Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

LNV - Trong những năm gần đây, ngoài việc phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc vùng Đất Tổ, tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh khai thác, quảng bá gắn với phát triển du lịch phát triển các sản phẩm, đặc sản địa phương nhằm tăng sức hấp dẫn, thu hút du khách thập phương đến tham quan vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên địa bàn tỉnh.
Du khách trải nghiệm hái chè trên đồi chè Long Cốc (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ)
Du khách trải nghiệm hái chè trên đồi chè Long Cốc (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ)

Sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Đến các huyện vùng đồng bào DTTS của tỉnh Phú Thọ để trải nghiệm du lịch sinh thái, văn hóa cộng đồng, tham quan Vườn Quốc gia Xuân Sơn hay “săn mây” đồi chè Long Cốc..., du khách đều thích thú, ấn tượng khi được thưởng thức các món ẩm thực, đặc sản địa phương như thịt chua của người Mường ở Thanh Sơn; chè xanh Dốc đen ở xã Đông Lĩnh, huyện Thanh Ba; lúa nếp Gà gáy Mỹ Lung ở huyện Yên Lập, cá lồng sông Đà, gà nhiều cựa ở huyện Tân Sơn… Đây là những đặc sản đang được tỉnh Phú Thọ hỗ trợ người dân đẩy mạnh phát triển, tạo thành các sản phẩm OCOP chất lượng cao, cung ứng nhu cầu người tiêu dùng và khách tham quan, du lịch.

Tại huyện Thanh Sơn từ lâu đã nổi tiếng với món ẩm thực thịt chua mang hương vị miền đất núi rừng, tinh hoa ẩm thực của dân tộc Mường tại vùng Đất Tổ. Trên địa bàn huyện Thanh Sơn hiện nay có gần 40 cơ sở sản xuất thịt chua với mô hình doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất. Thịt chua là sản phẩm chủ lực truyền thống được huyện Thanh Sơn lựa chọn xây dựng thành sản phẩm OCOP. HTX Thịt chua Thanh Sơn thành lập từ năm 2018. HTX có 10 thành viên là các hộ sản xuất nhỏ lẻ tại địa phương tham gia góp vốn đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất theo hướng khép kín. Dây chuyền sản xuất của đơn vị được trang bị đầy đủ các thiết bị máy móc hiện đại như: máy trộn, máy thái thịt, máy hút chân không, máy xịt tương, kho ủ lên men, kho đông lạnh,... Nhờ vậy, quy trình và sản phẩm của HTX đã đạt chứng nhận ISO 22000:2018 về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, HTX sản xuất ra các mặt hàng chủ lực như thịt chua, nem sợi, cá thính và thịt thính. Sản phẩm thịt chua hộp nhựa của HTX đạt OCOP 3 sao, thịt chua ống nứa đạt OCOP 4 sao.

Món thịt chua của HTX thịt chua Thanh Sơn luôn được ưu tiên trong thực đơn của khách du lịch khi đến với huyện Thanh Sơn. Tại các hội chợ xúc tiến thương mại, sự kiện kết nối giao thương của tỉnh Phú Thọ, các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, các khu du lịch, điểm du lịch sinh thái cộng đồng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cũng có bày bán sản phẩm thịt chua Thanh Sơn, đáp ứng nhu cầu mua làm quà tặng, quà biếu của khách du lịch.

Du khách tham quan tìm hiểu các sản phẩm OCOP của huyện Thanh Thủy tại Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024.chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024
Du khách tham quan tìm hiểu các sản phẩm OCOP của huyện Thanh Thủy tại Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024.chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024

Tại huyện vùng cao Tân Sơn, với quyết tâm xây dựng sản phẩm OCOP đầu tiên về du lịch nông thôn của tỉnh, huyện đã phát triển nhiều địa điểm gắn với các hoạt động vui chơi, trải nghiệm Vườn Quốc gia Xuân Sơn như: Cọn nước, đường hoa du lịch Xuân Sơn… Cuối năm 2022, sản phẩm “Du lịch cộng đồng Xuân Sơn” của Tổ hợp tác dịch vụ du lịch cộng đồng Xuân Sơn được công nhận là OCOP đạt ba sao. Đây là sản phẩm OCOP đầu tiên về dịch vụ du lịch của tỉnh Phú Thọ được công nhận.

Đánh thức tiềm năng

Tại tỉnh Phú Thọ, việc quảng bá sản phẩm OCOP đã và đang gắn chặt với hoạt động du lịch. Nếu như trước đây, các sản phẩm đặc sản của địa phương chỉ được giao buôn cho thương lái về các chợ đầu mối, thì nay đã được xây dựng thành thương hiệu để phục vụ ẩm thực trong hoạt động du lịch. Tiêu biểu như: Bưởi Đoan Hùng, Trà xanh Phú Thọ, bánh sắn, bánh chưng, bánh giầy Đất Tổ, Gạo nếp Quạ Đen, chè xanh Chùa Tà, chè Dốc đen, lúa nếp Gà gáy Mỹ Lung, tương Dục Mỹ, mỳ gạo Hùng Lô, cá chép đỏ Thủy Trầm, cá lồng sông Đà, gà nhiều cựa Tân Sơn…. Nhiều địa phương đã tận dụng lợi thế cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp để làm nơi sản xuất sản phẩm OCOP, vừa để du khách tham quan, check-in cũng như hiểu thêm về quá trình sản xuất ra những sản phẩm OCOP địa phương. Thông qua việc kết hợp du lịch trải nghiệm, nhiều sản phẩm OCOP được tiêu thụ mạnh hơn, mang lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Đặc sản thịt chua Thanh Sơn nức tiếng vùng đất Tổ Phú Thọ
Đặc sản thịt chua Thanh Sơn nức tiếng vùng đất Tổ Phú Thọ

Tỉnh Phú Thọ cũng đã đưa ra nhiều cơ chế ưu đãi, chính sách thông thoáng thu hút đầu tư, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch, phát triển khu, điểm du lịch của tỉnh, nhất là du lịch cộng đồng gắn với các sản phẩm, sản vật đặc trưng của từng vùng miền. Đến nay, toàn tỉnh có 4 điểm du lịch cộng đồng cấp tỉnh đã được công nhận gồm: Hùng Lô, Bạch Hạc (TP Việt Trì), Bản Dù, Bản Cỏi thuộc xã Xuân Sơn (huyện Tân Sơn). Trung bình mỗi năm, các điểm du lịch cộng đồng tiếp đón hàng trăm nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước, qua đó đã đóng góp tích cực vào phát triển du lịch chung của toàn tỉnh.

Ngọc Ánh

Tin liên quan

Nâng cao vị thế sản phẩm OCOP miền núi Quảng Ngãi

Nâng cao vị thế sản phẩm OCOP miền núi Quảng Ngãi

LNV - Thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chủ yếu nông, lâm nghiệp, để tạo nguồn sinh kế ổn định cho người dân, tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình trong đó thành công là phát triển sản phẩm OCOP gắn với thế mạnh địa phương.
Hà Giang: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa gắn với xây dựng Nông thôn mới

Hà Giang: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa gắn với xây dựng Nông thôn mới

LNV - Tỉnh Hà Giang đang tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), không chỉ tập trung vào phát triển hạ tầng, nâng cao đời sống kinh tế - xã hội, mà còn chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Đây được xem là yếu tố quan trọng giúp hoàn thành tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM, đồng thời tạo nền tảng và động lực thúc đẩy kinh tế địa phương, đặc biệt là ngành du lịch.
TP. HCM: Thông tin về tình hình du lịch trong dịp Tết và mục tiêu năm 2025

TP. HCM: Thông tin về tình hình du lịch trong dịp Tết và mục tiêu năm 2025

LNV - Trong dịp Tết Nguyên đán 2025, TP. HCM đón hơn 87.000 lượt khách quốc tế, tăng 16,5% so với năm trước, đồng thời đạt hơn 2 triệu lượt khách tham quan các điểm du lịch, tăng 16,7%. Thành phố đặt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế và 45 triệu lượt khách nội địa trong năm nay, với tổng thu du lịch dự kiến đạt 260.000 tỷ đồng

Tin mới hơn

Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

LNV - Trong những năm gần đây, ngoài việc phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc vùng Đất Tổ, tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh khai thác, quảng bá gắn với phát triển du lịch phát triển các sản phẩm, đặc sản địa phương nhằm tăng sức hấp dẫn, thu hút du khách thập phương đến tham quan vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên địa bàn tỉnh.

Tin khác

Chùa Bối Khê xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

Chùa Bối Khê xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

LNV - Sáng ngày 7/02/2025 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ), Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đối với chùa Bối Khê.
Bình Định: Sắc hồng khoe thắm nơi cổng trời Vĩnh Sơn

Bình Định: Sắc hồng khoe thắm nơi cổng trời Vĩnh Sơn

LNV - Để đánh thức tiềm năng, khai thác du lịch bản địa của đồng bào Ba Na Kriêm, huyện miền núi Vĩnh Thạnh lần đầu tổ chức ngày hội hoa đào với chủ đề “Sắc xuân hoa đào kết nối văn hóa” diễn ra trong 2 ngày 8 – 9/2/2025 (tức ngày 11 - 12 tháng Giêng năm Ất Tỵ) tại làng K3, xã Vĩnh Sơn.
Vĩnh Thạnh thu hút du khách dịp đầu xuân với sự kiện Ngày hội hoa anh đào

Vĩnh Thạnh thu hút du khách dịp đầu xuân với sự kiện Ngày hội hoa anh đào

LNV - Trong 2 ngày 8 và 9/2/2024 (nhằm ngày 11 - 12 tháng Giêng năm Ất Tỵ 2025), lần đầu tiên tại xã Vĩnh Sơn, huyện miền núi Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định sẽ diễn ra ngày hội hoa đào với chủ đề “Sắc xuân Hoa Đào - Kết nối văn hóa”.
Quảng bá di sản làng nghề Hà Nội

Quảng bá di sản làng nghề Hà Nội

LNV - Du lịch làng nghề đang trở thành xu hướng mới. Nắm bắt cơ hội, ngành du lịch Thủ đô triển khai tuyến du lịch “Khám phá di sản Nam Thăng Long – Hà Nội”. Đến nay đã thúc đẩy quảng bá hoạt động du lịch gắn với di sản làng nghề.
Lượng tìm kiếm đặt phòng từ khách quốc tế tăng 139%

Lượng tìm kiếm đặt phòng từ khách quốc tế tăng 139%

LNV - Du lịch Tết Nguyên đán 2025 ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch trong nước, du lịch nước ngoài và du khách quốc tế đến Việt Nam.
Phú Thọ: Phát triển du lịch nông nghiệp - cơ hội từ làng quê

Phú Thọ: Phát triển du lịch nông nghiệp - cơ hội từ làng quê

LNV - Thời gian qua, du lịch nông nghiệp, nông thôn đã trở thành hướng phát triển đầy triển vọng, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng vùng nông thôn và tạo cơ hội chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững, gia tăng giá trị tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP

TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP

OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Thời điểm vàng để kích cầu du lịch cuối năm

Thời điểm vàng để kích cầu du lịch cuối năm

LNV - Dịp cuối năm là thời điểm ‘vàng’ cho các hoạt động kích cầu tiêu dùng; đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm thông qua các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng.
Phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống ở miền núi Nghệ An

Phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống ở miền núi Nghệ An

LNV – Là huyện miền núi, vùng cao, biên giới thuộc miền Tây của tỉnh Nghệ An, Con Cuông có nhiều lợi thế về cảnh sắc, văn hoá của các dân tộc thiểu số phù hợp với định hướng phát triển du lịch, mang lại lợi ích kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.
Bình Định phấn đấu đón 10 triệu lượt khách trong năm 2025

Bình Định phấn đấu đón 10 triệu lượt khách trong năm 2025

LNV - Chiều 16/12, tại TP Quy Nhơn, Sở Du lịch Bình Định tổ chức Hội nghị tổng kết công tác của ngành năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Tham quan “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”

Tham quan “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”

LNV - Chúng tôi đặt chân đến Hải Vân Quan (nằm ở ranh giới Đà Nẵng và Huế) vào một buổi sáng tháng Tám, giữa cái nắng dìu dịu của miền Trung và những làn gió mát từ biển khơi thổi vào. Trên đỉnh đèo Hải Vân, khung cảnh rộng lớn trải dài, nơi những ngọn núi xanh ngắt như hòa vào bầu trời và biển cả. Trong không gian đó, Hải Vân Quan sừng sững, mang trong mình bề dày lịch sử và vẻ đẹp bất tận, như một bức tranh được tô điểm bởi thời gian và thiên nhiên.
Bình Định: Phát triển du lịch Làng nghề tiện gỗ mỹ nghệ Nhơn Hậu

Bình Định: Phát triển du lịch Làng nghề tiện gỗ mỹ nghệ Nhơn Hậu

LNV - Các sản phẩm của Làng nghề tiện gỗ mỹ nghệ Nhơn Hậu nổi tiếng không chỉ bởi sự đa dạng, chất lượng, sự tinh xảo về nghệ thuật chế tác mà còn thể hiện tính đặc trưng của văn hóa làng nghề tiểu thủ công truyền thống của thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP

Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa có Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 -2025.
Phú Thọ: Giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Mường

Phú Thọ: Giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Mường

LNV - Nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Mường không chỉ là một hoạt động sản xuất thủ công mà còn mang đậm giá trị văn hóa, phản ánh đời sống, phong tục tập quán và bản sắc riêng biệt của cộng đồng người Mường. Tại xã Kim Thượng và xã Xuân Đài, huyện Tân Sơn, nghề dệt thổ cẩm đã trở thành một di sản quý giá, được truyền từ đời này sang đời khác, góp phần làm giàu thêm kho tàng văn hóa truyền thống của dân tộc.
Quảng Ninh: Hơn 300 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch mùa đông

Quảng Ninh: Hơn 300 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch mùa đông

LNV - Ngày 20/11 tỉnh Quảnh Ninh đã công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh-Điểm đến bốn mùa”. Đây là sự phối hợp của Sở Du lịch Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch và 340 doanh nghiệp nhằm gia tăng sức cạnh tranh, tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm 2024.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Triển lãm Drinktec 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam trong ngành đồ uống và thực phẩm dạng lỏng

Triển lãm Drinktec 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam trong ngành đồ uống và thực phẩm dạng lỏng

LNV - Sáng 18/02/2025, tại Hà Nội, đã diễn ra hội nghị giới thiệu triển lãm Quốc tế dành cho ngành công nghiệp đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng - “Drinktec 2025” với chủ đề: “Ngành đồ uống và thực phẩm dạng lỏng tăng trưởng mạnh - nhu cầu toàn cầu đối với m
TRỰC TIẾP: Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội

TRỰC TIẾP: Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội

LNV - Theo chương trình nghị sự, Kỳ họp bất thường lần thứ 9 Quốc hội khóa XV họp phiên bế mạc vào sáng nay (19/2) sau 6,5 ngày làm việc với tinh thần tích cực, khẩn trương, trách nhiệm để xem xét, quyết định nhiều vấn đề cấp bách phục vụ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đáp ứng yêu cầu rất cao của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội triển khai đề án tổng thể phát triển làng nghề: Tạo điều kiện nâng cao tốc độ tăng trưởng

Hà Nội triển khai đề án tổng thể phát triển làng nghề: Tạo điều kiện nâng cao tốc độ tăng trưởng

LNV - Giữa tháng 1-2025, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt “Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Ninh Bình: huyện Yên Mô được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024

Ninh Bình: huyện Yên Mô được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024

LNV - Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 207/QĐ-TTg công nhận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024.
Bàu Bàng đẩy mạnh chương trình OCOP, nâng tầm sản phẩm địa phương

Bàu Bàng đẩy mạnh chương trình OCOP, nâng tầm sản phẩm địa phương

LNV - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã được huyện Bàu Bàng xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm khai thác tối đa tiềm năng địa phương, nâng cao giá trị hàng hóa nông sản, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-61
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-66
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-67
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-91
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-32
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-50
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-33
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-51
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-54
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-75
Giao diện di động