Tuyên Quang: Phia Xeng làm OCOP

LNV - Phia Xeng là thôn xa nhất, khó khăn nhất của xã Hà Lang (Chiêm Hóa). Vượt qua khó khăn, bà con nơi đây đã tích cực, chủ động trong sản xuất, không ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, đoàn kết, nỗ lực vượt khó xây dựng cuộc sống ngày càng ổn định, ấm no.
Vượt qua con đường gập ghềnh, chông chênh, đoạn thì lởm chởm đá hộc, đoạn thì lầy lội, trơn trượt khi vừa qua trận mưa rào đêm trước, bản Phia Xeng hiện lên trước mắt chúng tôi là một khung cảnh hoàn toàn thơ mộng, yên bình. Bước vào thôn Phia Xeng, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là những đồi cam trĩu quả, đang vươn mình xanh tốt nối tiếp nhau ôm trọn các nóc nhà. Con đường bê tông nhỏ sạch sẽ, uốn lượn quanh các sườn đồi. Không giống đồng bào Dao các nơi khác, các gia đình đồng bào Dao ở Phia Xeng không sống tập trung, mà ở rải rác các triền đồi, chân núi.


Bà con người Dao Phia Xeng chăm sóc cam.


Chị Trần Thị Hương, Trưởng thôn Phia Xeng, chia sẻ: Trước đây đường trong thôn chỉ là đường mòn, rất khó đi và nguy hiểm. Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước về xi măng, nhân dân trong thôn đã góp công, góp tiền mua vật liệu bê tông hóa trục đường liên thôn. Vì bà con còn nghèo, thôn đã chia làm nhiều đợt làm, mỗi năm làm 200 - 300 m, đến nay, thôn cũng đã bê tông hóa được 2,7 km, trong đó có 2,4 km là đường trục thôn, 300 m đường ngõ. Con đường bê tông sạch sẽ, thuận tiện cho việc đi lại, đời sống bà con cũng được cải thiện. Địa hình thôn chủ yếu đất đồi đá, nhiều khe suối, ít đất ruộng sản xuất, bà con nơi đây chủ yếu phát triển kinh tế cây lâm nghiệp, trồng cam.

Hiện nay, Phia Xeng có 86 hộ dân, 100% số hộ là đồng bào dân tộc Dao. Toàn xã Hà Lang có hơn 60 ha cam, riêng thôn Phia Xeng chiếm 52 ha cam, bình quân mỗi năm Phia Xeng xuất trên 1.000 tấn quả cam ra thị trường. Cam chính là cây trồng chủ lực, cũng là sản phẩm được chính quyền xã Hà Lang lựa chọn thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của xã.

Anh Ma Văn Mầm, Chủ tịch UBND xã Hà Lang cho biết, xã đã xây dựng thành công vùng chuyên canh cây ăn quả (cam) tại thôn Phia Xeng. Hiện nay, xã đang tiến hành các bước thực hiện chương trình OCOP. Trước mắt, đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân hiểu ý nghĩa của chương trình, đồng thời vận động nhân dân trồng và chăm sóc cam theo đúng quy trình, hạn chế sử dụng thuốc hóa học. Anh Trần Văn Quốc - một người dân thôn Phia Xeng phấn khởi nói: “Gia đình tôi có 4 ha cam, mỗi năm thu từ 30 - 40 tấn quả. Được xã chọn cây cam là cây chủ lực, sản phẩm OCOP, đồng nghĩa giá trị kinh tế cam cũng được nâng lên, chúng tôi rất vui và phấn khởi. Nhận thức được điều đó, chúng tôi rất quan tâm khâu chăm sóc. Nếu trước kia, phun thuốc trừ cỏ, phân hóa học, phun thuốc hóa học, thì nay, chúng tôi chuyển sang phát cỏ bằng máy, bón phân chuồng, sử dụng thuốc trừ sâu bệnh đúng quy trình, quy định. Chính vì vậy, những năm qua, cam Phia Xeng được người tiêu dùng đánh giá rất cao. Diện tích cam được mở rộng, thu nhập người dân cũng được nâng lên từng năm”.

Từ trồng cam, trồng rừng, nhiều gia đình đã có cuộc sống ấm no. Như gia đình Bí thư Chi bộ Trần Văn Quyên, đã tích cực trồng cây keo, trồng cam, đồng thời tận dụng đất đồi thấp trồng ngô chăn nuôi gà, vịt, lợn. Hiện nay, gia đình anh có 10 ha rừng trồng, hơn 2 ha cam đã cho thu hoạch quả. Ngoài ra, anh còn mua máy cuốc đất làm kinh doanh dịch vụ... Nhờ đó, gia đình anh đã có cuộc sống khấm khá, xây dựng nhà ở gần 1 tỷ đồng, chuồng trại chăn nuôi được xây dựng quy mô. Anh Quyên chia sẻ: “Ở vùng đất khó, nên mình cần phải cố gắng, nỗ lực cần cù lao động. Gia đình tôi có 2 vợ chồng, vợ tôi là giáo viên mầm non trong bản. Hằng ngày, ngoài đi làm máy cuốc, tôi trồng cây, chăm sóc vườn cam. Năm 2019, gia đình tôi thu hơn 25 tấn cam, thu 150 triệu đồng. Dự kiến vườn cam năm nay khoảng 30 tấn”. Cũng giống anh Quyên, gia đình chị Phùng Thị Hà, nhờ trồng cam, trồng rừng, chăn nuôi trâu, đã có cuộc sống dần ổn định. Gia đình chị Hà là 1 trong 6 hộ được thôn xét thoát nghèo năm nay. Hiện nay, Phia Xeng có hơn 100 ha rừng trồng, 52 ha cam, 11 ha đất ruộng.

Nhờ sự cần cù, chịu khó, nhanh nhạy, người dân bản Dao Phia Xeng đã khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay hạ tầng giao thông chính là hạn chế sự phát triển của thôn. Từ trục chính xã vào thôn dài 6 km, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, xe ô tô chở hàng hóa không vào được. Mùa thu hoạch cam, người dân phải tăng bo bằng người gánh, chở xe trâu, công nông 2 - 3 đoạn mới đến được chỗ ô tô thu mua. Vì thế, giá thành cam tại thôn cũng thấp hơn so với các địa phương khác. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như giá trị sản phẩm, nhân dân Phia Xeng rất mong được Nhà nước đầu tư xây dựng con đường.

Những đổi thay ở Phia Xeng ngày hôm nay, bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước phải kể đến tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó của bà con. Bà con trong thôn duy trì và phát triển văn hóa dân tộc, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu.

Bài và ảnh: Bàn Thanh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.

Tin khác

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP

Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP

OVN - Giữa lòng thủ đô Hà Nội, khi hàng cây lả tả chuyển lá và mùi cốm non như lời nhắc mùa thu vang lên hối hả, có một thức quà giản dị nhưng đầy sâu sắc: chiếc bánh cốm. Trên phố Hàng Than, thương hiệu bánh cốm “Nguyên Hương” đã ghi dấu bước chuyển mình từ nghề truyền thống thành sản phẩm có tiềm năng thương hiệu mạnh, hướng tới chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) – con đường nâng tầm giá trị nông nghiệp, làng nghề và ẩm thực địa phương.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Bảo Minh – Gìn giữ hồn Việt, chinh phục OCOP 5 sao

Bảo Minh – Gìn giữ hồn Việt, chinh phục OCOP 5 sao

OVN - Thương hiệu Bảo Minh đã khẳng định vị thế trên bản đồ bánh mứt kẹo truyền thống Việt Nam, vừa giữ được tinh hoa làng nghề, vừa mạnh dạn đón nhận xu hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Việc 6 sản phẩm truyền thống của công ty được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao và được xác định có tiềm năng lên 5 sao chính là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình từ “tinh hoa xưa” tới “thương hiệu tương lai”.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Hội chợ mùa Thu năm 2025 được tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Ban hành Thông tư hướng dẫn tổ chức và hoạt động khuyến nông cấp tỉnh, cấp xã

Ban hành Thông tư hướng dẫn tổ chức và hoạt động khuyến nông cấp tỉnh, cấp xã

LNV - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư số 60/2025/TT-BNNMT, hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện công tác khuyến nông cấp tỉnh và cấp xã.
Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025

LNV - Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác mới giữa hai nền kinh tế, giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận nguồn cung, công nghệ và thị trường
Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại

Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại

LNV - Trong tiến trình hội nhập quốc tế, thương hiệu không chỉ là tài sản của doanh nghiệp mà còn là biểu tượng của uy tín quốc gia. Bảo vệ thương hiệu Việt chính là bảo vệ niềm tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, song song với những thành tựu đáng ghi n
Hà Nội bàn giải pháp phát triển làng nghề bền vững giai đoạn 2025-2030

Hà Nội bàn giải pháp phát triển làng nghề bền vững giai đoạn 2025-2030

LNV - Ngày 27/10, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức hội thảo “Giải pháp triển khai Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn thành phố giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, nhằm thống nhất định hướng, huy động nguồn lực và đề ra gi
Giao diện di động