Đặc sản của tỉnh Hưng Yên khởi hành lên các sàn thương mại điện tử trong mùa dịch COVID-19
Nhãn lồng Hưng Yên là sản phẩm lâu đời và độc đáo. Là loại thực quả được xếp thứ 13 trong 50 loại trái cây đặc sản của Việt Nam. Nhãn lồng được trồng ở nhiều nơi trong tỉnh Hưng Yên, nhưng ngon nhất là nhãn trồng trong Đình Hiến. Tùy vào màu sắc hay mùi vị mà người ta phân thành nhiều loại nhãn khác nhau, từ nhãn nước sấy khô làm long nhãn, nhãn đường phèn, nhãn tiêu phèn, nhãn lồng lớn quả cùi dày dùng để tiếp khách hay làm quà biếu, đến nhãn cùi dừa, nhãn gỗ, nhãn hành, nhãn trắng, nhãn hoa nhài…
Nhãn trổ hoa vào đúng mùa xuân, những ngày có cả mưa phùn và lạnh. Những ngày có nắng ấm, hương thơm sẽ tỏa nhẹ thơm mát làm ngây ngất lòng người. Vào mùa hè (từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7 âm lịch) là mùa thu hoạch, có dịp ghé thăm những vườn nhãn Hồng Châu, Hồng Nam, Lam Sơn… nổi tiếng, du khách sẽ rất thích thú được đi dưới những rặng nhãn bạt ngàn và trĩu nặng những quả to tròn. Sẽ càng lý thú hơn khi được thưởng thức tại chỗ hương vị ngọt ngào của loại đặc sản xứ Hiến. Tuy ngày nay có rất nhiều nơi trồng được nhãn nhưng chỉ có nhãn lồng Hưng Yên mới có được hương vị thơm ngon nổi tiếng mà không địa phương nào có được. Có lẽ Hưng Yên may mắn hơn cả vì giá trị và hương vị ngọt ngào hiếm có của những cây nhãn nơi đây.
Năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 4.500 ha nhãn đang cho thu hoạch với sản lượng dự kiến ước đạt 50.000 - 55.000 tấn, năng suất cao hơn mùa vụ năm 2020 từ 15 - 20% , trong đó hơn 60% được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và được cấp chứng nhận Vietgap trong suốt mùa vụ. Cán bộ kĩ thuật của Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên luôn đồng hành, đảm bảo nhãn khi thu hoạch không còn số lượng thuốc bảo vệ thực vật quá ngưỡng đồng thời sử dụng tem truy xuất nguồn gốc từng hộ gia đình.
Ngày 15/7, sản phẩm nông sản nhãn Hưng Yên lần đầu tiên được đưa lên tiêu thụ tại 5 sàn thương mại điện tử uy tín ở Việt Nam: Voso.vn, Shoppee, Postmart, Sendo và Lazada. Hoạt động này mở ra cơ hội đưa quả nhãn của Hưng Yên đến gần hơn với người tiêu dùng của Việt Nam và quốc tế. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, xu hướng mua sắm trên các trang thương mại điện tử đang ngày càng phát triển. Các nơi đang giãn cách như thành phố Hồ Chí Minh cũng có cơ hội được thưởng thức đặc sản này.
Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021 có điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên, kết nối với 15 điểm cầu tỉnh, thành trong nước, gần 60 điểm cầu chính ở nước ngoài từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới gồm: Anh, Australia, Ấn Độ, Ba Lan, Bỉ, Campuchia, Đài Loan, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông, Indonesia, Israel, Malaysia, Myanmar, Lào, Nhật Bản, Pháp, Singapore và Trung Quốc.
Ngay tại hội nghị, các hợp tác xã trồng nhãn lồng Hưng Yên đã ký kết được các hợp đồng liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp phân phối bán, bán lẻ. Công ty cổ phần thương mại dịch vụ tổng hợp Vincommerce cam kết thu mua 500 tấn đưa vào chuỗi VinMart, VinMart+; Công ty cổ phần nông nghiệp hữu cơ Fusa thu mua nhãn xuất khẩu đi EU, Anh. Công ty cổ phần đầu tư Kim Hưng thu mua nhãn đưa vào các chuỗi siêu thị, cửa hàng nông sản sạch tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành phố khác.
Ngay sau hội nghị, hàng loạt xe tải, xe container chở hàng trăm tấn nhãn lồng - đặc sản của tỉnh Hưng Yên khởi hành lên các sàn thương mại điện tử. Hưng Yên chính thức mở hàng xuất khẩu 3 lô hàng nhãn lồng đầu tiên đi các thị trường Mỹ, Anh và EU. Nhãn là 1/6 loại quả tươi của Việt Nam đang xuất khẩu vào Mỹ và rất được ưa chuộng tiêu dùng ở thị trường này. Theo thống kê đầu năm nay, giá trị xuất khẩu trái cây tươi từ Việt Nam vào Mỹ đạt 57 triệu USD và hiện tại dịch Covid-19 tại Mỹ cơ bản được khống chế. Người dân chi tiêu cao cho tiêu dùng thực phẩm, đặc biệt là hoa quả.
Giá nhãn năm nay ổn định nhưng người dân ở tỉnh Hưng Yên rất lo lắng không bán được do dịch Covid-19, nhiều nơi bị phong tỏa, thị trường truyền thống bị thu hẹp. Việc đưa nhãn lồng lên sàn thương mại điện tử giúp họ yên tâm hơn rất nhiều về đầu ra cho sản phẩm. Người dân cũng rất vui khi được tiếp cận với một hình thức bán hàng mới, phù hợp với xu thế chung hiện nay.
Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức của các cấp các ngành chức năng của tỉnh cũng như người chồng nhãn trong việc bảo đảm và nâng cao chất lượng mẫu mã an toàn vệ sinh thực phẩm để có thể khẳng định và cạnh tranh. Thời gian tới, tỉnh Hưng Yên sẽ đẩy mạnh công tác xây dựng thương Hiệu cho sản phẩm. Tỉnh cũng đã chú trọng xúc tiến thương mại hướng đến thị trường Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Trung Quốc. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp phân phối tiêu thụ sản phẩm. Có như vậy nhãn lồng Hưng Yên mới khẳng định được thương hiệu và nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng nhãn. Mở ra cơ hội rất lớn cho hoa quả tươi Việt Nam, giới thiệu đặc sản nhãn lồng Hưng Yên đến người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Bài, ảnh: Hoàng Mai
Tin liên quan
Tin mới hơn

Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025
11:24 | 10/04/2025 Xúc tiến thương mại

Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững
19:49 | 28/03/2025 Tin tức

Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
10:05 | 17/03/2025 Xúc tiến thương mại

Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời
09:50 | 07/03/2025 Xúc tiến thương mại

“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm
10:52 | 24/02/2025 Xúc tiến thương mại

Có thêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đo đạc trắc địa tại Hải Phòng
20:53 | 23/01/2025 Xúc tiến thương mại
Tin khác

Hơn 200 gian hàng tham gia hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình 2025
09:15 | 13/01/2025 Xúc tiến thương mại

Phú Yên sắp diễn ra sự kiện Tuần lễ trưng bày sản phẩm tại Tuy Hòa
09:10 | 05/12/2024 Xúc tiến thương mại

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024
09:26 | 25/10/2024 Xúc tiến thương mại

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ hợp tác xúc tiến đầu tư
14:25 | 11/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hoạt động xúc tiến thương mại “chắp cánh” sản phẩm OCOP vươn xa
13:31 | 02/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 400 đại biểu kiều bào dự khai mạc " Hội nghị Diên hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài.
10:59 | 23/08/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hoá: Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh qua hoạt động xúc tiến thương mại
09:52 | 02/07/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 150 sản phẩm OCOP, đặc sản Bình Dương được giới thiệu tại TP Hồ Chí Minh
09:05 | 31/05/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hóa tổ chức "Phiên chợ thực phẩm an toàn" năm 2024
14:59 | 06/05/2024 Xúc tiến thương mại

Hoài ân (Bình Định): Tổ chức Ngày hội nông sản
08:00 | 30/04/2024 Xúc tiến thương mại

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại

Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại

Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại

Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại

Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại

Công nhân Việt Nam tiên phong bước vào kỷ nguyên mới
14:37 Tin tức

Nhiều hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
14:37 Tin tức

Đoàn kiều bào dâng hương tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào
14:36 Văn hóa - Xã hội

“Mặc áo mới” cho sản phẩm làng nghề gỗ
14:36 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ nhân Trần Văn Việt thổi hồn vào đá
14:36 Làng nghề, nghệ nhân