Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng
Du lịch Gia Lai tăng trưởng mạnh, dấu ấn đậm nét
Trong không khí hân hoan kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2025), chiều 9/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị gặp mặt kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam, nhằm ôn lại chặng đường vẻ vang đã qua, tri ân những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành, đồng thời khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của du lịch trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội đất nước.
![]() |
Toàn cảnh Hội nghị kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam |
Ngày 9/7/1960, Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký ban hành Nghị định thành lập Công ty Du lịch Việt Nam, cột mốc khai sinh ngành du lịch nước nhà trong bối cảnh đất nước còn chìm trong khói lửa chiến tranh. Từ bước khởi đầu ấy, du lịch Việt Nam đã trải qua chặng đường kiên cường vượt khó, không ngừng lớn mạnh và dần khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn. Bức tranh 65 năm ấy càng thêm rạng rỡ khi du lịch ngày nay không chỉ là động lực kinh tế mà còn là nhịp cầu văn hóa, ngoại giao, lan tỏa hình ảnh Việt Nam thân thiện, giàu bản sắc đến bạn bè quốc tế.
![]() |
Các đại biểu tham dự Hội nghị |
Những năm qua, du lịch Gia Lai (cũ) và Bình Định (cũ) nay là tỉnh Gia Lai mới đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đón gần 7,4 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 17.340 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng du lịch không ngừng được đầu tư nâng cấp. Tỉnh hiện có hơn 1.254 cơ sở lưu trú với hơn 23.000 phòng, trong đó có 2 khách sạn 5 sao, 15 khách sạn 4 sao cùng hàng chục cơ sở đạt chuẩn chất lượng cao. Các hoạt động quảng bá, liên kết vùng, tổ chức sự kiện văn hóa – thể thao – du lịch được triển khai mạnh mẽ, góp phần định vị thương hiệu du lịch Gia Lai trên bản đồ du lịch quốc gia và khu vực.
Ngành du lịch phấn đấu năm 2025, đón 11,8 triệu lượt khách, tăng 12% so với năm 2024, doanh thu du lịch ước đạt 28.500 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. Đến năm 2030, phấn đấu đón được 18,5 triệu lượt khách, trong đó có 1,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 17,4 triệu lượt khách du lịch nội địa.
Tái định vị, xây dựng thương hiệu du lịch Gia Lai mới
Tại buổi lễ kỷ niệm, bà Đỗ Thị Diệu Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, xúc động chia sẻ: “Sự ra đời của tỉnh Gia Lai mới từ ngày 1/7/2025 là bước ngoặt mang tính lịch sử. Với lợi thế “rừng vàng, biển bạc”, hệ sinh thái du lịch đa dạng, Gia Lai có cơ hội vươn lên mạnh mẽ, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực. Chúng tôi tin rằng, với khát vọng vươn lên, sự đồng lòng của toàn ngành, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và sự sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, du lịch Gia Lai sẽ bứt phá trở thành điểm đến tiêu biểu của Việt Nam và khu vực trong tương lai gần.”
![]() |
Bà Đỗ Thị Diệu Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai phát biểu |
Trước không gian phát triển rộng lớn, bài toán đặt ra cho du lịch Gia Lai là tái định vị thương hiệu, phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với lợi thế “một hành trình – hai hệ sinh thái rừng và biển” với mục tiêu định hướng như: Xây dựng các khu du lịch tầm quốc gia như Biển Hồ – Chư Đăng Ya, bán đảo Phương Mai. Đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, tôn trọng bản sắc địa phương và yếu tố bền vững. Kêu gọi đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án sinh thái cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa Chăm và Tây Nguyên. Tiếp tục xúc tiến liên kết vùng, khai thác thế mạnh chênh lệch mùa vụ giữa biển và núi để kéo dài mùa du lịch quanh năm. Thúc đẩy du lịch quốc tế gắn với hoàn thiện hạ tầng như sân bay Phù Cát, các tuyến cao tốc, cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh…
![]() |
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Gia Lai Nguyễn Tấn Thành phát biểu |
Chia sẻ về những giải pháp phát triển du lịch Gia Lai, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Gia Lai Nguyễn Tấn Thành đề xuất xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch mới với các thông điệp giàu cảm xúc như: “Gia Lai – nơi rừng và biển gặp nhau” hay “Gia Lai – Một hành trình hai hệ sinh thái”. Đây không chỉ là cách định vị thị trường mà còn là câu chuyện truyền thông hấp dẫn, dễ lan tỏa trên các nền tảng số.
Theo đó, việc hình thành các tour kết nối “lên rừng – xuống biển”, “về với cồng chiêng – ra với đại dương”, “khám phá đại ngàn – nghỉ dưỡng ven biển”... sẽ giúp đa dạng hóa trải nghiệm, phục vụ nhiều phân khúc du khách. Đặc biệt, các loại hình du lịch cộng đồng, sinh thái, tâm linh, thể thao, chăm sóc sức khỏe... đang là xu hướng cần được khai thác mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, trong thời đại công nghệ, chuyển đổi số là xu hướng không thể đảo ngược. Hiệp hội Du lịch Gia Lai đề xuất tăng cường ứng dụng bản đồ số, thực tế ảo (VR/AR), trợ lý ảo AI trên các nền tảng mạng xã hội nhằm nâng cao trải nghiệm và quảng bá điểm đến thông minh hơn.
Cùng với đó, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đặc biệt là hướng dẫn viên quốc tế, đang được ngành chức năng đặc biệt quan tâm. Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai kiến nghị xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển 500 hướng dẫn viên quốc tế trong vòng 3 năm, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ du khách quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trên bản đồ du lịch khu vực.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch
10:39 | 10/07/2025 Du lịch làng nghề
Tin khác

Gia Lai vùng đất hợp nhất giữa đại ngàn và biển xanh hội tụ
09:17 | 04/07/2025 Du lịch làng nghề

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao
11:03 | 18/06/2025 Du lịch làng nghề

Bình Định và Gia Lai kiến tạo nên một vùng du lịch giàu bản sắc
23:09 | 15/06/2025 Du lịch làng nghề

Hoa hậu và Nam vương siêu mẫu thể hình Thế giới trải nghiệm du lịch tàu hỏa Bình Định
09:43 | 09/06/2025 Du lịch làng nghề

Bùng nổ đêm nghệ thuật khai mạc Lễ hội Du lịch hè Bình Định 2025
11:05 | 05/06/2025 Du lịch làng nghề

Hòn Yến – Tuyệt tác thiên nhiên giữa lòng biển Phú Yên
13:59 | 03/06/2025 Du lịch làng nghề

Khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên vươn lên vị thế mới trên bản đồ du lịch
10:06 | 02/06/2025 Du lịch làng nghề

Bình Định: Sắc màu văn hóa hội tụ mùa du lịch hè 2025
09:18 | 29/05/2025 Du lịch làng nghề

Quảng Nam hướng đến điểm đến du lịch xanh đẳng cấp quốc tế
10:18 | 28/05/2025 Du lịch làng nghề

Mũi Vi Rồng – Vẻ đẹp kỳ vĩ trên bản đồ du lịch Bình Định
14:01 | 26/05/2025 Du lịch làng nghề

Homestay xinh đẹp giữa đồi chè
09:44 | 23/05/2025 Du lịch làng nghề

Du lịch nông nghiệp, nông thôn Quảng Ngãi phát triển chưa tương xứng
15:30 | 22/05/2025 Du lịch làng nghề

Núi Vũng Chua “viên ngọc xanh” giữa lòng thành phố Quy Nhơn
09:38 | 16/05/2025 Du lịch làng nghề

Làng bí đao khổng lồ độc nhất vô nhị của làng quê Bình Định
09:26 | 15/05/2025 Du lịch làng nghề

Tây Ninh phát triển du lịch xanh, du lịch trải nghiệm
15:18 | 12/05/2025 Du lịch làng nghề

Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội
10:44 Văn hóa - Xã hội

Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm
10:42 Kinh tế

Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch
10:39 Du lịch làng nghề

Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9
10:36 Tin tức

Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng
09:45 Du lịch làng nghề