Giáo dục nghề nghiệp Thủ đô khẳng định vị thế
Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022 được tổ chức từ ngày 6 đến 14-10, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; có tổng số 381 thiết bị thuộc 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp của 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dự thi. Đây là một sân chơi lớn do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức, nơi các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục nghề nghiệp và các học sinh, sinh viên thể hiện sự sáng tạo, niềm đam mê nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ để sáng chế và cải tiến thiết bị đào tạo, góp phần khẳng định chất lượng giáo dục nghề nghiệp của các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Mô hình hệ thống chiếu sáng, tín hiệu trên ô tô của Trường Trung cấp nghề Cơ khí I Hà Nội tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã có sự quan tâm đặc biệt, dày công chuẩn bị cho sự kiện này. Hà Nội là địa phương có số thiết bị dự thi nhiều nhất với 31 thiết bị của 19 trường cao đẳng, trung cấp tham gia (đoàn thành phố Hồ Chí Minh xếp nhì về số lượng thiết bị dự thi với 20 thiết bị). Đây là các thiết bị tiêu biểu, được tuyển chọn từ Hội thi thiết bị đào tạo tự làm thành phố Hà Nội năm 2022 (tổ chức tháng 5-2022). Ngay sau khi hội thi cấp thành phố kết thúc, công tác chuẩn bị, chỉnh sửa, nâng cấp và hoàn thiện thiết bị đã được thực hiện tại 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thiết bị được lựa chọn tham dự hội thi toàn quốc.
Thầy giáo Lê Văn Tâm, giáo viên công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Cơ điện và Công nghệ thực phẩm Hà Nội chia sẻ: “Kỳ thi năm nay, trường có hai thiết bị dự thi của nghề điện tử, điện lạnh và công nghệ thông tin. Không chỉ nhận được sự hỗ trợ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Ban Giám hiệu nhà trường, các nhóm tác giả còn được nhiều doanh nghiệp giúp đỡ trong việc hoàn thiện sản phẩm”.
Trong khi đó, theo Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long Phạm Quang Vinh, 2 thiết bị của nhà trường tham dự hội thi được chuyển vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ rất sớm, nhằm bảo đảm thời gian lắp đặt, chuẩn bị kỹ khâu thuyết trình, hướng dẫn sử dụng thiết bị, góp công vào thành tích chung của đoàn Hà Nội.
Tăng cường hoạt động thực hành
Việc tự nghiên cứu, sản xuất thiết bị đào tạo luôn là một trong các nhiệm vụ quan trọng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thủ đô, nhằm cung cấp thiết bị đào tạo phục vụ hoạt động thực hành tại các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, góp phần giảm áp lực đầu tư từ ngân sách nhà nước cho giáo dục nghề nghiệp.
Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội Trần Việt Hùng cho biết: “Trường chúng tôi dự thi 2 mô hình. Với mô hình “Hệ thống điều khiển phun dầu điện tử CRDI” của Khoa Công nghệ ô tô, chúng tôi dùng để giảng dạy và hình thành kỹ năng thực tập nghề công nghệ ô tô, bảo trì khung vỏ ô tô, sơn ô tô cho học sinh. Còn mô hình “An toàn hệ thống mạng” của Khoa Công nghệ thông tin, không chỉ phục vụ công tác giảng dạy và học tập đối với các nghề kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính, công nghệ thông tin, quản trị mạng, chúng tôi mong người học dễ nhận biết, hiểu được cơ bản cách thức hoạt động của một hệ thống mạng cũng như thực hiện bảo mật được một hệ thống mạng tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học hiện nay…”.
Còn Trưởng khoa Điện - Điện tử - Tin học, Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Hà Nội Đỗ Thị Thúy Bình chia sẻ: Khi thực hiện các thiết bị đào tạo tự làm, quan trọng là phải bảo đảm tính kinh tế và hiệu quả trong đào tạo, cố gắng tận dụng các thiết bị hiện có của nhà trường để giảm bớt các thiết bị mua sắm mới. Vì vậy, các mô hình này có giá thành rẻ hơn nhiều so với việc đặt mua trên thị trường. Đối với giáo viên, việc sử dụng mô hình trong giảng dạy giúp dễ dàng tích hợp giữa lý thuyết với thực hành. Với học viên, bài giảng tích hợp không chỉ tạo được sự hứng thú trong học tập, mà còn khiến nội dung truyền tải trở nên dễ hiểu, rút ngắn thời gian học tập...
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương, Trưởng đoàn Hà Nội tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022 cho biết, với ý nghĩa gắn kết đào tạo nghề với thực tiễn, hội thi chính là cơ hội để các trường học hỏi kinh nghiệm từ mỗi thiết bị nghề, góp phần xây dựng giáo án, giáo trình đào tạo thực hành của các trường ngày càng khoa học, hiện đại, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của giáo dục nghề nghiệp Thủ đô, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.
Mai Hoa/HNM
Tin liên quan
Tin mới hơn

Bình Định chăm lo cho thế hệ trẻ vùng biển đảo Nhơn Châu
11:04 | 25/06/2025 Đào tạo nghề

Bình Định: Hơn 34.600 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng nâng cao về chuyển đổi số, kỹ năng số
09:18 | 12/06/2025 Đào tạo nghề

Bình Định đào tạo 7.500 kỹ sư, cử nhân lĩnh vực công nghiệp bán dẫn
09:38 | 27/05/2025 Đào tạo nghề

Bình Định: Đào tạo nghề nông nghiệp cho 2.000 lao động nông thôn năm 2025
09:43 | 20/05/2025 Đào tạo nghề

Ứng Hòa "sáng, xanh" nhờ các phong trào thiết thực
09:56 | 13/05/2025 Nông thôn mới

Bình Định chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp
14:30 | 24/04/2025 Đào tạo nghề
Tin khác

Phú Yên phấn đấu đào tạo lao động nông thôn đạt tỷ lệ 80%
10:51 | 14/04/2025 Đào tạo nghề

Giới thiệu hệ thống giáo dục quốc tế QSI tại Bình Định
09:29 | 05/03/2025 Đào tạo nghề

Bình Định vinh danh Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú
11:19 | 28/02/2025 Văn hóa - Xã hội

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định phấn đấu tạo việc làm cho 32.500 lao động
09:56 | 21/01/2025 Đào tạo nghề

Đào tạo nghề nông nghiệp - “Chìa khoá” giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang”
10:24 | 18/12/2024 Đào tạo nghề

Yên Bái: Chú trọng đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số và làng nghề
09:20 | 09/12/2024 Đào tạo nghề

Đào tạo nghề nông nghiệp – “Chìa khoá” giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang”
17:00 | 06/12/2024 Đào tạo nghề

Nghề trồng nấm giải quyết thu nhập ở An Giang
10:09 | 05/12/2024 Đào tạo nghề

Yên Bái: Chú trọng đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số và làng nghề
09:11 | 05/12/2024 Đào tạo nghề

Đào tạo nghề là động lực phát triển các làng nghề truyền thống
14:04 | 04/12/2024 Đào tạo nghề

Thanh Hoá: Tăng cường đào tạo nghề cho lao động làng nghề vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn
14:03 | 04/12/2024 Đào tạo nghề

Phú Yên: Những người thầy gieo chữ nơi vùng cao Phú Mỡ
15:29 | 22/11/2024 Đào tạo nghề

Lạng Sơn: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn
09:16 | 07/10/2024 Đào tạo nghề

Tuy Phước: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giúp giảm nghèo bền vững
11:05 | 03/10/2024 Đào tạo nghề

Quảng Ngãi đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn
09:11 | 05/07/2024 Đào tạo nghề

TP. HCM: Chính thức sáp nhập đơn vị hành chính và công bố nhân sự mới
19:21 Tin tức

Lễ công bố thành lập tỉnh Gia Lai mới, một khởi nguyên lịch sử, một sứ mệnh thiêng liêng
15:42 Tin tức

Du lịch nông nghiệp công nghệ cao: Mô hình tiềm năng tại Nghệ An
13:37 Khuyến nông

TP. HCM: Khai mạc trưng bày chuyên đề và công bố quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia
13:36 Tin tức

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 OCOP