OCOP 3 sao nâng tầm thương hiệu cu đơ Can Lộc
Quy trình sản xuất kẹo cu đơ Hạnh Toàn.
Sản phẩm không chỉ được lên kệ các siêu thị ở Can Lộc, TP Vinh, Cửa Lò (Nghệ An) mà còn theo từng chuyến xe đến với khách hàng ở các tỉnh bạn.
Việc xây dựng thành công sản phẩm OCOP 3 sao đã giúp bà Nguyễn Thị Hạnh nâng tầm sản phẩm, mở rộng thị trường và thực hiện tâm nguyện duy trì, phát triển nghề gia truyền.

Bà Nguyễn Thị Hạnh và sảm phẩm kẹo cu đơ OCOP 3 sao.
Bà Hạnh chia sẻ: “Mẹ tôi sinh ra và lớn lên ở xã Thạch Đài (Thạch Hà) - nơi có sản phẩm kẹo lạc khá nổi tiếng. Lấy chồng về thị trấn Nghèn, hành trang mà mẹ mang theo còn có nghề nấu kẹo từ ông bà truyền lại. 6 anh chị em chúng tôi lớn lên cũng nhờ những nồi kẹo lạc của mẹ. Và tôi cũng gắn bó với nghề này từ những ngày còn thơ bé”.

Để làm được kẹo ngon, nguyên liệu đầu vào và kinh nghiệm nấu là điều hết sức quan trọng.
Năm 1994, khi gần bước sang tuổi 30, bà Hạnh chính thức nối nghiệp mẹ, phát triển nghề truyền thống để nuôi con ăn học. Những nồi kẹo đầu tiên đã được khách hàng ở các quán bán lẻ trên địa bàn thị trấn đón nhận, giúp bà có thêm động lực để gắn bó với nghề.

Để mở rộng quy mô sản xuất, bà Hạnh đầu tư nồi áp suất điện để phục vụ quá trình chế biến
Để làm được kẹo ngon, bà Hạnh luôn cẩn trọng trong từng khâu sản xuất. Đặc biệt, nguyên liệu đầu vào như: lạc, mật mía, bánh đa vừng … được bà lựa chọn đặt hàng ở những địa chỉ tin cậy.
Ngoài kinh nghiệm trong việc giữ nhiệt độ hợp lý trong quá trình nấu, tỷ lệ pha chế nha và mật hợp lý, bà còn chiết xuất tinh dầu cam, bưởi để tạo hương vị riêng cho sản phẩm.
Chất lượng sản phẩm ngày càng được khẳng định, khách hàng ngày càng đông hơn nên đến năm 2004, bà đã quyết định mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng công nghệ nấu bằng nồi áp suất điện. “Với công nghệ này, chất lượng cu đơ Hạnh Toàn được nâng lên rõ rệt, nhiệt độ được duy trì đều, lạc nấu chín và ngon hơn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do mở rộng quy mô, tinh dầu cam, bưởi không đủ để tạo hương vị cho sản phẩm nên cũng từ đây tôi bắt đầu trở lại với hương vị truyền thống của gừng”, bà Hạnh cho biết.

Trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất 1.500 chiếc.
Sản phẩm ngày càng được mở rộng nhưng bà Hạnh vẫn luôn trăn trở với một hướng đi bền vững cho nghề truyền thống.
Năm 2019, mong ước và ý tưởng về thương hiệu sản phẩm của bà đã được chắp cánh nhờ chủ trương xây dựng sản phẩm OCOP của tỉnh. Quyết tâm là thế, nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới thấy khó khăn, nhất là việc thay đổi suy nghĩ từ sản xuất đơn giản, nhỏ lẻ sang xây dựng thương hiệu của mặt hàng đặc sản.

Sản phẩm được kiểm tra trọng lượng trước khi đóng gói.
Từ quá trình tham gia tập huấn, sự hướng dẫn của phòng chức năng huyện và sự quan tâm của chính quyền địa phương, bà đã bắt tay vào việc đầu tư xây dựng và hoàn thiện xưởng sản xuất, kho chứa hàng, nghiên cứu mẫu mã, tem sản phẩm.
Đầu năm 2021, kẹo cu đơ Hạnh Toàn đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đó là món quà ý nghĩa và xứng đáng cho người phụ nữ dám nghĩ, dám làm để thực hiện ước mơ nâng tầm sản phẩm. Ngay sau khi được công nhận OCOP, khách hàng đã biết đến cu đơ Hạnh Toàn ngày một nhiều hơn, giá cả cũng cải thiện hơn trước. Đặc biệt, vào mùa du lịch, trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất ra thị trường khoảng hơn 2.000 chiếc.

Sản phẩm kẹo cụ đơ Hạnh Toàn được công nhận OCOP 3 sao năm 2021.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đầu năm 2022, bà Hạnh mở thêm cơ sở 2 tại thị trấn Nghèn. Việc mở rộng quy mô không chỉ giúp kinh tế gia đình ngày càng ổn định mà còn giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 20 công nhân với mức lương bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.
Chị Trần Thị Vân ở thị trấn Nghèn cho biết: “Gắn bó với cơ sở sản xuất cu đơ Hạnh Toàn đã 6 năm nay, điều chúng tôi học hỏi ở bà Hạnh không chỉ là kinh nghiệm mà còn là thái độ nghiêm túc, cẩn trọng trong mỗi quy trình sản xuất. Và có lẽ, đó chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thương hiệu cu đơ Hạnh Toàn”.
Ngoài việc đồng hành với cơ sở trong quá trình xây dựng thương hiệu, tham gia các hội chợ, chính quyền địa phương cũng đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tạo điều kiện trong việc thực hiện các thủ tục cho thuê đất, liên hệ với ngân hàng hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi giúp cơ sở mở rộng quy mô sản xuất khi cần thiết.
Bài và ảnh Anh Thư
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Đẩy mạnh phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch tại Hà Nội
11:00 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Đà Nẵng tăng tốc phát triển miền núi nhờ nguồn lực từ Chương trình 1719
10:31 Nông thôn mới
Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO vinh danh Di sản Văn hóa Thế giới
10:30 Văn hóa - Xã hội
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai
10:29 Làng nghề, nghệ nhân
Việt Nam nâng tầm vị thế nhờ chiến lược xúc tiến thương mại mới
10:25 Xúc tiến thương mại
Khi người trẻ đánh thức di sản múa rối qua những trải nghiệm mới mẻ
08:30 Văn hóa - Xã hội
