Hà Nội: 36°C Hà Nội
Đà Nẵng: 32°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 34°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 33°C Thừa Thiên Huế

Chùa Bà Ấn Mariamman và sự giao lưu văn hóa Việt Ấn ở TP Hồ Chí Minh

LNV - Cơ sở của nền Văn hóa Việt Nam là sự hội tụ của 3 yếu tố: Văn hóa bản địa của khu vực Đông Nam Á. Đó là văn hóa của cư dân nông nghiệp - lúa nước của khu vực Đông Nam Á: mềm mại, uyển chuyển trong mối giao lưu và tiếp biến các nền văn hóa, văn minh trong khu vực và thế giới, trong đó có Ấn Độ và Trung Hoa. Văn hóa Ấn Độ tới Việt Nam thông qua con đường giao thương và truyền giáo (khoảng trước và trong thế kỷ I CN), nên nó chứa đựng yếu tố tự nhiên trong quá trình tiếp biến, đặc biệt là khu vực Nam Trung Bộ và Nam bộ. Các tôn giáo lớn của Ấn Độ, như: Bà la môn, Phật giáo và Hindu giáo vốn đặc sắc bởi yếu tố “thống nhất trong đa dạng”, nên khi vào đến nước ta thì lại thêm một lần nữa được dung hòa, tiếp biến với những yếu tố bản địa, tạo nên những giá trị văn hóa mới rất độc đáo.
Đã có nhiều công trình nghiên cứu về sự ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ tới văn hóa Việt Nam, tiêu biểu là những công trình của Phạm Đức Dương, Lương Ninh, Lương Duy Thứ, Nguyễn Thị Thu Hiền, Đỗ Thu Hà, Lê Văn Toan, Phan Thị Hồng Xuân… Các công trình nghiên cứu về các đền, chùa ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có chùa Bà Ấn thờ Bà Mariamman (hay còn gọi là đền Mariamman) cũng được đề cập đến dưới nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên cứu chùa Bà Ấn dưới góc nhìn của sự dung hòa giữa 3 tôn giáo Ấn Độ với yếu tố bản địa của văn hóa Việt Nam. Vì vậy, trong nghiên cứu này, chúng tôi muốn đề cập đến sự giao lưu văn hóa Việt- Ấn thể hiện trong sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng tại chùa Bà Ấn Mariamman.
Kết quả nghiên cứu

1. Khái quát về lịch sử chùa Bà Ấn Mariamman

Trong buổi đầu ổn định cuộc sống trên vùng đất mới, cư dân người Việt luôn cần một hệ thống thần linh để nương tựa về mặt tinh thần. Với tinh thần dung hợp văn hóa, họ đã tiếp nhận các thần linh Hindu giáo thông qua trung gian của các tộc người đến trước. Do ảnh hưởng sâu sắc bởi tín ngưỡng thờ Mẫu, người Việt đã biến các vị thần Hindu giáo thành các dạng thức thờ cúng nữ thần theo truyền thống. Chùa Bà Ấn Mariamman chính là nơi đánh dấu sự dung hợp văn hóa trực tiếp giữa người Ấn Tamil và cư dân Nam bộ trong niềm tin về tín ngưỡng thờ Bà (Mẫu).


Nhận xét về mối quan hệ văn hóa Sài gòn và miền Nam Ấn Độ thông qua các ngôi đền Ấn giáo hiện nay, nhà nghiên cứu Geetesh Sharma đã viết: “Mối quan hệ giữa Ấn Độ và thành phố Hồ Chí Minh - Sài gòn trước kia, có thể không phải là mối quan hệ hai ngàn năm tuổi như với Đà Nẵng ở miền Trung Việt Nam, nhưng nó vẫn có niên đại hơn hai thế kỷ khi mà những người Chettiyars (Thiết đế án nhĩ), tức cộng đồng thương nhân buôn bán ở miền Nam Ấn Độ, lần đầu tiên đến thành phố này họ đã mang theo các nhóm tôn giáo từ Ấn Độ như Hindu giáo, Ixlam giáo, đạo Sikh… Những người này tiếp tục đến Sài gòn và sinh sống tại đây. Họ cần phải xây dựng nơi sinh hoạt tôn giáo của họ…” (Geetesh Sharma, 2012, tr.118). Khoảng 200 năm về trước họ đã xây dựng hai ngôi đền: Ngôi đền đầu tiên là đền Subramariamman Swamy (còn gọi là chùa Ông), hiện tọa lạc tại số 98, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1. Ngôi đền thứ hai là đền Mariamman (còn gọi là chùa Bà), nằm ở số 45 đường Trương Định, quận 1. Đền Subramariamman Swamy chuyên làm lễ cầu nguyện cho các đám cưới, chỉ dành riêng cho người Ấn Độ, cho nên ít người biết đến. Người Việt ở Thành phố Hồ Chí Minh chỉ quen biết tới đền Mariamman (chùa Bà Ấn Mariamman).

2. Tên gọi và kiến trúc của chùa Bà Ấn Mariamman

2.1. Ý nghĩa tên gọi Mariamman


Vị thần chính được thờ phụng ở chùa là nữ thần Mariamman, nữ thần dân gian ở miền nam Ấn Độ, thuộc vùng nông thôn bang Tamil, bắt nguồn từ tôn giáo của bộ lạc Dravidian bản địa. Người Dravidian sống bằng hình thức nông nghiệp sơ khai, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và mắc nhiều bệnh, phần nhiều là bệnh về da. Vì thế, họ đã tôn sùng và thờ phụng nữ thần Mariamman vì Bà là nữ thần của sự màu mỡ, phì nhiêu và tươi tốt, như một người mẹ của vũ trụ và có quyền năng đem lại mưa thuận gió hòa, mang lại sức khỏe cho người dân. Về tên gọi “Mariamman” hay “Mari” xuất phát từ tiếng Tamil, có nghĩa là “mưa” hoặc “thay đổi”.


Đền Mariamman, hay còn gọi là chùa Bà Ấn được xây dựng từ năm 1885.


2.2. Kiến trúc chùa Bà Ấn Mariamman

Chùa được xây dựng với quy mô khá lớn, gồm nhiều dãy nhà có mái viền và cột, lối kiến trúc đặc trưng của người Ấn Độ. Điện thờ lớn (điện thờ chính) thờ Parvati - hiện thân của Mariamman. Bên cạnh Mariamman là hai bảo vệ: Maduraiveeran (bên trái) và Pechiamman (bên phải). Trước mặt Mariamman là hai linga được đặt trên bệ yoni, một để nổi trên bệ đá thấp, còn một nằm trong vuông lõm dưới nền gạch có chiều cao hơn một mét. Khu vực này được rào sắt bao quanh coi như là vùng cấm địa, chỉ có người làm lễ mới được vào đây. Bên ngoài rào ngay chính giữa sảnh rộng là chỗ để cúng dường các vật phẩm như nhang đèn, hoa quả, gạo, muối, dầu đốt…Còn ngay phía trên tượng Mariamman và tượng 2 người con của Bà là Ganesha và Murugan trong tư thế tôn kính. Hai điện thờ nhỏ còn lại còn lại thì thờ “Cô” và “Cậu” (theo cách gọi của người Việt).

Phần sân ngoài là khu nhà hậu cũng có hình chữ U. Điểm đáng chú ý là trên tường của khu nhà hậu này là tượng của 18 vị thần với tư thế và phong thái khác nhau được đặt trong vòm tròn. Tại ba góc đặt 3 bức tượng 3 vị thần tối cao: Tam vị nhất thể - Ba ngôi tối linh - Trimutri) trong Hindu giáo (Brahma, Vishnu và Shiva). Trước cổng Chánh điện có một con sư tử Shimha vahanam rất lớn (vật cưỡi của Mariamman). Khu vực sân thượng gồm hai tháp: Rajagopuram và Gopuram, đặc trưng cho phong cách Dravidian ở miền Nam Ấn Độ, như một đặc điểm để nhận biết đền Hindu giáo. Tháp Rajagopuram nằm ngay phía trên lối vào đền, cao 12m với 3 tầng theo cấu trúc tầng bậc, lên cao hẹp dần. Gopuram nằm ngay trên Chánh điện bên dưới với 2 tầng và đỉnh chóp tròn. Ngoài các tượng thần, ở hai tháp còn có các thiên thần, vũ nữ, loài vật, hoa văn được đúc tỉ mỉ bằng thạch cao với màu sắc sặc sỡ.


3. Giao lưu, tiếp biến văn hóa trong sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng

Chùa Bà Ấn Mariamman mở cửa quanh năm. Ngày thứ sáu hàng tuần, ngày mùng Một và ngày Rằm được xem là những ngày lễ trọng. Theo truyền thống tín ngưỡng dân gian của người Việt, ngày mùng Một và ngày Rằm cũng là ngày đi lễ cầu an.

Văn hóa Việt Nam lấy văn hóa thờ Mẫu (mẹ, giống cái) làm trọng. Từ tính linh hoạt, tính mềm, tính âm... đã tạo nên tính dung hợp của văn hóa Việt Nam và chùa Bà Ấn Mariamman là một trong những biểu hiện tiêu biểu cho sự giao lưu, tiếp biến, dung hợp của văn hóa Ấn Độ vào Việt Nam.

Với sự tương đồng về tín ngưỡng sùng bái tự nhiên và tục thờ Mẫu, thờ nữ thần, nên cư dân Việt dễ dàng tiếp nhận, thực hiện các buổi cúng lễ theo đúng nghi lễ trong Hindu giáo. Đối với người theo Phật giáo thì xem đây như chùa Phật. Những tín đồ Hindu giáo, gồm người Việt gốc Ấn và người Ấn đến thành phố Hồ Chí Minh cũng tới đây để thực hiện các nghi lễ và thể hiện niềm tin tôn giáo của mình.

4. Giao lưu, tiếp biến văn hóa trong biểu tượng, lễ vật và nghi lễ thờ cúng

Khi đến cúng lễ, cầu nguyện tại chùa Bà Ấn Mariamman, người ta chuẩn bị các lễ vật gồm hoa tươi (hoa sen, hoa hồng, hoa lài); trái cây (dừa), gạo, đường, muối, đậu xanh, nhang, dầu ăn… Vòng hoa lài (nhài) và trái dừa là những lễ vật không thể thiếu vì hoa lài là hoa yêu thích của thần Vishnu, tượng trưng cho sự khiêm tốn, tao nhã và duyên dáng. Trái dừa có đặc điểm là khi lột vỏ ngoài sẽ thấy có ba “mắt dừa”, vì thế trái dừa được sử dụng đại diện cho ba mắt thần của thần Shiva. Trái dừa là biểu tượng cho sự tinh khiết, sạch sẽ, một trái tim kiêu hãnh vì tuy vỏ ngoài của nó thô cứng, nhưng bên trong thì ngọt ngào và dịu dàng. Việc thờ cúng tại đền Mariamman được cử hành theo hai hình thức: một là cúng lễ, hai là nghi lễ hiến tế bằng lửa.

Về nghi thức cầu nguyện: Người đi lễ sẽ đến phía sau điện thờ Bà, đứng úp mặt vào tường thì thầm, bày tỏ những mong ước, nguyện vọng của mình và hai tay vỗ nhẹ vào tường để mong nữ thần có thể nghe thấy và những nguyện ước sẽ sớm thành hiện thực. Theo truyền thuyết, nếu ai không may mắn được gặp nữ thần, có thể gục đầu vào một cột đá và nói lên những nỗi lòng của mình để qua cột đá đó, bà sẽ thấu hiểu và giúp đỡ. Cuối cùng là được nhận một phần “lộc”, gồm một gói hoa và một túi gạo nhỏ. Hoa lài hoặc có thể là hoa hồng, hoa sen, sẽ được kết vòng đeo lên cổ.

Lễ hội chính của đền là lễ Vía Bà, được tổ chức vào khoảng tháng 9 - 10 Dương lịch hàng năm. Đối chiếu với văn hóa Ấn Độ, đây là thời điểm diễn ra lễ hội Navratri trong vòng 9 - 10 ngày, tôn sùng những hóa thân hoàn thiện nhất: Parvati. Từ đó chúng ta có thể thấy rằng: Nữ thần Mariamman được thờ phụng trong đền cũng có thể được xem là dạng hóa thân hoàn thiện nhất của nữ thần Parvati trong Hindu giáo. Đây cũng chính là tục thờ Mẫu trong văn hóa Ấn Độ, và cũng chính là sự hòa quyện với tục thờ Mẫu trong văn hóa Việt Nam.

Kết luận

Văn hóa Việt Nam là nền văn hóa thống nhất mà đa dạng trong cộng đồng các dân tộc, và thành phố Hồ Chí Minh là một ví dụ điển hình nhất. Trong quá trình cộng cư, bản sắc văn hóa địa phương đã cùng với bản sắc tôn giáo giao thoa với nhau, cộng hưởng với nhau và chùa Bà Ấn Mariamman, vốn là đền thờ của Hindu giáo, là minh chứng cho sự thống nhất và đa dạng về văn hóa đó. Người dân Việt đã giao lưu, học hỏi, tiếp thu những hình thức sinh hoạt tôn giáo trong Hindu giáo và thực hiện những nghi lễ để bày tỏ lòng tôn kính đối với nữ thần Mariamman - một vị thần nổi tiếng được thờ phổ biến ở miền nam Ấn Độ, tương tự như tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam.

Chùa Bà Ấn Mariamman đã góp phần tăng thêm sự đa dạng về văn hóa, tôn giáo và kiến trúc ở thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời thể hiện rõ dấu ấn của văn hóa Ấn Độ ở Việt Nam.

Bài, ảnh: Nguyễn Phương Lan


Tài liệu tham khảo
1. Đoàn Hòa Nam (2013), Tìm hiểu về đền Mariamman tại thành phố Hồ Chí Minh, Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Xã hôi học - Công tác xã hội - Đông Nam Á, Trường Đại học Mở - TP.HCM.
2. Shama, Geetesh (2012), Những dấu vết văn hóa Ấn Độ tại Việt Nam, Thích Trí Minh dịch, NXB Văn hóa Văn nghệ TP.HCM.
3. Ngô Đức Thịnh (2014), Đạo thờ Mẫu ở Việt Nam, Hội văn nghệ dân gian Việt Nam, NXB Thời đại.
4. Nhiều tác giả (2013), Kỷ yếu Hội thảo “Dấu ấn Ấn Độ trong tiếp biến văn hóa ở Việt Nam và Đông Nam Á, NXB Đại học quốc gia TP.HCM.
5. Nhiều tác giả (2017), Tín ngưỡng nữ thần Mariamman - giá trị di sản Ấn Độ trong giao lưu văn hóa với Việt Nam, Tài liệu lưu hành nội bộ tại đền Mariamman.
6. Tiến sĩ Nguyễn Phương Lan, Giảng viên Trường Đại học Thủ Dầu Một, Bình Dương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chủ tịch Hà Thị Tính được vinh danh “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO năm 2025”

Chủ tịch Hà Thị Tính được vinh danh “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO năm 2025”

LNV - Lan tỏa tư tưởng Hồ Chí Minh giúp doanh nghiệp gìn giữ giá trị cốt lõi, tạo nên văn hóa ứng xử chuyên nghiệp và trách nhiệm xã hội trong thời hội nhập. Vừa qua, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam đã tổ chức chương trình “Diễn đàn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời kỳ hội nhập hướng đến phát triển bền vững” năm 2025.
Hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học vào lớp 10 năm học 2025 - 2026

Hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học vào lớp 10 năm học 2025 - 2026

LNV - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội đã công bố điểm thi và điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 đối với 119 trường THPT công lập không chuyên và 4 trường chuyên. Sau khi nhận phiếu báo kết quả thi, thí sinh trúng tuyển cần thực hiện thủ
Vào hạ

Vào hạ

LNV - Trong vòng luân chuyển của thời gian, những khoảng khắc giao mùa luôn ngưng đọng trong tâm hồn mỗi người những xúc cảm mãnh liệt nhất. Những cung bậc tâm hồn ấy dường như được cộng hưởng bởi sự đổi thay của thiên nhiên và cảnh vật vô cùng mẫn cảm.
Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam

Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam

LNV - Trong tiến trình lịch sử dân tộc, các tôn giáo không chỉ đóng vai trò tín ngưỡng mà còn là những trụ cột tinh thần, tham gia vào việc ổn định xã hội, điều tiết đời sống văn hóa và phản ánh tâm thế con người trước các biến động lịch sử. Cuốn sách “Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam” của TS. Nguyễn Thế Hùng do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành là một công trình chuyên khảo có giá trị, làm nổi bật vai trò của Đạo giáo, đặc biệt là hệ thống các quán Đạo giáo trong giai đoạn đầy biến động của xã hội Việt Nam thế kỷ XVI - XVII.
Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam

Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam

LNV - Trong hệ thống thiết chế tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt, những công trình như đình, chùa, đền, miếu đã được nghiên cứu sâu rộng và trở thành biểu tượng quen thuộc trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, các quán Đạo giáo, nơi thờ phụng các vị thần của Đạo giáo lại là mảng màu còn thiếu trong bức tranh toàn cảnh ấy. Cuốn sách “Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam” của TS. Nguyễn Thế Hùng, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành năm 2025, là một công trình chuyên khảo có giá trị, góp phần lấp đầy khoảng trống học thuật và nhận thức xã hội về loại hình di tích tôn giáo đặc biệt này.
Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị

Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị

LNV - Khi các thiết chế tôn giáo quen thuộc như đình, chùa, đền, miếu đã khẳng định vị thế vững chắc trong nhận thức cộng đồng và chính sách bảo tồn di sản, thì quán Đạo giáo là một loại hình di tích gắn liền với sự du nhập và bản địa hóa của Đạo giáo ở Việt Nam, lại đang dần rơi vào quên lãng. Không chỉ thiếu các công trình nghiên cứu chuyên sâu, nhiều quán Đạo giáo còn bị hiểu sai, bị đồng nhất với kiến trúc chùa hay đền, dẫn đến việc tu bổ, trùng tu sai lệch, thậm chí là mất dấu. Trong bối cảnh đó, công trình chuyên khảo “Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam” của TS. Nguyễn Thế Hùng được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành như một tiếng chuông đánh thức, nhấn mạnh giá trị lịch sử - tôn giáo - nghệ thuật đặc sắc của các quán Đạo giáo, đồng thời kêu gọi sự quan tâm đúng mức của cộng đồng và các nhà quản lý văn hóa.

Tin khác

Khi vũ điệu Chăm làm

Khi vũ điệu Chăm làm 'sống' lại không gian tháp cổ

LNV - Trong không gian thiêng của tháp cổ, mỗi điệu múa Chăm là một thực hành văn hóa sống động, minh chứng cho sự thành công của công tác bảo tồn di sản.
Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Gia Lai mới, dấu mốc khởi đầu hành trình mới với một niềm tin lớn

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Gia Lai mới, dấu mốc khởi đầu hành trình mới với một niềm tin lớn

LNV - Ngày đầu tháng Bảy năm 2025, một ngày ghi vào lịch sử hành chính của đất nước, ngày mà chính quyền tỉnh Gia Lai mới chính thức bước vào hoạt động, mở ra hành trình mới mang khát vọng phát triển thịnh vượng và bền vững.
“Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam” - Lịch sử gần gũi từ những câu chuyện dân gian

“Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam” - Lịch sử gần gũi từ những câu chuyện dân gian

LNV - Trong hành trình mở cõi về phương Nam của dân tộc Việt Nam, tên tuổi các chúa Nguyễn luôn gắn liền với những quyết sách mang tính chiến lược, thể hiện tầm nhìn xa và và sự khôn khéo của các chúa Nguyễn trong cách thiết lập quan hệ bang giao với triều đình Chân Lạp. Cuốn sách “Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam” của nhà giáo, nhà nghiên cứu sử học Nguyễn Hữu Hiếu, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành tháng 6 năm 2025, là một công trình góp phần tái hiện sinh động một thời đoạn lịch sử thông qua lăng kính kể chuyện đặc sắc.
Nhà báo, nhạc sĩ, nhà thơ Đinh Văn Bình: “Không có giới hạn nào giữa báo chí, thơ ca và âm nhạc”

Nhà báo, nhạc sĩ, nhà thơ Đinh Văn Bình: “Không có giới hạn nào giữa báo chí, thơ ca và âm nhạc”

LNV - “Làm báo như viết một bản nhạc, như gieo một câu thơ” - đó là cách nhà báo, nhạc sĩ, nhà thơ Đinh Văn Bình quan niệm về nghề làm báo. Những vai trò tưởng chừng tách biệt ấy lại hòa quyện, nâng đỡ nhau, tạo nên một phong cách làm báo riêng với ý niệm chuyển hóa nhân văn, hướng tới những điều tốt đẹp.
Hơn 8.000 tình nguyện viên Thủ đô tiếp sức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hơn 8.000 tình nguyện viên Thủ đô tiếp sức kỳ thi tốt nghiệp THPT

LNV - Thành đoàn Hà Nội đã tuyển chọn và tập huấn cho hơn 8.000 tình nguyện viên, bảo đảm mỗi cổng trường có 25 - 30 tình nguyện viên làm nhiệm vụ phân luồng giao thông, hướng dẫn thí sinh, cung cấp nước uống và hỗ trợ tìm phòng thi…
Nhiệm kỳ 2021–2026, HĐND tỉnh Bình Định hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vì dân

Nhiệm kỳ 2021–2026, HĐND tỉnh Bình Định hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vì dân

LNV - Trước thời khắc lịch sử hợp nhất với Gia Lai, HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII đã hoàn thành chặng đường nhiệm kỳ 2021–2026 với nhiều dấu ấn nổi bật, thể hiện vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.
Kỳ họp cuối của HĐND tỉnh Bình Định, khép lại một giai đoạn, mở ra thời cơ mới

Kỳ họp cuối của HĐND tỉnh Bình Định, khép lại một giai đoạn, mở ra thời cơ mới

LNV - Ngày 24/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 25 – kỳ họp thường lệ giữa năm, cũng là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh tỉnh Bình Định sắp hợp nhất với Gia Lai để hình thành đơn vị hành chính mới theo chủ trương của Trung ương.
Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025: Chủ động thích ứng với những điểm mới

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025: Chủ động thích ứng với những điểm mới

LNV - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình của ngành Giáo dục khi có lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp theo chương trình mới.
Bình Định ngày đầu vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp thuận lợi

Bình Định ngày đầu vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp thuận lợi

LNV - Đúng 8h sáng ngày 20/6, tỉnh Bình Định đồng loạt triển khai vận hành thử nghiệm công tác giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đối với 58 xã, phường. Đây là bước chuẩn bị quan trọng nhằm đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, thông suốt trước khi chính thức triển khai từ ngày 1/7/2025.
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ liên tục đạt thành tích xuất sắc

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ liên tục đạt thành tích xuất sắc

LNV - Danh nhân Nguyễn Trường Tộ (1830 – 1871), người được coi là “nhà yêu nước sáng suốt nhất” và là một trong những “nhà cải cách lớn”, “ nhà thiết kế vĩ đại” của Việt Nam ở thế kỉ XIX . Ông đã từng dâng lên triều đình bản điều trần gồm 58 điều, mong muốn canh tân ở nhiều lĩnh vực từ nội trị đến ngoại giao. Đặc biệt, ông đã đề xuất “Tám điều cần làm gấp” với triều đình, trong đó điều thứ 5 ông tha thiết “Xin sửa đổi học thuật, chú trọng thực dụng”. Với trí tuệ sáng suốt, tầm nhìn vượt tầm thời đại, ông khẳng định: “Học là phải làm hơn điều sách đã dạy”. Dù hơn một thế kỉ đã qua nhưng quan điểm và đóng góp của ông vẫn vô cùng giá trị và thiết thực với việc đổi mới giáo dục hiện nay.
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025

LNV - Tối ngày 16/6, tại Trường quay S5 Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội, Tạp chí Người Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề "Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025". Sự kiện diễn ra nhằm hưởng ứng Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), góp phần tôn vinh nghề báo và người làm báo - những “chiến sĩ" thầm lặng trên mặt trận văn hóa tư tưởng.
Ấn tượng đêm chung kết Hoa hậu và Nam vương siêu mẫu thể hình thế giới 2025

Ấn tượng đêm chung kết Hoa hậu và Nam vương siêu mẫu thể hình thế giới 2025

LNV - Vượt qua 33 thí sinh, Nam vương Vishmitha Divyanja (Sri Lanka) và Hoa hậu Mildred Esmith Rincon (Canada) đăng quang ngôi vị cao nhất cuộc thi Hoa hậu và Nam vương siêu mẫu thể hình thế giới 2025.
Hội Nhà văn Hà Nội: Bàn về sáng tác văn học viết cho trẻ em

Hội Nhà văn Hà Nội: Bàn về sáng tác văn học viết cho trẻ em

LNV - “Trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai. Đầu tư và quan tâm đến thiếu nhi là sự đầu tư thông minh cho tương lai. Song hiện nay, văn học thiếu nhi đang đứng trước những thách thức lớn bởi sức hút và cám dỗ của rất nhiều loại hình giải trí khiến các em - và cả người lớn - không mặn mà với văn hóa đọc. Điều này đòi hỏi các nhà văn phải đổi mới chính mình để viết hay, hấp dẫn hơn nữa; cần gần gũi, giao lưu với thiếu nhi nhiều hơn để nắm bắt đúng và trúng nguyện vọng của các em, để nuôi dưỡng cảm xúc, viết ra những tác phẩm các em hứng thú. Muốn vậy, nhà văn cần viết bằng cái nhìn và trái tim trẻ thơ nhưng với trí tuệ của nhà thông thái.” (Nguyễn Thị Thiện).
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định cầu nối những tấm lòng nhân ái

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định cầu nối những tấm lòng nhân ái

LNV - Ngày 12/6, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ 8, khóa 9, nhiệm kỳ 2022 – 2027, sơ kết công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ 6 tháng đầu năm; tổng kết Tháng Nhân đạo năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2025.
Nhà báo, Nhà văn Hồ Quang Lợi ra mắt sách “Sự thật, Lẽ phải và Ngọn bút”

Nhà báo, Nhà văn Hồ Quang Lợi ra mắt sách “Sự thật, Lẽ phải và Ngọn bút”

LNV - Sáng 12/6/2025, Nhà báo, Nhà văn Hồ Quang Lợi long trọng tổ chức ra mắt cuốn sách “Sự thật, Lẽ phải và Ngọn bút” trong không khí đầy ý nghĩa và tự hào hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) tại Thư viện Quân đội (Hà Nội). Buổi lễ ra mắt không chỉ là sự kiện văn hóa, nghề nghiệp mà còn là dịp để giới báo chí, văn học và công chúng cùng nhìn lại hành trình hơn bốn thập niên gắn bó trọn vẹn với nghề cầm bút của một người đã tận hiến vì lý tưởng, sự thật và lẽ phải.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Ngày 9/7: Giá cà phê giảm mạnh, hồ tiêu neo cao ở mức 140.600 đồng/kg

Ngày 9/7: Giá cà phê giảm mạnh, hồ tiêu neo cao ở mức 140.600 đồng/kg

LNV - Giá cà phê trong nước hôm nay (9/7) giảm mạnh, mức giảm từ 3.700 - 3.800 đồng/kg so với phiên giao dịch hôm qua. Trong khi đó, giá tiêu cũng biến động giảm và đi ngang, mức giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện giá thu mua tiêu trung bình tại các địa
Hà Nội phấn đấu mỗi năm thu hút 20.000 lao động nông thôn học nghề

Hà Nội phấn đấu mỗi năm thu hút 20.000 lao động nông thôn học nghề

LNV - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 177/KH-UBND về triển khai thực hiện Kế hoạch số 316-KH/TU ngày 23/4/2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho l
Hành trình xây dựng nông thôn mới từ nội lực cộng đồng và sức bật HTX

Hành trình xây dựng nông thôn mới từ nội lực cộng đồng và sức bật HTX

LNV - Gần ba năm sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã Lay Nưa (nay là xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên) đã và đang hiện rõ một diện mạo nông thôn khởi sắc, trù phú.
Nhịp thở mới từ làng hoa giấy Thanh Tiên

Nhịp thở mới từ làng hoa giấy Thanh Tiên

LNV - Làng hoa giấy Thanh Tiên - cái nôi của nghệ thuật làm hoa giấy truyền thống - một nghề không chỉ tạo ra những đóa hoa rực rỡ mà còn chắt lọc tinh hoa của văn hóa tâm linh, của bàn tay khéo léo và tình yêu dành cho di sản dân tộc.
Chủ tịch Hà Thị Tính được vinh danh “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO năm 2025”

Chủ tịch Hà Thị Tính được vinh danh “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO năm 2025”

LNV - Lan tỏa tư tưởng Hồ Chí Minh giúp doanh nghiệp gìn giữ giá trị cốt lõi, tạo nên văn hóa ứng xử chuyên nghiệp và trách nhiệm xã hội trong thời hội nhập. Vừa qua, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam đã tổ chức chương trình “Diễn đàn đẩy mạnh
Giao diện di động