Hà Nội: 36°C Hà Nội
Đà Nẵng: 34°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Gốm Chu Đậu: Xây dựng thương hiệu gắn với du lịch

LNV - Trong xu thế hội nhập quốc tế và phát triển như hiện nay, ở nhiều nước trên thế giới, Du lịch đã và đang trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của nền kinh tế quốc dân. Đối với Việt Nam chúng ta du lịch không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế, tạo việc làm, phát triển các ngành dịch vụ kèm theo, mà còn thúc đẩy hòa bình, giao lưu văn hóa và hội nhập.


Ông Nguyễn Hữu Thức - Tổng giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về kết quả hoạt động của Công ty.


Thương hiệu gốm Chu đậu đã từng rất nổi tiếng trong lịch sử, bởi Gốm Chu Đậu là dòng gốm mỹ nghệ cao cấp nhất của Việt Nam, trong suốt thời kỳ Lý, Trần, Lê, Mạc. Nhưng đến thế kỷ XVI do cuộc nội chiến Trịnh- Mạc xảy ra và Gốm Chu Đậu đã thất truyền từ đó.

Đầu những năm 80, 90 với những thông tin quý giá như việc phát hiện chiếc bình gốm cổ Hoa lam đang được lưu giữ tại Viện Bảo tàng Hoàng gia Topkapi Saray Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) được mua bảo hiểm nhiều triệu đô la Mỹ, hay việc nhà nước trục vớt thành công 5 con tàu đắm vùng biển ngoài khơi Cù Lao Chàm thu được nhiều cổ vật được chứng minh có nguồn gốc xuất xứ từ Chu Đậu.

Nhận thấy vai trò quan trọng trong việc khôi phục làng nghề gốm cổ Chu Đậu kết hợp với du lịch làng nghề. Năm 2001, Tổng công ty Thương mại Hà Nội –Công ty cổ phần đã đầu tư xây dựng và thành lập Xí nghiệp Gốm Chu Đậu mà nay là Công ty cổ phần gốm Chu Đậu thuộc Tập đoàn BRG với sứ mệnh phục hưng lại dòng gốm cổ cao cấp bị thất truyền, đưa nơi đây sẽ thành vùng nghề, làng nghề, là điểm thu hút khách du lịch của tỉnh Hải Dương cả nước và khách quốc tế.

Sau nhiều năm xây dựng và phát triển đến nay công ty Gốm Chu Đậu đã phục dựng và tạo ra nhiều dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu cả trong và ngoài nước với mẫu mã đẹp, chất lượng cao mà vẫn giữ được phong cách, màu men truyền thống của gốm cổ Chu Đậu.

Sản xuất kinh doanh gắn với du lịch là xu hướng phát triển bền vững và hiệu quả cho mỗi thương hiệu trong quá trình phát triển của từng địa phương cũng như mỗi doanh nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển của Việt Nam hiện nay và nhu cầu đi du lịch mua sắm, du lịch làng nghề ngày càng cao.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, dưới sự định hướng phát triển công ty mà lãnh đạo Tập đoàn BRG, Tổng công ty Thương Mại Hà Nội- Công ty Cổ phần, Ban Tổng giám đốc Công ty đã vạch ra những hướng đi chiến lược. Công ty CP gốm Chu Đậu ngoài việc phát triển các dòng, mẫu mã sản phẩm đã chú trọng tới việc quy hoạch, xây dựng các hạng mục phục vụ cho việc phát triển du lịch: Xây dựng nhà thư pháp; Nhà thao diễn, các điểm dừng chân cho khách thăm quan; Đầu tư trồng cây tạo cảnh quan không gian cây xanh, môi trường xanh; Xây dựng khu nhà để tiếp khách, tổ chức hội nghị, tổ chức sự kiện...

Thời gian vừa qua, Công ty đã liên tục tổ chức các hội nghị, sự kiện diễn đàn với các Bộ, Sở ban ngành về văn hóa, du lịch, các công ty lữ hành nhằm kết nối giao thương với mong muốn nơi đây sẽ là điểm đến thu hút khách du lịch cả trong và ngoài nước. Theo số lượng thống kê lượng khách du lịch đến thăm quan tại công ty lên tới hàng vạn lượt người/ năm, lượng khách thăm quan năm sau tăng gấp 2- 3 lần so với năm trước. Rất vinh dự cho Gốm Chu Đậu trong những qua được đón các Đoàn đại biểu Lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, gần đây ngày 18/11/2020 Công ty được Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về thăm,

Chúng tôi nhận thức được rằng: Tạo dựng thương hiệu là một quá trình xây dựng và nhận dạng tính khác biệt, độc đáo và đặc trưng của một điểm đến du lịch. Tạo dựng thương hiệu là sự phối kết hợp tất cả sản phẩm và dịch vụ khác nhau như: Du lịch, thể thao, nghệ thuật,... liên quan tới điểm đến du lịch. Mục tiêu là để nắm được bản chất của điểm đến trong một thể thống nhất. Hơn nữa, thương hiệu được sử dụng để chào bán những giá trị độc đáo này tới khách du lịch tiềm năng. Tạo dựng thương hiệu điểm đến du lịch có thể giảm rủi ro cho khách du lịch khi quyết định lựa chọn địa điểm du lịch. Đánh giá tiềm năng điều kiện phát triển của Gốm Chu Đậu. Ngày 27/8/2019 UBND tỉnh Hải Dương quyết định số 3009/QĐ/UBND công nhận làng nghề Gốm Chu Đậu là điểm du lịch của tỉnh Hải Dương.

Phát huy tiềm năng lợi thế của mình: Được thừa hưởng thương hiệu dòng gốm cổ Chu Đậu được sử sách, sự hỗ trợ của Hiệp hội làng nghề Việt Nam, các nhà nghiên cứu chuyên sâu đánh giá là cao cấp nhất của Việt Nam từ những thế kỷ XIII - XIV; Nay có đội ngũ nghệ nhân, công nhân lành nghề được đào tạo chuyên sâu, bài bản. Lãnh đạo Công ty CP Gốm Chu Đậu xác định rõ mục tiêu chiến lược xuyên suốt đó là xây dựng phát triển thương hiệu Gốm Chu Đậu luôn gắn với du lịch. Để đạt được mục tiêu Công ty định hướng một số biện pháp xây dựng và quảng bá thương hiệu. Đó là:

1) Tiếp tục cải tiến mẫu mã nâng cao chất lượng sản phẩm trên cơ sở phát huy truyền thống kết hợp với hiện đại tạo ra những dòng sản phẩm mang tính đặc trưng riêng, nghệ thuật độc đáo mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc để tạo sự khác biệt đây là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

2) Tiếp tục cải tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tạo không gian bắt mắt, xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp trong ứng xử giao tiếp văn minh lịch sự tạo ấn tượng sự hài lòng về cảnh quan và con người của Doanh nghiệp khi du khách đến tham quan.

3) Tiếp tục hoàn thiện về cơ sở hạ tầng các công trình phụ trợ dịch vụ phục vụ nhu cầu ẩm thực, mua sắm, nghỉ ngơi của du khách.

4) Đẩy mạnh hoạt động marketing và xúc tiến du lịch nhằm chiếm lĩnh thi trường, thu hút khách du lịch và thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ

5) Kết hợp với các kênh truyền thông, mạng xã hội để đẩy mạnh việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh, sản phẩm của công ty.

Với định hướng tiếp tục phát huy, giữ gìn bản sắc của dòng gốm cao cấp Chu Đậu. Công ty mong muốn nhận được sự quan tâm sát sao hơn nữa của ngành Du lịch, các Bộ ngành liên quan, chính quyền địa phương để Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu ngày một phát triển và hội nhập khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Xứng danh với 9 chữ vàng mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng: “Gốm Chu Đậu tinh hoa văn hóa Việt Nam” và 10 chữ vàng của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng “Gốm Chu Đậu – Bản sắc Việt, tỏa sáng Năm Châu”.

Nguyễn Hữu Thức
Tổng giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu



Tin liên quan

Tin mới hơn

Ngọt ngào hương vị kẹo khóm Tân Phước

Ngọt ngào hương vị kẹo khóm Tân Phước

LNV - Tân Phước (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang trước đây), vùng đất từng được mệnh danh là “rốn phèn” của Đồng Tháp Mười, với sự khắc nghiệt của thổ nhưỡng. Thế nhưng, giữa vùng đất chua phèn ấy, cây khóm đã kiên cường bén rễ, mang theo hy vọng và đổi thay cho người dân nơi đây.
Tổ nghề cá điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển

Tổ nghề cá điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển

LNV - Việc chủ động liên kết hơn 1000 chủ tàu thuyền thành lập hàng chục tổ nghề cá và tổ tàu thuyền không những trở thành nơi chia sẻ kinh nghiệm đánh bắt, mà còn là mạng lưới hỗ trợ vững chắc trong công tác tìm kiếm cứu nạn, giúp cho mỗi chuyến vươn khơi bám biển của ngư dân xã Diễn Châu (Nghệ An) thêm an toàn.
Điện Biên: Giữ gìn phát triển nghề dệt truyền thống của đồng bào Lào

Điện Biên: Giữ gìn phát triển nghề dệt truyền thống của đồng bào Lào

LNV - Nhờ tình yêu và sự sáng tạo của người dân Na Sang, xã Núa Ngam, tỉnh Điện Biên nghề dệt truyền thống nơi đây không chỉ được gìn giữ mà còn phát triển mạnh mẽ. Những tấm vải thổ cẩm không chỉ đẹp mắt mà còn mang một ý nghĩa văn hóa sâu sắc, góp phần lưu giữ và tôn vinh bản sắc dân tộc Lào.
Nghề truyền thống nơi cực nam Tổ quốc

Nghề truyền thống nơi cực nam Tổ quốc

LNV - Nhiều người ngạc nhiên khi nói về những nghề và làng nghề truyền thống ở vùng đất mới phía địa đầu cực Nam Tổ quốc. Nhưng không hề nói quá một chút nào khi khẳng định, những nghề truyền thống đã góp nên hương sắc độc đáo, riêng có của Cà Mau.
Đặc sắc nghề làm muối ớt Tây Ninh - di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia

Đặc sắc nghề làm muối ớt Tây Ninh - di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia

LNV - Bên cạnh bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, muối ớt là loại đặc sản có tiếng của tỉnh Tây Ninh. Nghề làm muối ớt tại tỉnh Tây Ninh đã được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia theo quyết định số 230/QĐ-BVHTTDL ngày 14/2/2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Hương quê trong chiếc bánh in

Hương quê trong chiếc bánh in

Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề làm bánh in đậu xanh truyền thống vẫn được gìn giữ nơi làng quê yên bình ở xã Sơn Tịnh. Hương thơm ngọt bùi của những chiếc bánh nhỏ nhắn, mộc mạc, len lỏi trong đời sống, kết nối những ký ức của một thời gian khó với cuộc sống ngày nay.

Tin khác

Người Trạch Xá đưa áo dài Việt vươn xa

Người Trạch Xá đưa áo dài Việt vươn xa

LNV - Làng Trạch Xá, xã Ứng Hòa (Hà Nội) nổi tiếng với truyền thống may áo dài lâu đời, nơi quy tụ những nghệ nhân, những người thợ tài hoa, khéo léo, gắn bó với nghề bằng cả tâm huyết và kỹ năng tinh xảo.
Cao Bằng: Phát triển HTX bệ phóng vững chắc cho làng nghề cất cánh

Cao Bằng: Phát triển HTX bệ phóng vững chắc cho làng nghề cất cánh

LNV - Theo thống kê, toàn tỉnh Cao Bằng hiện có 21 làng nghề truyền thống, trong đó 8 làng nghề đã được UBND tỉnh công nhận. Làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mà còn tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm, thu hút cả người trong độ tuổi lao động, người già, người khuyết tật và trẻ em tham gia quá trình sản xuất. Điều này góp phần tăng thu nhập và rút ngắn khoảng cách giàu nghèo tại khu vực nông thôn, đồng thời sử dụng hiệu quả các tài nguyên sẵn có tại địa phương.
Giữ nghề xưa nơi làng quê Vĩnh Thuận

Giữ nghề xưa nơi làng quê Vĩnh Thuận

LNV - Giữa nhịp sống ồn ào, tấp nập, ở xã Vĩnh Thuận (tỉnh An Giang) vẫn còn những người kiên trì 'giữ lửa' nghề truyền thống. Với họ, nghề ông bà để lại không chỉ là kế sinh nhai mà còn là niềm tự hào, là cách để giữ hồn quê giữa thời cuộc nhiều đổi thay.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội “Nâng tầm sáng tạo, lan tỏa tinh hoa, vươn mình Hội nhập”

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội “Nâng tầm sáng tạo, lan tỏa tinh hoa, vươn mình Hội nhập”

LNV - Đây là chủ đề của của cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2025 sắp được diễn ra vào tháng 10 tại Hà Nội.
Chiếu cói làng Vũ Hạ và khát vọng nghĩa tình

Chiếu cói làng Vũ Hạ và khát vọng nghĩa tình

LNV - Làng nghề dệt chiếu cói tại thôn Vũ Hạ, xã Phụ Dực, tỉnh Hưng Yên (trước đây là xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) đã có tuổi đời hàng trăm năm. Những chiếc chiếu cói đỏ thắm nơi đây không chỉ phản ánh nếp sống văn hóa sinh hoạt truyền thống của dân tộc, mà còn gửi gắm những thông điệp nghĩa tình, phản ánh tâm tư, tình cảm và khát vọng hạnh phúc bình dị của người Việt Nam.
Phú Xuyên - Đất làng nghề, tri ân đáp nghĩa

Phú Xuyên - Đất làng nghề, tri ân đáp nghĩa

LNV - Giữa những ngày tháng bảy một nhóm nhà thơ, nhà văn chúng tôi kết hợp cùng đoàn Cựu chiến binh tỉnh Bắc Ninh (trong đó có những người bị địch bắt tù đầy nơi Côn Đảo) đã hành hương về Phú Xuyên – Hà Nội thăm Bảo tàng chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy, một địa chỉ đỏ nơi vùng quê chiêm trũng.
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Viết Thạnh gìn giữ và phát triển nghề thủ công mỹ nghệ

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Viết Thạnh gìn giữ và phát triển nghề thủ công mỹ nghệ

LNV - Chúng tôi đến thăm làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng, Hà Nội ngay sau khi cả nước vận hành hoạt động bộ máy chính quyền địa phương hai cấp. Không khí tưng bừng cờ hoa khẩu hiệu, thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025- 2030 trên các trục đường giao thông, nơi trụ sở làm việc của xã mới càng làm cho khung cảnh làng nghề nơi đây thêm tươi đẹp, sinh động.
Một ngày ghé thăm làng bánh đa Dụ Đại

Một ngày ghé thăm làng bánh đa Dụ Đại

LNV - Nằm ở xã Quỳnh An, tỉnh Hưng Yên (trước đây là xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình), làng Dụ Đại được biết đến là một trong những địa phương duy trì nghề làm bánh đa truyền thống hàng chục năm qua.
Rạng danh phường đúc đồng

Rạng danh phường đúc đồng

LNV - Đời nối đời, tiền nhân truyền lại cho hậu thế hơn 400 năm những giọt đồng đỏ au trong lửa rực, để rồi lớp hậu nhân không chỉ giữ được cơ nghiệp trăm năm, mà còn làm rạng danh cho xứ sở.
Nghề dệt lanh của người Mông trên Cao nguyên đá

Nghề dệt lanh của người Mông trên Cao nguyên đá

LNV - Người Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn có đời sống văn hóa đặc sắc, lâu đời với nhiều nghề truyền thống được gìn giữ qua hàng trăm năm. Nếu như cây khèn là biểu tượng cho sự tài hoa, bản lĩnh của đàn ông người Mông, thì kỹ năng se lanh, dệt vải thể hiện sự khéo léo của người phụ nữ.
Giữ lửa làng nghề đúc đồng Lộng Thượng

Giữ lửa làng nghề đúc đồng Lộng Thượng

LNV - Làng Lộng Thượng, xã Đại Đồng (làng Rồng) nổi tiếng là cái nôi của nghề đúc đồng ở tỉnh Hưng Yên. Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, làng nghề vẫn bền bỉ tồn tại, chắt chiu tinh hoa từ bàn tay người thợ thổi hồn vào từng sản phẩm thủ công mỹ nghệ, góp phần khẳng định thương hiệu đồ đồng Lộng Thượng trên bản đồ làng nghề Việt.
Làng Gốm Chăm Bình Đức: Nơi Lưu Giữ Hồn Cốt Văn Hóa Chăm

Làng Gốm Chăm Bình Đức: Nơi Lưu Giữ Hồn Cốt Văn Hóa Chăm

LNV - Nằm lặng lẽ ở vùng đất Bình Đức, tỉnh Bình Thuận, làng gốm Chăm Bình Đức – hay còn gọi thân thuộc là gốm Gọ – không chỉ là một làng nghề truyền thống, mà còn là nơi lắng đọng linh hồn văn hóa của cộng đồng người Chăm qua hàng trăm năm. Đây là nơi những đôi bàn tay khéo léo, đầy kiên nhẫn của các nghệ nhân đã và đang gìn giữ một di sản sống động, vừa là kế sinh nhai, vừa là biểu hiện của bản sắc dân tộc Chăm bền bỉ trước thời gian.
Chùa gốm sứ độc đáo bậc nhất Việt Nam bên làng nghề nghìn năm tuổi: Vừa đẹp lạ, vừa linh thiêng kỳ bí

Chùa gốm sứ độc đáo bậc nhất Việt Nam bên làng nghề nghìn năm tuổi: Vừa đẹp lạ, vừa linh thiêng kỳ bí

LNV - Chùa gốm sứ độc đáo bậc nhất Việt Nam, nằm bên làng nghề nghìn năm tuổi, vừa đẹp lạ, vừa linh thiêng kỳ bí, thu hút du khách khám phá văn hóa cổ xưa.
Rực rỡ sắc màu thổ cẩm truyền thống của phụ nữ Thái ở Nghệ An

Rực rỡ sắc màu thổ cẩm truyền thống của phụ nữ Thái ở Nghệ An

LNV - Ở bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An), cộng đồng người Thái đang cùng nhau phát triển nghề dệt thổ cẩm đã có lịch sử lâu đời. Bằng tình yêu nghề và đôi bàn tay khéo léo, họ âm thầm đánh thức khung cửi, giữ màu cho nghề dệt truyền thống của người Thái trên mảnh đất này.
Các làng nghề nước mắm ở Hà Tĩnh hút khách du lịch

Các làng nghề nước mắm ở Hà Tĩnh hút khách du lịch

LNV - Các làng nghề nước mắm truyền thống ở Hà Tĩnh hút khách du lịch nhờ hương vị đậm đà, quy trình chế biến thủ công và trải nghiệm văn hóa độc đáo ven biển.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Chương trình nghệ thuật “Dưới cờ vinh quang” kết nối ba miền đất nước

Chương trình nghệ thuật “Dưới cờ vinh quang” kết nối ba miền đất nước

LNV - Sáng ngày 01/8/2025, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội tổ chức gặp mặt báo chí, truyền thông để giới thiệu Chương trình cầu truyền hình chính luận nghệ thuật với chủ đề “Dưới cờ vinh quang”. Qua đó, thông tin chính thức về nội dung, thời g
Ngành công thương Hà Nội tổ chức Diễn đàn Thủ công mỹ nghệ – Cơ hội và Thách thức

Ngành công thương Hà Nội tổ chức Diễn đàn Thủ công mỹ nghệ – Cơ hội và Thách thức

LNV- Chiều 1/8, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức tổ chức “Diễn đàn Thủ công mỹ nghệ – Cơ hội và Thách thức”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 (Vietnam OCOPEX 2025) diễn ra từ ngày 1 - 3/8/2025.
Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến từ dừa

Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến từ dừa

LNV - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khách hàng trở thành chìa khóa thành công cho doanh nghiệp xuất khẩu. Với 02 sản phẩm chủ lực, mật hoa dừa và đường hoa dừa hữu cơ đạt chứng nhận OCOP 5 sao, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Vĩnh Long) cho rằng, người làm nghề nên tập trung sản xuất, chế biến, thay vì chỉ dừng lại ở nông sản thô.
Đắk Lắk: Triển khai đăng ký kế hoạch khuyến công năm 2026

Đắk Lắk: Triển khai đăng ký kế hoạch khuyến công năm 2026

LNV - Ngày 21/07/2025, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk ban hành Công văn số 169/SCT-TTKC&XTTM về việc đăng ký kế hoạch khuyến công năm 2026. Theo đó, để có cơ sở xây dựng kế hoạch kinh phí khuyến công địa phương (KCĐP) năm 2026 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Sở Công Thương vừa thông báo đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh có nhu cầu, quan tâm, đăng ký kế hoạch KCĐP năm 2026.
5 nhóm giải pháp khuyến công của Hà Nội

5 nhóm giải pháp khuyến công của Hà Nội

LNV - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 368/KH-UBND về kế hoạch khuyến công năm 2025, nhằm hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn thuộc các ngành có tiềm năng, thế mạnh, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu…
Giao diện di động