Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 29°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 31°C Thừa Thiên Huế

Muốn không phung phí tài nguyên thì phải làm du lịch đẳng cấp

TBV - Sở hữu kho vàng tài nguyên du lịch nhưng nghịch lý là du lịch nước ta mới chỉ ở giai đoạn đầu phát triển. Đưa Việt Nam vào hàng các nước có ngành du lịch phát triển tầm châu lục là vấn đề lớn, đòi hỏi phải có sự lựa chọn cách đi thích hợp. PGS. TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - cho rằng, Việt Nam đi sau, phải có cách tiếp cận rất rõ là không thể phung phí tài nguyên.
Thưa TS. Trần Đình Thiên, để du lịch phát triển bền vững, có một bài toán đặt ra là làm sao hài hoà giữa làm kinh tế du lịch và bảo tồn thiên nhiên. Tại sao ngồi trên núi tài nguyên du lịch mà chúng ta vẫn nghèo?

Câu chuyện bảo tồn và phát triển là chủ đề thảo luận, tranh luận, thậm chí xung đột đã được đặt ra từ rất lâu và ở mọi quốc gia chứ không phải chỉ ở riêng Việt Nam.

Xây dựng khách sạn, nhà hàng trên bãi cát, làm bãi biển mất đi vẻ hoang sơ, hay phải chặt một số cây cối, cải tạo ao hồ, đầm lầy để phát triển hạ tầng du lịch - đó là thực chất đánh đổi tài nguyên để phát triển, để thỏa mãn nhu cầu khám phá và tận hưởng cuộc sống của nhiều người.


PGS. TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.


Để hiểu đúng về phát triển, trước hết, phải thừa nhận tiền đề: Không thể phát triển nếu không có sự đánh đổi. Tiếp đó, phải thống nhất được (về nguyên tắc) mức độ có thể chấp nhận để sự đánh đổi là phát triển chứ không phải là sự hủy hoại tài nguyên, môi trường, là “phản phát triển”.

Đồng thuận nhận thức hai vấn đề trên là việc không dễ dàng, nhất là đối với vế thứ hai. Sự khác biệt ý kiến, thậm chí, xung đột trong quan điểm về lợi ích phát triển là thường thấy. Tuy nhiên, vẫn luôn luôn tồn tại những cơ sở, những nguyên tắc chung để giải đúng bài toán “phát triển du lịch hài hòa với bảo tồn thiên nhiên”.


Vậy theo ông, chìa khóa nào để giải quyết vấn đề phát triển du lịch bền vững?

Trước hết, phải hiểu đúng khái niệm “đánh đổi” - tổng thể, tích cực, không bị phiến diện và cực đoan. Trong thời gian qua, thực tế nhiều địa phương cho thấy việc mạnh dạn “đánh đổi” đã mang lại những kết quả phát triển tích cực rõ ràng.

Đà Nẵng là một ví dụ điển hình. Cách đây 30 năm, bãi biển Thanh Khê hầu như không có người ở. Một bãi cát hoang sơ, chỉ có cát, nước mặn và gió bão. Theo ngôn ngữ kinh tế thị trường, bãi cát hoang sơ đó có rất ít, thậm chí có thể nói, không có giá trị kinh tế.


Nhưng giờ đây thì sao? Bãi biển Thanh Khê được thế giới biết đến là một trong vài chục bãi biển đẹp nhất hành tinh, Đà Nẵng trở thành một địa chỉ du lịch tầm cỡ, “đáng đến và đáng sống”. Mỗi năm, hàng triệu du khách đến đây để khám phá và tận hưởng. Giá trị đất ở đây tăng hàng trăm, hàng ngàn lần. Người dân Đà Nẵng hưởng lợi ích phát triển rõ ràng.

Muốn có được điều đó, phải đánh đổi bằng một phần tài nguyên thiên nhiên, không thể khác. Bà Nà ngày xưa làm gì có ai đến du lịch. Còn bây giờ, một ngày cả mấy chục ngàn người đến, trả tiền để thỏa mãn nhu cầu. Một địa chỉ du lịch nổi tiếng, có cầu “Bàn tay” đẹp mê hoặc, có sức hút khách lạ lùng. Tôi tự hỏi: Nếu không có Bà Nà đó, du lịch thì Đà Nẵng sẽ thế nào?


Tôi nghĩ phải phân tích được cả hai mặt của phát triển. Chỉ nhấn một vế thôi thì vô tình hay cố ý, sẽ không hiểu đúng bản chất của phát triển; ngược lại, sẽ vùi dập cả thành tựu phát triển.

Như vậy, trong phát triển du lịch bền vững rất cần có sự đầu tư bài bản, sự vào cuộc của những “đại bàng”, chứ không thể mạnh ai nấy làm?

Việt Nam đi sau và không thể phung phí tài nguyên. Làm du lịch, Việt Nam cần định hướng rõ từ đầu là phải làm du lịch đẳng cấp để việc hưởng thụ và trả tiền cho việc hưởng thụ đó sòng phẳng, bù lại đúng mức sự hao phí tài nguyên, giữ được nền tảng cho sự phát triển tương lai.

Theo nguyên tắc đó, tài nguyên du lịch của Việt Nam là hạng nhất thì Việt Nam phải làm du lịch đẳng cấp. Phải nâng cấp tài nguyên, nâng năng lực du lịch lên đẳng cấp cao để tiết kiệm tài nguyên và thu giá trị gia tăng xứng đáng.


Du lịch là tự do, đại chúng, không hạn chế ai. Nhưng vì tài nguyên có hạn, sức tải có hạn - mà quá tải là hủy diệt chính du lịch - nên phải nâng cấp nó, phải định hướng phát triển du lịch đẳng cấp cao. Đó là nguyên lý bắt buộc, phải đặc biệt tôn trọng.

Du khách muốn đi du lịch ở nơi “đáng sống”, để được tận hưởng thì phải có tiền, phải biết kiếm tiền, biết tiết kiệm tiền, nghĩa là phải phấn đấu. Đó là cách đặt vấn đề sòng phẳng, rõ ràng. Điểm mấu chốt ở đây là không được phung phí, làm rẻ tài nguyên du lịch của đất nước.

Hãy liên hệ: Ăn món ăn 1 con ốc sên trong nhà hàng ở Paris (Pháp) mất 5 euro. Còn ở ta ăn cả 1 đĩa lớn ốc đặc sản ở Nha Trang, thậm chí một rổ ốc ở vùng quê, chắc cũng chỉ hết từng ấy tiền. Rẻ như thế, tất nhiên rẻ thì nhiều người được ăn, nhưng ốc mau hết, mau tuyệt diệt lắm. Sẽ ít người được ăn ốc và chẳng ai nghĩ cách bảo tồn và phát triển ốc. Làm sao để mỗi người ăn ít ốc thôi, nhưng được tận hưởng đến tận cùng cái ngon, cái đặc sắc của nó thì tốt hơn nhiều. Ốc đắt lên, người nghèo bắt ốc, nuôi ốc sẽ được hưởng lợi. Tài nguyên tự nhiên sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Tất nhiên cũng không thể nhảy vọt lên toàn du lịch cao cấp được, chúng ta cũng đã có những bài học. Nếu cứ để du lịch tràn ngập bột phát, đẳng cấp quá thấp thì rất mệt. Chúng ta phải nỗ lực nhanh chóng nâng cấp nó. Những chỗ tốt phải biết mời gọi các nhà đầu tư có tầm nhìn đến mới phát huy được tiềm năng tài nguyên thiên nhiên, nếu không thì rất lãng phí.

Nghị quyết TƯ 08/BCT xác định phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thực thi chiến lược đó, vai trò quyết định thuộc về các doanh nghiệp. Ngoài những khó khăn cần được tháo gỡ về thể chế, vốn, thị trường, doanh nghiệp còn rất cần sự ủng hộ từ phía cộng đồng, chính quyền địa phương. Theo ông, chúng ta cần làm gì để cộng đồng hiểu đúng về phát triển du lịch bền vững?

Do bản chất và đặc thù ngành, để du lịch phát triển, hơn bất cứ ngành nào, cần sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng, của chính quyền địa phương. Muốn vậy, phải hiểu đúng, phải có tầm nhìn tốt. Đó là cơ sở của sự ủng hộ và chia sẻ.

Tiếp đến, khi có vấn đề đặt ra, cần có sự giải thích rõ ràng, minh bạch, có căn cứ, không thể một chiều, dễ dãi được.

Hiện nay, dư luận đôi khi bị dẫn dắt bởi những cách hiểu phiến diện, méo mó, gây ảnh hưởng không hay cho phát triển du lịch. Tình trạng “tù mù”, “thông tin bất đối xứng” nhiều khi bị lợi dụng, lạm dụng, tạo ra dư luận, gây khó cho doanh nghiệp làm du lịch.

Trước hết, phải thống nhất được rằng để phát triển du lịch tốt, phải dựa vào doanh nghiệp, trông cậy vào sự lớn lên của doanh nghiệp Việt Nam; do đó, rất cần sự hỗ trợ, tạo điều kiện và cả sự chia sẻ của chính quyền và cộng đồng xã hội. Mỗi doanh nghiệp không nên chỉ được coi là tài sản riêng của các cá nhân giàu có mà còn phải được coi là nguồn lực, là sức mạnh quốc gia. Họ là lực lượng đại diện Việt Nam tham gia cạnh tranh toàn cầu, mang lại lợi ích phát triển cho đất nước. Phải nhìn cả khía cạnh ấy chứ đừng cứ vùi dập theo nghĩa là họ chỉ biết đút tiền vào túi rồi chiếm của xã hội nhiều quá. Nếu chỉ nhìn thế thì quá phiến diện.

Khi có những ảnh hưởng tiêu cực, cần phải có phản ứng chính thức, đàng hoàng, công khai. Trên mạng ai có ý kiến thì dễ, nhưng ra đối chất, thảo luận công khai ở các diễn đàn, thì khi đó phải thử thách bằng các luận điểm, luận chứng, chứ không thể vung ý kiến cá nhân ra được. Đừng để chỉ có tự do ngôn luận cá nhân, nhiều khi thành “quá đà”, không phải thúc đẩy phát triển mà thành cản trở phát triển.

Xin cảm ơn ông!

Duy Dũng (TH)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bùng nổ đêm nghệ thuật khai mạc Lễ hội Du lịch hè Bình Định 2025

Bùng nổ đêm nghệ thuật khai mạc Lễ hội Du lịch hè Bình Định 2025

LNV - Tối 13/6/2025, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, Lễ hội Du lịch hè Bình Định 2025 chính thức khai mạc với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển - Khát vọng vươn xa”, mở đầu cho chuỗi hoạt động du lịch – văn hóa sôi động mùa hè.
Hòn Yến – Tuyệt tác thiên nhiên giữa lòng biển Phú Yên

Hòn Yến – Tuyệt tác thiên nhiên giữa lòng biển Phú Yên

LNV - Cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 20km về phía Đông Bắc, quần thể danh thắng Hòn Yến tọa lạc tại thôn Nhơn Hội, xã An Hòa Hải, huyện Tuy An, là một trong những điểm đến mang vẻ đẹp độc đáo, kết tinh giữa kỳ quan thiên nhiên và bản sắc đời sống làng biển Phú Yên.
Khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên vươn lên vị thế mới trên bản đồ du lịch

Khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên vươn lên vị thế mới trên bản đồ du lịch

LNV - Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng ưu tiên phát triển bền vững, Hội nghị Liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên được tổ chức, nhằm cập nhật các xu hướng mới lĩnh vực lữ hành trong nước và quốc tế.
Bình Định: Sắc màu văn hóa hội tụ mùa du lịch hè 2025

Bình Định: Sắc màu văn hóa hội tụ mùa du lịch hè 2025

LNV - Hòa cùng không khí sôi động của Năm Du lịch quốc gia 2025, tỉnh Bình Định tổ chức chuỗi sự kiện du lịch hè đặc sắc, đa dạng với hàng loạt hoạt động văn hóa, thể thao và hội nghị quy mô lớn.
Quảng Nam hướng đến điểm đến du lịch xanh đẳng cấp quốc tế

Quảng Nam hướng đến điểm đến du lịch xanh đẳng cấp quốc tế

LNV - Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch với mục tiêu xây dựng du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững và đậm bản sắc văn hóa, lấy con người và di sản xứ Quảng làm trung tâm.
Mũi Vi Rồng – Vẻ đẹp kỳ vĩ trên bản đồ du lịch Bình Định

Mũi Vi Rồng – Vẻ đẹp kỳ vĩ trên bản đồ du lịch Bình Định

LNV - Từ một danh thắng hoang sơ ven biển, Mũi Vi Rồng (hay Mũi Rồng) ở thôn Tân Phụng, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ đang được định hướng phát triển thành điểm đến du lịch sinh thái, văn hóa đặc sắc phía Bắc tỉnh Bình Định.

Tin khác

Homestay xinh đẹp giữa đồi chè

Homestay xinh đẹp giữa đồi chè

LNV - Giữa thung lũng yên bình được ôm trọn bởi dãy núi Tam Đảo hùng vĩ, những đồi chè xanh mướt trải dài như tấm thảm nhung mềm mại đã trở thành nguồn sống và niềm tự hào của người dân xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Câu chuyện về cô gái Bùi Thị Mai và hành trình biến ước mơ xây dựng một homestay giữa đồi chè thành hiện thực đã vẽ nên một bức tranh tươi đẹp về du lịch cộng đồng, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.
Du lịch nông nghiệp, nông thôn Quảng Ngãi phát triển chưa tương xứng

Du lịch nông nghiệp, nông thôn Quảng Ngãi phát triển chưa tương xứng

LNV - Để du lịch Quảng Ngãi có những bước phát triển vượt trội và đa dạng hơn trong tương lai gần, các ngành, địa phương cần xây dựng sản phẩm theo mô hình “sản phẩm du lịch trục - vệ tinh”; tập trung vào sản phẩm có trải nghiệm thực sự "gây thương nhớ"...
Núi Vũng Chua “viên ngọc xanh” giữa lòng thành phố Quy Nhơn

Núi Vũng Chua “viên ngọc xanh” giữa lòng thành phố Quy Nhơn

LNV - Trong chiến lược phát triển không gian đô thị và kinh tế xanh của thành phố Quy Nhơn, núi Vũng Chua với địa hình đồi núi liền kề biển và hệ sinh thái rừng thông đặc trưng đang được tỉnh Bình Định định hướng trở thành một vùng lõi quan trọng, kết nối giữa khoa học, thiên nhiên và đô thị thông minh.
Làng bí đao khổng lồ độc nhất vô nhị của làng quê Bình Định

Làng bí đao khổng lồ độc nhất vô nhị của làng quê Bình Định

LNV - Đến thôn Chánh Trạch 2, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định vào những ngày tháng 5, du khách sẽ tận mắt chiêm ngưỡng những quả bí đao khổng lồ treo lủng lẳng trên giàn, mỗi quả có thể nặng 50 đến 60kg. Chính sự độc đáo ấy đã khiến vùng đất này được gọi bằng cái tên kỳ lạ là “Làng bí đao khổng lồ”.
Tây Ninh phát triển du lịch xanh, du lịch trải nghiệm

Tây Ninh phát triển du lịch xanh, du lịch trải nghiệm

LNV - Tây Ninh rất có tiềm năng để phát triển du lịch với nhiều điểm du lịch văn hóa lịch sử cùng cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa dạng. Tây Ninh còn có các làng nghề truyền thống, nhiều món ăn đặc sản... tất cả đã tạo nên một bức tranh du lịch thật tuyệt vời.
Thành phố biển Quy Nhơn rực rỡ sắc vàng hoa lim xẹt

Thành phố biển Quy Nhơn rực rỡ sắc vàng hoa lim xẹt

LNV - Hoa lim xẹt hay còn gọi là hoa điệp vàng, hoa phượng vàng, muồng kim phượng, lim sét...Đây là loài hoa có màu vàng rực rỡ được nở rộ từ tháng 3 đến tháng 5, tạo nên bức tranh mùa hạ với cảnh sắc tuyệt đẹp cho thành phố biển Quy Nhơn hiền hòa, mến khách của tỉnh Bình Định.
Quảng bá du lịch, làng nghề, ẩm thực Việt Nam tại Italia, Pháp, Thụy Sỹ

Quảng bá du lịch, làng nghề, ẩm thực Việt Nam tại Italia, Pháp, Thụy Sỹ

LNV - Chương trình quảng bá du lịch, làng nghề, ẩm thực Việt Nam, kết nối doanh nghiệp nhân sự kiện “Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025”, sẽ diễn ra tại thành phố Milan (Italia) ngày 6/5, Geneve (Thụy Sỹ) ngày 8/5 và Paris (Pháp) ngày 12/5.
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2025, Bình Định đạt doanh thu 350 tỷ đồng

Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2025, Bình Định đạt doanh thu 350 tỷ đồng

LNV - Tổng lượng khách du lịch đến Bình Định dịp lễ 30/4 - 1/5/2025 ước đạt 318.800 lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024 (dịp lễ 30/4, 1/5 năm 2024 đạt 277.185 lượt khách), tổng doanh thu đạt 350 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 305 tỷ đồng).
Chuyến tàu trải nghiệm “Hành trình văn hóa – Về miền đất võ”

Chuyến tàu trải nghiệm “Hành trình văn hóa – Về miền đất võ”

Đây là sản phẩm du lịch mới do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và FLC Hotels & Resorts, diễn ra trong hai ngày 1 và 2/5/2025.
Hà Giang: Du lịch cộng đồng gắn với làng nghề truyền thống ở Hà Giang

Hà Giang: Du lịch cộng đồng gắn với làng nghề truyền thống ở Hà Giang

LNV - Hà Giang là vùng đất có nhiều làng nghề truyền thống mang dấu ấn văn hóa đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc vùng biên cương của Tổ quốc. Trong đó phải kể đến một số sản phẩm của các làng nghề đã được du khách trong nước và quốc tế biết đến như: Bánh chưng gù, Bánh khảo, nghề mây đan, nghề thêu, nghề đúc bạc, nghề làm khèn, nghề làm giấy, nghề mộc, nghề đan quẩy tấu, vv. Việc phục hồi và lưu giữ những làng nghề truyền thống này đang có những chuyển biến tích cực ở Hà Giang.
Phát triển du lịch kết nối làng nghề

Phát triển du lịch kết nối làng nghề

LNV - Được sáp nhập từ 3 xã Phú Mậu, Phú Thanh và Phú Dương, phường Dương Nỗ hiện nay có 2 làng nghề truyền thống nổi tiếng là hoa giấy Thanh Tiên, tranh làng Sình và nghề bánh chưng Phú Dương với hàng chục hộ dân tham gia. Để thu hút du khách đến với làng nghề, thời gian qua thành phố Huế đã đầu tư hạ tầng giao thông, bao gồm 2 dự án xây dựng tuyến đường kiệt nối vào làng nghề hoa giấy Thanh Tiên, bến thuyền du lịch và khu trưng bày sản phẩm 2 làng nghề hoa giấy và in tranh.
Bình Định: Quy Nhơn thiên đường du lịch biển

Bình Định: Quy Nhơn thiên đường du lịch biển

LNV - TP Quy Nhơn đặt mục tiêu trong năm 2025 đón trên 7,2 triệu lượt khách, trong đó đón 1.800.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt trên 13.000 tỷ đồng.
Bình Định triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng

Bình Định triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng

LNV - Bình Định định hướng phát triển du lịch cộng đồng bền vững; phát huy giá trị lợi thế tự nhiên, tài nguyên, thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; góp phần giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa, cảnh quan, không gian và bảo vệ môi trường sinh thái.
Bình Định: Gành đá Lộ Diêu mang vẻ đẹp kỳ vĩ với khối đá hình thù lạ mắt

Bình Định: Gành đá Lộ Diêu mang vẻ đẹp kỳ vĩ với khối đá hình thù lạ mắt

Gành đá Lộ Diêu ở thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đang là điểm đến du lịch hấp dẫn cho những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ, hoang sơ của biển xanh và các khối đá hình thù lạ mắt được điểm xuyết màu rêu xanh.
Về Ninh Thuận ghé thăm làng gốm cổ nhất Đông Nam Á

Về Ninh Thuận ghé thăm làng gốm cổ nhất Đông Nam Á

LNV - Nằm nép mình bên dòng sông Quao hiền hòa, làng gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, (tỉnh Ninh Thuận) như một viên ngọc thô sơ, mộc mạc, lưu giữ những giá trị văn hóa Chăm pa độc đáo. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, người dân nơi đây vẫn miệt mài giữ lửa nghề, tạo ra những sản phẩm gốm mang đậm dấu ấn thời gian, khiến bao du khách say mê.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Huyện Ba Vì (Hà Nội): Xã Phú Cường tích cực trong xây dựng NTM nâng cao

Huyện Ba Vì (Hà Nội): Xã Phú Cường tích cực trong xây dựng NTM nâng cao

LNV - Trước thời điểm chuyển sang mô hình hoạt động xã mới quy mô lớn và kết thúc hoạt động của cơ quan, chính quyền cấp huyện, chúng tôi đến xã Phú Cường, xã đồng bằng ven Sông Hồng của huyện Ba Vì, xã đang trên lộ trình xây dựng NTM nâng cao, dự kiến về đích năm 2025.
Huyện Tam Nông (Phú Thọ): Xã Dân Quyền vững bước vào giai đoạn phát triển mới

Huyện Tam Nông (Phú Thọ): Xã Dân Quyền vững bước vào giai đoạn phát triển mới

LNV - Xã Dân Quyền cách trung tâm huyện Tam Nông 5 km, có tổng diện tích 14,5km2, dân số trên 13.000 người, phân bổ theo 15 khu dân cư. 5 năm qua dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tam Nông. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Dân Quyền đã đoàn kết, phấn đấu xây dựng địa phương phát triển vững mạnh toàn diện, đạt được nhiều kết quả tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Bình Định triển khai mô hình “Đại lý dịch vụ công trực tuyến”

Bình Định triển khai mô hình “Đại lý dịch vụ công trực tuyến”

LNV - UBND tỉnh Bình Định lựa chọn Ngân hàng BIDV Bình Định làm đơn vị triển khai thí điểm mô hình “Đại lý dịch vụ công trực tuyến” và triển khai mô hình “KIOSK giải quyết thủ tục hành chính thông minh” trên địa bàn tỉnh.
Tập tiểu phẩm truyền cảm hứng cho các thế hệ làm báo

Tập tiểu phẩm truyền cảm hứng cho các thế hệ làm báo

LNV - Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Cách mạng Báo chí Việt Nam, chúng ta không thể không nhắc đến những cây bút kỳ cựu đã góp phần làm nên diện mạo báo chí nước nhà - những người không chỉ là nhà báo, mà còn là người thầy, người truyền cảm hứng cho các th
Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu: Người đưa gốm sứ Chu Đậu trở về từ đáy biển

Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu: Người đưa gốm sứ Chu Đậu trở về từ đáy biển

LNV - Gốm Chu Đậu được biết đến là thương hiệu gốm sứ cao cấp với nhiều thành tựu, được coi như tinh hoa văn hóa Việt Nam. Đằng sau thành công đó chính là tâm huyết một đời của Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu với lý tưởng phục hưng và phát triển thương hiệu gốm
Giao diện di động