Thanh Hóa: Giữ gìn và phát triển nghề làm mắm truyền thống
![]() |
Anh Lê Anh ưu tiên lựa chọn muối hạt tinh khiết từ vùng Ninh Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu và ủ trong ít nhất hai năm để giúp mắm thành phẩm thơm ngon, đậm vị |
Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Thanh Hóa, nơi nổi tiếng với nhiều làng chài ven biển như Sầm Sơn, Hoằng Hóa, Hậu Lộc,… ký ức về ngày đầu quyết định từ bỏ công việc kỹ sư, dấn thân vào hành trình “giữ lửa” đầy gian truân dường như vẫn chưa lúc nào nguôi ngoai. CEO Mắm Lê Gia nhớ lại, “Trong ký ức tuổi thơ tôi luôn xuất hiện hình ảnh về bát cơm nóng hổi ăn kèm nước mắm mà mẹ khuấy trong chum mỗi trưa hè. Tôi tin rằng tình yêu đối với hương vị nồng nàn vị biển, vị mồ hôi của những lớp người cần cù, lam lũ ấy đã thấm sâu vào từng thớ thịt mình cũng như người dân nơi đây, đồng thời không thể nào tiêu biến dù cho trải qua bao nhiêu thế hệ.” Tình yêu với nghề mắm truyền thống và quê hương là lý do và động lực khiến anh vẫn chọn quay lại quê hương để đồng hành cùng bà con địa phương, nhất quyết gắn bó với nghề làm mắm truyền thống.
![]() |
Các sản phẩm mắm truyền thống của Công ty TNHH Mắm Lê Gia |
![]() |
Các sản phẩm mắm truyền thống của Công ty TNHH Mắm Lê Gia |
![]() |
Các sản phẩm mắm truyền thống của Công ty TNHH Mắm Lê Gia |
Khởi nghiệp từ năm 2015, anh Lê Anh hiện đang là Giám đốc Công ty TNHH Mắm Lê Gia (Công ty Lê Gia), doanh nghiệp có sản xuất ra nhiều sản phẩm mắm truyền thống như mắm tôm, nước mắm, mắm tép, mắm ruốc, ruốc (chà bông) hải sản, thịt chưng mắm tép,… đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị, nhà phân phối lớn trên toàn quốc như Winmart, Winmart+, Big C/Go, AEON, Mega Market, Co.op Mart,… Đồng thời, đơn vị cũng xuất khẩu thành công nhiều đợt hàng sang các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Australia…
Anh Lê Anh cho biết, “Gia vị đưa đến tay khách hàng cũng giống loại gia vị quen thuộc mà người dân quê tôi thường dùng trong mỗi bữa ăn. Nó là “giọt mật” tinh túy, nguyên bản, an toàn được chắt lọc từ sự dung dưỡng của biển cả bao la, hiền hòa cùng thái độ trân trọng, nâng niu tuyệt đối với thành quả lao động của người dân làng chài.” Tâm niệm như vậy nên Công ty Lê Gia luôn chú trọng các giá trị tự nhiên trong việc sản xuất, bảo quản và đóng gói sản phẩm. Đơn vị ưu tiên kết hợp tinh hoa của các nguyên liệu tốt nhất và bí quyết gia truyền trong phương pháp nén gài truyền thống kế thừa từ cha ông.
![]() |
Hiện nay, các sản phẩm Mắm Lê Gia đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị, nhà phân phối lớn trên toàn quốc |
Đối với nước mắm, nguyên liệu sử dụng thường là cá cơm than, loại cá tốt nhất, được đánh bắt đúng lúc cá trưởng thành, đảm bảo độ đạm tự nhiên ở mức cao. Để tạo ra các chum nước mắm chất lượng, anh Lê Anh ưu tiên lựa chọn muối hạt tinh khiết từ vùng Ninh Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu. Muối nguyên liệu phải được ủ trong ít nhất hai năm rồi mới được dùng để giúp mắm thành phẩm thơm ngon, đậm vị. Đối với mắm tôm, mắm được ủ trong thùng gỗ với những “con moi” tươi béo mập, được chọn lọc kỹ, trộn cùng với muối hạt tinh khiết theo tỉ lệ gia truyền trong thời gian một năm. Thành phẩm sau cùng sẽ cho ra loại mắm tôm có mùi thơm đặc trưng, vị đậm đà, hậu vị sâu, không chát. Sản phẩm không dùng phụ gia và chất bảo quản.
Với mong muốn cùng quê hương đẹp lên, truyền tải giá trị văn hóa tốt đẹp của cha ông đến với du khách và bạn bè, Mắm Lê Gia đã tổ chức tour kết hợp đưa khách du lịch từ khu du lịch biển Hải Tiến đến tham quan và trải nghiệm tại nhà thùng mắm Lê Gia.
![]() |
Mắm Lê Gia tổ chức tour kết hợp giữa du lịch và tham quan, trải nghiệm tại xưởng sản xuất |
![]() |
Mắm Lê Gia tổ chức tour kết hợp giữa du lịch và tham quan, trải nghiệm tại xưởng sản xuất |
Khách đến tham quan nhà thùng sẽ được trực tiếp trải nghiệm, tìm hiểu quy trình sản xuất nước mắm truyền thống; được thưởng thức những đặc sản cùng những sản phẩm mắm truyền thống trứ danh. Qua trải nghiệm thực tế, du khách có thể phân biệt và lựa chọn các sản phẩm mắm chuẩn ngon, cách sử dụng mắm truyền thống với từng món ăn và cách thức để tối ưu hóa trong sử dụng,… Tất cả những trải nghiệm này sẽ giúp người tiêu dùng thêm hiểu về mắm truyền thống, từ đó tin dùng các sản phẩm “quốc hồn quốc túy” của cha ông, đồng thời gia tăng giá trị cho du lịch địa phương và du lịch cộng đồng.
Năm 2020, “Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt” và “Mắm tôm Lê Gia” là 2 sản phẩm được UBND tỉnh Thanh Hóa lựa chọn là 2 sản phẩm OCOP đại diện cho tỉnh để đề xuất xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia. Trải qua nhiều vòng đánh giá nghiêm ngặt, sản phẩm mắm tôm Lê Gia đã được vinh dự đứng trong danh sách 20 sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia.
![]() |
Đơn vị mong muốn đưa sản phẩm đến gần hơn với mâm cơm cộng đồng kiều bào, góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh nước nhà đến bạn bè quốc tế |
“Nước mắm là một phần quan trọng trong văn hóa ẩm thực người Việt nói chung cũng như quê hương tôi nói riêng. Quả thực rất đáng tiếc nếu như nghề làm mắm truyền thống bị mai một, quên lãng. Chúng tôi sẽ cố gắng để gìn giữ và lan tỏa giá trị truyền thống cha ông và nỗ lực để đưa sản phẩm đến gần hơn với mâm cơm cộng đồng kiều bào, góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh nước nhà đến bạn bè quốc tế,” anh Lê Anh chia sẻ.
Tin liên quan

Chàng trai bỏ phố về quê phục hồi nghề truyền thống
17:36 | 17/04/2025 Làng nghề, nghệ nhân

“Mặn lắm” nước mắm!
11:19 | 10/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
10:12 | 15/01/2025 OCOP
Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP
Tin khác

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 Khuyến công

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 OCOP

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 Khuyến công