Nghệ An: Chuẩn hóa các sản phẩm OCOP
Sản phẩm được gắn 3 sao OCOP, HTX Sen Quê Bác (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn) rất quan tâm đến việc xây dựng nhãn hiệu, nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm
Trên thực tế, hầu hết mặt hàng OCOP được phát triển từ sản phẩm sẵn có, là thế mạnh của các địa phương. Tuy nhiên, để xây dựng được một sản phẩm OCOP theo chuẩn 4, 5 sao lại là điều không đơn giản và giải bài toán đầu ra ổn định luôn là vấn đề trăn trở.
Tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP ở Sở Công Thương Nghệ An, gặp chị Thanh Hà (P. Lê Mao - TP. Vinh), chị cho biết: Tuần nào cũng một vài lần chị tới để mua các sản phẩm đặc sản tại đây, chị Hà đã chọn mua khá nhiều, nào là gà đồi Thanh Chương, mực Quỳnh Lưu, giò me Nam Nghĩa, miến giong, trà hoa vàng, tinh bột nghệ… Tất cả những mặt hàng này đều nằm trong Chương trình OCOP Nghệ An, được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, có dán tem truy xuất nguồn gốc, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, có chỉ dẫn địa lý gắn với tên của từng địa phương trong tỉnh khá ấn tượng. Đáng lưu ý, chất lượng các sản phẩm rất đồng đều, thơm ngon, được gia đình chị Hà đánh giá rất cao.
Theo ông Võ Văn Đồng - Chủ nhiệm HTX Minh Sáng, xã Hùng Sơn (Anh Sơn - Nghệ An), vùng này có nhiều lợi thế về trồng chè, và gia đình ông có trên 4ha chè công nghiệp. Hiện nay, mỗi năm gia đình ông Đồng thu hoạch trên 120 tấn chè búp tươi. Vùng nguyên liệu chè Hùng Sơn có khí hậu trong lành, được chăm sóc theo quy trình VietGAP rất thích hợp để xây dựng nên thương hiệu chè sạch. Phía JICA Nhật Bản cũng đã về tìm hiểu có hướng đầu tư.
Sau khi thương hiệu chè sạch được thị trường chấp nhận, ông Đồng với cách đi riêng, sản phẩm trà xanh Minh Sáng là niềm tự hào của vùng chè Hùng Sơn và của huyện Anh Sơn, tạo việc làm thường xuyên cho gần 20 lao động. Năm 2020, UBND tỉnh Nghệ An công nhận cho sản phẩm trà xanh Minh Sáng đạt hạng 3 sao khi tham gia Chương trình OCOP năm 2019. Hiện công ty đang hoàn thiện sản phẩm từ bao bì, mẫu mã, chất lượng theo đúng chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao để nâng giá trị gia tăng, cạnh tranh tốt trên thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Chọn mua đặc sản tỉnh Nghệ An tại cửa hàng OCOP
Liên quan đến vấn đề đưa sản phẩm OCOP và đặc sản vào kênh phân phối hiện đại, ông Trần An Khang - Giám đốc siêu thị BigC Vinh (Nghệ An) - cho biết, các đơn vị sản xuất cần đảm bảo các yếu tố về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, chứng nhận tiêu chuẩn, đảm bảo sản lượng, khâu vận chuyển và cung ứng sản phẩm. Thế nhưng sản phẩm của Nghệ An chỉ chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn so với các sản phẩm của các địa phương khác. Các sản phẩm OCOP, trong đó có nhóm nông sản, thực phẩm khó vào siêu thị do đơn vị cung ứng thiếu hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm…
Ông Nguyễn Xuân Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn công nghiệp (Nghệ An) - cho rằng, hàng hóa của doanh nghiệp (DN) địa phương đã có sự đầu tư mẫu mã, thiết kế bao bì nhưng khâu quảng bá, tiếp thị để giúp nhà bán lẻ và người tiêu dùng nhận biết trên thị trường lại chưa được đầu tư đúng mức. Do vậy, DN cần nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trên cơ sở khảo sát thị trường, nắm bắt thị hiếu tiêu dùng để nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm.
Thời gian tới, để phát triển sản phẩm OCOP theo hướng bền vững, ông Lê Văn Lương cho rằng: Chương trình OCOP là giải pháp quan trọng để góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng chạy theo phong trào, trước mắt cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập huấn, hướng dẫn để cán bộ và nhân dân, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình OCOP hiểu được quan điểm, mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ của chương trình, nhất là: Phát huy nội lực của các địa phương gắn với đơn vị hành chính làng, xã, huyện, thị để phát huy sức sáng tạo và nội lực tiềm năng của các địa phương, tập trung phát triển các sản phẩm đặc trưng có giá trị gia tăng cao.
Bài và ảnh: Hoàng Trinh/Báo Công thương
Tin liên quan
Tin mới hơn

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 | 11/10/2025 Tin tức

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
23:36 | 11/10/2025 Tin tức
Tin khác

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao
14:21 | 07/10/2025 OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
07:25 | 05/10/2025 OCOP

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
22:03 | 04/10/2025 OCOP

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
06:13 | 04/10/2025 OCOP

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
06:10 | 04/10/2025 OCOP

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
09:01 | 02/10/2025 OCOP

Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
08:59 | 02/10/2025 OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
09:59 | 01/10/2025 OCOP

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
10:25 | 30/09/2025 OCOP

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
09:46 | 30/09/2025 OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP
09:44 | 30/09/2025 OCOP

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
08:31 | 29/09/2025 OCOP

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi
00:17 | 27/09/2025 Tin tức

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa
00:16 | 27/09/2025 Tin tức

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
22:37 | 25/09/2025 Tin tức

Nghề đi chợ ở Phúc Sơn: Từ làng đến những chuyến xe chở thịt ra phố
15:25 Làng nghề, nghệ nhân

Phát triển chăn nuôi an toàn, gắn sản xuất với tiêu thụ
09:43 Khuyến nông

Xây dựng xã Tây Phương thành “hạt nhân” phát triển phía Tây Thủ đô
09:42 Nông thôn mới

Bắc Bộ ngày nắng, đêm trời chuyển lạnh
09:38 Môi trường

Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh
09:37 Kinh tế