Chùa Bà Ấn Mariamman và sự giao lưu văn hóa Việt Ấn ở TP Hồ Chí Minh

LNV - Cơ sở của nền Văn hóa Việt Nam là sự hội tụ của 3 yếu tố: Văn hóa bản địa của khu vực Đông Nam Á. Đó là văn hóa của cư dân nông nghiệp - lúa nước của khu vực Đông Nam Á: mềm mại, uyển chuyển trong mối giao lưu và tiếp biến các nền văn hóa, văn minh trong khu vực và thế giới, trong đó có Ấn Độ và Trung Hoa. Văn hóa Ấn Độ tới Việt Nam thông qua con đường giao thương và truyền giáo (khoảng trước và trong thế kỷ I CN), nên nó chứa đựng yếu tố tự nhiên trong quá trình tiếp biến, đặc biệt là khu vực Nam Trung Bộ và Nam bộ. Các tôn giáo lớn của Ấn Độ, như: Bà la môn, Phật giáo và Hindu giáo vốn đặc sắc bởi yếu tố “thống nhất trong đa dạng”, nên khi vào đến nước ta thì lại thêm một lần nữa được dung hòa, tiếp biến với những yếu tố bản địa, tạo nên những giá trị văn hóa mới rất độc đáo.
Đã có nhiều công trình nghiên cứu về sự ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ tới văn hóa Việt Nam, tiêu biểu là những công trình của Phạm Đức Dương, Lương Ninh, Lương Duy Thứ, Nguyễn Thị Thu Hiền, Đỗ Thu Hà, Lê Văn Toan, Phan Thị Hồng Xuân… Các công trình nghiên cứu về các đền, chùa ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có chùa Bà Ấn thờ Bà Mariamman (hay còn gọi là đền Mariamman) cũng được đề cập đến dưới nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên cứu chùa Bà Ấn dưới góc nhìn của sự dung hòa giữa 3 tôn giáo Ấn Độ với yếu tố bản địa của văn hóa Việt Nam. Vì vậy, trong nghiên cứu này, chúng tôi muốn đề cập đến sự giao lưu văn hóa Việt- Ấn thể hiện trong sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng tại chùa Bà Ấn Mariamman.
Kết quả nghiên cứu

1. Khái quát về lịch sử chùa Bà Ấn Mariamman

Trong buổi đầu ổn định cuộc sống trên vùng đất mới, cư dân người Việt luôn cần một hệ thống thần linh để nương tựa về mặt tinh thần. Với tinh thần dung hợp văn hóa, họ đã tiếp nhận các thần linh Hindu giáo thông qua trung gian của các tộc người đến trước. Do ảnh hưởng sâu sắc bởi tín ngưỡng thờ Mẫu, người Việt đã biến các vị thần Hindu giáo thành các dạng thức thờ cúng nữ thần theo truyền thống. Chùa Bà Ấn Mariamman chính là nơi đánh dấu sự dung hợp văn hóa trực tiếp giữa người Ấn Tamil và cư dân Nam bộ trong niềm tin về tín ngưỡng thờ Bà (Mẫu).


Nhận xét về mối quan hệ văn hóa Sài gòn và miền Nam Ấn Độ thông qua các ngôi đền Ấn giáo hiện nay, nhà nghiên cứu Geetesh Sharma đã viết: “Mối quan hệ giữa Ấn Độ và thành phố Hồ Chí Minh - Sài gòn trước kia, có thể không phải là mối quan hệ hai ngàn năm tuổi như với Đà Nẵng ở miền Trung Việt Nam, nhưng nó vẫn có niên đại hơn hai thế kỷ khi mà những người Chettiyars (Thiết đế án nhĩ), tức cộng đồng thương nhân buôn bán ở miền Nam Ấn Độ, lần đầu tiên đến thành phố này họ đã mang theo các nhóm tôn giáo từ Ấn Độ như Hindu giáo, Ixlam giáo, đạo Sikh… Những người này tiếp tục đến Sài gòn và sinh sống tại đây. Họ cần phải xây dựng nơi sinh hoạt tôn giáo của họ…” (Geetesh Sharma, 2012, tr.118). Khoảng 200 năm về trước họ đã xây dựng hai ngôi đền: Ngôi đền đầu tiên là đền Subramariamman Swamy (còn gọi là chùa Ông), hiện tọa lạc tại số 98, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1. Ngôi đền thứ hai là đền Mariamman (còn gọi là chùa Bà), nằm ở số 45 đường Trương Định, quận 1. Đền Subramariamman Swamy chuyên làm lễ cầu nguyện cho các đám cưới, chỉ dành riêng cho người Ấn Độ, cho nên ít người biết đến. Người Việt ở Thành phố Hồ Chí Minh chỉ quen biết tới đền Mariamman (chùa Bà Ấn Mariamman).

2. Tên gọi và kiến trúc của chùa Bà Ấn Mariamman

2.1. Ý nghĩa tên gọi Mariamman


Vị thần chính được thờ phụng ở chùa là nữ thần Mariamman, nữ thần dân gian ở miền nam Ấn Độ, thuộc vùng nông thôn bang Tamil, bắt nguồn từ tôn giáo của bộ lạc Dravidian bản địa. Người Dravidian sống bằng hình thức nông nghiệp sơ khai, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và mắc nhiều bệnh, phần nhiều là bệnh về da. Vì thế, họ đã tôn sùng và thờ phụng nữ thần Mariamman vì Bà là nữ thần của sự màu mỡ, phì nhiêu và tươi tốt, như một người mẹ của vũ trụ và có quyền năng đem lại mưa thuận gió hòa, mang lại sức khỏe cho người dân. Về tên gọi “Mariamman” hay “Mari” xuất phát từ tiếng Tamil, có nghĩa là “mưa” hoặc “thay đổi”.


Đền Mariamman, hay còn gọi là chùa Bà Ấn được xây dựng từ năm 1885.


2.2. Kiến trúc chùa Bà Ấn Mariamman

Chùa được xây dựng với quy mô khá lớn, gồm nhiều dãy nhà có mái viền và cột, lối kiến trúc đặc trưng của người Ấn Độ. Điện thờ lớn (điện thờ chính) thờ Parvati - hiện thân của Mariamman. Bên cạnh Mariamman là hai bảo vệ: Maduraiveeran (bên trái) và Pechiamman (bên phải). Trước mặt Mariamman là hai linga được đặt trên bệ yoni, một để nổi trên bệ đá thấp, còn một nằm trong vuông lõm dưới nền gạch có chiều cao hơn một mét. Khu vực này được rào sắt bao quanh coi như là vùng cấm địa, chỉ có người làm lễ mới được vào đây. Bên ngoài rào ngay chính giữa sảnh rộng là chỗ để cúng dường các vật phẩm như nhang đèn, hoa quả, gạo, muối, dầu đốt…Còn ngay phía trên tượng Mariamman và tượng 2 người con của Bà là Ganesha và Murugan trong tư thế tôn kính. Hai điện thờ nhỏ còn lại còn lại thì thờ “Cô” và “Cậu” (theo cách gọi của người Việt).

Phần sân ngoài là khu nhà hậu cũng có hình chữ U. Điểm đáng chú ý là trên tường của khu nhà hậu này là tượng của 18 vị thần với tư thế và phong thái khác nhau được đặt trong vòm tròn. Tại ba góc đặt 3 bức tượng 3 vị thần tối cao: Tam vị nhất thể - Ba ngôi tối linh - Trimutri) trong Hindu giáo (Brahma, Vishnu và Shiva). Trước cổng Chánh điện có một con sư tử Shimha vahanam rất lớn (vật cưỡi của Mariamman). Khu vực sân thượng gồm hai tháp: Rajagopuram và Gopuram, đặc trưng cho phong cách Dravidian ở miền Nam Ấn Độ, như một đặc điểm để nhận biết đền Hindu giáo. Tháp Rajagopuram nằm ngay phía trên lối vào đền, cao 12m với 3 tầng theo cấu trúc tầng bậc, lên cao hẹp dần. Gopuram nằm ngay trên Chánh điện bên dưới với 2 tầng và đỉnh chóp tròn. Ngoài các tượng thần, ở hai tháp còn có các thiên thần, vũ nữ, loài vật, hoa văn được đúc tỉ mỉ bằng thạch cao với màu sắc sặc sỡ.


3. Giao lưu, tiếp biến văn hóa trong sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng

Chùa Bà Ấn Mariamman mở cửa quanh năm. Ngày thứ sáu hàng tuần, ngày mùng Một và ngày Rằm được xem là những ngày lễ trọng. Theo truyền thống tín ngưỡng dân gian của người Việt, ngày mùng Một và ngày Rằm cũng là ngày đi lễ cầu an.

Văn hóa Việt Nam lấy văn hóa thờ Mẫu (mẹ, giống cái) làm trọng. Từ tính linh hoạt, tính mềm, tính âm... đã tạo nên tính dung hợp của văn hóa Việt Nam và chùa Bà Ấn Mariamman là một trong những biểu hiện tiêu biểu cho sự giao lưu, tiếp biến, dung hợp của văn hóa Ấn Độ vào Việt Nam.

Với sự tương đồng về tín ngưỡng sùng bái tự nhiên và tục thờ Mẫu, thờ nữ thần, nên cư dân Việt dễ dàng tiếp nhận, thực hiện các buổi cúng lễ theo đúng nghi lễ trong Hindu giáo. Đối với người theo Phật giáo thì xem đây như chùa Phật. Những tín đồ Hindu giáo, gồm người Việt gốc Ấn và người Ấn đến thành phố Hồ Chí Minh cũng tới đây để thực hiện các nghi lễ và thể hiện niềm tin tôn giáo của mình.

4. Giao lưu, tiếp biến văn hóa trong biểu tượng, lễ vật và nghi lễ thờ cúng

Khi đến cúng lễ, cầu nguyện tại chùa Bà Ấn Mariamman, người ta chuẩn bị các lễ vật gồm hoa tươi (hoa sen, hoa hồng, hoa lài); trái cây (dừa), gạo, đường, muối, đậu xanh, nhang, dầu ăn… Vòng hoa lài (nhài) và trái dừa là những lễ vật không thể thiếu vì hoa lài là hoa yêu thích của thần Vishnu, tượng trưng cho sự khiêm tốn, tao nhã và duyên dáng. Trái dừa có đặc điểm là khi lột vỏ ngoài sẽ thấy có ba “mắt dừa”, vì thế trái dừa được sử dụng đại diện cho ba mắt thần của thần Shiva. Trái dừa là biểu tượng cho sự tinh khiết, sạch sẽ, một trái tim kiêu hãnh vì tuy vỏ ngoài của nó thô cứng, nhưng bên trong thì ngọt ngào và dịu dàng. Việc thờ cúng tại đền Mariamman được cử hành theo hai hình thức: một là cúng lễ, hai là nghi lễ hiến tế bằng lửa.

Về nghi thức cầu nguyện: Người đi lễ sẽ đến phía sau điện thờ Bà, đứng úp mặt vào tường thì thầm, bày tỏ những mong ước, nguyện vọng của mình và hai tay vỗ nhẹ vào tường để mong nữ thần có thể nghe thấy và những nguyện ước sẽ sớm thành hiện thực. Theo truyền thuyết, nếu ai không may mắn được gặp nữ thần, có thể gục đầu vào một cột đá và nói lên những nỗi lòng của mình để qua cột đá đó, bà sẽ thấu hiểu và giúp đỡ. Cuối cùng là được nhận một phần “lộc”, gồm một gói hoa và một túi gạo nhỏ. Hoa lài hoặc có thể là hoa hồng, hoa sen, sẽ được kết vòng đeo lên cổ.

Lễ hội chính của đền là lễ Vía Bà, được tổ chức vào khoảng tháng 9 - 10 Dương lịch hàng năm. Đối chiếu với văn hóa Ấn Độ, đây là thời điểm diễn ra lễ hội Navratri trong vòng 9 - 10 ngày, tôn sùng những hóa thân hoàn thiện nhất: Parvati. Từ đó chúng ta có thể thấy rằng: Nữ thần Mariamman được thờ phụng trong đền cũng có thể được xem là dạng hóa thân hoàn thiện nhất của nữ thần Parvati trong Hindu giáo. Đây cũng chính là tục thờ Mẫu trong văn hóa Ấn Độ, và cũng chính là sự hòa quyện với tục thờ Mẫu trong văn hóa Việt Nam.

Kết luận

Văn hóa Việt Nam là nền văn hóa thống nhất mà đa dạng trong cộng đồng các dân tộc, và thành phố Hồ Chí Minh là một ví dụ điển hình nhất. Trong quá trình cộng cư, bản sắc văn hóa địa phương đã cùng với bản sắc tôn giáo giao thoa với nhau, cộng hưởng với nhau và chùa Bà Ấn Mariamman, vốn là đền thờ của Hindu giáo, là minh chứng cho sự thống nhất và đa dạng về văn hóa đó. Người dân Việt đã giao lưu, học hỏi, tiếp thu những hình thức sinh hoạt tôn giáo trong Hindu giáo và thực hiện những nghi lễ để bày tỏ lòng tôn kính đối với nữ thần Mariamman - một vị thần nổi tiếng được thờ phổ biến ở miền nam Ấn Độ, tương tự như tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam.

Chùa Bà Ấn Mariamman đã góp phần tăng thêm sự đa dạng về văn hóa, tôn giáo và kiến trúc ở thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời thể hiện rõ dấu ấn của văn hóa Ấn Độ ở Việt Nam.

Bài, ảnh: Nguyễn Phương Lan


Tài liệu tham khảo
1. Đoàn Hòa Nam (2013), Tìm hiểu về đền Mariamman tại thành phố Hồ Chí Minh, Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Xã hôi học - Công tác xã hội - Đông Nam Á, Trường Đại học Mở - TP.HCM.
2. Shama, Geetesh (2012), Những dấu vết văn hóa Ấn Độ tại Việt Nam, Thích Trí Minh dịch, NXB Văn hóa Văn nghệ TP.HCM.
3. Ngô Đức Thịnh (2014), Đạo thờ Mẫu ở Việt Nam, Hội văn nghệ dân gian Việt Nam, NXB Thời đại.
4. Nhiều tác giả (2013), Kỷ yếu Hội thảo “Dấu ấn Ấn Độ trong tiếp biến văn hóa ở Việt Nam và Đông Nam Á, NXB Đại học quốc gia TP.HCM.
5. Nhiều tác giả (2017), Tín ngưỡng nữ thần Mariamman - giá trị di sản Ấn Độ trong giao lưu văn hóa với Việt Nam, Tài liệu lưu hành nội bộ tại đền Mariamman.
6. Tiến sĩ Nguyễn Phương Lan, Giảng viên Trường Đại học Thủ Dầu Một, Bình Dương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hỗ trợ các hộ gia đình ở Nghệ An, Điện Biên ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất sau thiên tai

Hỗ trợ các hộ gia đình ở Nghệ An, Điện Biên ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất sau thiên tai

LNV - Dự án giúp các gia đình bị thiệt hại ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất tại Nghệ An và Điện Biên sau bão số 3, từ tháng 9/2025 đến 2/2026.
Triển lãm “Về miền đất đỏ” mang dấu ấn nữ họa sĩ ba miền hội tụ tại Gia Lai

Triển lãm “Về miền đất đỏ” mang dấu ấn nữ họa sĩ ba miền hội tụ tại Gia Lai

LNV – Ngày 20/10, tại Bảo tàng Pleiku, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai phối hợp với Bảo tàng Pleiku tổ chức khai mạc Triển lãm mỹ thuật nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam với chủ đề “Về miền đất đỏ”.
Giải đua thuyền Rowing vô địch Châu Á 2025

Giải đua thuyền Rowing vô địch Châu Á 2025

LNV - Giải đua thuyền Rowing Vô địch Châu Á năm 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện đua thuyền Hải Phòng từ ngày 16 đến 19/10/2025, giải đấu quy tụ gần 700 thành viên, bao gồm các vận động viên, huấn luyện viên đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có sự góp mặt của các cường quốc Đua thuyền như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran cùng các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và Tây Á. Các vận động viên sẽ tranh tài với 20 nội dung dành cho nam và nữ.
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim", gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng cao

Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim", gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng cao

LNV - Tối 17/10/2025, tại Phòng trà Skyline (36A Hoàng Cầu, Hà Nội), đêm nhạc thiện nguyện “Thắp lửa trái tim” đã diễn ra trong không khí ấm áp và chan chứa yêu thương. Chương trình là hành trình âm nhạc mang thông điệp sẻ chia, hướng về những đồng bào đang oằn mình gượng dậy sau hoàn lưu bão số 10 và 11 tại Hà Giang - Tuyên Quang.
Tìm thấy 18 hài cốt liệt sĩ tại Gia Lai, những người con trở về trong lòng đất mẹ

Tìm thấy 18 hài cốt liệt sĩ tại Gia Lai, những người con trở về trong lòng đất mẹ

Những ngày giữa tháng Mười, vùng đất xã Ia Boòng bỗng trầm lắng và thiêng liêng lạ thường khi cán bộ, chiến sĩ Đội K52 – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai đã tìm thấy 18 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
Khai mạc hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Khai mạc hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

LNV - Trong các di tích xếp hạng quốc gia và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới thì khu di tích lịch sử văn hóa Côn Sơn - Kiếp Bạc được coi là trung tâm văn hóa lớn, hội tụ và kết tinh nhiều giá trị lịch sử, văn hóa xứ Đông xưa. Chính nơi đây từng diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước; từng sinh thành, hun đúc những bậc hiền tài lập nên nghiệp lớn.

Tin khác

Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Pà Thẻn ở Tuyên Quang

Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Pà Thẻn ở Tuyên Quang

LNV - Từ bao đời nay, giữa đại ngàn Tuyên Quang, người Pà Thẻn vẫn bền bỉ gìn giữ những nét văn hóa đặc sắc của mình – từ lễ hội nhảy lửa linh thiêng, bộ trang phục rực rỡ sắc đỏ, đến nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Giữa nhịp sống hiện đại, bản sắc ấy không chỉ là sợi dây kết nối cộng đồng mà còn trở thành nguồn lực quý báu để phát triển du lịch và kinh tế bền vững.
Gia Lai triển khai Chiến lược quốc gia về người cao tuổi hướng tới xã hội thân thiện, toàn diện và nhân văn

Gia Lai triển khai Chiến lược quốc gia về người cao tuổi hướng tới xã hội thân thiện, toàn diện và nhân văn

LNV - Thực hiện Quyết định số 383/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về người cao tuổi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện tầm nhìn nhân văn, hiện đại và thích ứng với giai đoạn “dân số già” đang đến gần.
Dấu ấn 65 năm tri ân người nữ anh hùng Mai Thị Nương

Dấu ấn 65 năm tri ân người nữ anh hùng Mai Thị Nương

LNV - Lễ hội Mai Thị Nương 2025 không chỉ là dịp để người dân Giồng Riềng ôn lại truyền thống hào hùng của quê hương mà còn là cơ hội gắn kết cộng đồng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và khát vọng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
UNESCO tôn vinh văn hóa trà Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới Hà Nội 2025

UNESCO tôn vinh văn hóa trà Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới Hà Nội 2025

LNV - Giữa không gian linh thiêng của Hoàng thành Thăng Long, văn hóa trà Việt Nam đã được UNESCO giới thiệu như một “di sản sống” trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 10 - 12/10.
Kỳ 4: Ngọn đèn của Đảng soi sáng thợ mỏ giữa không gian số

Kỳ 4: Ngọn đèn của Đảng soi sáng thợ mỏ giữa không gian số

LNV - Giữa “mỏ” thông tin khổng lồ của thời đại số, nơi thật - giả đan xen, công nhân ngành Than Quảng Ninh không chỉ cần bản lĩnh nghề nghiệp mà còn cần bản lĩnh chính trị vững vàng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với sự vào cuộc của tổ chức Công đoàn và các đoàn thể, công nhân mỏ đang được bồi dưỡng, “tăng sức đề kháng” trước mặt trái mạng xã hội để mỗi thợ mỏ không chỉ là người làm chủ hầm lò mà còn là “công dân số” bản lĩnh, trung thành, sáng tạo và trách nhiệm.
Kỳ 3: Xây dựng “sức đề kháng văn hóa” cho công nhân Than Quảng Ninh trong thời đại số

Kỳ 3: Xây dựng “sức đề kháng văn hóa” cho công nhân Than Quảng Ninh trong thời đại số

Trong kỷ nguyên mạng xã hội trở thành “môi trường sống thứ hai”, người công nhân ngành Than Quảng Ninh vừa có thêm cơ hội tiếp cận tri thức, vừa phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị tác động bởi thông tin sai lệch, độc hại. Làm thế nào để họ đủ bản lĩnh, niềm tin và kỹ năng số để tự bảo vệ mình trước mặt trái của không gian mạng? Phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội về vấn đề bồi dưỡng “sức đề kháng văn hóa” cho công nhân trong thời đại số, đặc biệt là đối với lực lượng thợ mỏ Quảng Ninh những người đang ngày đêm làm việc trong lòng đất vì nguồn năng lượng quốc gia.
Kỳ 2: Kiến tạo “miễn dịch số” từ giảng đường đến hầm lò

Kỳ 2: Kiến tạo “miễn dịch số” từ giảng đường đến hầm lò

Thực tế cho thấy, không thể cấm đoán hay né tránh mạng xã hội mà điều cần thiết là phải chủ động đồng hành, tổ chức các lớp tập huấn, tọa đàm giúp công nhân có “sức đề kháng” trước thông tin xấu độc, biết khai thác mặt tích cực và lan tỏa hình ảnh người thợ mỏ kỷ luật, đồng tâm trong thời đại số. Trong hành trình xây dựng “sức đề kháng” ấy, giáo dục chính trị - tư tưởng và văn hóa số giữ vai trò then chốt. Không chỉ ở hầm lò, quá trình này còn bắt đầu ngay từ giảng đường - nơi Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam đang bồi dưỡng thế hệ thợ mỏ trẻ, từng bước kiến tạo “miễn dịch số” cho lực lượng lao động tương lai của ngành.
Tăng sức đề kháng cho công nhân ngành Than Quảng Ninh trước mặt trái của mạng xã hội

Tăng sức đề kháng cho công nhân ngành Than Quảng Ninh trước mặt trái của mạng xã hội

LTS: Những năm gần đây, mạng xã hội đã trở thành “người bạn đồng hành” quen thuộc của hàng triệu người lao động, trong đó có hàng vạn công nhân ngành Than Quảng Ninh. Chỉ sau vài phút lướt điện thoại sau ca làm, họ có thể tiếp cận hàng loạt tin tức từ chính trị, kinh tế đến đời sống xã hội. Với đặc thù ca kíp, quỹ thời gian nghỉ ngơi hạn hẹp, mạng xã hội gần như là kênh cập nhật nhanh nhất, tiện lợi nhất. Nhưng cùng với lợi ích, đây cũng là môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thực tế cho thấy, không ít công nhân của ngành Than Quảng Ninh từng bị tác động bởi tin giả, tin đồn thất thiệt, trở thành “miếng bánh” ngon để các thế lực thù địch lợi dụng, thực hiện âm mưu chống “diễn biến hòa bình”, gieo rắc quan điểm sai lệch, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, đe dọa ổn định chính trị - xã hội. Xuất phát từ yêu cầu đó, nhóm tác giả xây dựng loạt bài 4 kỳ với chủ đề: “Tăng sức đề kháng cho công nhân ngành Than Quảng Ninh trước mặt trái của mạng xã hội” nhằm mang đến góc nhìn đa chiều, toàn diện về thực trạng, hệ lụy và giải pháp bảo vệ “nguồn lao động chính” của mỗi hộ gia đình, là công nhân ưu tú của ngành Than Quảng Ninh trước những nguy cơ ẩn hiện trên môi trường số hiện nay.
Gia Lai hỗ trợ 10 tỷ đồng và cử đoàn bác sĩ lên đường cứu trợ vùng lũ các tỉnh miền Bắc

Gia Lai hỗ trợ 10 tỷ đồng và cử đoàn bác sĩ lên đường cứu trợ vùng lũ các tỉnh miền Bắc

LNV - Ngày 10/10, tại Sở Y tế tỉnh Gia Lai, không khí buổi lễ xuất quân Đoàn công tác hỗ trợ y tế các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 11 diễn ra trang trọng và xúc động. Những chuyến xe nghĩa tình mang theo dược phẩm, vật tư y tế cùng tấm lòng hướng về đồng bào vùng lũ đã chính thức lăn bánh, mở đầu cho hành trình sẻ chia và trách nhiệm của người Gia Lai với cả nước.
Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý nét văn hóa làng biển hòa nhịp cùng du lịch và nông thôn mới

Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý nét văn hóa làng biển hòa nhịp cùng du lịch và nông thôn mới

LNV - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định phê duyệt Dự án bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý (phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) gắn với phát triển du lịch và xây dựng nông thôn mới. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình gìn giữ di sản văn hóa biển của vùng đất từng gắn bó với nghề chài lưới qua bao thế hệ.
Phế tích tháp Phú Ân quần thể kiến trúc Champa quy mô lớn tại Gia Lai

Phế tích tháp Phú Ân quần thể kiến trúc Champa quy mô lớn tại Gia Lai

LNV - Cuộc khai quật phế tích tháp Phú Ân năm 2025 không chỉ mang lại khối lượng tư liệu đồ sộ về hiện vật, mà còn mở ra hướng nghiên cứu mới về lịch sử Champa trên vùng đất Gia Lai. Đây là bằng chứng khoa học khẳng định sự tồn tại của một quần thể kiến trúc tôn giáo Champa quy mô lớn, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết phải bảo vệ, phục dựng và phát huy giá trị di tích trong đời sống đương đại.
Hải Phòng Khai mạc tuần du lịch và xúc tiến thương mại tại đền Kiếp Bạc

Hải Phòng Khai mạc tuần du lịch và xúc tiến thương mại tại đền Kiếp Bạc

LNV - Sáng 4/10/2025 tại di tích quốc gia đặc biệt di sản văn hóa thế giới đền Kiếp Bạc, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hải Phòng. Tuần Văn hóa Du lịch và Xúc tiến thương mại lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2025 được chính thức khai mạc. Đây là một trong những hoạt động chính của Lễ hội năm nay. Tuần văn hóa sẽ diễn ra trong 9 ngày, từ ngày 4/10 đến 12/10 với chuỗi các hoạt động phong phú và đặc sắc.
Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

LNV - Sáng 29/9/2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Thọ thay mặt các đại biểu dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã thành kính dâng hương tưởng niệm, tri ân công đức các Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.
Khi hoa văn đình làng trở thành nguồn cảm hứng cho quà Tết Nguyên đán

Khi hoa văn đình làng trở thành nguồn cảm hứng cho quà Tết Nguyên đán

LNV - Những hoa văn chạm khắc cổ kính trong đình làng xưa đang bước ra đời sống hiện đại qua một dự án thiết kế quà Tết độc đáo. Lấy cảm hứng từ đình làng Hạ Hiệp (Hát Môn, Hà Nội), bộ bao bì Tết 2026 mang đến sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và sáng tạo đương đại.
Câu lạc bộ Hưu trí Quy Nhơn chúc thọ hội viên nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi

Câu lạc bộ Hưu trí Quy Nhơn chúc thọ hội viên nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi

LNV - Ngày 1/10, Câu lạc bộ (CLB) Hưu trí Quy Nhơn (phường Quy Nhơn), Ban Chủ nhiệm CLB tổ chức chương trình ca múa nhạc kịch chào mừng Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10).
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

LNV - Trong những năm qua, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn, đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn của Hà Nội. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường xúc tiến thương mại,
Báo chí đồng hành phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch

Báo chí đồng hành phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch

LNV - Tối 19/10, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025.
Hỗ trợ các hộ gia đình ở Nghệ An, Điện Biên ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất sau thiên tai

Hỗ trợ các hộ gia đình ở Nghệ An, Điện Biên ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất sau thiên tai

LNV - Dự án giúp các gia đình bị thiệt hại ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất tại Nghệ An và Điện Biên sau bão số 3, từ tháng 9/2025 đến 2/2026.
Bão số 12 đang cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 200km, dự kiến gây mưa lớn tới 900mm tại miền trung

Bão số 12 đang cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 200km, dự kiến gây mưa lớn tới 900mm tại miền trung

LNV - Bão số 12 mạnh cấp 9-10, giật cấp 12, gây mưa lớn và lũ vượt báo động 3 ở miền trung từ ngày 21/10 đến cuối tuần.
Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng

Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng

LNV - Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Thái Đại Ngọc khẳng định việc triển khai Đề án di dời tàu thuyền tại cảng cá Quy Nhơn và cảng cá Đề Gi là bước đi thể hiện tầm nhìn “nghĩ sâu, làm lớn”, gắn quy hoạch không gian biển với quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế -
Giao diện di động