Thứ tư, 13-10-2021 | 14:36GMT+7

10 thực phẩm giúp làn da khỏe

LNV - Dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe làn da của bạn. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp làn da trông tươi trẻ hơn và tránh sự lão hóa. Dưới đây là 10 thực phẩm tốt giúp làn da khỏe.


Các loại cá như cá hồi, cá thu và cá trích là những thực phẩm tuyệt vời để có làn da khỏe mạnh. Chúng rất giàu axit béo omega-3 , rất quan trọng để duy trì sức khỏe làn da.

Axit béo omega-3 cần thiết để giúp giữ cho làn da dày, dẻo dai và giữ ẩm. Trên thực tế, sự thiếu hụt axit béo omega-3 có thể gây khô da.

Cá cũng là một nguồn cung cấp vitamin E. Một trong những chất chống oxy hóa quan trọng nhất cho làn da của bạn.

Bổ sung đủ vitamin E là điều cần thiết để giúp bảo vệ làn da của bạn chống lại tác hại của các gốc tự do và chứng viêm.

Loại hải sản này cũng là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao. Cần thiết để duy trì sức mạnh và tính toàn vẹn của làn da của bạn.



Bơ có nhiều chất béo lành mạnh. Những chất béo này có lợi cho nhiều chức năng trong cơ thể bạn. Bao gồm cả sức khỏe của làn da.

Cung cấp đủ các chất béo này là điều cần thiết để giúp giữ cho da linh hoạt và giữ ẩm.
 

(Ảnh: Internet)

Một nghiên cứu liên quan đến hơn 700 phụ nữ cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều chất béo. Đặc biệt là các loại chất béo lành mạnh được tìm thấy trong quả bơ. Có liên quan đến làn da dẻo dai và trẻ trung hơn.

Bằng chứng sơ bộ cũng cho thấy rằng bơ chứa các hợp chất có thể giúp bảo vệ làn da của bạn. Tránh khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Tia UV gây hại cho da của bạn có thể gây ra nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác.

Bơ cũng là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào. Đây là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Hầu hết người Mỹ không nhận đủ vitamin E qua chế độ ăn uống của họ.

Điều thú vị là vitamin E có vẻ hiệu quả hơn khi kết hợp với vitamin C.

Vitamin C

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng minh, vitamin C là chất cần thiết cho một làn da khỏe mạnh. Cơ thể cần vitamin C để sản xuất collagen, một loại protein giúp chữa lành vết thương và nó cũng cần thiết cho quá trình sản xuất tế bào da.

Ngày nay hiếm người bị thiếu hụt vitamin C, nhưng các triệu chứng chính của thiếu vitamin C bao gồm da khô, thô ráo và có vảy, dễ bị bầm tím.

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của oxy do ánh nắng mặt trời và môi trường, là nguyên nhân gây lão hóa da.

Một số nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất là trái cây họ cam quýt như cam và bưởi cũng như cà chua, quả mọng, ớt chuông và quả kiwi.

Vitamin A

Vitamin A như beta carotene giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh bằng cách hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên.

Chất chống ôxy hóa này rất cần thiết trong việc thúc đẩy sự phát triển của tế bào da và có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím (UV), đặc biệt là trong mùa xuân và mùa hè khi tia UV của mặt trời gay gắt nhất.

Khi tiêu thụ, chất chống ôxy hóa này được kết hợp vào da của bạn và giúp bảo vệ các tế bào da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Điều này có thể giúp ngăn ngừa cháy nắng, chết tế bào và da khô, nhăn.

Điều thú vị là, một lượng lớn beta carotene cũng có thể tạo thêm màu da cam ấm áp cho làn da của bạn, góp phần tạo nên vẻ ngoài khỏe mạnh tổng thể.

Bạn sẽ tìm thấy lượng vitamin A dồi dào trong các loại rau lá xanh (bao gồm bông cải xanh), cà rốt, khoai lang và bí.

Vitamin E

Đây là một chất chống ôxy hóa quan trọng giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của quá trình ôxy hóa. Hầu hết mọi người không nhận đủ vitamin E thông qua chế độ ăn uống của họ.

Thiếu vitamin E cũng có liên quan đến tình trạng da khô.

Thực phẩm giàu vitamin E bao gồm hạnh nhân, quả phỉ và bơ đậu phộng. Dầu thực vật, bao gồm dầu cây rum, hướng dương và dầu mầm lúa mì, là những nguồn cung cấp vitamin E khác.

Điều thú vị là, vitamin E dường như có hiệu quả hơn khi kết hợp với vitamin C.

Kẽm

Khoáng chất này là một chất dinh dưỡng cần thiết để chữa lành vết thương và giữ cho da khỏe mạnh.

Đậu nướng, thịt lợn và thịt bò là một trong những nguồn thực phẩm giàu kẽm, và hàu có nhiều kẽm hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác.

Quả óc chó

Quả óc chó là một trong những thực phẩm tốt nhất cho làn da có nhiều đặc điểm khiến chúng trở thành một loại thực phẩm tuyệt vời cho làn da khỏe mạnh.

Chúng là một nguồn tốt các axit béo thiết yếu, là chất béo mà cơ thể bạn không thể tự tạo ra.

Trên thực tế, chúng giàu hơn hầu hết các loại hạt khác về cả axit béo omega-3 và omega-6.

Chế độ ăn quá nhiều chất béo omega-6 có thể thúc đẩy tình trạng viêm, bao gồm cả các tình trạng viêm da như bệnh vẩy nến.

Trong khi các axit béo omega-6 rất dồi dào trong chế độ ăn uống của người phương Tây, thì các nguồn axit béo omega-3 lại rất hiếm.

Hơn nữa, quả óc chó chứa các chất dinh dưỡng khác mà làn da của bạn cần để hoạt động tốt và khỏe mạnh.

Một ounce (28 gram) quả óc chó chứa 8% DV cho kẽm.

Kẽm cần thiết để làn da của bạn hoạt động tốt như một hàng rào bảo vệ. Nó cũng cần thiết để chữa lành vết thương và chống lại cả vi khuẩn và viêm nhiễm.

Quả óc chó cũng cung cấp một lượng nhỏ chất chống oxy hóa vitamin E và selen, ngoài 4–5 gam protein mỗi ounce (28 gam).

Hạt hướng dương

Nói chung, các loại hạt và hạt là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng thúc đẩy làn da tốt.

Hạt hướng dương là một ví dụ tuyệt vời.

Một ounce (28 gram) hạt hướng dương chứa 49% DV đối với vitamin E, 41% DV đối với selen, 14% DV đối với kẽm và 5,5 gram protein.

Khoai lang

Beta carotene là một chất dinh dưỡng được tìm thấy trong thực vật.

Nó có chức năng như tiền vitamin A, có nghĩa là nó có thể được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể bạn.

Beta caroten được tìm thấy trong cam và các loại rau như cà rốt, rau bina và khoai lang.

Khoai lang là một nguồn tuyệt vời – một khẩu phần 1/2 chén (100 gram) khoai lang nướng chứa đủ beta carotene để cung cấp hơn sáu lần DV vitamin A.

Carotenoid như beta carotene giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh bằng cách hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên. Đây là một thực phẩm tốt nhất cho làn da.

Khi tiêu thụ, chất chống oxy hóa này được kết hợp vào da của bạn và giúp bảo vệ các tế bào da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Điều này có thể giúp ngăn ngừa cháy nắng, chết tế bào và da khô, nhăn.

Điều thú vị là, lượng beta carotene cao cũng có thể tạo thêm màu da cam ấm áp cho làn da của bạn, góp phần tạo nên vẻ ngoài khỏe mạnh tổng thể.

Ớt chuông đỏ hoặc vàng

Giống như khoai lang, ớt chuông là một nguồn cung cấp beta carotene tuyệt vời mà cơ thể bạn chuyển hóa thành vitamin A.

Một cốc (149 gram) ớt chuông đỏ băm nhỏ chứa tương đương 156% DV đối với vitamin A.

Chúng cũng là một trong những nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất. Vitamin này cần thiết để tạo ra protein collagen , giữ cho làn da săn chắc và khỏe mạnh.

Một cốc ớt chuông (149 gram) cung cấp 211% DV vitamin C.

Một nghiên cứu quan sát lớn liên quan đến phụ nữ đã liên kết việc ăn nhiều vitamin C. Với việc giảm nguy cơ da nhăn và khô theo tuổi tác.
Minh Lý (TH)