ thần Parvati trong Hindu giáo. Đây cũng chính là tục thờ Mẫu trong văn hóa Ấn Độ, và cũng chính là sự hòa quyện với tục thờ Mẫu trong văn hóa Việt Nam.

Kết luận

Văn hóa Việt Nam là nền văn hóa thống nhất mà đa dạng trong cộng đồng các dân tộc, và thành phố Hồ Chí Minh là một ví dụ điển hình nhất. Trong quá trình cộng cư, bản sắc văn hóa địa phương đã cùng với bản sắc tôn giáo giao thoa với nhau, cộng hưởng với nhau và chùa Bà Ấn Mariamman, vốn là đền thờ của Hindu giáo, là minh chứng cho sự thống nhất và đa dạng về văn hóa đó. Người dân Việt đã giao lưu, học hỏi, tiếp thu những hình thức sinh hoạt tôn giáo trong Hindu giáo và thực hiện những nghi lễ để bày tỏ lòng tôn kính đối với nữ thần Mariamman - một vị thần nổi tiếng được thờ phổ biến ở miền nam Ấn Độ, tương tự như tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam.

Chùa Bà Ấn Mariamman đã góp phần tăng thêm sự đa dạng về văn hóa, tôn giáo và kiến trúc ở thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời thể hiện rõ dấu ấn của văn hóa Ấn Độ ở Việt Nam.

Bài, ảnh: Nguyễn Phương Lan


Tài liệu tham khảo
1. Đoàn Hòa Nam (2013), Tìm hiểu về đền Mariamman tại thành phố Hồ Chí Minh, Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Xã hôi học - Công tác xã hội - Đông Nam Á, Trường Đại học Mở - TP.HCM.
2. Shama, Geetesh (2012), Những dấu vết văn hóa Ấn Độ tại Việt Nam, Thích Trí Minh dịch, NXB Văn hóa Văn nghệ TP.HCM.
3. Ngô Đức Thịnh (2014), Đạo thờ Mẫu ở Việt Nam, Hội văn nghệ dân gian Việt Nam, NXB Thời đại.
4. Nhiều tác giả (2013), Kỷ yếu Hội thảo “Dấu ấn Ấn Độ trong tiếp biến văn hóa ở Việt Nam và Đông Nam Á, NXB Đại học quốc gia TP.HCM.
5. Nhiều tác giả (2017), Tín ngưỡng nữ thần Mariamman - giá trị di sản Ấn Độ trong giao lưu văn hóa với Việt Nam, Tài liệu lưu hành nội bộ tại đền Mariamman.
6. Tiến sĩ Nguyễn Phương Lan, Giảng viên Trường Đại học Thủ Dầu Một, Bình Dương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Gia Lai: Lễ mừng lúa mới là khúc ca hòa điệu giữa con người và thiên nhiên

Gia Lai: Lễ mừng lúa mới là khúc ca hòa điệu giữa con người và thiên nhiên

LVN - Với đồng bào Gia Rai, khi những hạt lúa vàng được thu về đầy kho cũng là lúc đất trời như giao hòa, lòng người rộn rã. Đấy là thời điểm thiêng liêng để tổ chức Lễ mừng lúa mới (còn gọi Lễ ăn cơm mới), một nghi lễ cổ truyền mang đậm dấu ấn văn hóa của người Tây Nguyên, gửi lời tri ân đến Yàng (thần linh) và vun đắp tinh thần đoàn kết trong buôn làng.
Chủ tịch Phạm Anh Tuấn: “Không để tư duy nhiệm kỳ kìm hãm sự phát triển của Quy Nhơn”

Chủ tịch Phạm Anh Tuấn: “Không để tư duy nhiệm kỳ kìm hãm sự phát triển của Quy Nhơn”

LNV - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn khẳng định: “Trong điều hành, Bí thư, Chủ tịch UBND các phường phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; không để tư duy nhiệm kỳ kìm hãm sự phát triển của Quy Nhơn, cùng xây dựng đô thị, du lịch Quy Nhơn phát triển xứng tầm trung tâm vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”.
“Tây Sơn thất hổ tướng” khởi nguồn hào khí đất Võ trên màn ảnh Việt

“Tây Sơn thất hổ tướng” khởi nguồn hào khí đất Võ trên màn ảnh Việt

LNV - Một dự án điện ảnh quy mô lớn, giàu tính lịch sử và cảm xúc với tựa đề “Tây Sơn thất hổ tướng: Kỳ Nam cung thủ Lý Văn Bưu” đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng trước khi khởi quay. Bộ phim hứa hẹn tái hiện trọn vẹn khí phách hào hùng của phong trào Tây Sơn ngay trên quê hương đất võ Bình Định - Gia Lai.
Tranh dân gian Đông Hồ xuất hiện trong chung kết "Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2025"

Tranh dân gian Đông Hồ xuất hiện trong chung kết "Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2025"

LNV - Hình ảnh bức tranh “Vinh hoa” của dòng tranh dân gian Đông Hồ xuất hiện ấn tượng trong phần thi trang phục truyền thống tại đêm chung kết “Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2025”, mang đến khoảnh khắc giao hòa giữa vẻ đẹp hiện đại và hồn cốt văn hóa Việt.
Đầu tháng 11, Gia Lai khởi công xây dựng 7 trường bán trú cho học sinh vùng biên giới

Đầu tháng 11, Gia Lai khởi công xây dựng 7 trường bán trú cho học sinh vùng biên giới

LNV - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Lâm Hải Giang vừa có chuyến kiểm tra, khảo sát thực tế công tác chuẩn bị khởi công Dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại 7 xã biên giới của tỉnh. Lễ khởi công dự kiến diễn ra vào ngày 2/11/2025 tại xã Ia Nan.
Tháng 10 nhớ cố “Hoạ sỹ của dân làng” Nguyễn Đức Hạnh

Tháng 10 nhớ cố “Hoạ sỹ của dân làng” Nguyễn Đức Hạnh

LNV - Tháng Mười lại về trong hơi gió heo may lặng lẽ trên miền đất xã Bà Nà. Mỗi năm, khi những đợt nắng cuối thu vương nhẹ trên triền đồi, lòng người Đà Nẵng lại nhói lên nỗi nhớ về cố họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh – người được nhân dân trìu mến gọi là “họa sĩ của dân làng”. Ông đã rời cõi đời vào tháng 10 năm 2010, nhưng hình ảnh và tâm hồn ông vẫn còn ở lại trong từng bức tranh, từng kỷ niệm, từng câu chuyện mà người dân quê vẫn nhắc bằng tất cả sự trân trọng.

Tin khác

Gia Lai hợp tác với tỉnh Ratanakiri (Campuchia) tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Gia Lai hợp tác với tỉnh Ratanakiri (Campuchia) tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

LNV - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch bày tỏ sự cảm kích sâu sắc và mong muốn tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri (Campuchia) tiếp tục duy trì mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, cùng nhau làm tốt công tác tìm kiếm, hồi hương hài cốt các liệt sĩ, những người đã hy sinh vì hòa bình, độc lập và tình đoàn kết giữa hai dân tộc.
Nấu cỗ xưa và nay - Từ bếp lửa làng quê đến dịch vụ hiện đại

Nấu cỗ xưa và nay - Từ bếp lửa làng quê đến dịch vụ hiện đại

LNV - Ngày trước, mỗi khi trong làng có đám cưới, đám giỗ hay ma chay, khói bếp đã bốc lên từ sớm, tiếng cười nói rộn ràng bên mâm rau, mâm thịt. Nay, thay vì quây quần bên nhau nấu nướng, người ta chỉ cần nhấc máy gọi dịch vụ “nấu cỗ trọn gói”. Câu chuyện ấy phản chiếu rõ nét sự đổi thay trong lối sống, trong nếp làng quê Việt.
Hỗ trợ các hộ gia đình ở Nghệ An, Điện Biên ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất sau thiên tai

Hỗ trợ các hộ gia đình ở Nghệ An, Điện Biên ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất sau thiên tai

LNV - Dự án giúp các gia đình bị thiệt hại ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất tại Nghệ An và Điện Biên sau bão số 3, từ tháng 9/2025 đến 2/2026.
Triển lãm “Về miền đất đỏ” mang dấu ấn nữ họa sĩ ba miền hội tụ tại Gia Lai

Triển lãm “Về miền đất đỏ” mang dấu ấn nữ họa sĩ ba miền hội tụ tại Gia Lai

LNV – Ngày 20/10, tại Bảo tàng Pleiku, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai phối hợp với Bảo tàng Pleiku tổ chức khai mạc Triển lãm mỹ thuật nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam với chủ đề “Về miền đất đỏ”.
Giải đua thuyền Rowing vô địch Châu Á 2025

Giải đua thuyền Rowing vô địch Châu Á 2025

LNV - Giải đua thuyền Rowing Vô địch Châu Á năm 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện đua thuyền Hải Phòng từ ngày 16 đến 19/10/2025, giải đấu quy tụ gần 700 thành viên, bao gồm các vận động viên, huấn luyện viên đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có sự góp mặt của các cường quốc Đua thuyền như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran cùng các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và Tây Á. Các vận động viên sẽ tranh tài với 20 nội dung dành cho nam và nữ.
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim", gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng cao

Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim", gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng cao

LNV - Tối 17/10/2025, tại Phòng trà Skyline (36A Hoàng Cầu, Hà Nội), đêm nhạc thiện nguyện “Thắp lửa trái tim” đã diễn ra trong không khí ấm áp và chan chứa yêu thương. Chương trình là hành trình âm nhạc mang thông điệp sẻ chia, hướng về những đồng bào đang oằn mình gượng dậy sau hoàn lưu bão số 10 và 11 tại Hà Giang - Tuyên Quang.
Tìm thấy 18 hài cốt liệt sĩ tại Gia Lai, những người con trở về trong lòng đất mẹ

Tìm thấy 18 hài cốt liệt sĩ tại Gia Lai, những người con trở về trong lòng đất mẹ

Những ngày giữa tháng Mười, vùng đất xã Ia Boòng bỗng trầm lắng và thiêng liêng lạ thường khi cán bộ, chiến sĩ Đội K52 – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai đã tìm thấy 18 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
Khai mạc hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Khai mạc hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

LNV - Trong các di tích xếp hạng quốc gia và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới thì khu di tích lịch sử văn hóa Côn Sơn - Kiếp Bạc được coi là trung tâm văn hóa lớn, hội tụ và kết tinh nhiều giá trị lịch sử, văn hóa xứ Đông xưa. Chính nơi đây từng diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước; từng sinh thành, hun đúc những bậc hiền tài lập nên nghiệp lớn.
Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Pà Thẻn ở Tuyên Quang

Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Pà Thẻn ở Tuyên Quang

LNV - Từ bao đời nay, giữa đại ngàn Tuyên Quang, người Pà Thẻn vẫn bền bỉ gìn giữ những nét văn hóa đặc sắc của mình – từ lễ hội nhảy lửa linh thiêng, bộ trang phục rực rỡ sắc đỏ, đến nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Giữa nhịp sống hiện đại, bản sắc ấy không chỉ là sợi dây kết nối cộng đồng mà còn trở thành nguồn lực quý báu để phát triển du lịch và kinh tế bền vững.
Gia Lai triển khai Chiến lược quốc gia về người cao tuổi hướng tới xã hội thân thiện, toàn diện và nhân văn

Gia Lai triển khai Chiến lược quốc gia về người cao tuổi hướng tới xã hội thân thiện, toàn diện và nhân văn

LNV - Thực hiện Quyết định số 383/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về người cao tuổi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện tầm nhìn nhân văn, hiện đại và thích ứng với giai đoạn “dân số già” đang đến gần.
Dấu ấn 65 năm tri ân người nữ anh hùng Mai Thị Nương

Dấu ấn 65 năm tri ân người nữ anh hùng Mai Thị Nương

LNV - Lễ hội Mai Thị Nương 2025 không chỉ là dịp để người dân Giồng Riềng ôn lại truyền thống hào hùng của quê hương mà còn là cơ hội gắn kết cộng đồng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và khát vọng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
UNESCO tôn vinh văn hóa trà Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới Hà Nội 2025

UNESCO tôn vinh văn hóa trà Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới Hà Nội 2025

LNV - Giữa không gian linh thiêng của Hoàng thành Thăng Long, văn hóa trà Việt Nam đã được UNESCO giới thiệu như một “di sản sống” trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 10 - 12/10.
Kỳ 4: Ngọn đèn của Đảng soi sáng thợ mỏ giữa không gian số

Kỳ 4: Ngọn đèn của Đảng soi sáng thợ mỏ giữa không gian số

LNV - Giữa “mỏ” thông tin khổng lồ của thời đại số, nơi thật - giả đan xen, công nhân ngành Than Quảng Ninh không chỉ cần bản lĩnh nghề nghiệp mà còn cần bản lĩnh chính trị vững vàng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với sự vào cuộc của tổ chức Công đoàn và các đoàn thể, công nhân mỏ đang được bồi dưỡng, “tăng sức đề kháng” trước mặt trái mạng xã hội để mỗi thợ mỏ không chỉ là người làm chủ hầm lò mà còn là “công dân số” bản lĩnh, trung thành, sáng tạo và trách nhiệm.
Kỳ 3: Xây dựng “sức đề kháng văn hóa” cho công nhân Than Quảng Ninh trong thời đại số

Kỳ 3: Xây dựng “sức đề kháng văn hóa” cho công nhân Than Quảng Ninh trong thời đại số

Trong kỷ nguyên mạng xã hội trở thành “môi trường sống thứ hai”, người công nhân ngành Than Quảng Ninh vừa có thêm cơ hội tiếp cận tri thức, vừa phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị tác động bởi thông tin sai lệch, độc hại. Làm thế nào để họ đủ bản lĩnh, niềm tin và kỹ năng số để tự bảo vệ mình trước mặt trái của không gian mạng? Phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội về vấn đề bồi dưỡng “sức đề kháng văn hóa” cho công nhân trong thời đại số, đặc biệt là đối với lực lượng thợ mỏ Quảng Ninh những người đang ngày đêm làm việc trong lòng đất vì nguồn năng lượng quốc gia.
Kỳ 2: Kiến tạo “miễn dịch số” từ giảng đường đến hầm lò

Kỳ 2: Kiến tạo “miễn dịch số” từ giảng đường đến hầm lò

Thực tế cho thấy, không thể cấm đoán hay né tránh mạng xã hội mà điều cần thiết là phải chủ động đồng hành, tổ chức các lớp tập huấn, tọa đàm giúp công nhân có “sức đề kháng” trước thông tin xấu độc, biết khai thác mặt tích cực và lan tỏa hình ảnh người thợ mỏ kỷ luật, đồng tâm trong thời đại số. Trong hành trình xây dựng “sức đề kháng” ấy, giáo dục chính trị - tư tưởng và văn hóa số giữ vai trò then chốt. Không chỉ ở hầm lò, quá trình này còn bắt đầu ngay từ giảng đường - nơi Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam đang bồi dưỡng thế hệ thợ mỏ trẻ, từng bước kiến tạo “miễn dịch số” cho lực lượng lao động tương lai của ngành.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai triển khai các biện pháp ứng phó bão số 13 - Kalmaegi, bảo vệ tính mạng và tài sản Nhân dân

Gia Lai triển khai các biện pháp ứng phó bão số 13 - Kalmaegi, bảo vệ tính mạng và tài sản Nhân dân

LNV - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 (tên quốc tế Kalmaegi) được dự báo là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Gia Lai - Quảng Ngãi trong những ngày tới, tỉnh Gia Lai chủ động kích hoạt cấp độ ứng phó cao n
Gia Lai: Lễ mừng lúa mới là khúc ca hòa điệu giữa con người và thiên nhiên

Gia Lai: Lễ mừng lúa mới là khúc ca hòa điệu giữa con người và thiên nhiên

LVN - Với đồng bào Gia Rai, khi những hạt lúa vàng được thu về đầy kho cũng là lúc đất trời như giao hòa, lòng người rộn rã. Đấy là thời điểm thiêng liêng để tổ chức Lễ mừng lúa mới (còn gọi Lễ ăn cơm mới), một nghi lễ cổ truyền mang đậm dấu ấn văn hóa củ
Trường Tiểu học Hoằng Phụ Điểm sáng trong các phong trào thi đua dạy và học

Trường Tiểu học Hoằng Phụ Điểm sáng trong các phong trào thi đua dạy và học

LNV – Những năm qua, Trường Tiểu học Hoằng Phụ, xã Hoằng Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, luôn được các cấp lãnh đạo, nhân dân quan tâm, tin tưởng và đánh giá cao về đổi mới công tác quản lí giáo dục, cũng như nâng cao chất lượng dạy học. Cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố hóa, đáp ứng các yêu cầu của trường chuẩn quốc gia mức độ 2; phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tiếp tục được duy trì và hoạt động có hiệu quả.
Trường mầm non Nga An Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ

Trường mầm non Nga An Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ

LNV - Trường mầm non Nga An, xã Nga An, tỉnh Thanh Hóa được thành lập năm 1965. Từ khi thành lập, trường thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo sự chỉ đạo của ngành giáo dục; cũng như sự chỉ đạo của Đảng, chính quyền để thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ luôn được củng cố, nâng cao và phát triển vững mạnh. Nhà trường có nhiều học sinh giỏi, giáo viên giỏi, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu tiên tiến, tập thể lao động tiên tiến, trường được công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II sau 5 năm. Năm học 2024 – 2025 nhà trường đã có nhiều cố gắng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.
Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 25: Kết tinh truyền thống, vươn tầm hội nhập

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 25: Kết tinh truyền thống, vươn tầm hội nhập

Tại buổi họp báo sáng nay, Ban tổ chức Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 25 đã thông tin về công tác chuẩn bị cho sự kiện quy mô quốc gia – nơi quy tụ những thành tựu, sản phẩm và công nghệ nông nghiệp tiên tiến, mang chủ đề “Kết tinh truyền t
Giao diện di động