OCOP 3 sao nâng tầm thương hiệu cu đơ Can Lộc

LNV - Hơn 1 năm kể từ ngày được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, kẹo cu đơ Hạnh Toàn ở Can Lộc (Hà Tĩnh) ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
Đến thời điểm hiện tại, mỗi ngày cơ sở kẹo cu đơ Hạnh Toàn của bà Nguyễn Thị Hạnh ở tổ dân phố 6, thị trấn Nghèn duy trì số lượng sản xuất trung bình khoảng 1.500 chiếc.

Quy trình sản xuất kẹo cu đơ Hạnh Toàn.

Sản phẩm không chỉ được lên kệ các siêu thị ở Can Lộc, TP Vinh, Cửa Lò (Nghệ An) mà còn theo từng chuyến xe đến với khách hàng ở các tỉnh bạn.

Việc xây dựng thành công sản phẩm OCOP 3 sao đã giúp bà Nguyễn Thị Hạnh nâng tầm sản phẩm, mở rộng thị trường và thực hiện tâm nguyện duy trì, phát triển nghề gia truyền.



Bà Nguyễn Thị Hạnh và sảm phẩm kẹo cu đơ OCOP 3 sao.


Bà Hạnh chia sẻ: “Mẹ tôi sinh ra và lớn lên ở xã Thạch Đài (Thạch Hà) - nơi có sản phẩm kẹo lạc khá nổi tiếng. Lấy chồng về thị trấn Nghèn, hành trang mà mẹ mang theo còn có nghề nấu kẹo từ ông bà truyền lại. 6 anh chị em chúng tôi lớn lên cũng nhờ những nồi kẹo lạc của mẹ. Và tôi cũng gắn bó với nghề này từ những ngày còn thơ bé”.

Để làm được kẹo ngon, nguyên liệu đầu vào và kinh nghiệm nấu là điều hết sức quan trọng.


Năm 1994, khi gần bước sang tuổi 30, bà Hạnh chính thức nối nghiệp mẹ, phát triển nghề truyền thống để nuôi con ăn học. Những nồi kẹo đầu tiên đã được khách hàng ở các quán bán lẻ trên địa bàn thị trấn đón nhận, giúp bà có thêm động lực để gắn bó với nghề.


Để mở rộng quy mô sản xuất, bà Hạnh đầu tư nồi áp suất điện để phục vụ quá trình chế biến


Để làm được kẹo ngon, bà Hạnh luôn cẩn trọng trong từng khâu sản xuất. Đặc biệt, nguyên liệu đầu vào như: lạc, mật mía, bánh đa vừng … được bà lựa chọn đặt hàng ở những địa chỉ tin cậy.

Ngoài kinh nghiệm trong việc giữ nhiệt độ hợp lý trong quá trình nấu, tỷ lệ pha chế nha và mật hợp lý, bà còn chiết xuất tinh dầu cam, bưởi để tạo hương vị riêng cho sản phẩm.

Chất lượng sản phẩm ngày càng được khẳng định, khách hàng ngày càng đông hơn nên đến năm 2004, bà đã quyết định mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng công nghệ nấu bằng nồi áp suất điện. “Với công nghệ này, chất lượng cu đơ Hạnh Toàn được nâng lên rõ rệt, nhiệt độ được duy trì đều, lạc nấu chín và ngon hơn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do mở rộng quy mô, tinh dầu cam, bưởi không đủ để tạo hương vị cho sản phẩm nên cũng từ đây tôi bắt đầu trở lại với hương vị truyền thống của gừng”, bà Hạnh cho biết.

Trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất 1.500 chiếc.


Sản phẩm ngày càng được mở rộng nhưng bà Hạnh vẫn luôn trăn trở với một hướng đi bền vững cho nghề truyền thống.

Năm 2019, mong ước và ý tưởng về thương hiệu sản phẩm của bà đã được chắp cánh nhờ chủ trương xây dựng sản phẩm OCOP của tỉnh. Quyết tâm là thế, nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới thấy khó khăn, nhất là việc thay đổi suy nghĩ từ sản xuất đơn giản, nhỏ lẻ sang xây dựng thương hiệu của mặt hàng đặc sản.

Sản phẩm được kiểm tra trọng lượng trước khi đóng gói.


Từ quá trình tham gia tập huấn, sự hướng dẫn của phòng chức năng huyện và sự quan tâm của chính quyền địa phương, bà đã bắt tay vào việc đầu tư xây dựng và hoàn thiện xưởng sản xuất, kho chứa hàng, nghiên cứu mẫu mã, tem sản phẩm.

Đầu năm 2021, kẹo cu đơ Hạnh Toàn đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đó là món quà ý nghĩa và xứng đáng cho người phụ nữ dám nghĩ, dám làm để thực hiện ước mơ nâng tầm sản phẩm. Ngay sau khi được công nhận OCOP, khách hàng đã biết đến cu đơ Hạnh Toàn ngày một nhiều hơn, giá cả cũng cải thiện hơn trước. Đặc biệt, vào mùa du lịch, trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất ra thị trường khoảng hơn 2.000 chiếc.


Sản phẩm kẹo cụ đơ Hạnh Toàn được công nhận OCOP 3 sao năm 2021.


Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đầu năm 2022, bà Hạnh mở thêm cơ sở 2 tại thị trấn Nghèn. Việc mở rộng quy mô không chỉ giúp kinh tế gia đình ngày càng ổn định mà còn giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 20 công nhân với mức lương bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Chị Trần Thị Vân ở thị trấn Nghèn cho biết: “Gắn bó với cơ sở sản xuất cu đơ Hạnh Toàn đã 6 năm nay, điều chúng tôi học hỏi ở bà Hạnh không chỉ là kinh nghiệm mà còn là thái độ nghiêm túc, cẩn trọng trong mỗi quy trình sản xuất. Và có lẽ, đó chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thương hiệu cu đơ Hạnh Toàn”.

Ngoài việc đồng hành với cơ sở trong quá trình xây dựng thương hiệu, tham gia các hội chợ, chính quyền địa phương cũng đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tạo điều kiện trong việc thực hiện các thủ tục cho thuê đất, liên hệ với ngân hàng hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi giúp cơ sở mở rộng quy mô sản xuất khi cần thiết.

Bài và ảnh Anh Thư

Tin liên quan

Tin mới hơn

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

LNV - Ngày 15/7 tới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

LNV - Từ 16 sản phẩm OCOP được công nhận năm đầu tiên, đến 158 sản phẩm đạt sao tính đến đầu năm 2025 - chương trình OCOP ở Hòa Bình đã đi qua một hành trình bài bản và bền bỉ. Song điều đọng lại không chỉ là những con số. Đó là cam được gắn thương hiệu, măng được đưa ra thế giới, thổ cẩm được may thành quà tặng du lịch… Và trên hết là cách người dân đã đổi thay tư duy sản xuất, học cách gìn giữ bản sắc bằng chính thương hiệu mang tên OCOP.
Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.

Tin khác

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.
Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

LNV - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Hành trình “bén rễ” của cây ổi trên đồng đất ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) đã kết “trái ngọt” khi được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, nhiều hộ dân địa phương đã tập trung mở rộng, phát triển vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.
Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

LNV - Ngày 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội

Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội

LNV - Sở hữu nhiều đầm sen lớn, ẩn chứa bao giá trị văn hóa, lịch sử của mảnh đất ngàn năm văn hiến, Hà Nội đang nỗ lực xây dựng nhiều sản phẩm trải nghiệm sen độc đáo, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước. Cách làm này góp
Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm

Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm

LNV - Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã hỗ trợ các hợp tác xã, người dân tổ chức chăn nuôi theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm an toàn sinh học.
Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch

Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch

LNV - Nghị quyết vừa được HĐND thành phố thông qua, mở ra cơ hội khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp tại bãi sông, bãi nổi, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch.
Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9

Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9

LNV - Hà Nội lắp đặt 14 màn hình LED tại 11 điểm thuộc 3 tuyến diễu binh, diễu hành; 7 màn hình LED tại 6 điểm cửa ngõ Thủ đô; 136 màn hình LED tại các điểm công cộng…
Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng

Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng

LNV - Tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam, bà Đỗ Thị Diệu Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai khẳng định, sự ra đời của tỉnh Gia Lai mới từ ngày 1/7/2025 là bước ngoặt mang tính lịch sử. Với lợi thế “rừng
Giao diện di động