Hà Nội: Duy trì vị thế dẫn đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP
Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (huyện Gia Lâm) là một trong những đơn vị tiên phong trong phát triển sản phẩm OCOP của Hà Nội. Vừa qua, 4 sản phẩm gốm sứ của DN này đã được Bộ NN&PTNT đánh giá, phân hạng đạt 5 sao.
Đáng chú ý, trong đợt đầu tiên công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia vừa qua, cả nước chỉ có 20 sản phẩm được Hội đồng thẩm định Trung ương chứng nhận đạt 5 sao, đồng nghĩa với Hà Nội là địa phương dẫn đầu của cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng 5 sao.

Đại diện sở, ngành thăm quan Hội chợ trưng bày sản phẩm OCOP tại huyện Thạch Thất vào tháng 4/2021. Ảnh: Trọng Tùng.
Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, tính đến tháng 8/2021, TP đã đánh giá, phân hạng và công nhận được tổng số 1.054 sản phẩm OCOP, trong đó có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 731 sản phẩm 4 sao, và 306 sản phẩm 3 sao.
Số lượng sản phẩm OCOP mà Hà Nội phát triển vượt mục tiêu kế hoạch giai đoạn 2019 - 2020. Không chỉ vậy, sản phẩm OCOP của Hà Nội còn khá đa dạng với nhiều lĩnh vực, ngành hàng. Trong tổng số 1.054 sản phẩm OCOP đã được TP công nhận, nhóm thực phẩm có 691 sản phẩm (chiếm 65,6%), tiếp đến là hàng lưu niệm, nội thất và trang trí với 299 sản phẩm (chiếm 28,4%). Ngoài ra còn có 30 sản phẩm đồ uống, 7 sản phẩm thảo dược, 27 sản phẩm vải, may mặc.
Phấn đấu có thêm 400 sản phẩm OCOP
Chương trình OCOP của Hà Nội những năm qua đã thu hút sự tham gia, đồng hành phát triển của 72 DN, 82 hợp tác xã và 101 hộ sản xuất kinh doanh. Hiệu ứng lan tỏa và ý nghĩa lớn về mặt xã hội là Chương trình đã giúp giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động khu vực nông thôn.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP tiếp tục giữ vững mục tiêu kế hoạch có thêm khoảng 400 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên. Phấn đấu nâng cấp, hoàn thiện ít nhất 10 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao để tham giá đánh giá, phân hạng cấp quốc gia.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, dịch Covid-19 đang ảnh hưởng lớn đến nhiều kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP, nhất là đối với nhóm giải pháp về đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn lực.
Dù vậy, với tinh thần quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, ông Chu Phú Mỹ cho biết từ nay đến cuối năm 2021 sẽ chỉ đạo đơn vị thuộc Sở phối hợp với các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh những hình thức hỗ trợ chủ thể sản xuất, kinh doanh cải tiến, nâng cao mẫu mã, chất lượng sản phẩm tiềm năng. Căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương, tổ chức đánh giá, thẩm định các sản phẩm đủ điều kiẹn bảo đảm theo kịp tiến độ.
Cùng với phát triển số lượng, Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn về đầu ra cho sản phẩm OCOP. Từ nay đến cuối năm 2021, nghiên cứu tư vấn các địa phương phát triển mới những điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ 255 chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia các hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm.
Theo Trọng Tùng
Tin liên quan
Tin mới hơn
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030
23:18 Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức để Gia Lai sớm hồi sinh sau bão số 13
23:17 Tin tức
Gần 89 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13
23:17 Văn hóa - Xã hội
Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch
23:17 Làng nghề, nghệ nhân
Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai
23:17 Tin tức
