Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Việc tổ chức ghi hình phát trực tiếp trên mạng xã hội (livestream) giới thiệu các sản phẩm OCOP của Hà Nội sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Dư thừa cục bộ
Xã Đại Thành (huyện Quốc Oai) nổi tiếng với đặc sản nhãn chín muộn. Vụ nhãn năm nay được đánh giá được mùa với sản lượng khoảng 4.000 tấn. Tuy nhiên, thời gian thực hiện giãn cách xã hội đúng vào thời điểm thu hoạch nhãn nên việc kết nối tiêu thụ tại thị trường truyền thống bị gián đoạn. Mặt khác, do chưa có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nên người dân chủ yếu bán ra thị trường tự do với giá bấp bênh. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Đại Thành Trần Hữu Khoa cho biết, thời điểm này vẫn còn 2.000 tấn chưa thu hoạch, giá thấp và việc tiêu thụ gặp rất nhiều khó khăn.
Còn Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân thông tin, trong tháng 9, nhiều sản phẩm của nông dân Phú Xuyên đến kỳ thu hoạch, cần kết nối tiêu thụ ngay. Đó là bưởi Thồ với sản lượng 650 tấn/tháng/vụ, giá 15-25 nghìn đồng/quả; chuối xanh với sản lượng 50-70 tấn/tháng, giá 2.500-3.000 đồng/kg…; cá thương phẩm với sản lượng 15-25 tấn/tuần; trứng vịt lộn, rau gia vị, lúa chất lượng cao…
Tương tự, chuyên viên Phòng Kinh tế huyện Ba Vì Hoàng Diệu Thu cho biết, Ba Vì có đặc sản gà đồi với tổng đàn 300.000 con/năm, trung bình mỗi tháng cần tiêu thụ 20.000-30.000 con, tuy nhiên trong thời điểm này, chỉ tiêu thụ được 7.000-8.000 con/tháng. Còn sản phẩm mật ong OCOP Vinh Hoa hiện có khoảng 13 tấn cần phải tiêu thụ…
Về việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn Thủ đô, theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, thành phố có 32.907ha rau, 7.960ha hoa cây cảnh, 19.390ha cây ăn quả, 76 xã chăn nuôi trọng điểm, 1.054 sản phẩm được chứng nhận OCOP... Do thực hiện giãn cách xã hội, nhiều vùng sản xuất không có thương lái tới thu mua, nhiều hộ nông dân không vận chuyển được hàng hóa đến tiêu thụ tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn thành phố dẫn tới tình trạng dư thừa nguồn cung nông sản cục bộ.
Đẩy mạnh hỗ trợ, xúc tiến thương mại
Để hỗ trợ nông dân các địa phương tiêu thụ sản phẩm OCOP nói riêng, nông sản, thực phẩm nói chung trong đại dịch, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối các chủ thể có sản phẩm với thị trường. Một trong những hoạt động đáng ghi nhận là việc tổ chức “Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn” ngày 1-9. Tại diễn đàn này, nhiều sản phẩm OCOP đã được giới thiệu trực tuyến với người tiêu dùng và nhà bán lẻ; được các chuyên gia, nhà quản lý góp ý, định hướng để phát triển sản xuất, kinh doanh, tiếp cận thị trường…
Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam (doanh nghiệp sở hữu chuỗi siêu thị Big C) cho biết, Central Retail sẽ hỗ trợ các sản phẩm OCOP của Hà Nội theo hai hướng. Đó là, tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại thị trường Việt Nam và thế giới; đồng thời đưa các sản phẩm phù hợp vào hệ thống phân phối hiện đại của doanh nghiệp…
Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho rằng: “Các hệ thống bán lẻ đều có bộ phận chuyên trách để kiểm định chất lượng sản phẩm. Do đó, nhà sản xuất phải tuân thủ quy trình an toàn thực phẩm, ưu tiên việc chứng nhận các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobolGAP... cho sản phẩm. Có tạo được uy tín thì sản phẩm mới đứng vững trên thị trường; sản phẩm an toàn thì mới vào được hệ thống bán lẻ trong các siêu thị…”.
Chia sẻ tại “Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn”, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới trung ương Nguyễn Minh Tiến nhận định, Hà Nội cần tiếp tục tổ chức diễn đàn thường xuyên; đồng thời đào tạo, tập huấn cho các chủ thể OCOP cũng như các nhà sản xuất sản phẩm nông nghiệp về bán hàng trực tuyến, phát triển thương mại điện tử… Điều này không những thúc đẩy phát triển sản xuất mà còn góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, qua đó nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới.
Để tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản thông tin, Bộ NN&PTNT đã dữ liệu hóa chuỗi nông sản an toàn của 32 tỉnh, thành phố phía Bắc, trong đó có Hà Nội; thống kê sản lượng, nhu cầu và mức độ tiêu dùng của người dân từng địa phương. Từ dữ liệu đó, cơ quan chức năng sẽ điều tiết sản xuất, xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ... Đây vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa có tính lâu dài, từng bước gắn sản xuất với thị trường, bảo đảm nguồn cung cho người tiêu dùng và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.
Theo Hà Nội Mới
Tin liên quan
Tin mới hơn
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Tin khác
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc tế về quản trị nước tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á lần thứ 23
11:44 Tin tức
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển
11:43 Khuyến công
Lan tỏa thương hiệu sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực
11:43 Tin tức
Xã Bất Bạt (TP Hà Nội): Nhanh chóng ổn định sau sáp nhập chính quyền hai cấp
11:42 Nông thôn mới
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất
11:42 Tin tức
