Nhiều hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong thời gian giãn cách
Nhằm giúp các nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ sản phẩm với người tiêu dùng bằng hình thức thành lập tổ công tác, chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản cho các tỉnh khu vực phía Bắc, UBND Hà Nội đang linh hoạt bằng các hình thức, hoạt động tiêu thụ nông sản cho người dân trong thời điểm giãn cách như bán hàng Online, Livestream. Gỡ “rào cản” tập trung phát triển kinh tế.
Các huyện, quận thành phố đã có nhiều hoạt động hữu hiệu tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội.

Đoàn thanh niên UBND huyện Thanh Trì hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân
Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Trì cho biết: Huyện đã xây dựng phối hợp cùng bà con nông dân tiêu thụ nông sản bằng nhiều hình thức: ủng hộ các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn huyện, và phối hợp với các công ty thu mua, kết nối tiêu thụ nông sản cho bà con. Trong ngày số liệu tiêu thụ tầm 3,5 – 4 tấn rau. Để tạo thúc đẩy tiêu thụ cho nông sản, mỗi vùng rau huyện thiết lập một “luồng xanh” bằng cách bố trí cho một lượng người nhất định vận chuyển rau đi tiêu thụ theo ngày. Những người này đều được kiểm tra dịch tễ, bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng dịch.
“Từ việc điều tiết, luân chuyển tại chỗ này, chia luồng và có người đến tận bà con thu mua, sau đó phân loại chuyển đến điểm bán nhiều loại rau đã kịp thời đưa đến người dân trong thời điểm giản cách”, bà Tuyết Anh nhận định.
Hội nông dân, đoàn thanh niên huyện Thanh Trì cũng đã phối hợp tiêu thụ hàng tram tấn hoa quả, nông sản cho bà con như: ổi, rau, củ…Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì cho biết: Chúng tôi đã liên hết với đoàn thanh niên các xã tại huyện đăng ký, sắp xếp và cho các bạn tiêu thụ các loại rau, củ, quả vào các điểm bán hàng đã đăng ký sẵn để tiêu thụ cho bà con. Một phần hoạt động này ủng hộ các khu vực, cách ly phong tỏa.
Tại xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì), Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phát đã phối hợp với chính quyền địa phương thu mua nông sản cho nông dân. Một người dân trên địa bàn xã cho biết: UBND xã đã triển khai chương trình thu mua nông sản cho nông dân với giá ổn định.

Điểm bán hàng lưu động tại phố Hàng Gai
Tại quận Hoàn Kiếm, để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quận đã tập trung triển khai nhiều biện pháp thiết thực. Quận ủy - HĐND-UBND và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận đã khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể quận và UBND, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các phường quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”; thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: “Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; Cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; Kinh phí tại chỗ; Lực lượng tại chỗ”.
Để đảm lương thực cũng như các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân trên địa bàn quận trong thời gian giãn cách. UBND quận Hoàn Kiếm đã chủ động lên phương án và phối hợp với các hệ thống siệu thị như BRGMart hay các nhà cung ứng như công ty cổ phần Hương Việt Sinh tổ chức điểm bán hàng lưu động, bán hàng online qua kênh Zalo. Đồng thời UBND quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo tăng cường lực lượng, tổ chức khoanh làm 3 vùng (đỏ, vàng, xanh) căn cứ theo nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Qua đó, siết chặt quản lý vùng đỏ (vùng phát sinh ca F0) để từng bước thu nhỏ vùng cách ly.
Đồng thời UBND quận đã triển khai các điểm bán hàng lưu động trên địa bàn phường Hàng Gai.
Theo ghi nhận của phóng viên tại điểm bán hàng lưu động, đơn vị tổ chức là UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với UBND phường Hàng Gai. Tại điểm bán hàng lưu động có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, rau, của quả và thực phẩm khô với giá bằng giá bán tại siêu thị. Đặc biệt, điểm bán hàng lưu động, các mặt hàng hóa bán ở điểm lưu động, giá được niêm yết cụ thể để dễ dàng tham khảo, an tâm mua sắm.
Ông Nguyễn Mạnh Linh - Chủ tịch UBND phường Hàng Gai cho biết: “Để đảm bảo nhu cầu mua sắm thực phẩm cũng như mặt hàng thiết yếu của người dân trên địa bàn phường trong thời gian giãn cách cũng như đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình mua sắm. UBND phường đã kết nối người dân trên địa bàn với các nhà cung ứng qua kênh Zalo của phường, người dân đăng ký qua nhóm Zalo qua hệ thống loa của phường, sau đó phường sẽ tổng hợp đưa thông tin cho nhà cung cấp như BRGMart, công ty cổ phần Hương Việt Sinh. Do vậy người dân trên địa bàn phường không lo bị thiếu thực phẩm hay các mặt hàng thiết yếu khác. Các sản phẩm của các công ty cung ứng như công ty cổ phần Hương Việt Sinh đều có giấy chứng nhận OCOP do UBND Thành phố Hà Nội cấp, đảm bảo về chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm”.
Đây là những hoạt động phần nào giúp bà con tiêu thụ được nông sản đến tay người tiêu dung một cách an toàn hiệu quả nhất.
Tương tự, huyện Hoài Đức thành lập tổ chỉ đạo, tổ điều phối (cung-cầu) các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Hằng ngày, các xã sẽ báo cáo loại, số lượng sản phẩm nông sản cần tiêu thụ, cần mua, để tổ điều phối huyện sắp xếp, hỗ trợ. Điển hình, từ ngày 8 đến 9-8, các xã: Vân Côn, Tiền Yên, Đông La, Song Phương, Cát Quế, Minh Khai đã cung ứng cho thị trường trong và ngoài huyện hơn 9,8 tấn rau các loại, hơn 6 tấn củ, quả; 17.200 quả trứng gà; 47.600 quả trứng cút...
Trong khi đó, huyện Quốc Oai đã kết nối với 15 điểm bán hàng lưu động trên địa bàn thành phố, hằng ngày bố trí 2-3 xe chở nông sản đi tiêu thụ. Mặt khác, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết, huyện đã có văn bản đề nghị Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội hỗ trợ kết nối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp chế biến và các tổ chức, cá nhân để tiêu thụ nông sản và cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trên địa bàn.

Lớp học trực tuyến, thúc đẩy hỗ trợ tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP trong mùa dịch được Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội tổ chức thu hút nhiều học viên, doanh nghiệp tham gia.
Về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân, trong bối cảnh dịch covid 19, Văn phòng điều phối NTM Hà Nội cũng tổ chức các lớp học online miễn phí hướng dẫn cho bà con xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cá nhân, nhãn hiệu tập thể để tạo nên uy tín, thương hiệu của mình. Trong đó những kênh online có hiệu quả nhất là facebook, zalo, web, Livestream trực tuyến. Trong thời gian qua, dựa trên nền tảng kỹ thuật số, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng tăng mạnh. Đặc biệt hình thức mua hàng online trong thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp càng được khách hàng lựa chọn. Thông qua, buổi tập huấn, các doanh nghiệp sẽ có những kỹ năng bán hàng; kỹ năng live trực tuyến. Đồng thời, sẽ tạo nên chuỗi liên kết với các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.
Bài/ảnh: Thanh Hậu
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ
Tin liên quan
Tin mới hơn
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Tin khác
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai
16:00 Môi trường
Cán bộ và Nhân dân Gia Lai oằn mình chống trận lũ lịch sử
15:54 Tin tức
Gia Lai: Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia
15:53 Văn hóa - Xã hội
Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên
10:04 Tin tức
Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt
10:04 Tin tức
