Hà Nội: Duy trì vị thế dẫn đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP
Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (huyện Gia Lâm) là một trong những đơn vị tiên phong trong phát triển sản phẩm OCOP của Hà Nội. Vừa qua, 4 sản phẩm gốm sứ của DN này đã được Bộ NN&PTNT đánh giá, phân hạng đạt 5 sao.
Đáng chú ý, trong đợt đầu tiên công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia vừa qua, cả nước chỉ có 20 sản phẩm được Hội đồng thẩm định Trung ương chứng nhận đạt 5 sao, đồng nghĩa với Hà Nội là địa phương dẫn đầu của cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng 5 sao.

Đại diện sở, ngành thăm quan Hội chợ trưng bày sản phẩm OCOP tại huyện Thạch Thất vào tháng 4/2021. Ảnh: Trọng Tùng.
Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, tính đến tháng 8/2021, TP đã đánh giá, phân hạng và công nhận được tổng số 1.054 sản phẩm OCOP, trong đó có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 731 sản phẩm 4 sao, và 306 sản phẩm 3 sao.
Số lượng sản phẩm OCOP mà Hà Nội phát triển vượt mục tiêu kế hoạch giai đoạn 2019 - 2020. Không chỉ vậy, sản phẩm OCOP của Hà Nội còn khá đa dạng với nhiều lĩnh vực, ngành hàng. Trong tổng số 1.054 sản phẩm OCOP đã được TP công nhận, nhóm thực phẩm có 691 sản phẩm (chiếm 65,6%), tiếp đến là hàng lưu niệm, nội thất và trang trí với 299 sản phẩm (chiếm 28,4%). Ngoài ra còn có 30 sản phẩm đồ uống, 7 sản phẩm thảo dược, 27 sản phẩm vải, may mặc.
Phấn đấu có thêm 400 sản phẩm OCOP
Chương trình OCOP của Hà Nội những năm qua đã thu hút sự tham gia, đồng hành phát triển của 72 DN, 82 hợp tác xã và 101 hộ sản xuất kinh doanh. Hiệu ứng lan tỏa và ý nghĩa lớn về mặt xã hội là Chương trình đã giúp giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động khu vực nông thôn.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP tiếp tục giữ vững mục tiêu kế hoạch có thêm khoảng 400 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên. Phấn đấu nâng cấp, hoàn thiện ít nhất 10 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao để tham giá đánh giá, phân hạng cấp quốc gia.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, dịch Covid-19 đang ảnh hưởng lớn đến nhiều kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP, nhất là đối với nhóm giải pháp về đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn lực.
Dù vậy, với tinh thần quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, ông Chu Phú Mỹ cho biết từ nay đến cuối năm 2021 sẽ chỉ đạo đơn vị thuộc Sở phối hợp với các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh những hình thức hỗ trợ chủ thể sản xuất, kinh doanh cải tiến, nâng cao mẫu mã, chất lượng sản phẩm tiềm năng. Căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương, tổ chức đánh giá, thẩm định các sản phẩm đủ điều kiẹn bảo đảm theo kịp tiến độ.
Cùng với phát triển số lượng, Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn về đầu ra cho sản phẩm OCOP. Từ nay đến cuối năm 2021, nghiên cứu tư vấn các địa phương phát triển mới những điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ 255 chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia các hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm.
Theo Trọng Tùng
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết
15:13 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề nón ngựa Phú Gia ra mắt sản phẩm du lịch mới
15:12 Du lịch làng nghề
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề
15:12 Làng nghề, nghệ nhân
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
15:12 Tin tức
Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất
12:16 Kinh tế
