Hà Nội: 18°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

OCOP 3 sao nâng tầm thương hiệu cu đơ Can Lộc

LNV - Hơn 1 năm kể từ ngày được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, kẹo cu đơ Hạnh Toàn ở Can Lộc (Hà Tĩnh) ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
Đến thời điểm hiện tại, mỗi ngày cơ sở kẹo cu đơ Hạnh Toàn của bà Nguyễn Thị Hạnh ở tổ dân phố 6, thị trấn Nghèn duy trì số lượng sản xuất trung bình khoảng 1.500 chiếc.

Quy trình sản xuất kẹo cu đơ Hạnh Toàn.

Sản phẩm không chỉ được lên kệ các siêu thị ở Can Lộc, TP Vinh, Cửa Lò (Nghệ An) mà còn theo từng chuyến xe đến với khách hàng ở các tỉnh bạn.

Việc xây dựng thành công sản phẩm OCOP 3 sao đã giúp bà Nguyễn Thị Hạnh nâng tầm sản phẩm, mở rộng thị trường và thực hiện tâm nguyện duy trì, phát triển nghề gia truyền.



Bà Nguyễn Thị Hạnh và sảm phẩm kẹo cu đơ OCOP 3 sao.


Bà Hạnh chia sẻ: “Mẹ tôi sinh ra và lớn lên ở xã Thạch Đài (Thạch Hà) - nơi có sản phẩm kẹo lạc khá nổi tiếng. Lấy chồng về thị trấn Nghèn, hành trang mà mẹ mang theo còn có nghề nấu kẹo từ ông bà truyền lại. 6 anh chị em chúng tôi lớn lên cũng nhờ những nồi kẹo lạc của mẹ. Và tôi cũng gắn bó với nghề này từ những ngày còn thơ bé”.

Để làm được kẹo ngon, nguyên liệu đầu vào và kinh nghiệm nấu là điều hết sức quan trọng.


Năm 1994, khi gần bước sang tuổi 30, bà Hạnh chính thức nối nghiệp mẹ, phát triển nghề truyền thống để nuôi con ăn học. Những nồi kẹo đầu tiên đã được khách hàng ở các quán bán lẻ trên địa bàn thị trấn đón nhận, giúp bà có thêm động lực để gắn bó với nghề.


Để mở rộng quy mô sản xuất, bà Hạnh đầu tư nồi áp suất điện để phục vụ quá trình chế biến


Để làm được kẹo ngon, bà Hạnh luôn cẩn trọng trong từng khâu sản xuất. Đặc biệt, nguyên liệu đầu vào như: lạc, mật mía, bánh đa vừng … được bà lựa chọn đặt hàng ở những địa chỉ tin cậy.

Ngoài kinh nghiệm trong việc giữ nhiệt độ hợp lý trong quá trình nấu, tỷ lệ pha chế nha và mật hợp lý, bà còn chiết xuất tinh dầu cam, bưởi để tạo hương vị riêng cho sản phẩm.

Chất lượng sản phẩm ngày càng được khẳng định, khách hàng ngày càng đông hơn nên đến năm 2004, bà đã quyết định mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng công nghệ nấu bằng nồi áp suất điện. “Với công nghệ này, chất lượng cu đơ Hạnh Toàn được nâng lên rõ rệt, nhiệt độ được duy trì đều, lạc nấu chín và ngon hơn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do mở rộng quy mô, tinh dầu cam, bưởi không đủ để tạo hương vị cho sản phẩm nên cũng từ đây tôi bắt đầu trở lại với hương vị truyền thống của gừng”, bà Hạnh cho biết.

Trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất 1.500 chiếc.


Sản phẩm ngày càng được mở rộng nhưng bà Hạnh vẫn luôn trăn trở với một hướng đi bền vững cho nghề truyền thống.

Năm 2019, mong ước và ý tưởng về thương hiệu sản phẩm của bà đã được chắp cánh nhờ chủ trương xây dựng sản phẩm OCOP của tỉnh. Quyết tâm là thế, nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới thấy khó khăn, nhất là việc thay đổi suy nghĩ từ sản xuất đơn giản, nhỏ lẻ sang xây dựng thương hiệu của mặt hàng đặc sản.

Sản phẩm được kiểm tra trọng lượng trước khi đóng gói.


Từ quá trình tham gia tập huấn, sự hướng dẫn của phòng chức năng huyện và sự quan tâm của chính quyền địa phương, bà đã bắt tay vào việc đầu tư xây dựng và hoàn thiện xưởng sản xuất, kho chứa hàng, nghiên cứu mẫu mã, tem sản phẩm.

Đầu năm 2021, kẹo cu đơ Hạnh Toàn đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đó là món quà ý nghĩa và xứng đáng cho người phụ nữ dám nghĩ, dám làm để thực hiện ước mơ nâng tầm sản phẩm. Ngay sau khi được công nhận OCOP, khách hàng đã biết đến cu đơ Hạnh Toàn ngày một nhiều hơn, giá cả cũng cải thiện hơn trước. Đặc biệt, vào mùa du lịch, trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất ra thị trường khoảng hơn 2.000 chiếc.


Sản phẩm kẹo cụ đơ Hạnh Toàn được công nhận OCOP 3 sao năm 2021.


Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đầu năm 2022, bà Hạnh mở thêm cơ sở 2 tại thị trấn Nghèn. Việc mở rộng quy mô không chỉ giúp kinh tế gia đình ngày càng ổn định mà còn giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 20 công nhân với mức lương bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Chị Trần Thị Vân ở thị trấn Nghèn cho biết: “Gắn bó với cơ sở sản xuất cu đơ Hạnh Toàn đã 6 năm nay, điều chúng tôi học hỏi ở bà Hạnh không chỉ là kinh nghiệm mà còn là thái độ nghiêm túc, cẩn trọng trong mỗi quy trình sản xuất. Và có lẽ, đó chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thương hiệu cu đơ Hạnh Toàn”.

Ngoài việc đồng hành với cơ sở trong quá trình xây dựng thương hiệu, tham gia các hội chợ, chính quyền địa phương cũng đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tạo điều kiện trong việc thực hiện các thủ tục cho thuê đất, liên hệ với ngân hàng hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi giúp cơ sở mở rộng quy mô sản xuất khi cần thiết.

Bài và ảnh Anh Thư

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.

Tin khác

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế
Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

LNV - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng khẳng định việc xây dựng hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục vùng sâu, vùng xa, nơi còn
Gia Lai: Thầy cô giáo mang ánh sáng tri thức về làng xa Canh Tiến qua bài giảng điện tử

Gia Lai: Thầy cô giáo mang ánh sáng tri thức về làng xa Canh Tiến qua bài giảng điện tử

LNV - Từ đằng xa, chúng tôi đã nghe tiếng đọc bài vang lên trong trẻo giữa không gian tràn đầy ánh sáng tại lớp học của các điểm trường làng Canh Tiến, xã Canh Vinh, tỉnh Gia Lai. Những chiếc ti vi treo tường được lắp đặt sáng rực, trên màn hình hiện lên
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

LNV - Sau 6 năm triển khai Nghị định 52/2018/NĐ-CP và 3 năm thực hiện Chương trình bảo tồn, phát triển làng nghề theo Quyết định 801/QĐ-TTg, khu vực làng nghề nông thôn đạt nhiều kết quả nổi bật nhưng cũng đối mặt không ít thách thức về nguyên liệu, công
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Giao diện di động