Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 0°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 0°C Thừa Thiên Huế

Giải ''bài toán'' ô nhiễm làng nghề ở Phúc Thọ

LNV - Hiện nay, huyện Phúc Thọ tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp làng nghề để di chuyển các hộ sản xuất ra khỏi khu dân cư. Việc này nhằm giải quyết việc làm, khắc phục tình trạng sản xuất phân tán, thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo thuận lợi cho công tác quản lý, xử lý ô nhiễm môi trường ở địa phương.


Sản xuất hàng may mặc tại làng nghề xã Tam Hiệp (huyện Phúc Thọ). Ảnh: Đức Duy


Huyện Phúc Thọ hiện có 5 làng nghề truyền thống và 50 làng có nghề đang hoạt động. Sự phát triển của làng nghề góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, hầu hết làng nghề ở Phúc Thọ phát triển theo hình thức tự phát; nhà xưởng và cơ sở sản xuất đặt tại gia đình nên quá trình xử lý chất thải, bảo vệ môi trường còn hạn chế.

Điển hình, xã Thanh Đa có khoảng 340 cơ sở sản xuất đồ mộc, chế biến gỗ đang nằm chen chúc trong khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Mạnh (người dân trong xã) chia sẻ, mặc dù chủ các cơ sở sản xuất đã có ý thức sử dụng bạt che, vách ngăn, quạt thông gió, máy hút bụi... để giảm bớt ô nhiễm nhưng thực tế, bụi gỗ, mùi hóa chất vẫn lan tỏa trong không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân.

Tương tự, theo Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp Đỗ Trọng Đại, địa phương có khoảng 600 cơ sở sản xuất thú nhồi bông và may mặc; doanh thu từ nghề đạt 800-900 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, do cơ sở sản xuất chật hẹp, lưu lượng người và phương tiện, máy móc hoạt động dày đặc nên nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường...

Thực trạng này cũng tồn tại ở nhiều làng nghề của huyện Phúc Thọ như: Chế biến nông sản ở xã Sen Chiểu, nghề kim khí ở xã Liên Hiệp, sản xuất đồ mộc ở xã Hát Môn…

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, Phúc Thọ đã yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp cùng chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của các loại chất thải, nước thải đối với môi trường và sức khỏe con người. Huyện yêu cầu các địa phương làm tốt việc thu gom, xử lý chất thải làng nghề, giúp người dân ổn định sản xuất..., song đó chỉ là biện pháp xử lý tạm thời, chưa triệt để và thiếu bền vững.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phúc Thọ Nguyễn Đình Sơn cho biết, huyện đã lựa chọn giải pháp phát triển các cụm công nghiệp làng nghề bởi chỉ khi nào tách hoạt động sản xuất ra khỏi khu vực dân cư, khi đó vấn đề môi trường mới được giải quyết. Theo quy định, tại các cụm công nghiệp tập trung, toàn bộ chất thải từ các cơ sở sản xuất phải được thu gom xử lý, bảo đảm đầu ra an toàn với môi trường.

Để tạo thuận lợi cho các làng nghề của huyện Phúc Thọ, năm 2020, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành các quyết định chủ trương triển khai 6 cụm công nghiệp làng nghề tại các xã: Tam Hiệp, Liên Hiệp, Thanh Đa, Long Xuyên, Võng Xuyên và cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ, với tổng số vốn gần 2.000 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, huyện chỉ đạo trong quý III và quý IV năm 2022 phải khởi công xây dựng hạ tầng 3 cụm công nghiệp ở các xã: Tam Hiệp, Liên Hiệp và Thanh Đa; đối với các cụm công nghiệp còn lại, huyện chỉ đạo các phòng, ban, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án trong năm 2023.

Hy vọng, khi các cụm công nghiệp hoạt động, Phúc Thọ sẽ giải được “bài toán” ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, đáp ứng nhu cầu thuê mặt bằng sản xuất tại các làng nghề, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Hoàng Sơn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bắc Ninh tìm giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề giấy Phong Khê

Bắc Ninh tìm giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề giấy Phong Khê

LNV - Ngày 4/7, Ủy ban Nhân dân thành phố Bắc Ninh tổ chức Hội nghị bàn kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh.
Bình Định xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn

Bình Định xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn

LNV - Ngày 5/7, Sở Du lịch Bình Định phối hợp với UBND thị xã An Nhơn tổ chức Lễ phát động phong trào xây dựng “Môi trường du lịch an toàn - thân thiện - hấp dẫn”. Đây là một trong những hoạt động trong chuỗi sự kiện du lịch hè Bình Định năm 2024.
Ảnh hưởng của môi trường làng nghề tới sức khoẻ cộng đồng

Ảnh hưởng của môi trường làng nghề tới sức khoẻ cộng đồng

LNV - Làng nghề và làng có nghề truyền thống, đa số các làng có nghề đều thuộc danh mục phải đánh giá tác động môi trường. Nguyên nhân dẫn đến việc phải đánh giá tác động môi trường là do không ít làng nghề phát triển tự phát nằm xen kẽ trong các khu dân cư, cơ sở hạ tầng kém, hệ thống xử lý rác thải làng nghề không đầy đủ… gây ô nhiễm nghiêm trọng. Việc đánh giá tác động môi trường vẫn chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến việc làng nghề phát triển kém bền vững, ảnh hưởng tới chất lượng sống của người làm nghề và làng nghề.
Thành phố Hồ Chí Minh: Tập huấn, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý, gây nuôi động vật hoang dã

Thành phố Hồ Chí Minh: Tập huấn, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý, gây nuôi động vật hoang dã

LNV - Thực hiện Kế hoạch số 326/KH-SNN ngày 01 tháng 02 năm 2024 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai thực hiện Chương trình quản lý, phát triển cá sấu và động vật hoang dã trên địa bàn Thành phố năm 2024. Ngày 24 tháng 5 năm 2024, Chi cục Kiểm lâm TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý, gây nuôi động vật hoang dã .
Bắc Ninh: Triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường làng nghề

Bắc Ninh: Triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường làng nghề

LNV – Để phát triển làng nghề theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường, tỉnh Bắc Ninh đang tăng cường giám sát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về môi trường tại các làng nghề, cụm công nghiệp làng nghề…
Bình Định: Xây dựng khu neo đậu tránh trú bão Tam Quan là cần thiết

Bình Định: Xây dựng khu neo đậu tránh trú bão Tam Quan là cần thiết

LNV - Với vị trí địa lý, điều kiện địa hình thuận lợi, Tam Quan của thị xã Hoài Nhơn là một trong những tụ điểm lớn của nghề cá tỉnh Bình Định. Việc đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, kết hợp dịch vụ hậu nghề cá, sẽ hình thành một đầu mối hoạt động thương mại, dịch vụ hậu cần thủy sản của tỉnh Bình Định và khu vực trong tương lai.

Tin khác

Hoài Đức: Tình trạng xả rác tùy tiện ở một số làng nghề cần sớm có biện pháp khắc phục

Hoài Đức: Tình trạng xả rác tùy tiện ở một số làng nghề cần sớm có biện pháp khắc phục

LNV - Do ý thức kém của một bộ phận hộ gia đình, chủ cơ sở sản xuất, cũng như sự thiếu quyết liệt của chính quyền cơ sở nên hiện nay tại một số làng nghề của huyện Hoài Đức vẫn tái diễn tình trạng xả rác trái quy định, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.
Hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024”

Hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024”

LNV - Hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024”, sáng 9/4 Nhóm thiện nguyện Tây Đô đã hỗ trợ nước uống và nước sinh hoạt cho bà con tại ấp Cù Lao Thuận Đông, huyện Gò Công, tỉnh Tiền Giang.
Tọa đàm chuyển đổi nhiên liệu lò hơi  hướng tới nền sản xuất phát thải thấp tại Việt Nam

Tọa đàm chuyển đổi nhiên liệu lò hơi hướng tới nền sản xuất phát thải thấp tại Việt Nam

LNV - Sáng 5/4, tại Hà Nội, Chi hội Viên nén (Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam), Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam và Tổ chức Forest Trends tổ chức Tọa đàm Vai trò của viên nén trong chuyển đổi nhiên liệu nồi hơi – Hướng tới nền sản xuất phát thải thấp tại Việt Nam. Tọa đàm nhằm góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi nguồn nhiêu liệu phát thải cao như than đá, dầu sang sử dụng viên nén gỗ có mức phát thải thấp tại các cơ sở sản xuất nhỏ sử dụng hệ nồi hơi.
Hội thảo “Chất lượng nước - Những kỹ thuật mới nhất trong đảm bảo và kiểm soát chất lượng”

Hội thảo “Chất lượng nước - Những kỹ thuật mới nhất trong đảm bảo và kiểm soát chất lượng”

LNV - Nhân Ngày nước Thế giới (22/3), sáng 22/3/2024 tại Viện khoa học và công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST), Hội các phòng Thử nghiệm Việt Nam (VINALAB) phối hợp với Hội Hội các nhà sản xuất thiết bị phân tích (JAIMA) và các đơn vị hữu quan tổ chức Hội thảo khoa học: "Chất lượng nước- những kỹ thuật mới nhất trong đảm bảo và kiểm soát chất lượng".
Biến chất thải thành hàng hóa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Biến chất thải thành hàng hóa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường

LNV - Trước thực trạng chất thải chăn nuôi và phụ phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện Ba Vì (Hà Nội) và nhất là khu vực các xã Minh Châu, Tản Lĩnh, Vân Hoà, Yên Bài là nơi đàn bò sữa phát triển mạnh. Người dân xử lý bằng hầm Biogas và các biện pháp thủ công khác không xuể, tiềm ẩn ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống của người dân.
Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP.Hà Nội tổ chức Lễ trồng cây hữu nghị năm 2024 tại huyện Quốc Oai

Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP.Hà Nội tổ chức Lễ trồng cây hữu nghị năm 2024 tại huyện Quốc Oai

LNV - Hưởng ứng lời kêu gọi trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ và Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn, sáng 11/03/2024, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội (HAVIFA) phối hợp cùng với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Lễ trồng cây hữu nghị.
Khắc phục tình trạng ô nhiễm làng nghề trong dịp tết Nguyên đán

Khắc phục tình trạng ô nhiễm làng nghề trong dịp tết Nguyên đán

LNV - Để phát triển làng nghề bền vững, bảo vệ làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội không bị ô nhiễm đang là vấn đề được quan tâm.
Vinamilk “bội thu” giải thưởng phát triển bền vững

Vinamilk “bội thu” giải thưởng phát triển bền vững

LNV - Với những thành tựu nổi bật về phát triển bền vững, Vinamilk liên tục ghi tên qua hàng loạt giải thưởng danh giá trong lĩnh vực này
Ô nhiễm môi trường tại một số làng nghề vẫn chưa được xử lý triệt để

Ô nhiễm môi trường tại một số làng nghề vẫn chưa được xử lý triệt để

LNV - Những ngày cuối năm, tình trạng xả rác, khí, nước thải chưa qua xử lý ra môi trường tại một số làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội lại tăng mạnh, khiến môi trường sống của người dân thêm ô nhiễm.
Phát triển làng nghề: Cân bằng kinh tế và môi trường

Phát triển làng nghề: Cân bằng kinh tế và môi trường

LNV - Ngày 27.12 tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội, 35 Ngô Quyền, Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Hội thảo “Phát triển làng nghề: Cân bằng kinh tế và môi trường”.
Bảo vệ môi trường làng nghề

Bảo vệ môi trường làng nghề

LNV - Làng nghề đóng vai trò quan trọng đối với việc xóa đói giảm nghèo ở nông thôn, trực tiếp giải quyết việc làm cho người lao động lúc nông nhàn, góp phần tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Mặc dù vậy, sự phát triển “nóng” trong thời gian qua đã dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường tăng cao, khó kiểm soát, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bền vững của làng nghề.
Một số giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Một số giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

LNV - Làng nghề có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế nông thôn ở nước ta. Bên cạnh những lợi ích về kinh tế, sự phát triển của các làng nghề cũng gây ra hệ lụy về ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Xử lý ô nhiễm môi trường tại các làng nghề là một vấn đề quan trọng để bảo vệ môi trường và sức khỏe của cộng đồng.
Hải Phòng: Quy hoạch làng nghề truyền thống gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường

Hải Phòng: Quy hoạch làng nghề truyền thống gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường

LNV - Làng đúc Mỹ Đồng, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng là vùng đất từng nổi tiếng từ trăm năm trước bởi nghề đúc gang truyền thống. Trải qua nhiều thập kỷ với bao thăng trầm, nay làng đúc Mỹ Đồng vẫn duy trì được những giá trị tinh hoa truyền thống và đang là một trong những lá cờ đầu trong phát triển kinh tế của huyện Thủy Nguyên. Năm 2007 được UBND thành phố Hải Phòng ra quyết định công nhận "Làng nghề đúc - cơ khí truyền thống". Năm 2014, UBND Thành phố trao tặng danh hiệu "Nghệ nhân làng nghề truyền thống " cho cụ Nguyễn Văn Soái.
Bắc Ninh: Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá - Giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Bắc Ninh: Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá - Giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường

LNV - Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá hiện có 86 hộ cá thể, doanh nghiệp đang hoạt động đã thu hút, di dời các hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ tại làng nghề Mẫn Xá và một số làng nghề trong khu vực vào khu sản xuất tập trung, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Người phụ nữ tích cực bảo vệ môi trường Ninh Sở

Người phụ nữ tích cực bảo vệ môi trường Ninh Sở

LNV - Đến xã Ninh Sở (huyện Thường Tín, Hà Nội) không khó để thấy được những con đường sạch sẽ, cây hoa khoe sắc, thùng rác công cộng ở nhiều nơi…
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

LNV - Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.
Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

LNV - Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng cung cấp dịch vụ giữa nông thôn với thành thị.
Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia nghề đan võng ngô đồng được tổ chức trong khuôn khổ Festival “Cù Lao Chàm - Mùa Ngô đồng đỏ” 2024 tại xã đảo Tân Hiệp (Quảng Nam).
Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

LNV - Môi trường trong lành là một yếu tố vô cùng quan trọng và thực sự cần thiết đối với mỗi con người, mỗi quốc gia. Hiện nay Việt Nam cũng không tránh khỏi việc phải đối mặt với các vấn đề môi trường nan giải, trong đó vấn đề bảo vệ môi trường tại các làng nghề đang thu hút được nhiều sự quan tâm của Nhà nước và xã hội.
Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

LNV - 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương Hà Nam đã chỉ đạo triển khai đề án hỗ trợ cho 4 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với nguồn kinh phí hỗ trợ là 1 tỷ đồng.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động