Hà Nam: Xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các làng nghề
Tuy nhiên, những năm gần đây, trên thị trường bắt đầu xuất hiện tình trạng gà Móng giống được trà trộn với các loại gà khác khiến gà Móng mất uy tín về chất lượng. Trước thực trạng đó, tháng 4/2016, gà Móng Tiên Phong được cấp chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm tập thể.
Đây là lợi thế để người dân Tiên Phong đẩy mạnh phát triển chăn nuôi giống gà quý hiếm cũng như khẳng định được thương hiệu gà Móng trên thị trường. Tuy nhiên, kể từ khi gà Móng được cấp chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm, Tiên Phong vẫn chưa khai thác hiệu quả lợi thế này.
“Sau hơn hai năm kể từ khi gà Móng có nhãn hiệu tập thể, phương thức chăn nuôi gà Móng của nhiều hộ dân vẫn chưa có sự thay đổi nào đáng kể. Ở đây thiếu hẳn khâu liên kết sản xuất để nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường”, ông Trần Xuân Xưởng - người dân thôn An Mông I, xã Tiên Phong chia sẻ.
Bánh đa nem làng Chều (huyện Lý Nhân) đã gây dựng được thương hiệu tập thể nhiều năm qua.
Cũng như gà móng Tiên Phong thương hiệu của nhiều sản phẩm làng nghề khác của Hà Nam đã được xây dựng, phát triển nhờ quảng bá hình ảnh từ nhãn hiệu tập thể như: Bánh đa nem làng Chều, rượu làng Vọc, gốm Quyết Thành…Nhờ đó, lượng hàng hóa bán ra thị trường, giá trị thu nhập của các loại sản phẩm đó tăng xấp xỉ 30% so với trước khi được bảo hộ nhãn hiệu tập thể.
“Trên thực tế tại các làng nghề, việc khai thác, quản lý nhãn hiệu tập thể vẫn còn những tồn tại, hạn chế và chưa phát huy hết giá trị của nhãn hiệu. Dù đã có nhãn hiệu dùng chung nhưng các hộ dân vẫn mạnh ai người ấy làm nên sự gắn kết giữa các hộ trong làng nghề chưa cao và xuất hiện tình trạng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, nhiều hộ không tuân thủ đúng các quy định về bảo vệ thương hiệu dẫn đến cạnh tranh lẫn nhau”, ông Nguyễn Văn Liên, thôn Quyết Thành, thị trấn Quế, huyện Kim Bảng, cho biết thêm.
Để tạo sức cạnh tranh cao trên thị trường thì việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề là điều vô cùng cần thiết. Không có thương hiệu sẽ không tạo được niềm tin cho người tiêu dùng, đồng thời, làng nghề còn chịu nhiều thiệt thòi về giá cả. Đến nay Hà Nam đã có 8 dự án được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ khoa học công nghệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể.
Theo đánh giá của Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Hà Nam, các dự án này đã góp phần nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hộ sản xuất, xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm của địa phương.
Không thể phủ nhận những lợi ích của các làng nghề truyền thống khi được cấp nhãn hiệu tập thể; tuy nhiên, để thương hiệu phát triển bền vững, các cấp, ngành, địa phương cần tích cực đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về việc xây dựng và phát triển thương hiệu, quảng bá vai trò, tác dụng của sở hữu trí tuệ với việc phát triển sản phẩm của địa phương, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ, nhãn mác, thương hiệu.
Các làng nghề cũng cần phát huy tính sáng tạo, chủ động của các hội, hiệp hội trong quản lý, tiêu thụ sản phẩm… Có như vậy mới từng bước đưa các sản phẩm của Hà Nam có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế.
Bài và ảnh Huệ Nguyễn
Tin liên quan
Tin mới hơn

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá
09:49 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp
09:43 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm
09:41 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn
09:40 | 12/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng
10:21 | 11/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới
10:15 | 11/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội
10:10 | 11/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó
09:35 | 10/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh
09:00 | 10/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững
14:24 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu
09:53 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi
08:00 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp
15:07 | 08/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà
10:00 | 05/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa
08:50 | 05/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người
11:18 | 03/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày
10:21 | 03/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nâng tầm đặc sản quê hương
10:00 | 29/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ
09:16 | 29/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bình Giọt Ngọc gốm Chu Đậu – Quà tặng đặc biệt của Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9
14:47 | 28/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng Từ Vân tất bật may, thêu cờ Tổ quốc
15:36 | 27/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 Khuyến công

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 OCOP

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 Khuyến công